Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/11/2018

Vụ 231 cái tát

Tổng hợp

Vụ 231 cái tát : Nền giáo dục ‘nát’, bộ trưởng 'nên từ chức' (VOA, 26/11/2018)

Một tun sau khi xy ra chuyn mt giáo viên Qung Bình ra lnh cho c lp hc tát mt hc sinh hàng trăm cái, gây phẫn n trong xã hi, công an đa phương hôm 26/11 đã khi t v án "hành h người khác", theo tin tc trên báo chí Vit Nam.

hoc1

Trường Trung học cơ sở Duy Ninh (tnh Qung Bình), i xy ra v hc sinh b tát 231 cái

Vụ vic đã làm bùng n nhiu cuc tho lun, trong đó không ít người cho rng nguyên nhân ca nn bo lc hc đường nm chính sách "dốt nát" v giáo dc và b trưởng đương nhim "cn phi t chc".

Các báo trong nước hi tun trước đưa tin rng hôm 19/11, cô Nguyn Th Phương Thy, giáo viên trường trung hc cơ s Duy Ninh ti mt xã thuc tnh Qung Bình, đã ch đo c lp "tát liên tiếp" mt hc sinh nam 230 cái đ pht em này v ti "nói tc". Bn thân cô Thy cũng tát em này 1 cái.

Tin cho hay, sau cuộc "trng pht", em hc sinh lp 6 rơi vào tình trng "mt mũi tím sưng, không nói được" nên gia đình đã phi đưa em đi cp cứu bnh vin.

Không lâu sau khi tin được đăng, rt nhiu người đã lên án cô giáo Thy trên mng xã hi hoc trong mc ý kiến ca các trang web báo chí. H gi cô giáo là "ác qu"hay "quái vt" vì đã ra lnh cho hc sinh thc hin mt "trn đòn man r", đồng thi h kêu gi nhà chc trách "khi t"và bt cô giáo "chu hình pht thích đáng".

Cùng lúc, một s người đòi hi b trưởng giáo dc lên tiếng v v vic này nói riêng và các vn đ khác ca ngành giáo dc nói chung.

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bất c tin bài nào trên báo chí Vit Nam cho thy B trưởng Phùng Xuân Nh đưa ra ý kiến gì. VOA c gng liên lc vi ông qua đin thoi, nhưng ông không nhc máy.

Trong bối cnh dư lun sôi sc gin d không ngng sut my ngày nay, hôm 26/11, v trưởng công an huyn Qung Ninh, tnh Qung Bình, nơi có trường hc ca cô Thy, cho báo chí biết công an huyn đã ra quyết đnh khi t v án "hành h người khác", căn c vào mt điu trong B Lut Hình s, đ điu tra v vic do cô Thy gây ra.

Quyết đnh khi t v án hin đang ch Vin Kim sát Nhân dân ca huyn phê duyt, v lãnh đo công an cho hay.

Bà Nguyễn Hoàng Ánh, mt ging viên đi hc Hà Ni, và n doanh nhân Lê Hoài Anh thành ph H Chí Minh, hai trong s nhiu người thường lên tiếng vì tiến b xã hi, đc bit là đã có nhng ý kiến mnh m v v vic nói trên, bày t vi VOA rng vic khi t là "cn thiết".

Bà Hoàng Ánh nói :

"Tôi nghĩ cái này rõ ràng đã phạm vào ti làm nhc và hành hung người khác. Vic công an phi khi t, tm giam, sau đó đưa ra tòa thì tôi nghĩ đy là cách x lý ca xã hi văn minh".

Bà Hoài Anh có chung suy nghĩ :

"Đó là hành vi bạo hành, hành h tr em. Tôi không chấp nhn được hành vi đó ca mt người giáo viên. Ngoài chuyn khi t ra, tôi cũng mun là cô giáo này phi chu hình pht v hình s, tc là phi có án tù. Bi vì ngoài chuyn đau đn, thì còn vn đ na là vn đ tâm lý ca cháu".

