Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/11/2018

Người Việt tại Mỹ : ngừng bị trục xuất, giò chả nhiễm độc, ân xá tù hình sự

VOA tiếng Việt

Chính quyền Trump lặng lẽ ngừng trục xuất người nhập cư gốc Việt (VOA, 24/11/2018)

Chính quyền Trump đã lng l đình ch n lc trc xut mt s người nhp cư gc Vit sinh sng M nhiu năm qua, trong mt s dch chuyn chính sách đáng chú ý được hé l trong mt phán quyết ca tòa án California, báo The New York Times đưa tin hôm th Năm.

myviet1

li ệu - Cảnh sát của Cơ quan Thi hành Di trú và H ải quan trong một chiến dịch truy quét ở Atlanta, bang Georgia, ngày 9 tháng 2, 2017.

Năm ngoái, chính quyền đã bt đu câu lưu nhng người nhp cư lâu năm đến t Vit Nam, Campuchia và các nước khác và chun b trc xut h. Mt s người có th xanh nhưng chưa được nhp quc tch, và phn ln trong s này tng phm ti hình s trong quá khứ.

Nhưng M đã kí vi Vit Nam mt tha thun vào năm 2008 nói rng nhng người Vit Nam đến M trước ngày 12 tháng 7 năm 1995 - ngày mà hai nước cu thù thi chiến tái lp quan h ngoi giao - s không b trc xut.

Chính quyền Trump đơn phương quyết đnh din gii li tha thun này theo mt hướng khác, nói rng nhng người b kết ti hình s thì không được bo v. Chính quyn bt đu thúc ép Vit Nam nhn li mt s người đến M trước năm 1995.

Nhiều người nhp cư b đưa vào din trc xut đã b giam giữ sut nhiu tháng bi Cơ quan Thi hành Di trú và Hi quan (ICE). Điu này đã khơi ra mt v kin tp th chng li chính quyn Trump vào đu năm nay.

Trong một phán quyết mt phn xác chng v kin tp th, Thm phán Cormac J. Carney ca Tòa án Liên bang Hoa Kỳ Khu vực Trung tâm California cho biết chính quyn Trump nói vi tòa án rng h đã đt được mt tha thun vi Vit Nam vào tháng 8 mà theo đó "vic trc xut nhng người Vit Nam đến trước năm 1995 có phn chc s không din ra", t Times cho biết.

Ông cho biết chính quyn đã nói vi tòa án rng h s bt đu th nhiu người b giam gi và trong mt s trường hp b giam gi sut nhiu tháng ch chp thun trc xut. Báo Times cho biết văn phòng ca Thm phán Carney t chi bình lun v v vic.

Một phát ngôn viên ca B An ninh Ni đa, Katie Waldman, xác nhn vi báo này rng vic trc xut nhng người nhp cư gc Vit này không được cân nhc na vào thi đim hin ti. Nhưng bà mô t s chng đi chính sách này là nguy him, nói rng "nhng l hng nguy him và nhng quyết đnh sai lm ca tòa án" đang buc chính ph phi th "nhng người ngoi quc phm ti này" thay vì trục xut h.

Một phán quyết ca Tòa án Ti cao năm 2001 xác đnh rng chính ph không th giam gi nhng người nhp cư hơn 180 ngày nếu vic trc xut "có phn chc s không din ra". Tính đến ngày 15 tháng 10, 28 người nhp cư gc Vit đến M trước 1995 vẫn b ICE giam gi ; bn người đã b giam hơn 90 ngày.

Báo Times cho biết khi h hi ti sao ICE li giam gi nhng người không th b trc xut - và liu cơ quan này có đnh th h hay không - mt phát ngôn viên ca cơ quan, Brendan Raedy, nói rng h không bình luận v nhng v kin đang ch xét x. Khi được yêu cu xác nhn s người Vit Nam nhp cư trước năm 1995 hin đang b giam gi, ông này nói h không thng kê con s đó, theo báo Times.

Tờ báo cũng cho biết các quan chc B Tư pháp không tr li nhiều yêu cu xin bình lun gii thích cơ s pháp lí ca h cho vic tiếp tc các v giam gi này.

Tin cho hay quyết đnh trc xut nhng người Vit đến trước năm 1995 vào năm ngoái đã khiến đi s M ti Vit Nam, Ted Osius, phn n. Báo Times đưa tin ông Osius bị đình ch chc v vào mùa thu năm ngoái và sau đó t chc khi B Ngoi giao. Ông mô t n lc trc xut này là mt s tht ha đi vi các gia đình Vit Nam Cng hòa vn là đng minh ca M trong chiến tranh và rng h s không an toàn khi Vit Nam.

******************

Một loại giò chả Việt Nam gây nhiễm khuẩn ở nhiều tiểu bang Mỹ (VOA, 24/11/2018)

Đợt bùng phát nhim khun listeria trên nhiu tiu bang nước M đã được truy ra là bt ngun t mt nhà sn xut các loi giò ch Vit Nam Houston, bang Texas, CNN dn li Trung tâm Kim soát và Ngăn nga Dch bnh M (CDC) cho biết.

myviet2

Tiến sĩ vi sinh vt hc Molly Freeman CDC ly vi khun Listeria t ng nghim đ kim nghim

Hãng thực phm Long Phụng đã ra lnh thu hi các sn phm giò ch ca h vn được vn chuyn trên toàn nước M.

Bốn người đã nhp vin sau khi ăn giò ch ca hãng Long Phng được sn xut trong khong thi gian t ngày 21/5 cho đến ngày 16/11. Chưa có trường hp nào t vong được ghi nhn.

