Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/11/2018

Khi dân phẫn nộ, dân mắng, dân kiện Bộ trưởng tư pháp

Tổng hợp

Khi dân phẫn nộ với chính quyền (VNTB, 23/11/2018)

Buổi tiếp xúc cử tri 22/11/2018 tiếp tục là buổi thể hiện ý chí và nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm, và video ghi nhận lại, là sự phẫn nộ, uất ức, căm hờn của người dân đối với chính quyền Thành phố Hồ Chí Minhnói chung và quận 2 nói riêng.

dan1

Cô Nguyễn Thùy Dương trong bài chia sẻ kéo dài 6 phút, nhưng cô đã thâu tóm được sự bất công trong quá trình lấy đất (chính xác hơn là cướp đất) của người dân, bất nhân khi tiến hành cưỡng chế một cách thô bạo, trái pháp luật, đạp lên cả công lý và đạo đức cần có của một công bộc.

Trong video, cô chia sẻ về việc chính quyền sử dụng lực lượng công an và quân đội để cưỡng chế đất đai trái pháp luật, thậm chí, bác dâu của cô, người từng đi theo cách mạng, người bị cưỡng chế ngàn hecta đất, người mà con trai của bà đã bị ‘công an nhân dân kề súng vào đầu lấy đất xây trụ sở UBND quận 2’ với câu nói : muốn giữ đất hay mạng sống.

Chỉ với 6 phút chia sẻ quan điểm, cô gái 9x Nguyễn Thùy Dương đã lột trần sự tàn bạo của chính quyền quận 2, sự dung dưỡng và thông đồng tội ác của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó – chỉ thẳng ra bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, người đứng đầu Hội đồng nhân dân thành phố nhưng đã không hề có trách nhiệm giám sát.

Quan điểm của cô Dương trở thành quan điểm của không ít bà con dân oan Thủ Thiêm, và sai phạm khiến họ mất 1/3 cuộc đời (20 năm) vạ vật lại bị nhắc nhở chỉ nên phát biểu 5-6 phút.

Trong khi đó, quyết định kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang, cái tên gây phẫn nộ trong người dân vẫn chưa được tập thể thành phố Hồ Chí Minh đưa ra.

Cách mạng và sự phỉ nhổ

Câu chuyện bà con Thủ Thiêm, một nơi từng nuôi giấu cán bộ cách mạng giờ đây trở thành một câu chuyện bi hài. Nhiều quan điểm cho rằng, đó luật nhân quả, khi nuôi giấu ‘bạo lực’ và giờ đây bị bạo lực báo ứng trở lại (chính quyền trên nòng súng !).

Tuy nhiên, với người viết lại không nhấn mạnh về vấn đề đó, thậm chí cho rằng, tính chất ‘hả hê’ về cái gọi là luật nhân quả là một sự phiến diện. Người viết cho rằng, ngay cả cái thời điểm người dân nuôi giấu cán bộ chính là vì lòng tin của người dân với lý tưởng cộng sản quá lớn, và rằng, bối cảnh thời điểm lúc đó của Việt Nam Cộng Hòa là sự tranh chấp, đảo chính, tham nhũng,…

Người dân có quyền lựa chọn, và họ chọn cách nuôi giấu. Nhưng vấn đề là, càng về sau, họ càng tỉnh ngộ hơn về việc làm của mình, và có người đã buột miệng thở dài… giá như. Quan trọng hơn nữa, những ‘đứa con của cách mạng’ về sau này lại trở thành những tên ‘cướp’ tài ba, cướp về mặt đất đai, cao hơn là quyền dân sự - chính trị của người dân. Những thủ đoạn, chiêu bài, cách thức ‘cướp bóc’ của những ‘đứa con cách mạng’ khiến người dân nhận ra rõ ràng hơn về cái gọi là ‘bán nước và cướp nước’. Và chính những ‘đứa con cách mạng’ này gián tiếp xóa bỏ những thành quả cha anh, bôi xấu và làm nham nhở bộ mặt chế độ.

Nếu năm xưa, tướng Nguyễn Ngọc Loan là người đã cầm súng bắn thẳng vào đầu một người chưa rõ danh tính được cho là Bảy Lốp (Nguyễn Văn Lém) hoặc Bảy Nà (Lê Công Nà) ở trận Mậu thân 1968 gây xôn xao dư luận. Thì ngày nay, một công an nhân dân quận 2 kề súng vào đầu người dân để buộc họ phải giao đất nhằm ‘xây dựng trụ sở chính quyền’ với câu nói ‘mày cần đất hay cần mạng’ để lột tả và phô bày toàn bộ bản chất bạo lực của chính quyền, gây căm phẫn trong người dân.

