Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/01/2019

Cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng

VOA tiếng Việt

Bất hợp pháp nhưng vẫn tiến hành, vì sao ? (VOA, 09/01/2019)

Một lut sư khng đnh vi VOA rng vic cưỡng chế, tháo d nhà ca khu vc Vườn rau Lc Hưng, qun Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh là hoàn toàn "trái pháp luật" và cnh báo v mt "ngòi n Tiên Lãng" ngay gia lòng Sài thành, sau khi chính quyn "ra quân" rm r và san bng khong 200 ngôi nhà vào ngày 8/1.

vuon1

Một góc tan hoang ca Vườn rau Lc Hưng sau đt cưỡng chế ngày 8/1/2019.

Theo chuyên gia pháp lý này, hành động cưỡng chế "phi pháp" đã "trit tiêu" quyn khiếu kiện ca người dân, đng thi cho thy tình trng thc tế là doanh nghip li ích nhóm đang "mượn tay" chính quyn đ cướp đt ca người dân.

Phi pháp

Phân tích về khía cnh pháp lý trong vic tiến hành cưỡng chế tháo d hàng trăm ngôi nhà khu Vườn rau Lc Hưng, Lut sư Trnh Vĩnh Phúc t Thành phố Hồ Chí Minh nhn đnh vi VOA :

"Tôi cho rằng vic lc lượng cưỡng chế ca chính quyn kết hp vi doanh nghip tiến hành cưỡng chế là không đúng trình t pháp lut theo quy đnh v Thu hi đt, hoc Cưỡng chế tháo d".

Theo ông, nếu chính quyn mun thu hi đt thì trước đó phi có quyết đnh thu hi, gii quyết vic bi thường cho người dân và b trí tái đnh cư cho h trong trường hp h không có ch .

"Khi tháo dỡ công trình xây dng được gi là trái phép thì cũng phi theo trình tự. Phi có biên bn vi phm hành chính, phi có quyết đnh x pht hành chính yêu cu tháo d, nếu không tháo d thì có quyết đnh cưỡng chế. Tt c phi theo trình t và tng đt cho người vi phm", Luật sư Trnh Vĩnh Phúc nói.

Nhiều người dân trong khu vc cho biết h hoàn toàn không nhn được bt c quyết đnh thu hi nào cho ti khi chng kiến hàng trăm cnh sát cơ đng, an ninh, lực lượng chc năng cùng xe i, thiết b tháo d p đến tiến hành cưỡng chế "bt ng" vào ngày 4/1, và bt đi hàng chc người phn đi vic cưỡng chế.

Phi nhân

Sau đợt cưỡng chế ln 2 vào ngày 8/1, tng cng có khong 200 căn nhà, tr giá hơn 200 t đng, ca người dân đã b san phng.

Ông Cao Hà Trực, người va tr li phng vn ca VOA vào ngày hôm trước, đã b lc lượng chc năng bt đi ngay vào sáng 8/1, trước khi chính quyền tiến hành cưỡng chế. Sau đó, v ông cũng b bt đi, đ li nhng đa con thơ gào khóc bên căn nhà b phá nát ca h.

Trong số hàng trăm người rơi vào cnh màn tri chiếu đt sau ngày 8/1, có v chng tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Tú-Phm Thanh Nghiên và gần 20 thương phế binh Vit Nam Cng Hòa.

Do liên tục b "tra tn tinh thn" sau khi mãn hn tù, nhà hot đng Phm Thanh Nghiên đã chuyn vào Sài Gòn sinh sng vài năm gn đây sau khi kết hôn vi cu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Tú. H va mới có đứa con gái đu lòng khong 1 năm nay.

"Vợ chng tôi góp hết vn liếng có được và đi vay mượn thêm đ liu mua đt, xây nhà đây. Tôi cũng đã biết trước và nói rng đây như là mt canh bc, nhưng vì quá thương con và nghĩ rng phi cho nó mt ngôi nhà và hy vng con tôi s có 1, 2 năm đu đi được đi li, bi bô trong ngôi nhà ca chính nó…", bà Phm Thanh Nghiên chia s vi VOA.

