Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/01/2019

124 du khách Việt mất tích ở Đài Loan, xe tăng chiến đấu T-90S

Tổng hợp

Đài Loan kêu gọi 124 du khách Việt ‘mất tích’ ra đầu thú (VOA, 03/01/2019)

quan di trú Đài Loan đã tìm ra 24 du khách Vit Nam và kêu gi 124 du khách "mt tích" khác ra đu thú, truyn thông Đài Loan cho biết hôm 2/1.

dukhach1

Các du khách Việt b bt ti Đài Loan vào ngày 26/12/2018.

Taiwannews dẫn thông tin t cuc hp báo vào ngày đầu năm dương lch ti sân bay quc tế Đào Viên, Đài Loan, cho biết t khi cơ quan Di trú Quc gia Đài Loan (NIA) lp ra t chuyên án đ săn lùng 152 du khách Vit "biến mt" khi các đoàn khách tham quan Đài Loan vào tháng trước, đã có 24 người bị bt gi, 4 người đã t nguyn v nước trước đó, còn li 124 người vn trên danh sách "mt tích".

Theo cơ quan Di trú ca Đài Loan, nhng người Vit b bt vi phm Điu 74 ca Đo lut Di trú Đài Loan và có th b kết án lên ti 3 năm tù, hoc đi mt với mức pht lên ti 90.000 Đài t (khong 2.900 đôla).

quan NIA kêu gi cng đng người Vit Đài Loan nếu biết nhng người "mt tích" hãy yêu cu h ra đu thú đ được hưởng s khoan hng và sm tr v quê nhà. Cơ quan di trú ca Đài Loan cũng cnh báo nhng người cha chp các du khách Vit cũng s đi mt vi bn án lên đến 2 năm tù giam v ti che giu ti phm.

Đây là vụ "mt tích" du khách ln nht k t khi Đài Loan ni lng th thc cho du khách ca mt s nước, trong đó có Vit Nam. Chính ph Đài Loan xem đây là mt hot đng buôn người "nghiêm trọng" và chính sách nới lng th thc ca h đang b lm dng đ đưa người vào Đài Loan vi các mc đích khác ngoài du lch.

Trước đó, cơ quan qun lý các đoàn du lch ETholiday ca Đài Loan cho biết h đã tiếp nhn 4 đoàn du khách Vit Nam vi 153 người t ngày 21–23/12. Nhưng 152 người đã biến mt sau đó, ch còn li mt người duy nht là hướng dn viên.

Vụ vic này đã khiến Cc Lãnh s ca B Ngoi giao Đài Loan hy th thc ca 152 du khách trong cuc, đng thi hy đơn đăng ký ca 182 du khách Vit Nam khác đang chuẩn b theo đoàn du lch sang Đài Loan.

*******************

Du khách Việt Nam ở Đài Loan : 124 người được kêu gọi ra đầu thú (BBC, 03/01/2019)

Cơ quan Di trú Đài Loan (National Immigration Agency-NIA) kêu gọi 124 du khách Việt Nam còn đang lẩn trốn ra đầu thú.

dukhach2

Cơ quan di trú Đài Loan trưng cả số điện thoại và dòng chữ tiếng Việt yêu cầu 124 du khách Việt Nam bỏ trốn hãy ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng

Họ đã lập ban chuyên án đi truy tìm 152 du khách Việt Nam bỏ trốn, gây sửng sốt trong dư luận đảo quốc.

Cho đến ngày 1/1/2019, Đài Loan đã giữ 24 người, trong đó 15 người bị bắt còn lại 9 người ra tự thú.

Ngoài bốn người đã tự nguyện về Việt Nam, còn 124 người vẫn đang lẩn trốn tại Đài Loan.

Ngày 1/1/2019, tại họp báo ở sân bay quốc tế Đào Viên, đại diện NIA đã kêu gọi ai biết hoặc liên lạc với người bỏ trốn, thì thông báo với họ nên tự thú với NIA hoặc cảnh sát càng sớm càng tốt.

Đại diện NIA trưng cả số điện thoại và dòng chữ tiếng Việt yêu cầu 124 du khách Việt Nam bỏ trốn hãy ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng, theo trang tin Central News Agency của Đài Loan.

NIA cho biết, mặc dù nhóm du khách đã vi phạm pháp luật, nhưng ra đầu thú sẽ được đối xử khoan hồng và được phép nhanh chóng trở về Việt Nam.

Theo Đạo luật Di trú của Đài Loan, những người cư trú bất hợp pháp có thể bị kết án lên tới ba năm tù hoặc đối mặt với mức phạt lên tới 90.000 đô la Đài Loan, tương đương 2900 USD.

dukhach3

Nhân viên cơ quan di trú Đài Loan áp tải ba người được cho là trong số 152 người Việt mất tích

Ngoài ra, bất kỳ ai cung cấp chỗ ở hoặc trợ giúp cho họ có thể bị kết án lên tới hai năm tù.

Vụ 152 người du lịch từ Việt Nam 'mất tích' thu hút cả các báo khu vực đăng tin và bình luận.

Trang South China Morning Post ở Hong Kong có bài đùa rằng những người này "không thích đi tour" mà thích "phiêu lưu riêng lẻ" (solo advanture).

******************

Việt Nam tiếp nhận xe tăng T-90S đầu tiên do Nga sản xuất (RFA, 03/01/2019)

Quân đội Việt Nam vừa nhận lô hàng xe tăng chiến đấu T-90S đầu tiên từ phía Nga.

dukhach4

Loại xe tăng chiến đấu T-90S do Nga sản xuất. AFP

Mạng báo Army News loan tin vào ngày 3 tháng giêng, cho biết ít nhất 32 chiếc xe tăng chiến đấu T-90S đã được giao cho Việt Nam

Trước đó, vào tháng 7/2017, thông tấn xã TASS của Nga loan tin Công ty Uralvagonzavod của Nga sẽ cung cấp tổng cộng 64 xe tăng chiến đấu T-90S cho Quân đội Việt Nam. Dự kiến hợp đồng này sẽ được hoàn thành trước cuối năm 2019.

Xe tăng T-90S sẽ thay thế số tăng T-55 cũ của quân đội Việt Nam.

Đơn đặt hàng xe tăng chiến đấu T-90S như vừa nêu được thực hiện vào khi Việt Nam đang tăng cường chú ý đến khả năng không chiến và hải chiến trong tình hình Trung Quốc gia tăng bành trướng tại khu vực Biển Đông.

Việt Nam từ trước đến nay là một bạn hàng lớn mua vũ khí của Nga từ các loại chiến đấu cơ cho đến tàu ngầm.

Quay lại trang chủ
Read 400 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)