Cách mạng đã bị phỉ nhổ một cách rất tự nhiên như thế. Nó bác bỏ những luận điểm trên mây của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, người từng không hề tin không đồng tình với đánh giá trong Nghị quyết về việc 'Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, chế độ có mặt bị giảm sút'.

Facebooker Trần Quân bày tỏ về bài phát biểu của cô Nguyễn Thùy Dương : Cướp chính quyền xong thì bị chính quyền mới cướp sạch đất đai lẫn nguồn sống... Hết thỏ thì giết chó săn…

Cô Thùy Dương và cụ Kình 

Quan điểm, cách trình bày và sự lên tiếng đầy thẳng thắn của cô Thùy Dương khiến nhiều người liên tưởng đến cụ Kình (Đồng Tâm – Hà Nội), bởi họ phê phán mạnh mẽ bè lũ cướp đất của người dân dưới mác ‘chính quyền’, và sẵn sàng chết để bảo vệ công lý và mảnh đất của chính họ.

Nó cho thấy rằng, bản chất sở hữu toàn dân đã và đang tiếp tục tạo nên những mồi lửa phản kháng, sự mở rộng các lợi ích do lỏng lẻo từ pháp luật cũng như quyền lực quá lớn từ những đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam đã làm gia tăng số lượng dân oan, gián tiếp tạo ra một lực lượng mà sự phản kháng của họ sẵn sàng bùng nổ khi đến một thời điểm thích hợp, đưa xã hội rơi vào một sự khủng hoảng mới trong tương lai, một sự khủng hoảng mà máu có thể chảy ra với sự đối đầu giữa ‘dân cày’ và chính quyền. Như cách mà bài học 1930 – 1931, Đảng cộng sản Việt Nam vẫn thường nhắc đến với tên gọi : Xô Viết Nghệ Tĩnh. Bởi tính chất cướp đất được hỗ trợ bởi lực lượng công cụ vũ trang và Luật Đất đai khá dễ dàng, trong khi trừng phạt tội ‘cướp đất’ lại cực kỳ khó khăn, và theo quy trình chống tham nhũng rất riêng của Đảng Cộng sản Việt Nam, một quy trình mà dùng ‘đảng tâm’ hơn là luật pháp để điều chỉnh sai phạm.

Cô Thùy Dương rồi đây sẽ bị không ít thành phần chụp mũ là ‘lôi kéo, kích động, phản động’, nhưng những thành phần này chưa bao giờ bị mất đất hoặc tước đoạt lợi quyền hợp pháp để vun vén lợi quyền bất hợp pháp cho một nhóm người. Bởi quy chụp người dân là phản động chính là đồng thuận với bè lũ cấu kết chà đạp lên quyền lợi và cướp trắng tài sản hợp pháp của người dân !

Và sẽ có một ngày, bộ phận không nhỏ đó sẽ tự đặt chiếc mũ phản động lên đầu mình, đầy cay đắng, như bà con Thủ Thiêm một thời nuôi giấu cán bộ, để rồi giờ đây họ ngỡ ngàng về hậu quả cách mạng.

Hoa Nghi

*********************

Vụ Thủ Thiêm : Dân ‘mắng’ công an, quân đội, chính quyền ‘đê tiện’ (VOA, 23/11/2018)

"Tại sao các v phi ti tin đến như vy ? Đó là mt s đê tin thc s", mt người dân đi din cho c tri qun 2 đã nói vi chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh như vy sau khi "mng" lc lượng công an, quân đi đã "chĩa súng vào đầu" người dân, "t tin, núp lén, canh người ta không có nhà đ d rào ly đt" thay vì thc hin nhim v bo v cho người dân.

dan2

Nguyễn Th Thùy Dương phát biu trong bui tiếp xúc c tri Q.2 ngày 22/11/2018.

Phần phát biu ca ch Nguyn Th Thùy Dương, người ph n bt đc dĩ "ni tiếng" vì đã ném giày vào lãnh đo Thành phố Hồ Chí Minh trước đây, trong bui tiếp xúc c tri qun 2 (Q.2) ngày 22/11 đã được c hi trường v tay tán thưởng. Thm chí, c tri còn yêu cu lãnh đo m loa lên đ cho phép ch được nói tiếp sau khi phn phát biu ca ch b ct đi theo quy đnh.