Trước tình hình cưỡng chế căng thng, "ni bt xut, ngoi bt nhp", bà Nghiên đã phi ôm con cùng hàng trăm người dân khác ri khi khu vc, mà chưa biết sp ti h s ng đâu, trong khi cái Tết Nguyên Đán li đang cn k.

vuon2

Một băng rôn trong khu vc Vườn rau Lc Hưng.

"Cưỡng chế rm r, bt k s n đnh, quyn sng, ch cư trú, tính mng, tài sn ca bao nhiêu người cho thy hành đng đó quyết lit đến mc thô bo. Theo tôi, vic đó rõ ràng không phù hp c v góc đ pháp lý lẫn đo lý", Luật sư Trnh Vĩnh Phúc nhn xét.

Quyền li nhóm li ích ?

Chuyên gia pháp lý này cho rằng vic cưỡng chế "bt hp pháp" ca lc lượng chc năng đã "trit tiêu" quyn khiếu kin ca người dân và cho thy quyết tâm ly đt ca nhà chc trách và doanh nghiệp có quyn li liên quan. Ông gii thích :

"Thu hồi đt không có quyết đnh, cưỡng chế không có quyết đnh là vì h mun tránh b người dân khiếu kin. H trit tiêu quyn khiếu kin đã được pháp lut quy đnh ca người dân. Như vy, người dân s gp khó khăn như da vào đâu, khiếu ni v hành đng gì, khi mà h p ti làm và không đ li biên bn, quyết đnh, thông báo, giy t gì hết. Tt c hành đng đu bt ng, cp thi, không đ li bt c giy mc, tài liu ghi nhn s vic, thì vic khiếu kin ca người dân cũng rt khó".

Trong trường hp này, theo Luật sư Phúc, người dân ch còn cách t cáo v vic cơ quan nhà nước đã làm sai, không đúng trình t quy đnh ca pháp lut.

"Về mt nguyên tc, nếu vi phm rõ ràng như vy thì phi b x lý hành chính cho tới có th b x lý hình s", Luật sư Phúc nói. "Tuy nhiên, có b x lý hay không li là mt vn đ chưa th biết được vì s vic xy ra nhưng không thy có s can thip nào t các cơ quan cp cao hơn khi người dân kêu cu, cng đng mng dy sóng, báo chí nước ngoài phng vn…".

Trong lúc một s ý kiến trên mng nêu nghi ng v kh năng Vườn rau Lc Hưng có th là "li qu" cho sân sau ca mt s quan chc, Luật sư Trnh Vĩnh Phúc nhn xét trên trang Facebook cá nhân rng v cưỡng chế cho thy vic doanh nghiệp lợi ích nhóm đang mượn tay chính quyn đ cướp đt ca dân đang là "mt thc tế rành rành" và "Ai s là người tháo ngòi n cho mt v Tiên Lãng gia Sài Gòn ? !", gia bi cnh "đi án Th Thiêm" vn còn chưa được gii quyết.

Khánh An

********************

Chính quyền thông báo tiếp tục cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng (VOA, 08/01/2019)

Qua loa phát thanh công sut ln, chính quyn phường 6, qun Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, thông báo sẽ tiếp tc tiến hành cưỡng chế, tháo d nhng ngôi nhà còn li trong khu "xóm đo" Vườn rau Lc Hưng sau đt cưỡng chế ln đu tiên vào ngày 4/1, bt chp phn đi ca người dân, theo li người dân đa phương nói vi VOA hôm 7/1.

vuon3

Việc cưỡng chế Vườn rau Lc Hưng vp phải s phn đi mnh m ca người dân.

