Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/04/2019

Đoàn Thị Hương thoát án tử hình, sẽ được tự do vào tháng Năm

Tổng hợp

Vụ án Kim Jong-nam : Đoàn Thị Hương sẽ được tự do vào tháng Năm (RFI, 01/04/2019)

Ngày 01/04/2019, Đoàn Thị Hương, bị cáo duy nhất còn lại trong phiên tòa xét xử vụ sát hại người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, chỉ bị kết án 40 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích" thay vì tội danh sát nhân như đề nghị ban đầu.

dth1

Đoàn Thị Hương, một trong hai bị cáo trong vụ ám sát Kim Jong-nam. Ảnh ngày 14/03/2019. Reuters/Lai Seng Sin

Theo luật sư của bị cáo, Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do vào tháng Năm tới đây nhờ chế độ giảm án. Trước Tòa Thượng Thẩm Shah Alam (bang Selangor – Malaysia), bị cáo người Việt, Đoàn Thị Hương, đã chỉ nhận tội cố ý gây thương tích bằng các phương tiện nguy hiểm, chứ không phải là tội sát nhân bị quy cho cô. Tòa án đã chấp nhận tội danh trên và đã tuyên mức án 3 năm và 4 tháng tù giam.

Theo hãng tin Pháp AFP, ông Hisyam Teh Poh Teik, một trong những luật sư của bị cáo đã xác định sau khi tòa án ra phán quyết là với chế độ giảm án hiện hành tại Malaysia, thân chủ của ông "sẽ được về nhà vào tuần đầu của tháng 5".

Phát biểu với giới báo chí, phụ nữ 30 tuổi này đã tuyên bố vui mừng với phán quyết được cô cho là "công bằng" của tòa án, và gởi lời cám ơn tới chính phủ Malaysia và chính phủ Việt Nam.

Hãng tin Pháp nhắc lại rằng trong phiên tòa xét xử vụ dùng chất độc thần kinh sát hại ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 2/2017, tại phi trường Kuala Lumpur, ngoài Đoàn Thị Hương còn có một bị cáo khác là cô Siti Aisyah, người Indonesia.

Trọng Nghĩa

*******************

Đoàn Thị Hương bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù giam (RFA, 01/04/2019)

Sáng ngày 1/4, nghi phạm người Việt Nam bị tòa án Malaysia tuyên 3 năm 4 tháng tù giam với cáo buộc "cố ý gây thương tích bằng vũ khí nguy hiểm".

dth2

Cô Đoàn Thị Hương mỉm cười sau khi ra khỏi phiên tòa ngày 1 tháng 4 năm 2019 - AFP

Cô Đoàn Thị Hương thông qua phiên dịch nói cảm ơn thẩm phán, công tố viên và chính phủ Malaysia cũng như Việt Nam.

Cô nói với phóng viên hãng tin AP trước khi rời tòa, rằng cô cảm thấy vui và hy vọng trở thành ca sĩ và diễn viên khi trở về quê nhà.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, trong trả lời báo giới vào chiều ngày 1 tháng tư nói rằng từ khi xảy ra vụ cô Đoàn Thị Hương, cơ quan chức năng Việt Nam và Liên đoàn Luật sư trong nước thực hiện mọi biện pháp bảo vệ công dân nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cô này.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia "đánh giá cao nỗ lực của chính phủ trong việc bảo hộ Đoàn Thị Hương"

Ngay sau khi tòa án Malaysia tuyên phạt cô Đoàn Thị Hương bản án 3 năm 4 tháng tù giam với cáo buộc "cố ý gây thương tích bằng vũ khí nguy hiểm", Đại sứ Việt Nam tại Kuala Lumpur tỏ ra vui mừng vì cô gái người Nam Định được giảm án.

"Rất vui là Đoàn Thị Hương sớm được thả tự do. Tôi đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam trong việc bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương. Cảm ơn Chính phủ Malaysia, Tổng chưởng lý, công tố viên Malaysia.

Cảm ơn sự cố gắng và hợp tác chặt chẽ của các luật sư Malaysia, Liên đoàn Luật sư Việt Nam", Đại sứ Lê Quý Quỳnh chia sẻ với báo giới.

Mạng báo Tuổi Trẻ online dẫn lời ông Lê Quý Quỳnh khẳng định : "Từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các cơ quan của Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã thực hiện mọi biện pháp bảo hộ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương, để đảm bảo được xét xử công bằng, khách quan và sớm được thả tự do".

Trước đó, trả lời dư luận trước việc chính phủ đã không làm đủ để bảo vệ công dân nước mình, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, đại diện đại sứ Việt Nam tại Malaysia đã có mặt ở cả 20 phiên xử của Đoàn Thị Hương và đã bảo hộ công dân nước này ở "mức cao nhất".

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng cho hay, từ sau khi cô Sity Aisyah được tòa án hủy bỏ cáo buộc và trả tự do thì đại diện đại sứ quán cũng đã thăm lãnh sự ít nhất là 3 lần đối với cô Hương.

Trước đó trong cùng ngày Công tố viên Malaysia đề nghị truy tố Đoàn Thị Hương cáo trạng thay thế có mức án thấp hơn

Các công tố viên Malaysia sáng nay 1/4 đề nghị bỏ cáo buộc giết người và truy tố một tội danh khác có mức án thấp hơn đối với nữ nghi phạm duy nhất trong vụ giết chết người anh em cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên bằng chất độc thần kinh VX.