"Chảo la"

Được s y nhim ca nhiu người dân trong khu vc qun 2, nơi đã b ly đt theo kế hoch ly đt "chng chéo" mà chính quyn gi là "tái đnh cư" cho người dân mt đt Th Thiêm, ch Nguyn Th Thùy Dương đã nói như mng vào các lãnh đo Thành phố Hồ Chí Minh, đng đu là bà Nguyn Th Quyết Tâm, v hành đng ly đt "như đi ăn cướp" ca chính quyn thành ph trong d án Khu đô th mi Th Thiêm.

"Không đền bù cho người dân mà dám làm h sơ đã đn bù ri, sau đó t tin núp lén, canh người ta không có nhà d rào ly đt. Lut pháp ch nào, trong khi đơn v ly đt li là quân đi ? Quân đi đ làm gì ? Đ bo v nhân dân hay là đ hù nhân dân ly đt ?".

Gia đình cô Dương cũng là mt trong nhng h dân b ly đt, trong đó có phn đt hin đã tr thành tr s UBND qun 2.

"Vào hơn 10 năm v trước, UBND qun 2 vì mun xây dng ca mình nên đã cướp đt người ta. Công an đã làm gì ? Lc lượng công an nhân dân là đ bo v nhân dân, nhưng hôm đó, chính lc lượng công an nhân dân đã k súng vào đu ca con trai cô đó [cô Dương ch v hướng người ph n tóc bc, được cho biết là bác dâu ca cô Dương] và nói rng ‘Mày cn đt hay cn mng ?’. Vy thì công an đ làm gì ? Bo v cho cái gì ?", cô Dương đt câu hi vi lãnh đo thành ph.

Video clip ghi lại phn phát biu ca cô Dương đã thu hút hơn 800.000 lượt xem và hàng chc ngàn lượt chia s khi cô mi đăng lên trang Facebook cá nhân chưa đy mt ngày.

Luật sư Trnh Vĩnh Phúc, thuc đoàn Lut sư Thành phố Hồ Chí Minh, nói qua trang cá nhân rng ông "rng ri, đau xót và căm phn" khi nghe nhng phát biểu ca người dân.

"Không biết quan chc ngi bàn Tiếp dân có biết mui mt, xu h và nhc nhã hay không ?", Luật sư Phúc đt câu hi.

Trong khi đó, nhà báo Hữu Danh, người chuyên theo dõi và đưa tin v d án Th Thiêm, nhn xét vi VOA rng không ch khu vực Th Thiêm, mà hin nay, các khu vc lân cn ca qun 2 cũng như mt "cho la".

"Nó đang là chảo la. Th Thiêm ch là đin hình thôi, còn Q.2 sp ti s còn bùng n nhiu cái khác na".

Chuyển biến tích cc ?

Với sc mnh ca mng xã hi, ý thc ca người dân v quyn và nghĩa v ca mình, cng vi nhng thay đi trong dàn lãnh đo thành ph, nhà báo Hu Danh d báo rng "cuc chiến đòi công lý", kéo dài hàng chc năm ca người dân Th Thiêm, sp ti s có nhng chuyn biến tích cc, trong đó người dân ngay tại khu vc Th Thiêm có th s có được mt s đn bù cơ bn.

Thành công b
ước đu này, theo nhn đnh ca nhà báo Hu Danh, là do nhiu yếu t, "thiên thi, đa li, nhân hòa".

"Hiện nay có mt s lãnh đo mi. H không có quyn li trong đó, thành ra câu chuyện s được gii quyết", nhà báo Hu Danh nhn xét.

Theo anh, trước đây "khi còn ông Tt Thành Cang, Nguyn Hu Tín, Ba Đua, Lê Thanh Hi… còn nm quyn, Sài Gòn ging như mt vương quc riêng, có nhng câu chuyn c kéo dài mà không th gii quyết được".

Theo tường thut ca truyn thông trong nước, bui tiếp xúc c tri hôm 22/11 đã thu hút hàng trăm người dân đến vây kín Nhà thiếu nhi Q.2, nơi t chc bui tiếp xúc, đ đăng ký xin phát biu. An ninh khu vc này đã được tht cht và ch nhng người có giy mời mi được phép vào bên trong.

Sau hơn 4 gi trình bày, các c tri yêu cu chính quyn phi x lý nghiêm các lãnh đo thành ph mc sai phm, tr li 160 ha đt tái đnh cư và phi đnh ra thi hn rõ ràng trong vic gii quyết đn bù cho người dân.