Xuất thân t mt trong nhng gia đình đã có mt trên mnh đt chuyên ngh trng rau t năm 1954 đến nay, ông Cao Hà Trc cho biết khu đt rng gn 5 ha qun Tân Bình là nơi cư trú ca c xóm đo di cư t Bc vào Nam theo con "tàu há mm" ca "c Dim" (Tng thng Ngô Đình Dim).

Vào thời đim đó, khu đt thuc quyn s hu ca Hi Tha Sai Paris.

"Hội Tha Sai Paris giao [đt] cho Tng Giám mc đ cp cho chúng tôi. Người thì ly đ xây nhà, người thì dùng đ trng rau sinh sng trong lúc mi di cư vào Nam chưa biết làm gì", ông Trc nói vi VOA.

"Chúng tôi sinh sống mãi đến năm 1999, theo ch trương ca Th tướng chính ph, chúng tôi được biết là chúng tôi được kê khai đt đai. Nhưng khi chúng tôi đi kê khai thì b phường, qun la. Ông Tâm nói vi chúng tôi rằng ‘Thôi, đi v đi. Chưa có d án gì đâu’ nên không cp. Đến năm 2001, ông thông báo vi chúng tôi là ông thu hi đt ca chúng tôi theo Ngh đnh 11 ca chính ph", vn theo li ông Trc.

"Mờ ám" ?

Vào ngày 4/1, chính quyền đã tiến hành đt cưỡng chế đầu tiên. Nhng hình nh, video trên mng cho thy người dân đã phn đi mnh m vic cưỡng chế, có người đã nm ngay trước xe i đ phn đi. Hàng chc người đã b công an bt đi và được th ra sau khi công vic cưỡng chế trong ngày hoàn tt.

Một s cư dân địa phương nói v cưỡng chế hôm 4/1 đã xy ra rt "bt ng" mà không h có thông báo trước cho người dân.

"Đến bây gi tôi chưa nhìn thy quyết đnh thu hi trong Ngh đnh 11CP", ông Trc cho biết.

Nhiều người dân cũng đng ý kiến vi ông Trc và cho rng chính quyn "m ám" trong vic gii quyết vn đ đt đai khu vc vườn rau.

Theo họ, chính quyn đã "c tình" gp chung khu đất đã giao trước đó cho Bưu đin Thành ph s hu (12 ha) vi phn đt mà người dân đã trng rau sinh sng by lâu nay (48 ha) hòng "chiếm đot" đt ca h.

Cụ th, theo mt báo cáo ca UBND thành ph gi cho Thanh tra chính ph vào năm 2016 mà VOA đc được, chính quyn cho rng toàn b khu đt din tích 48 ha "được chính quyn Pháp s dng làm bãi Ăng-ten", và Linh mc Đinh Công Trình đã làm giy "mượn đt" vào năm 1955 đ cho bà con giáo dân cư ng.

Vì vậy, năm 1991, Ban Qun lý rung đt Thành phố Hồ Chí Minh đã trao quyền s hu và s dng đt khu vc này cho Bưu đin Thành ph đ đu tư h tng khu nhà dân dng và nhà cho cán b, công nhân viên ca bưu đin.

"Vì các chủ đu tư (Bưu đin Thành ph, Công ty TNHH Tư vn Đu tư Xây dng Sài Thành) không đ năng lc thực hin d án, trong quá trình trin khai công tác bi thường gii phóng mt bng đã làm phát sinh khiếu kin đông người làm cho khu vc tr thành đim nóng v an ninh trt t trên đa bàn qun Tân Bình. Do đó, ngày 25 tháng 4 năm 2008, y ban nhân dân thành phố có Quyết đnh s 1824/QĐ-UBND thu hi khu đt, giao cho y ban nhân dân qun Tân Bình thc hin D án công trình công cng và chung cư cao tng phc v chương trình tái đnh cư ca Thành ph và ca qun Tân Bình", trích báo cáo.

