Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/03/2019

Trương Duy Nhất, đánh bạc ngàn tỷ, khiếu nại Thủ Thiêm, đếm xe qua BOT, đánh BOT bẩn,

Tổng hợp

Thái Lan có điều tra thêm vụ ông Trương Duy Nhất 'mất tích' ? (BBC, 05/03/2019)

Gần một tháng sau khi lãnh đạo cơ quan di trú Thái Lan tuyên bố sẽ điều tra việc blogger Trương Duy Nhất bị mất tích, vụ một người Việt ở Bangkok bị cảnh sát giữ vì giấy tờ cư trú đang gợi lại các câu hỏi về vụ blogger Trương Duy Nhất 'mất tích'.

tdn1

Trương Duy Nhất - Ảnh minh họa

Cùng lúc, Tổ chức Human Rights Watch công bố yêu cầu đối với Liên Hiệp Châu Âu (EU), nhắc tới vụ việc này và cho rằng EU cần nêu với phía Việt Nam trong kỳ đối thoại nhân quyền lần thứ tám ở Brussels sắp bắt đầu hôm 4/03/2019.

Hôm 2/3, một nguồn tin ẩn danh cho BBC biết, chiều hôm trước, thứ Sáu 1/3, ông Phạm Cao Lâm và vợ bị cảnh sát Thái Lan đến nhà mời về đồn.

Cảnh sát hỏi ông Lâm về một nhân vật đã giúp đỡ ông Trương Duy Nhất trong thời gian ông đến Bangkok để tìm cách tới cơ quan Cao ủy Tỵ nạn (UNHCR) nộp đơn xin tỵ nạn, theo nguồn tin ẩn danh nói trên.

Bị bắt vì thiếu giấy tờ

Trả lời BBC hôm 4/3, văn phòng của ông Surachate Hakparn, Cục Di trú Thái Lan xác định tin ông Phạm Cao Lâm bị cảnh sát Hoàng gia Thái Lan bắt.

Nhưng cảnh sát Thái Lan lại cho biết lý do tạm giữ người này là vì thiếu giấy tờ cư trú :

"Ông Phạm Cao Lâm đã bị bắt vì ông đã làm việc mà không có giấy phép làm việc tại đây. Bây giờ vấn đề của ông ấy đang trong quá trình làm việc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng gọi cho đồn cảnh sát".

Cơ quan Di trú Thái Lan không phủ nhận và cũng không xác nhận với BBC là việc bắt giữ ông Phạm Cao Lâm có liên quan gì đến việc điều tra của Thái Lan về vụ blogger Trương Duy Nhất từ Đà Nẵng bị cho là 'mất tích' từ hôm 26/1 không.

Và họ cũng không trả lời câu hỏi của BBC về tình hình của cuộc điều tra này.

Một nhân viên đồn cảnh sát Kookot thì cho hay ông Phạm Cao Lâm đã bị chuyển cho Trung tâm tạm giữ của Sở Di trú, còn gọi là 'Immigration Detention Center' ở Bangkok.

Ông Phạm Cao Lâm là khuôn mặt quen thuộc của cộng đồng người Việt tị nạn tại Vương quốc Thái Lan và tin ông bị bắt làm một số người Việt khác ở đây lo lắng.

Các nhóm chạy từ Việt Nam sang Thái Lan thường liên lạc với những người đã có mặt tại đây để tìm trợ giúp ăn ở, sinh hoạt và quan trọng hơn, cách nộp đơn xin tỵ nạn.

Trong khi đó, từ Canada, cô Trương Thục Đoan, con gái ông Nhất nói với BBC :

"Đã hơn một tháng rồi mà cả Thái Lan và Hà Nội đều chưa có thông tin gì, chưa có cơ quan nào xác nhận là đang giữ ba của con nên con hết sức lo lắng".

Hôm 7/2 ông Surachate Hakparn nói với Reuters rằng không có hồ sơ chính thức về việc ông Nhất đã nhập cảnh Thái Lan.

Tuy vậy, văn phòng di trú Thái Lan đang xem xét có phải ông Nhất đã nhập cảnh Thái Lan bất hợp pháp và xem chuyện gì đã xảy ra với ông.

"Tôi đã ra lệnh điều tra vụ này", ông Surachate nói với Reuters ngày 7/2.