Đáp lại, bà Nguyn Th Quyết Tâm, người đi din cho chính quyn trong cuc hp, nói rng bà đã ghi nhn tt c nhng bc xúc ca người dân và báo cáo Quc hi đ t chc thanh tra toàn din Khu đô th Th Thiêm. Còn v phía thành ph, Ban Thường v Thành y đã yêu cầu chính quyn đưa ra các phương cách "sa sai bng được" ri s tho lun vi người dân đ gii quyết, theo VnExpress.

*****************

Luật sư Võ An Đôn : "Tôi sẽ khởi kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra tòa !" (RFA, 23/11/2018)

Luật sư Võ An Đôn, người bị Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên xóa tên khỏi danh sách luật sư và mới đây bị Bộ Tư pháp bác bỏ toàn bộ nội dụng khiếu nại, cho hay bước tiếp theo của ông là khởi kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long dù biết sự việc sẽ không đi đến đâu.

dan3

Luật sư Võ An Đôn Photo : RFA

Tối 23/11, luật sư Võ An Đôn cho Đài Á Châu Tự Do biết ông đã nhận được quyết định về giải quyết khiếu nại của Bộ Tư pháp, qua đó cho rằng quyết định kỷ luật ông Đôn là đúng mặc dù có những sai sót nhỏ của Đoàn Luật sư Phú Yên, nhưng không ảnh hưởng đến quyết định kỷ luật. 

Ông Đôn, người thường bào chữa cho những nạn nhân chết trong đồn Công an, các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng quyết định này mang tính áp đặt.
"Tôi không đồng ý với quyết định này, vì quyết định giữ nguyên hình thức kỷ luật của Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên cũng như Liên đoàn Luật sư Việt Nam không có căn cứ pháp lý, không đúng quy định của pháp luật, đưa ra những căn cứ mơ hồ để kỷ luật tôi. Cho rằng tôi trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài, những cá nhân nước ngoài và làm ảnh hưởng đến uy tín của Đoàn Luật sư cũng như chế độ ở Việt Nam là không có cơ sở và mang tính áp đặt", luật sư Võ An Đôn nhận định.

Khoảng một năm trước, ngày 26/11/2017, đại diện Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên cho biết, chiều cùng ngày, Ban chủ nhiệm này đã có quyết định kỷ luật xóa tên Luật Võ An Đôn (Trưởng Văn phòng Luật sư Võ An Đôn) ra khỏi danh sách Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên.
Lý do kỷ luật được nêu ra là : ông Đôn đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, có nhiều bài viết, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài mang tính bịa đặt ; nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và Luật sư Việt Nam.

Luật sư Võ An Đôn được nhiều người biết đến qua sự việc đại diện bào chữa cho phía gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều trong vụ 5 công an dùng nhục hình đánh chết người trong đồn Công an thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. 
Vì vụ việc này mà vào năm 2014, liên ngành Công an, Viện Kiểm sát và thành phố Tuy Hòa có công văn đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên và Sở Tư Pháp tỉnh Phú Yên thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Đôn vì cho rằng trong quá trình tham gia tố tụng cho bị hại Ngô Thanh Kiều ông đã có nhiều lời lẽ xúc phạm đến các bị cáo đồng thời lãnh đạo của các cơ quan nội chính, tư pháp tại tỉnh Phú Yên.

Đề nghị này sau đó vấp phải chỉ trích của dư luận và chính quyền thành phố Tuy Hòa phải rút lại kiến nghị này.

Sau sự việc kỷ luật Võ An Đôn hôm 26/11/2017, hơn 100 luật sư cũng ký tên vào bản kiến nghị đề ngày 10/12 kêu gọi Liên đoàn Luật sư Việt Nam cân nhắc"dựa trên tinh thần bảo vệ đồng nghiệp, bảo vệ nghề luật sư, bảo vệ công bằng và lẽ phải".

***********************

Cựu luật sư Võ An Đôn ‘sẽ khởi kiện Bộ Tư pháp’ (VOA, 23/11/2018)

Cựu Lut sư nhân quyn Võ An Đôn nói vi VOA rng ông s kin người đng đu B Tư pháp sau khi b này bác đơn khiếu ni ca ông v vic ông b xóa tên khi Đoàn Lut sư tnh Phú Yên.

dan4

Luật sư Võ An Đôn và gia đình ng ười bị hại sau khi kết thúc một phiên tòa.

Hôm 23/11, ông cho VOA biết ông va nhn được quyết đnh gii quyết khiếu ni ca B Tư pháp đi vi nhng khiếu ni ca ông.