Theo các báo, vụ vic đang gây bão trong dư lun không phi là ln đu tiên hay duy nht cô Thy buc hc sinh ca mình phi ra tay đánh mt s hc sinh khác như là mt bin pháp pht. Các bn tin nói thông tin h thu thp t nhiu ngun cho thy tng cng có 11 hc sinh trong cùng lớp "đã hng trn 901 cái tát rt mnh".

hoc2

Cô giáo Nguyễn Th Phương Thy, người ra lnh pht tát mt hc sinh lp 6 gây phn n trong xã hi

Khi chuyện gây chn đng này v l trong my ngày qua, n hiu trưởng ca trường được các báo Người Lao Đng và Tin Phong trích li nói rng mt mt bà "thừa nhận toàn b s vic" song mt khác bà "xin báo chí đng lên tiếng vì trường sp được công nhn danh hiu Trường chun Quc gia".

Trên mạng xã hi, nhiu người lên án s đi phó ca bà hiu trưởng, xem đó không khác gì hành vi "che giu ti bo hành"và cho rng chính bà hiu trưởng cũng phi b "k lut" hoc "h chc". mt khía cnh khác, h ch trích bà vì "chạy theo thành tích".

Từ v trí mt ging viên có thâm niên hơn 30 năm và am hiu nn giáo dc Vit Nam, bà Nguyn Hoàng Ánh phân tích vi VOA v yếu t "căn bnh thành tích" trong v vic này :

"Thể chế ca chúng ta dung túng cho chuyn đy. Trường nào cũng ra sc tìm cách bao che nhng sai phm ca mình vì danh hiu, vì huân chương. Tt c nhng người dám nói lên gì đy đu b kỳ th. Cô giáo có th nóng ny, tát người ta mt cái, nhưng mi người phn ng ngay, thì cô s không sai phm na. Nhưng đng này cô tát 1 cái không sao, ngày mai cô tát 2 cái, xong ri lâu dn cô tát 10 cái".

Cũng liên quan đến vn đ th chế trong ngành giáo dc, bà Hoàng Ánh lưu ý đến điu mà bà gi là "cơ chế đánh giá sai"đang được áp dng vi giáo viên.

Bà nói :

"Giáo viên được đánh giá da trên nhng con s như s hc sinh gii, s em không vi phm, s em không nói tc… Vì thế người ta s chy theo nhng ch tiêu đy. Không có giáo viên nào được tôn vinh v nhng điu như hc sinh đánh giá là cô nhân ái. Chúng ta không có cơ chế nào như vy c. Nhưng cái này không phi chuyn riêng ca ngành giáo dc. Nói thng thn ra thì Lut Thi đua - Khen thưởng ca Vit Nam là sai ri".

Nữ ging viên đi hc lâu năm khng đnh đã đến lúc B Giáo dc và Đào to "phi ch đng" xem xét lại vic đánh giá thành tích ca giáo viên nói riêng và ca ngành giáo dc nói chung. Bà đ xut "nên hc" cách đánh giá ca các nước tiên tiến đ có kết qu thc cht và tránh "bnh thành tích".

Trong khi đó, dư lun xã hi và báo chí đim li hàng lot các vụ bạo lc hc đường hoc hành h, xâm hi hc sinh trong vài năm nay, như giáo viên bt hc sinh ung nước git gi lau bng, liếm ghế, ăn t hay thm chí nhúng đu hc sinh vào h xí v.v… T đó, h đòi hi B Giáo dc-Đào to phi có nhng thay đi mnh mẽ, không loại tr c vic thay thế lãnh đo.

Góp tiếng nói v điu này, n doanh nhân Lê Hoài Anh nói vi VOA :

"Để xy ra mt lot các v trong ngành giáo dc như thế này, k c các v đim gi, bng gi Hà Giang, Sơn La v.v…, tôi nghĩ người đng đu ngành giáo dc nên t chc. Không th nói là ‘tôi không biết", ‘đy là do cp dưới làm'. Đó chính là t chính sách và những vn đ v theo dõi, giám sát. Người đng đu ngành giáo dc và các s giáo dc phi chu trách nhim. Tôi đòi hi ông B trưởng B giáo dc phi nên t chc".

