Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/01/2019

Việt Nam : Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực

RFI tiếng Việt

Luật An ninh mạng của Việt Nam bắt đầu có hiệu lực (VOA, 02/01/2019)

Luật An ninh mng ca Vit Nam s bt đu có hiu lc t hôm nay ngày 1/1 năm 2019 khiến cho vic biu đt ý kiến trên mng Vit Nam tr nên khó khăn hơn.

anninh1

Luật An ninh mng ca Vit Nam được cho là đàn áp các tiếng nói bt đng

Trong khi đó, đạo lut này cũng đã b các t chc quc tế ch trích là ‘mô hình kim soát thông tin toàn tr’. Hà Ni được cho rng đã bt chước Bc Kinh trong vic kim duyt ni dung Internet mt cách đàn áp.

Đạo lut này yêu cu các công ty Internet phải d b các ni dung mà chính quyn cho là ‘đc hi’.

Các công ty công nghệ khng l như Facebook và Google s phi giao np d liu người dùng nếu được chính quyn yêu cu và phi m văn phòng đi din Vit Nam, đo lut này quy đnh.

Hồi tháng 11, Bộ Công an đã ra thông tư hướng dn thc thi Lut An ninh mng và cho thi hn 12 tháng đ các công ty cung cp dch v internet Vit Nam tuân th.

Bộ Công an cũng nói rng Đo lut này nhm đy lùi các cuc tn công mng và nh sch các ‘thế lc phản đng và thù đch’ vn s dng Internet đ kích đng bo lc và bt đng, theo bn ghi phiên cht vn ti phiên hp Quc hi hi tháng 10.

Đạo lut này đã được Quc hi Vit Nam thông qua hi tháng 6.

Facebook nói rằng h cam kết bo v quyn ca người dùng và tạo điu kin đ mi người có th biu đt d do và an toàn.

"Chúng tôi sẽ d b nhng ni dung vi phm chun mc ca Facebook khi chúng tôi được thông báo", Facebook cho biết trong mt email gi đến hãng tin AFP và nói rng hãng này có quy trình rõ ràng để x lý các yêu cu t các chính ph trên thế gii.

Hà Nội cho biết hãng Google đã có nhng bước m văn phòng đi din Vit Nam đ tuân th đo lut.

Đạo lut cũng cm nhng người s dng Internet Vit Nam lan truyn nhng thông tin được cho là chống phá Nhà nước, chng phá chính quyn, xuyên tc lch s và ‘đăng ti nhng thông tin tht thit có th gây hiu nhm và phá hoi các hot đng kinh tế-xã hi’.

Tổ chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) đã kêu gi gii chc cng sn sa cha li đo lut và hoãn thực thi.

"Đạo lut này nhm đ nâng cao hơn na kh năng giám sát sâu rng ca B Công an đ truy tìm nhng người ch trích và cng c s đc quyn lãnh đo ca Đng Cng sn", ông Phil Robertson, phó giám đc khu vc Châu Á ca HRW, được AFP dn lời nói.

Đạo Lut An ninh mng có hiu lc ch mt tun sau khi Hi Nhà báo Vit Nam thông qua bn quy tc ng x mi dành cho các nhà báo v cách s dng mng xã hi. Theo đó, các nhà báo b cm đăng tin tc, hình nh hay bình lun ‘đi ngược li’ vi quan điểm ca Nhà nước.

Ông Daniel Bastard thuộc t chc Nhà báo Không biên gii được AFP dn li lên án nhng quy đnh này đi vi nhà báo cũng như Lut An ninh mng. Ông gi đây là ‘mô hình kim soát thông tin mt cách chuyên chế.

*******************

Nhiều người có ảnh hưởng kêu gọi thách thức Luật An ninh mạng (VOA, 02/01/2019)

Luật An ninh mng ca Vit Nam chính thc có hiu lc t ngày đu tiên ca năm 2019, nhưng trong những ngày này, liên tc có nhiu nhà hot đng vì t do, dân ch và nhng người khác có nhiu nh hưởng trên mng xã hi cùng đưa ra li kêu gi hãy bt tuân hoc thách thc lut này.

anninh2

Các nhà hoạt đng phn đi Lut An ninh mng ca Vit Nam k c sau khi nó có hiệu lc t 1/1/2019

Bộ lut gây nhiu tranh cãi, lo lng đã được ban hành t hi tháng 6/2018. Hôm 1/1/2019, các báo lớn Vit Nam, trong đó có Lao Đng và trang Zing News, công b tóm tt "nhng hành vi b cm trên mng" k t thi đim lut có hiu lc.