Tuy nhiên, theo lời ông Trc nói vi VOA : "Vào năm 1954, tôi được biết Tng nha Vin thông ca Pháp đã mượn ca ông bà chúng tôi 12.000 m2 để làm phát tín [bãi Ăng-ten]. Sau đó, năm 1975, Cng sn vào và đánh vào các đn bt, nghĩa là 12.000 m2 đó. Còn chúng tôi bên này là 48.000 m2vẫn trng rau như thường. 12.000 m2 đó mấy ông đánh nhau ri ly. Ly xong ri chia nhau. Chia nhau hết ri thì bây giờ đòi ly đt ca chúng tôi".

Ông Trực khng đnh người dân vn còn lưu tr giy t chng minh vic mượn đt ca Tng nha Vin thông Pháp.

VOA Tiếng Vit đã c gng liên lc vi các lãnh đo phường 6 và qun Tân Bình đ xác minh vn đ, nhưng không ai trả li. Mt lãnh đo đã cúp đin thoi ngay khi biết cuc gi đến t VOA Tiếng Vit.

"Nhà nước c tình không xác nhn cơ s pháp lý cho chúng tôi nhm chiếm đot tài sn ca chúng tôi. Chà đp lên pháp lut luôn. Khi chúng tôi đến các cơ quan chc năng, họ đu đánh la chúng tôi. Hp thì không lp biên bn, còn nếu có lp biên bn thì li không giao cho chúng tôi. Quyết đnh cũng không giao cho chúng tôi. Tt c nhng t thông báo đu thy như truyn đơn, lượm được thì người ta đưa cho chúng tôi đem v nhà", ông Trực nói.

Bị "dn đến đường cùng"

Vẫn theo li ông Trc, người dân khu vc phường 6 là khu vc nghèo, chuyên sng bng ngh trng rau t năm 1954. Nhưng vài năm gn đây, h b "ct đường sng" khi toàn b khu vc thường xuyên rơi vào tình trng ngp nước, khiến cây ci chết hết.

"Nhà nước đang trit đường sng ca chúng tôi. Đu tiên, h công b quy hoch. Chúng tôi đi tìm công lý không được. Ri các đường cng thoát nước xung quanh thì h không moi móc, ci thin, c tình đ nước các nơi chy vào vườn rau chúng tôi, gây ngp lt. Mi ln ngp c mét, đến c na tháng, mt tháng mi rút. Cây ci, gà, chó, rau c đu chết hết. Chúng tôi mun ci thin đi sng mà h li tiếp tc giết chết chúng tôi", ông Trc nói, đng thi cho biết đt cưỡng chế hôm 4/1 đã san phẳng khong 40 phòng tr cp 4, hàng quán mà người dân xây dng đ kiếm sng sau khi không th sng bng ngh trng rau, và mt vài căn nhà ca người dân.

Người dân nói h "hoàn toàn mt lòng tin vào chính quyn" sau hàng chc năm "gõ ca quan" đ xin được gii quyết vn đ đt đai.

"Tôi chẳng còn tin tưởng vào vic nhà nước s gii quyết cho chúng tôi. Đơn chúng tôi đưa lên, Trung ương đ ngh thành ph có câu tr li mà h im luôn, không thèm tr li. Ông Lê Hoàng Quân có công văn gi chúng tôi cam kết s hp vi tp th bà con chúng tôi nhưng ti bây gi có hp đâu ? Đánh la, bo ch. Đến nay đã 10 năm ri. Trn bit tăm", ông Trc nói.

Qua thông báo trên loa phát thanh, chính quyền nói s tiếp tc tiến hành cưỡng chế tháo d nhng ngôi nhà "xây dng bt hp pháp" còn li trong khu vực. Theo li ông Trc, các trường hc lân cn đã được thông báo cho ngh vào ngày 8/1 đ thun tin cho vic cưỡng chế.

https://youtu.be/nv2oxWCib3c

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 452 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)