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế tuần này nói họ đã xác nhận tin ông Nhất bị những người vô danh bắt giữ tại một trung tâm thương mại, Future Park, ở Bangkok ngày 26/1.

Ân xá Quốc tế nói họ xác nhận tin này với "các nguồn độc lập giấu tên".

Các mạng xã hội tiếng Việt đã rộ lên tin nói ông Nhất đến Thái Lan đầu tháng Giêng. Rồi ngày 25/1, ông nộp đơn xin tị nạn tại văn phòng Bangkok của cơ quan UNHCR.

Ân xá Quốc tế đã kêu gọi Việt Nam và Thái Lan cung cấp thông tin về vụ việc.

Ông Phil Robertson, từ tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, thì nói ông Nhất đến Thái Lan "chỉ vì một nguyên nhân".

"Là để xin tị nạn, và ai đó không muốn ông ta làm thế, vì vậy chính phủ Thái Lan nên mở ngay điều tra".

UNHCR-Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn-tại Thái Lan từ chối bình luận.

Trên các báo quốc tế, vụ việc ông Trương Duy Nhất 'bị mất tích' dừng lại trong các bài đăng hồi tháng 2.

Chẳng hạn trang The Guardian ở Anh có bài như vậy hôm 05/02/2019, còn trang Washington Post ở Hoa Kỳ thì có blog mới nhất đã là hôm 11/02/2019 nói ông Nhất là một cây bút bất đồng chính kiến, "bị mất tích, và mối nghi ngờ chính hướng tới Việt Nam".

*********************

Xử phúc thẩm vụ đánh bạc ngàn tỷ : Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương vắng mặt (RFA, 05/03/2019)

Thêm nhiều tài liệu, chứng cứ mới tại phiên tòa phúc thẩm đường dây đánh bạc ngàn tỷ vừa diễn ra sáng ngày 5 tháng 3 năm 2019, do Tòa án nhân dân Cấp cao Hà Nội mở tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ.

danh1

Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị can liên trong đường dây đánh bạc trên mạng hàng ngàn tỷ đồng tại phiên tòa ngày 21/11/2019. RFA

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày.

Chỉ 23 người có mặt tại phiên xét xử phúc thẩm, 22 bị cáo khác có đơn xin xử vắng mặt, trong đó có 2 "ông trùm" cờ bạc Phan Sào Nam cựu chủ tịch công ty VTC online và Nguyễn Văn Dương cựu chủ tịch công ty CNC.

Ông Nam và ông Dương không nằm trong 36 bị cáo có đơn chống án xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo hoặc phạt tiền thay ngồi tù, nhưng có tên trong danh sách triệu tập tới tòa vì liên quan tới kháng nghị của Viện kiểm sát.

Theo kháng nghị, Viện kiểm sát đề nghị Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "phạm tội có tổ chức" với các bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc từ đại lý cấp một trở lên ; đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo đã khắc phục hậu quả từ một nửa trở lên số tiền thu lời bất chính, trong đó có ông Nam và ông Dương.

Cũng tại phiên xử, một số bị cáo bổ sung nhiều tài liệu như giấy tờ chứng minh gia đình có công, giấy nộp phạt khắc phục hậu quả, hồ sơ bệnh án, v.v…

Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên ngày 30/11/2018 xác định, Dương biết lợi thế CNC là công ty bình phong của công an nên nhận hợp tác tổ chức mạng lưới đánh bạc trực tuyến. Theo đó, Dương có vai trò quan trọng nhất, là người móc mối việc bảo kê của cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh và cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa.

Theo bản án sơ thẩm, cựu tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh bị phạt 9 năm tù, cựu cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa bị phạt 10 năm tù cùng về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam phải nhận mức án lần lượt 10 và 5 năm tù về hai tội Tổ chức đánh bạc, Rửa tiền. Bốn bị cáo trên không kháng cáo.

88 bị cáo còn lại nhận hình phạt thấp nhất là 40 triệu đồng, cao nhất là 3 năm 6 tháng tù về các tội : Rửa tiền, Mua bán trái phép hóa đơn, Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản.

******************

Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm trong năm 2019 (RFA, 05/03/2019)

Kết luận cuối cùng về việc thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm đang được Trung ương hoàn tất và Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ cố gắng giải quyết cơ bản trong năm 2019.

danh2

Hình chụp từ trên cao khu đô thị Thủ Thiêm - RFA

Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan cho biết thông tin vừa nêu tại buổi họp báo vào ngày 5 tháng 3.