Đứng hàng đu là các hành vi được coi là "chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam", hay "xuyên tạc lch s, ph nhn thành tu cách mng, phá hoi khi đi đoàn kết toàn dân tc".

Đưa ra thông tin "sai s tht gây hoang mang trong nhân dân, gây thit hi cho các hot đng kinh tế-xã hi, gây khó khăn cho hot đng ca cơ quan nhà nước hoc người thi hành công v" cũng là hành vi có th t cao trong danh sách cm.

Ngoài ra, bản tóm tt đ cp đến nhng hành v b cm khác, trong đó có vic "thc hin tn công mng, khng b mng, gián đip mng, ti phm mng ; gây s c, tn công, xâm nhp, chiếm quyn điu khin, làm sai lch, gián đon, ngưng tr, tê lit hoc phá hoi h thng thông tin quan trọng v an ninh quc gia".

Trong khi đó, cùng thời đim đu năm mi, nhóm các nhà hot đng tr có tên SaveNET đã tung ra trên mng cun cm nang "Luật An ninh mạng : Nhng điu cn biết", mà theo li gii thiu ca nhóm, có mc đích xóa đi nhng "đồn đoán rng gi đây bt c ai lên tiếng ch trích chính quyn trên mng xã hi đu d dàng b bt b và xét x".

Nhóm được thành lp vào tháng 6/2018 và hot đng nhm thúc đy nhn thc ca cng đng v quyn t do ngôn lun, cho biết thêm rng cun sách 90 trang của h cũng giúp tr li câu hi đt ra là "chúng ta có nên ‘t kim duyt’ mình hay không ?"

anninh3

Cẩm nang v Lut An ninh mng, sách ca nhóm SaveNET

Theo SaveNET, cuốn sách có nhng phân tích thu đáo v lut, nh đó "mi người có th đưa ra nhng quyết đnh sáng sut và ch đng hơn trong cách ng x trên internet, đc bit trong vic nói lên chính kiến ca mình v các vn đ chính tr xã hi".

Trong phần cui cun cm nang, các tác gi khng đnh rng mt s điu ca Lut An ninh mng là "không cn thiết" và "không phù hp" trong thi đi công ngh s hin nay.

Dù luật đã được thc thi, nhóm tác gi vn đưa ra đ xut "hoãn thi hành", và đ ngh các cơ quan nhà nước, bao gm c B Công an và B Thông tin và Truyn thông, hãy "nghiên cu và đánh giá li", và nếu cn, hãy "điu chnh Lut An ninh mng và các quy đnh liên quan".

Hai ngày trước khi lut có hiu lc, nhà hot đng n Phm Đoan Trang viết trên trang Facebook cá nhân rằng trong khi có nhng người lo s, ch không tin rng Đng Cng sn và B Công an có th "bt ming" được nhng người như ch.

Người được vinh danh vi nhiu gii thưởng nhân quyn ca nước ngoài lý gii v nim tin ca ch, trong đó điều hàng đu, theo ch, là "đến lúc này, khi người dùng Vit Nam đã quen vi internet và mng xã hi, đã nghin, bt h tr v trng thái câm mù điếc như trước kia là điu bt kh thi".

Một lý do khác, theo nhà hot đng n có khong 58.000 người theo dõi trên mạng xã hi, đó là "vi năng lc qun lý ti tàn ca mình, nhà cm quyn đc tài chng hy vng làm được cái gì trit đ". Ch viết thêm : "Không k đc tài nào có th kim soát 100% đi sng ca nhân dân, k c trong chế đ toàn tr như Vit Nam. Đơn gin là chúng không đ ngun lc, nht là trong tình trng kinh tế sa sút, ngân sách thâm ht, lòng dân đ v Vit Nam hin nay".

Từ góc nhìn ca mt cu lut sư, ông Lê Công Đnh đưa ra phân tích trên trang Facebook cá nhân cho thy Lut An ninh mng mt mt "cho phép nhà nước thu thp thông tin cá nhân của công dân", mt khác li "hn chế quyn t do ngôn lun, t do báo chí và tiếp cn thông tin ca công dân", vn là các quyn được nêu trong Hiến pháp.

