Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/01/2019

Việt Nam cáo buộc Facebook bất tuân quy tắc nội dung, quảng cáo, và thuế

VOA tiếng Việt

Việt Nam cáo buc Facebook (FB) vi phm lut an ninh mng mi có hiu lc t ngày 1/1/2019, và không tuân thủ các quy tc v qun lý ni dung, qung cáo và thuế. Truyn thông nhà nước đưa tin.

face1

Facebook gần đây phi đi mt vi nhiu th thách

Kênh YouTube chính thức ca Trung tâm Tin tc VTV24 tường thut rng ti mt cuc hp báo Hà Ni hôm th ba 8/1/2019, Cc Phát thanh và Truyn hình, B Thông tin và Truyền thông Vit Nam công b mt s hành vi c th mà h cho là vi phm pháp lut Vit Nam ca Facebook.

1. FB không đóng các tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm, có bài đăng vi ni dung vu khng, chng phá chính quyn, bôi nh, ph báng các cá nhân, tổ chc, cơ quan Nhà nước.

2. Cho phép các tài khoản hot đng qung cáo, rao bán sn phm, dch v bt hp pháp.

3. không hợp tác vi cơ quan an ninh Vit Nam yêu cu cung cp thông tin v các tài khon mà Vit Nam cho là "la đo, vi phm pháp lut".

"Chúng tôi có một quy trình rõ ràng để các chính phủ báo cáo nội dung bất hợp pháp và chúng tôi xem xét tất cả các yêu cầu đó, đối chiếu các điều khoản và điều kiện cung cấp dịch vụ của chúng tôi với luật pháp địa phương".

Hôm 9/1 Facebook lên tiếng phn bác t cáo ca Bộ Thông tin và truyền thông rng FB vi phm lut an ninh mng ca Vit Nam. Trang mng truyn thông xã hi này cho biết đã hn chế các ni dung ‘bt hp pháp’ và đang tho lun vi các cơ quan chc năng Vit Nam.

"Chúng tôi có một quy trình rõ ràng để các chính ph báo cáo ni dung bt hp pháp và chúng tôi xem xét tt c các yêu cu đó, đi chiếu các điu khon và điu kin cung cp dch v ca chúng tôi vi lut pháp đa phương", Facebook viết trong mt tuyên b.

Facebook bị Vit Nam khuyến cáo hơn mt tun sau khi Lut An ninh mng mi có hiu lc vào ngày 1 tháng 1. Lut An ninh mng vn gây rt nhiu tranh cãi quy đnh rng các công ty internet phi lưu tr các d liu ca người s dng mng trong nước, g b nhng ni dung b coi là ‘vi phạm pháp lut" ra khi nn tng ca các công ty, đng thi hp tác vi các cơ quan điu tra bng cách cung cp d liu người s dng cho gii hu trách mà không cn trát tòa.

Facebook còn bị cáo buc là cho phép người s dng mua qung cáo đ phát tán các thông tin sai sự thc, bôi nh t chc, cá nhân, doanh nghip, và liên tc trì hoãn, không tuân th yêu cu ca Vit Nam, bt chp các cơ quan qun lý đã nhiu ln gi công văn, email yêu cu g b các ni dung xu.

Trước đó, Cng Thông tin Đin t của Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam đưa ra hai ví d v nhng qung cáo sn phm bt hp pháp "nhan nhn trên trang facebook", vi nh đính kèm ca hai trang facebook : Thiên Long, qung cáo mua bán các loi súng, và Yến Nhi, chuyên mua bán tin gi, tuy nhiên Bộ Thông tin và truyền thông đc bit nhấn mnh là tính cách nguy hi ca các "qung cáo chính tr" vi ni dung "xuyên tc, đnh hướng dư lun".

Cục Phát thanh, Truyn hình và Thông tin đin t khuyến cáo Facebook có th tr thành mt "vũ khí" đc lc vì kh năng ca nó có th phân loi nhóm đối tượng mt cách chính xác và chi tiết nht.

Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam cho biết đã tiếp xúc vi Ngân hàng Nhà nước, đ ngh phi hp đ có bin pháp ngăn chn các hot đng thanh toán cho các sn phm và dch v bt hp pháp đi vi các nn tng xuyên biên gii, trong đó có Facebook.

Giới hu trách đang xem xét các bin pháp đ trng pht các chương trình qung cáo ‘đy thù hn’ trên Facebook và cnh cáo rng các cơ quan qun lý s có hướng x lý đi vi nhng vi phm ca Facebook Vit Nam.

Tin này đã được các hãng tin quốc tế chú ý và tường thut rng rãi, đc bit là các trang tin tài chính như Financial Times và Bloomberg.

Facebook cho tới gi chưa đáp ng yêu cu bình lun ca trang mng CNET và Reuters.

Quay lại trang chủ
Read 425 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)