Ông Võ Văn Hoan cho biết thêm chính quyền thành phố sẽ tiếp tục giải quyết các trường hợp đồng thuận, còn những trường hợp chưa đồng thuận thì sẽ gặp gỡ để đạt được kết quả với người dân Thủ Thiêm.

Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, người dân Thủ Thiêm đã tiếp tục ra Hà Nội khiếu nại với các cấp ở Trung ương trong nhiều ngày vì phản đối kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ được công bố liên quan đến việc khiếu nại của họ về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, cụ thể là hai phường Bình Khánh và An Khánh nằm ngoài ranh giới quy hoạch.

Tại buổi họp báo vào ngày 5 tháng 3, ông Võ Văn Hoan nói rằng người dân Thủ Thiêm và thành phố cùng đi trên một con đường nhưng một số trường hợp đi theo hướng khác với chính quyền, do đó không đạt được sự đồng thuận.

Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân Thủ Thiêm bình tĩnh để cùng chính quyền thành phố tìm cách giải quyết tốt nhất để thành phố được ổn định và phát triển trong tương lai.

Những người dân Thủ Thiêm khiếu kiện cho biết trường hợp của họ được nêu ra với các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương cả 20 năm nay ; thế nhưng đơn thư của họ chưa được giải quyết khiến cuộc sống đang ổn định bị rơi vào tình cảnh khốn khó. Thậm chí có trường hợp phải tự vẫn vì khốn quẩn, không còn lối thoát.

Cũng trong lãnh vực liên quan đất đai, truyền thông trong nước vào ngày 5 tháng 3 loan tin hàng trăm doanh nghiệp xây dựng trái phép trên đất rừng, nông nghiệp ở xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai kể từ khi địa giới của xã được sát nhập vào thành phố Biên Hòa hồi tháng 2 năm 2010.

Tin cho biết hiện có gần 50 doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng, nhà máy trái phép trong khu quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt hồi năm 2015 nhưng vẫn chưa cấp phép thành lập. Trong đó, có những doanh nghiệp đã đi vào hoạt động với số công nhân lên đến hơn 1000 người.

Tin còn cho biết có đến 95 doanh nghiệp xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp và đất rừng sản xuất ở hai ấp Tân Cang và Tân Lập. Trong số này, có đến 74 doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng khổng lồ, nhà máy với dây chuyền sản xuất trên quy mô nhiều héc-ta.

Chính quyền địa phương lên tiếng với báo giới rằng tuy có ra quyết định xử phạt hành chính hoặc áp dụng biện pháp cưỡng chế, nhưng vẫn khó xử lý vì việc xây dựng lén lút vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ nên khó phát hiện.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ vụ việc xây dựng trái phép trên đất quy hoạch rừng ở cụm công nghiệp Phước Tân và báo cáo với Chính phủ.

*****************

Dân đếm xe qua BOT : Hoạt động dân sự cần được khích lệ (VOA, 06/03/2019)

Sau khi nhóm người dân t t chc đếm xe ti trm BOT Ninh Lc, Khánh Hòa, cho biết nhng d liu mà h thu thp được trong nhiu ngày qua đã b đánh cp hôm 5/3, mt nhà vn đng xã hi dân s Vit Nam nhn đnh vi VOA rng công vic mà người dân đang làm thay cho nhà nước l ra phi là mt hot đng dân s cn được khích l, nhưng trong hoàn cnh hin ti ca Vit Nam, nó s không tránh khi nhng "ri ro" mà tt c các hot đng dân s khác đu gp phi : b đe da, đàn áp, quy nhiu.

danh3

Người dân t t chc đếm xe đi qua trm thu phí BOT Ninh Lc, Khánh Hòa.

Trong một video đăng trên YouTube, nhóm người dân t đng ra đếm xe qua trm BOT Ninh Lc cho biết nhng d liu h thu thp được trong gn mt tun qua đã b mt vào ngày làm vic cui cùng, 5/3, khiến h nghi ng "có s mp m", mc dù không th quy kết trách nhim cho một người nào.