Nhà hoạt đng tng là tù nhân lương tâm nhn mnh rng lut này tht "bt công" và "bt hợp lý", vì nó "xâm phạm quyn con người và quyn công dân". Trên trang Facebook có khong 40.000 người theo dõi, ông Đnh đưa ra li kêu gi rng vi "bn phn lương tâm và đo đc ca mi công dân", h hãy "xem nó như chưa bao gi tn ti, thm chí khi cn, hãy vi phạm nó !"

Nhà báo kỳ cựu Hoàng Hi Vân có lượng theo dõi lên đến xp x 75.000 người trên Facebook không trc tiếp nhc đến Lut An ninh mng và mt quy đnh mi đây v nhng điu nhà báo không được làm trên mng xã hi. Song ông đưa ra ý kiến hôm 2/1 rằng "Khi chúng ta viết đúng, viết không đi trng thay đen hay ngược li, khi chúng ta viết mt cách vô tư không vì li ích ca ‘phe nhóm’ nào mà ch vì li ích ca đt nước và người dân thì chng s bt c th gì. Nếu s thì không nên làm báo".

Nữ doanh nhân Lê Hoài Anh, người thường lên tiếng vì tiến b xã hi và có lượng người theo dõi lên đến trên 305.000, đăng mt ý kiến ngn hôm 2/1, bày t rng cho dù Lut An ninh mng đã đi vào thc thi, song nếu mi người "viết đúng, phê đúng, đt câu hi đúng… thì cứ vic viết thôi". Theo bà, khi làm như vy, nhng người lên tiếng trên internet, trên mng xã hi không phi s bt c ai c.

Võ sư Đoàn Bo Châu, người cũng là nhà văn và phóng viên, trong bài viết mà ông gi là "đôi li đu năm" vi bn bè trên Facebook, ông cho rằng Lut An ninh mng hay bt kỳ mt lut nào sinh ra "cũng không bao gi khiến nhng con người yêu quý s tht và có khát vng ci to xã hi bng ngòi bút nao núng ch đng nói ti run s".

Liên hệ đến cuc đu tranh chng tham nhũng ca Tng Bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng, ông Châu bày t quan đim rng nếu người dân "không dũng cm lên tiếng", nếu mng xã hi "b hn chế sc mnh", nhiu quan chc b nghi phm ti tham nhũng các đa phương "s thoát ti và s ‘h cánh’ an toàn".

Do vậy, võ sư có tm nh hưởng ti gn 100.000 người theo dõi đã gi đi thông đip ti gii lãnh đo nhà nước rng "Các ông hãy chn người thc thi Lut An ninh mng mt cách t tế đ tránh lm quyn, dùng lut sai mc đích, cn tr s phát trin ca đt nước".

anninh4

Nhà hoạt đng Nguyn Thúy Hnh phn đi Lut An ninh mng

Các bài viết ca các nhà hot đng và nhng người có nhiu nh hưởng như k trên đã nhn được nhiu ng h, th hin qua hàng nghìn phn ng "yêu thích" và hàng trăm lời bình lun đng tình.

Trên Facebook những ngày này, gii hot đng chia s nhng hình nh cho thy nhiu người cm các biu ng kêu gi "bt tuân", "phn đi" Lut An ninh mng" hoc các biu ng viết rng "Lut An ninh mng tước đot t do, nhân quyn".

Trong một bài báo đăng hôm 1/1, trang Zing.vn ở Vit Nam trích li Trung tướng Hoàng Phước Thun, nguyên Cc trưởng Cc An ninh mng, nay là Cc An ninh mng và phòng chng ti phm công ngh cao, khng đnh Lut An ninh mng "không nh hưởng đến quyn t do ngôn lun".

Theo lời v trung tướng công an, "không có gì cn tr ngôn lun nếu chúng ta trình bày đúng quan đim ca chúng ta mà không vi phm". Ông Thun gii thích thêm rng Lut An ninh mng nhm đến vic cm nhng hành vi trên mng tương ng vi "29 ni dung mà B lut hình s cm".