Song song với các ý kiến m x, ch trích chính sách ca ngành giáo dc, nhiu người trong đó có giảng viên đi hc Nguyn Hoàng Ánh cũng nhc nh v mt thc tế là lâu nay mt phn ln các ph huynh vn làm theo tôn ch "yêu cho roi cho vt", và điu này được xem như là mt nguyên nhân quan trng ca nn giáo viên đi x bo lc hoc xâm hại học sinh.

Trong một bài đăng trên Facebook cá nhân, n tiến sĩ Khut Thu Hng, Vin trưởng Vin Nghiên cu Phát trin Xã hi, viết : "Mình không nghĩ là trách nhim ch thuc v ngành giáo dc. Triết lý phát trin xã hi nói chung đã sai ri, đó là nguyên nhân sâu xa của s bế tc v tinh thn, s xung cp v đo đc và ca bo lc xã hi nói chung và bo lc nhà trường nói riêng".

https://youtu.be/pIyU7OcD7EQ

******************

Tát học trò 231 cái vì áp lực thi đua : Quảng Bình khởi tố vụ án (BBC, 26/11/2018)

Trưởng Công an huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, đại tá Đoàn Thanh Tuyên được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói quyết định khởi tố vụ án được ký vào sáng 26/11.

Nhà chức trách Quảng Bình sẽ khởi tố vụ án với tội danh "Hành hạ người khác" theo điều 140 Bộ Luật Hình sự.

hoc3

Một trường học ở Việt Nam (hình minh họa)

Cùng ngày, Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Bình đã thành lập tổ công tác để làm việc với Phòng Giáo dục huyện Quảng Ninh, trường Trung học cơ sở Duy Ninh cũng như cô giáo Nguyễn Thị Phương Thuỷ (chủ nhiệm lớp 6.2).

"Tổ công tác sẽ làm rõ trước đó cô Thuỷ có phạt các học sinh khác như thế hay không", báo VnExpress dẫn lời ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Bình.

Trước đó, hôm 19/11, giáo viên Nguyễn Thị Phương Thủy, dạy toán và công nghệ của lớp 6.2 do nghi một học sinh nói tục trong giờ học đã cho cả lớp tát học sinh này.

Em học sinh này bị tát tổng cộng 231 cái (23 học sinh mỗi người tát 10 cái) và người tát cái cuối cùng là cô giáo Thủy.

Cô giáo Phương Thủy thừa nhận mình có nói với cả lớp là mỗi học sinh cần "vả 10 cái" vào mặt bạn, báo Lao động tường thuật, nhưng nói cô không có mặt chứng kiến những gì xảy ra vì đang có giờ dạy ở lớp khác.

"Vì bị tát quá nhiều nên má em học sinh này sưng tím. Tâm lý em bị ảnh hưởng nặng", báo Tuổi trẻ viết.

Cô giáo Phương Thủy được báo Dân Trí dẫn lời đã 'thừa nhận hành động này là sai và nguyên nhân là do nóng giận, chịu áp lực thi đua vì lớp mình chủ nhiệm luôn đứng cuối bảng'.

Cộng đồng mạng lên án vụ việc

Cộng đồng mạng cũng "dậy sóng" trước vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy bắt cả lớp tát bạn 230 cái.

hoc4

Nền giáo dục Việt Nam lâu nay vẫn nặng về áp lực thành tích và thi đua (hình minh họa)

Facebooker có tên Lê Thị Hiền cho rằng :

"Một cô giáo như thế làm sao còn xứng đáng là một người thầy ? Không thể có trường hợp bạo lực học đường như thế mà không xử lý được không vì thành tích của nhà trường mà bỏ qua hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp như vậy được ! Cô Thủy không xứng đáng là một giáo viên đứng trên bục giảng ! Nên đuổi khỏi ngành giáo dục mới phải ! !'"