Nhóm 10 người dân này đã t dng lán tri, chia thành 3 ca, thay phiên nhau trc bên cnh trm thu phí BOT Ninh Lc đ đếm xe qua li trm bng phương pháp th công, nhm thng kê lưu lượng xe qua li và khon tin thu vào ca trm đ gi báo cáo lên Bộ Giao thông và vận tải đi chiếu vi kết qu báo cáo ca trm BOT.

Một đi din ca nhóm cho biết hu hết s liu thu thp được ca h trong nhng ngày trước đã b mt, ch còn li ngày 28/2 và mt ca cui cùng ca ngày 5/3. Trước tình thế này, h buc phi t chc đếm li thêm mt tun na đ có đ s liu gi cho cơ quan chc năng, theo báo Lao Đng.

Hoạt đng t phát này ca người dân đang thu hút khá nhiu s chú ý và ng h ca dư lun.

Cũng như nhng hot đng "chng BOT bn" trước đây, sáng kiến mi ca người dân đã khiến cho các cơ quan hu quan "lúng túng" trong vic phn ng, đi phó ban đu.

Mặc dù chưa tiến hành x lý, nhưng thông qua báo chí, Tng cc Đường b Vit Nam nói s mi công an "vào cuc" nếu nhóm người đếm xe có hành vi gây ri.

"Người ta gán ghép vào một ti danh nào đó đ khi t, nhm chn đng hin tượng t phát ca nhng người đu tranh chng BOT bn", Luật sư Phm Công Út nhn xét vi VOA.

Theo ông, người dân có quyn giám sát các hot đng công cng ca nhà nước và doanh nghip, theo quy định ca lut pháp.

"Tôi cho rằng vic h làm là mang tính giám sát. Nhng gì lut pháp không cm thì h có quyn được làm. Vic làm ca h mang tính t phát, không nhm mc đích v li, h không cn tr bt kỳ hot đng nào ca trm BOT và không có hành vi gây rối đi vi trt t an toàn công cng", LS. Phạm Công Út nói.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyn Quang A, người vn đng cho xã hi dân s ti Vit Nam, cho rng đây là mt sáng kiến cn được khích l. Ông nói :

"Đó là một sáng kiến rt đáng khích lrất quan trng, vì nó đng đến quyn li ca hàng triu người s dng con đường. BOT ‘bn’ thc cht là mt s cướp bóc trng trn".

Theo TS. Nguyễn Quang A, hot đng t phát trên cho thy người dân đã biết cách s dng quyn hp pháp ca mình đ lên tiếng một cách xây dng vi các cơ quan chc năng.

"Lẽ ra đó là vic ca cơ quan nhà nước phi đng ra làm đ giám sát. Sáng kiến ca người dân là vì nhà nước không làm được nên chúng tôi mi phi làm. Tôi nghĩ đó là mt vic rt quan trng. Nó có th giúp giáo dục người dân hiu quyn ca mình là gì và phi lên tiếng đ chng li bn ăn cướp", Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói.

Phong trào "chống BOT bn" bt đu vài năm gn đây vi sáng kiến dùng tin l đ tr phí qua trm, gây ra ách tc giao thông nghiêm trng trong khu vực.

Trong khi các cơ quan chc năng lúng túng trong cách x lý, vi nhiu quyết đnh "đóng", "m" tht thường đi vi các trm thu phí b phn đi, người dân li tiếp tc phát hin ra nhiu kiu gian ln khác nhau trong vic thu phí BOT như dùng li vé để bán cho nhiu người, kê khng giá đu tư hoc báo cáo doanh thu thp hơn thc tế nhm kéo dài thi gian thu phí…

Tổ chc "đếm xe" là sáng kiến mi nht ca phong trào này, bt đu t ngày 26/2-4/3/2019.

Trên thực tế, nhng người đi tiên phong trong phong trào chống BOT bn đã gp không ít ri ro, nguy him, trong đó có vic xe ca h b phá hng, bn thân h b công an giam gi, hoc b đe da "ly mng".

TS. Nguyễn Quang A cho rng đây là nhng "ri ro" mà bt kỳ hot đng dân s nào Vit Nam đu phi đi mt. Ông nói :

"Không có hoạt đng dân s nào mà không b quy nhiu hoc đàn áp. Nhng anh em tr, nhng tài xế dũng cm chng BOT bn cũng phi chu nhng ri ro như thế. Nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta kêu gi tiếng nói ca rt nhiu người dân ng h, thì quy nhiu ca chính quyền hoc doanh nghip ăn cánh vi chính quyn đ cướp bóc ca dân s bt đi".