Nhiễm khun listeria là nguyên nhân gây t vong th ba trong các trường hp ng đc thc phm Hoa Kỳ, theo CDC, và đc bit nguy him đi vi nhng ai có h min dch b suy yếu, người trên 65 tui hoc ph n mang thai. Các triu chng thường xut hin trong vòng bn tun l k t khi nhim khun nhưng cũng có th lâu đến 70 ngày.

Trong một s trường hp, nhng triu chng nhim bnh đu tiên là tiêu chy hay các triu chng đường rut khác. Sau đó là các triu chng đau đu, c b cng, sốt, đau cơ, đu óc ri lon, mt cân bng và co git.

Phụ n mang thai là đi tượng d b nh hưởng nht. Theo CDC, h có kh năng nhim khun listeria cao gp 10 ln người khác, và nguy cơ này thm chí còn cao hơn na đi vi nhng ph n mang thai gc M Latin – cao hơn gp 24 ln.

Mặc dù ph n mang thai thường ch tri qua nhng triu chng ging cm, nguy cơ đi vi s phát trin ca thai nhi là rt cao. Nhim listeria có th dn đến sy thai, sinh non hoc thai chết lưu.

Trẻ sơ sinh b nhim listeria có thể s b nhim trùng máu, viêm màng não và nhng biến chng khác nguy him đến tính mng.

Các tiểu bang có người b nh hưởng là Texas, Louisiana, Tennessee và Michigan, nhưng B phn An toàn và Thanh tra Thc phm ca B Nông nghip nói rng h quan ngi các h gia đình có th còn đang tr giò ch ca Long Phng trong t lnh.

CDC khuyến cáo người tiêu dùng và các tim bán l vt b hoc tr li sn phm Long Phng chưa s dng đến nơi mà h đã mua, ngay c khi h đã ăn mà vn không có du hiu bnh. Các kệ và ngăn cha giò ch cn phi được lau chùi và kh trùng sch sẽ.

*******************

Thống đốc California ân xá 3 người tị nạn gốc Việt trong số nhiều người (VOA, 23/11/2018)

Một cu thượng ngh sĩ tiu bang b kết ti nói di v nơi cư trú và 3 người t nn t Vit Nam có th b trc xut nm trong s 38 người được thng đc California ân xá hôm 21/11 trước ngày l T Ơn.

myviet3

Thống đc California Jerry Brown ti mt bui hp báo hôm 14/11/2018 (nh tư liu)

Lệnh ân xá ca Thng đc Jerry Brown, người ca đng Dân chủ, cũng bao gm mt người đàn ông va mt nhà trong v cháy rng nh hưởng đến th trn Paradise.

Cựu Thượng ngh sĩ Roderick Wright đã b kết ti gian ln bu c và khai man vào năm 2014 khi mt bi thm đoàn Qun ht Los Angeles xác đnh rng ông sng ở ngoài khu vc mà ông làm đi din. Mt s nhà lp pháp lúc đó bo v ông Wright, cho rng lut tiu bang không rõ ràng v vn đ này. Quc hi ca bang đã sa lut đ hp pháp hóa tư cách ca ông Wright, và Tòa Ti cao ca tiu bang đã dn đường cho lệnh ân xá trong tuần này.

Ông Wright đã bị kết án 90 ngày tù giam và sau đó được th gn như ngay lp tc.

"Đây chắc chn là mt ngày t ơn đúng nghĩa đi vi tôi", ông Wright nói. Ông phát biu thêm rng ông cm thy ngây ngt v lnh ân xá và biết ơn ông Brown vì đã xem xét kỹ vào v vic ca ông.

Những lnh ân xá ca ông Brown dành cho nhng người t nn, tt c đu đến Hoa Kỳ khi còn là tr v thành niên, là n lc mi nht ca ông đ giúp đ nhng người nhp cư mà ti ca h có th khiến h nm trong din đáng b trc xut. Ông nói rng tt c nhng người đó đã th án xong và tr thành nhng công dân đàng hoàng xng đáng vi s khoan dung.

Các lệnh ân xá không mc nhiên dng th tc t tng v trc xut, nhưng chúng xóa án tích ca tiu bang mà da vào đó các cơ quan liên bang có th đưa ra các quyết đnh trc xut. Điu đó giúp cho các lut sư ca nhng người này có nhng lp lun pháp lý mnh m trước các thm phán v di trú đ c gng ngăn chn vic h b loi b khi nước M.

Ông Brown ân xá cho Tung Tanh Nguyen, người b kết ti giết người cướp ca hi năm 1994 ti Qun Cam. Lnh ân xá viết rng ông Nguyen đã bt chp mng sng ca mình để cu các dân thường trong mt cuc bo lon nhà tù, và k t khi ông được th "đã tr thành mt người ng h không mt mi cho vic ci cách tư pháp đi vi tr v thành niên".

Truong "Jay" Quang Ly, người b kết ti ng sát năm 1997 khi mt người khác trên chiếc xe mà Ly lái đã b bn chết mt tài xế khác, gi đây đang s hu by nhà hàng Nam California. Hai Trong Nguyen, người b kết ti cướp có súng ti Qun ht Los Angeles năm 1999, hin là tình nguyn viên cho các t chc chng tái phm và tái hòa nhập tù nhân.

Ông Brown nói cả 3 người k trên đã hành x tt sau khi th án.

Thống đc là mt cu chng sinh Dòng Tên và lâu nay vn ban hành lnh ân xá vào dp L T ơn và nhng ngày l ln ca Cơ đc giáo.

Vị thng đc nm quyn lâu nht ca California đến nay đã ban hành 1.593 lnh ân xá, tính c 404 lnh trong hai nhim kỳ đu tiên làm thng đc t 1975 đến 1983.

Quay lại trang chủ
Read 484 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)