"Vừa qua Bộ Tư pháp có tr li nói rng h gi nguyên kết qu gii quyết khiếu ni ca Đoàn Lut sư tnh Phú Yên v vic bác đơn yêu cu gii quyết khiếu ni ca tôi, vi lý do đưa ra hết sc mơ h, cho rng tôi nói xu các lut sư, cũng như tr li phng vn báo đài nước ngoài. H ch nói chung chung, không ch rõ cái nào. Như vy là không đúng quy đnh ca pháp lut, cũng như các văn bn hướng dn k lut lut sư".

Hôm 23/11, Báo Pháp luật dn ngun tin t B Tư pháp tường thut rng ông Đôn có gi thư khiếu nại về vic Ban Ch nhim Đoàn Lut sư tnh Phú Yên ra quyết đnh xóa tên ông khi đoàn lut sư vào tháng 11/2017 và mt quyết đnh ca Ban Thường v Liên đoàn Lut sư Vit Nam liên quan đến vic gii quyết khiếu ni đi vi ông vào 5/2018.

Báo Tuổi tr online đưa tin, B Tư pháp đã bác toàn b ni dung khiếu ni ca cu lut sư này.

Trước đó, ông Đôn cho VOA biết rng hôm 26/11/2017 ông b Ban Ch nhim Đoàn Lut sư tnh Phú Yên xóa tên vi hai lý do cơ bn rng ông tr li phng vn các báo đài nước ngoài và nói xu lut sư.

Truyền thông trong nước trích li Ban Ch nhim nói rng ông Đôn đã có nhiu phát biu, tr li phng vn "mang tính ba đt", vi "ni dung không đúng s tht, suy din ch quan, nói xu th chế chính tr".

Bộ Tư pháp kết lun rng nhng phát biu ca ông Đôn trong những clip này đã "ph nhn giá tr, vai trò ca h thng pháp lut và hot đng t tng Vit Nam ; ph nhn v trí, vai trò ca ngh lut sư và đi ngũ lut sư Vit Nam".

Bộ Tư pháp kết lut rng Ban Ch nhim Đoàn Lut sư tnh Phú Yên đưa ra mc k lut "xóa tên khỏi danh sách đoàn lut sư" đi vi ông Đôn là "phù hp, tương xng". Ngoài ra, b này cũng kết lun rng Ban Thường v Liên đoàn Lut sư Vit Nam đã thc hin đúng quy đnh ca quy chế gii quyết khiếu ni, t cáo.

Cựu lut sư nhân quyn nói ông sẽ kin B trưởng B Tư pháp ra tòa :

"Sắp ti tôi s khi kin B trưởng B Tư pháp ra tòa án tnh Phú Yên, khi kin ông v quyết đnh ca ông. Tôi không hy vng rng vic khi kin này đem li kết qu dù các cơ quan này ra quyết đnh sai trái".

Ông Đôn cho biết rng ông có th s phi nhà "làm nông", sau khi bị Đoàn Lut sư tnh Phú Yên xóa tên trước phiên x phúc thm Blogger M Nm, tc Nguyn Ngc Như Quỳnh.

Ông cho rằng vic xóa tên nhanh chóng như thế là nhm mc đích không cho ông tham gia bào cha cho blogger M Nm din ra ngày 30/11/2017, một blogger b tuyên án 10 năm tù và b tng xut sang Hoa Kỳ vào tháng 10 va qua.

Hàng trăm luật sư trên c nước đã kiến ngh Liên đoàn Lut sư Vit Nam xem xét li quyết đnh k lut ông Đôn.

Luật sư Nguyn Văn Quynh chia s trên Facebook : "Tôi tng tham gia bào cha chung vi lut sư Võ An Đôn mt s v án, nghe tin lut sư b xóa tên tôi thy cũng rt bun cho nhit huyết ca lut sư vi ngh lut sư".

Blogger Phạm Nguyên Trường viết : "Lut sư Võ An Đôn được công chúng biết đến như mt trong nhng lut sư rt tâm huyết, chính trc, can đm, cương quyết và kiên trì tranh đu bo v quyn và li ích hp pháp, chính đáng ca nhng người dân nghèo kh, cô thân yếu thế, nn nhân ca gii chc hc ám tiêu cực, đc bit là ca t nn công an bo hành".

Dù không còn được phép bào cha chính thc ti tòa cho các nhà hot đng nhân quyn, và người yếu thế, nhưng ông Đôn nói rng ông vn s tiếp tc h tr pháp lý đ bênh vc cho nhng người dân vô ti.

Tối 23/11, VOA tiếng Vit không th liên lc được ngay vi B trưởng B Tư pháp Lê Thành Long đ phng vn.

Quay lại trang chủ
Read 449 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)