Trong khi đó Văn Tâm Uyên Đan bình luận :

"Như thế này gọi là trồng người ư ? Làm ô uế ngành giáo dục quá, cần xử lý nghiêm".

Bạo hành với trẻ em là việc đã từng xảy ra ở nhiều nước, kể cả ở Việt Nam, nhưng thường là trong hoàn cảnh tại gia đình, ngoài đường phố.

Nhưng vụ việc này tại Quảng Bình lại xảy ra trong lớp học và người khởi xướng là giáo viên.

Được biết cô Thủy sau đó đã đến nhà xin lỗi học sinh và gia đình.

***************

'Sẽ xử lý' vụ cô giáo phạt 'tát hội đồng’ (BBC, 24/11/2018)

Một thứ trưởng Bộ giáo dục nói lãnh đạo Bộ yêu cầu xử lý vụ cô giáo phạt tát một học sinh tới mức nhập viện.

hoc5

Mẹ và con tại bệnh viện lúc điều trị

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói rằng dù bất kỳ nguyên nhân là gì thì việc cô giáo phạt học sinh với hình phạt tát là sai và hoàn toàn không chấp nhận được và rằng nhà trường phải xem xét và xử lý thật nghiêm.

Tin cho hay vào hôm 19/11, giáo viên Nguyễn Thị Phương Thủy, dạy toán và công nghệ của lớp 6.2 do nghi một học sinh nói tục trong giờ học đã cho cả lớp tát học sinh này.

Được biết em học sinh này bị tát 231 cái (23 học sinh mỗi người tát 10 cái) và người tát cái cuối cùng là cô giáo Thủy.

Mẹ của học sinh bị tát phát hiện con mình hai bên má bị thâm tím và được con kể về vụ việc.

"Sau trận đòn "man rợ" từ bạn và cô giáo của mình, em N. mặt mũi tím sưng, không nói được nên được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hai má thâm đen, sưng tấy, khó nhai nuốt. Đến sáng 24/11, N. đã ra viện nhưng chưa trở lại trường học vì tâm lý không ổn định", báo Người Lao động viết.

Bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Duy Ninh, được dẫn lời nói về sự chậm trễ trong xử lý vụ việc cũng như thiếu sự quan tâm đối với em học sinh bị tát và hứa sẽ xử lý nghiêm vụ việc.

Tuy nhiên bà Phạm Thị Lệ Anh "xin báo chí đừng lên tiếng" bởi trường "sắp được công nhận danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia mức độ II", theo Soha.

Truyền thông trong nước cho hay chiều 24/11, Sở GD-ĐT Quảng Bình cũng họp để xem xét sự việc trên cơ sở giải trình của những người liên quan.

hoc6

Trường Trung học cơ sở Duy Ninh, Quảng Bình

Được biết thời dạy tại một trường khác trước khi về Trường Trung học cơ sở Duy Ninh, cô Thủy cũng có cách "giáo dục mạnh tay".

Bộ Giáo dục Đào tạo hồi tháng 5/2018 ban hành một chỉ thị về việc tăng cường quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo.

Chỉ thị này qui định tạm dừng việc giảng dạy, bố trí làm công việc khác để chờ xử lý hoặc xem xét đưa vào diện tinh giản biên chế, chấm dứt hợp đồng làm việc/hợp đồng lao động với những trường hợp giáo viên vi phạm các qui định đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, người có số phiếu tín nhiệm thấp cao nhất trong đợt lấy phiếu hồi tháng 10, cho biết sẽ có nhiều giải pháp quyết liệt để đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

Đây không phải lần đầu xảy ra việc giáo viên phạt tát học sinh.

Hồi tháng 12/2016 tại một trường tiểu học tại Thường Tín, Hà Nội đã xảy ra việc 40 học sinh lớp bốn được lệnh của giáo viên chủ nhiệm cho tát một học sinh vì cáo buộc "chửi bậy".

 

Quay lại trang chủ
Read 408 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)