Quan chức công an này đưa ra ví d minh ho : "Không th nào đe da giết người trên mng li được t do, trong khi đó đe da giết người đi thc thì b bt. Tương t, không th nào kích đng biu tình ngoài đi thì b x lý còn trên mng thì không…".

Trang Facebook chính thức ca chính ph Vit Nam hôm 30/12/2018 đăng thông báo "Lut An ninh mng chính thc có hiu lc t 1/1/2019, vi phn tóm tt các quy đnh chính trong lut.

Bài viết nhn được hơn 600 phn ng "yêu thích" và 28 li bình lun, trong đó, bình luận hin lên trên cùng viết rng "My đa phn n [v Lut An ninh mng] thì 1 là phn đng, 2 là hay đt điu vu oan, 3 là bán hàng online".

Lời bình lun hin lên v trí th nhì cho rng người dân Vit Nam ng h lut này vì nó "đúng đn, hợp lòng dân". Vẫn li bình lun này nói thêm rng lut "đã ngăn chn" nhng người b xem là "bn phn đng, lưu vong, xuyên tc chng nhà nước Vit Nam".

Hai lời bình lun này nhn được ln lượt 45 và 11 phn ng "yêu thích" trên trang Facebook Thông tin Chính phủ.

*******************

Việt Nam : Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực (RFI, 01/01/2019)

Đạo luật An ninh mạng khắt khe, buộc các công ty internet phải gỡ bỏ tất cả những nội dung bị chính quyền cho là "độc hại", bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm nay 01/01/2019 tại Việt Nam. Những người chỉ trích tố cáo luật này là "một mô hình độc đoán nhằm kiểm soát thông tin".

anm1

Tại một quán cà phê internet ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 1/8/2013. AFP/Hoang Dinh Nam

Luật An ninh mạng được Quốc hội Việt Nam thông qua hồi tháng Sáu đã bị Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và các nhà đấu tranh cho tự do internet chỉ trích là bắt chước Trung Quốc trong việc kiểm duyệt thế giới mạng.

Luật này buộc các trang mạng trong vòng 24 giờ phải gỡ bỏ mọi lời bình đe dọa đến "an ninh quốc gia". Các tập đoàn như Facebook, Google phải cung cấp dữ liệu của người sử dụng, khi chính quyền yêu cầu, và mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Bộ Công An, hồi tháng 10 đã khẳng định với Quốc hội là đạo luật nhằm tự vệ trước tin tặc và diệt trừ "các thế lực thù địch, phản cách mạng" sử dụng internet, vào tháng 11 đã công bố dự thảo nghị định, cho các đơn vị liên quan 12 tháng để chuẩn bị thích ứng với luật mới.

Facebook trong một thông cáo gởi qua mail cho AFP cho biết cam kết bảo vệ quyền của người sử dụng và khả năng tự do biểu đạt, khẳng định "Chúng tôi sẽ gỡ bỏ mọi nội dung vi phạm các tiêu chí (của Facebook) khi được báo cáo". Còn Google, mà Hà Nội cho biết đang tiến hành mở văn phòng tại Việt Nam, hiện chưa muốn đưa ra lời bình luận với hãng tin Pháp.

Theo các nhà đấu tranh, tự do thông tin tại Việt Nam đã bị thu hẹp kể từ năm 2016. Human Rights Watch (HRW) đòi hỏi chính quyền Việt Nam xem xét lại Luật An ninh mạng và dời lại thời gian áp dụng. Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách Châu Á nhận định : "Luật này được soạn thảo để tăng cường khả năng giám sát của bộ Công An nhằm nhận diện những người chỉ trích và củng cố sự độc quyền của Đảng cộng sản".

Một tuần trước khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, Hội Nhà Báo Việt Nam đã công bố bản Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo, cấm các nhà báo đăng những tin tức, hình ảnh và bình luận "chống lại Nhà nước".

Ông Daniel Bastard của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) tố cáo bản quy tắc nói trên và Luật An ninh mạng là "mô hình độc đoán nhằm kiểm soát thông tin". Theo ông, luật này có nguy cơ làm các start-up phải suy nghĩ lại trước khi đến làm ăn tại Việt Nam, đất nước đang muốn trở thành trung tâm công nghệ ở Đông Nam Á.

Hơn phân nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam sử dụng internet, và Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia đứng đầu thế giới về tỉ lệ người sử dụng Facebook.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 499 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)