Trong một din tiến khác, hôm 5/3, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã ra lnh cho B Giao thông Vn ti và các đa phương phi "kim soát cht ch" hot đng thu phí ti các trm BOT đường b trên c nước và làm rõ nhng thông tin người dân phn ánh v tình trng thiếu minh bch, gian ln ti các trm thu phí này.

********************

Chiến sĩ đánh BOT bẩn Hà Văn Nam bị khởi tố và đã bị bắt (RFA, 05/03/2019)

Ngày 5/3/2019, công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã bắt tạm giam và khám xét nhà anh Hà Văn Nam, lái xe trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. 

danh4

Thông báo của công an Quế Võ

danh5

danh6

Thư của Hà Văn Nam gửi ra ngoài

Theo lá thư của Hà Văn Nam gửi ra ngoài thì ngày 4/3/2018, cơ quan cảnh sát điều tra huyện Quế Võ ra quyết định khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam anh về tội gây rối trật tự công cộng hôm 31/12/2018 trại trạm thu phí BOT Phả Lại.

Hà Văn Nam, sinh 1981 là một lái xe dũng cảm. Anh thường xuyên tham gia các hoạt động phản đối các BOT bẩn như : BOT Tân Đệ, BOT Bắc Thanh Long-Nội Bài, BOT An Sương.

Hoạt động của Hà Văn Nam tuy hợp pháp nhưng đã gây khó chịu cho các doanh nghiệp kinh doanh đường cao tốc vì ảnh hưởng đến lợi ích gian trá của họ. Ngày 28/1/2019 anh bị một nhóm người bắt lên ô tô. Chúng trói anh rồi chụp túi bóng lên đầu, dùng gậy đánh dã man, gây nên những thương tích nặng nề (xem hình dưới đây). Anh phải đi bệnh viện cấp cứu, có giấy xác nhận thương tích của bệnh viện.

danh7

Hà Văn Nam bị bắt cóc và đánh đập tàn bạo ngày 28/01/2019

Sau đó, anh đã gửi hồ sơ tố cáo đến các cơ quan chức năng. Khi sức khỏe chưa kịp hồi phục, anh vẫn tiếp tục cuộc hành trình chống lại các BOT bẩn. 

Có thực Hà Văn Nam gây rối trật tự công cộng và thực chất của việc bắt anh là gì ?

Đã có nhiều người có hành vi ở nơi công cộng, tuy không vi phạm pháp luật nhưng vẫn bị cáo buộc những tội danh tùy tiện vì gây khó chịu cho nhà cầm quyền. Do ở nơi công cộng nên nhà cầm quyền thường qui chụp cho họ tội danh gây rối trật tự công cộng hoặc chống người thi hành công vụ. Có thể kể ra các vụ án như Bùi Thị Minh Hằng, Cấn Thị Thêu, dân bị cướp đất ở Dương Nội, Trịnh Nguyễn... cùng nhiều người hoạt động xã hội dân sự độc lập khác. Việc bắt bỏ tù họ là vừa để trả thù, vừa muốn vô hiệu hóa họ trong các cuộc đấu tranh. Bản thân tôi đã từng nhiều lần bị công an quận Hoàn Kiếm bắt và bí mật ra quyết định cảnh cáo về tội gây rối trật tự công cộng khi tôi không có hành vi ấy. Tôi nói bí mật là do họ chưa bao giờ dám giao quyết định cho tôi. Tôi chỉ biết khi chính quyền địa phương nói tới.

Tại sao công an Bắc Ninh lại bắt Hà Văn Nam ? facebooker Bạch Cúc viết :

Nếu Nhà nước này chỉ biết sử dụng nhà tù và cái còng để giam giữ những người dân lương thiện, sử dụng luật pháp một cách tùy tiện với những mục đích đê hèn nhằm trả đũa những người dám đấu tranh cho lợi ích dân sinh công cộng ; cố ý dung dưỡng cho các nhóm lợi ích tác oai tác quái, được quyền hành xử vô pháp vô thiên, dùng tiền bạc mua chuộc quyền lực và sai khiến được cả lực lượng chức năng, lực lượng công quyền... thì chẳng khác nào Nhà nước này muốn cho người dân thấy chính họ đang chống lưng, hợp tác chặt chẽ, ăn chia quyền lợi với các BOT bẩn để bóc lột và chống lại nhân dân. 

Phân tích về kẻ nào là thủ phạm bắt và đánh đập tàn bạo Hà Văn Nam, fbker Bạch Cúc cho biết, trong đoạn ghi âm lúc Hà Văn Nam bị bắt cóc tra tấn ngày 28/1/2019, nghe rất rõ đoạn đối thoại của bọn chúng nói với nhau : "Cho lên đồn", "Cho về phường". "Cho lên thẳng phòng Hình sự hay lên Quận ?"

Từ đoạn ghi âm có thể suy đoán : Chính công an đã tổ chức bắt cóc, đánh hội đồng để dằn mặt Hà Văn Nam, để anh sợ mà dừng lại những hoạt động chống BOT bẩn của mình. Như vậy, Công an đã bị nhóm lợi ích BOT mua chuộc làm bảo kê chứ chẳng phải để thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ an ninh, an toàn cho người dân và xã hội.

Không nghi ngờ gì về vụ bắt Hà Văn Nam là để bảo vệ các BOT bẩn.

Sau Khi Hà Văn Nam bị bắt, Bà Lê Hiền Đức, Công dân liêm chính đã có mặt ở công an Quế Võ. Vào lúc 6 giờ chiều, chúng tôi liên lạc với bà, bà cho biết vẫn đang làm việc chưa thể về Hà Nội

Nguyễn Tường Thụy

**********************

Tài xế phản đối BOT, Hà Văn Nam bị bắt (RFA, 05/03/2019)

Ông Hà Văn Nam, tài xế ở tỉnh Thái Bình, người tham gia phản đối nhiều trạm thu phí BOT bất hợp lý, bị bắt tạm giam theo thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, do Thượng tá Nguyễn Kim Cương ký hôm 5/3/2019.

danh8

Tài xế Hà Văn Nam - Youtube captured

Theo thông báo này thì ông Hà Văn Nam bị bắt giam do có hành vi ‘Gây rối trật tự công cộng tại trạm thu phí BOT Phả Lại trên tuyến QL 18 địa phận xã Đức Long, Quế Võ, Bắc Ninh phạm vào Khoản 2 Điều 318 BLHS’. Thông báo cho biết ông Nam đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

Từ trại tạm giam, ông Hà Văn Nam có đơn ủy quyền cho vợ ông là bà Trần Thị Nhài thay mặt ông mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông. Ông đề nghị luật sư Trần Thu Nam và cụ Lê Hiền Đức cùng các luật sư tự nguyện nếu cần.

Chị Nhài vợ anh Nam cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau :

"Sáng ngày 5/3/2019, khi anh Nam mới ngủ dậy ngồi tầng 1 tại nhà ở quận bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tôi đang ở tầng 2 thì nghe ai đó nói có công an Bắc Ninh đến, tôi tưởng chỉ công an đến nói chuyện bình thường thôi nên chưa tôi chưa xuống ngay.

Khi anh Nam gọi tôi với giọng gấp gáp, tôi chạy xuống thì thấy tay anh Nam đã bị còng cùng một lực lượng công an rất đông khoảng 15 người đọc lệnh bắt anh Nam tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ hôm 31/12/2018. Sau khi đọc lệnh bắt thì họ đưa anh Nam đi, còn một nhóm công an ở lại đọc lệnh khám nhà và chỉ thu một điện thoại. Họ giam anh Nam ở công an tỉnh Bắc Ninh".

Ông Hà Văn Nam từng bị công an bắt và đánh trọng thương vào ngày 28/1/2019 vừa qua khi đang cùng các tài xế khác phản đối việc thu phí sai quy định tại BOT An Sương và phát trực tiếp trên tài khoản Facebook cá nhân. Ông được thả ra vài tiếng sau đó. Đoạn video được lưu lại thể hiện một nhóm người dường như đang khống chế ông Nam lên xe, buộc ông này im miệng bằng băng keo (băng dính) và nói với nhau là "chở về đồn".

Quay lại trang chủ
Read 494 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)