Hãng tin AP dẫn lời công tố viên Iskandar Ahmad nói với tòa án rằng ông đã nhận được chỉ thị từ Tổng chưởng lý Malaysia để đưa ra một "cáo trạng thay thế" thấp hơn cho Đoàn Thị Hương.

Ông Salim Bashir, luật sư của cô gái người Nam Định nói với các phóng viên rằng cáo buộc được thay thế là gây thương tích bởi vũ khí nguy hiểm, mà nếu bị kết tội có thể đối diện với mức án 10 năm tù.

Luật sư cho hay, cô Hương có khả năng sẽ nhận tội với cáo buộc đó. Phiên điều trần đã dừng lại một thời gian ngắn để nữ nghi phạm người Việt có quyết định chấp nhận lời đề nghị hay không.

Theo AP, Đoàn Thị Hương đã gật đầu khi được phiên dịch viên đọc cho nghe cáo buộc mới. Sau đó, thông dịch viên nói lại rằng cô nhận tội.

Đoàn Thị Hương là nghi phạm duy nhất bị giam giữ sau khi Tổng chưởng lý Malaysia quyết định hủy bỏ vụ kiện chống lại Siti Aisyah của Indonesia vào ngày 11 tháng 3 sau những chuyến vận động hành lang cấp cao từ Jakarta.

Chính quyền Việt Nam sau đó liên tục đề nghị Malaysia làm điều tương tự đối với công dân nước mình, tuy nhiên tòa án đã từ chối và tiếp tục vụ xử.

Hồi năm 2017, hai người phụ nữ bị bắt và bị cáo buộc thông đồng với bốn nghi phạm mất tích của Bắc Hàn để giết ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur.

Những người phụ nữ nói rằng họ chỉ là dê tế thần và nghĩ là đang tham gia một trò chơi khăm vô hại cho một chương trình truyền hình thực tế.

**********************

Đoàn Thị Hương thoát án tử hình, cảm ơn chính phủ VN (VOA, 01/04/2019)

dth3

Đoàn Thị Hương ri tòa án ti cao Malaysia Shah Alam sau khi b tuyên 3 năm 4 tháng tù, hôm 1/4/2019.

Hôm 1/4, nghi phạm Đoàn Th Hương cui cùng đã được thoát án t, nhn bn án 3 năm 4 tháng tù, và có kh năng được tr t do vào ngày 4/5/2019, theo Reuters.

Nữ nghi phm Vit Nam Đoàn Th Hương tươi cười bước ra khi tòa án, nói vi các phóng viên bng tiếng Anh : "Xin cm ơn… Tôi rt vui", theo kênh truyn hình Star TV Online.

Trước đó, Thm phán Malaysia Azmin Ariffin tuyên b mc án cho Đoàn Th Hương là 3 năm 4 tháng tù giam v ti "c ý gây thương tích" thay cho ti danh "giết người" trong nghi án sát hại công dân Triu Tiên Kim Jong-nam, anh cùng cha khác m ca Lãnh t Triu Tiên King Jong-un.

Từ Nam Đnh, sau khi hay tin Đoàn Th Hương thoát án t hình Malaysia và sp được tr t do vào tháng ti, bà Nguyn Th Vy, m kế ca Hương, bày t nim vui mừng và xúc đng. Bà nói vi hãng tin AFP : "Tôi mong con ráng ch đến tháng 5 đ được v nhà".

"Thoát án tử hình là mng lm", bà Vy nói vi hãng tin Reuters.

Ông Đoàn Văn Thạnh, cha ca Đoàn Th Hương, có mt ti phiên tòa hôm 1/4, được báo Tui Tr trích lời nói : "Tôi s làm liên hoan ngày con gái tr v".

Ông Thạnh liên tc cười tươi khi ra khi phòng x và nhn được nhng cái bt tay chúc mng t phóng viên quc tế.

Đoàn Thị Hương chia s sau khi tòa tuyên án : "Tôi cm thy vô cùng hnh phúc. Rt cm ơn mi người, chính ph Vit Nam, lut sư Vit Nam, Malaysia và ch ta ngày hôm nay".

Theo Hãng tin AP, luật sư Hisyam Teh Poh Teik ca Hương nói vi tòa án rng vic Hương chp nhn cáo buc mi cho thy cô "có trách nhim" vi hành đng ca mình.

VnExpress cho biết Hương s được th vào tháng 6/2020 nếu tr thi gian cô b giam ti Malaysia t 15/2/2017. Tuy nhiên, lut sư ca Hương là Hisyam Teh Poh Teik nói theo th tc nhà giam, tt c tù nhân đu được gim 1/3 bn án, nên Hương s được phóng thích vào ngày 4/5.

Trang này tường thut rng cô mun theo đui ngh ca hát và din xut sau khi được th. "Tôi rt hnh phúc. Tôi mun được đi hát và đi din", Hương nói.

Theo Reuters, các công tố viên thông báo trước tòa rng h thay đi ti danh cho Đoàn Th Hương sau khi cân nhc các thư khiếu ni ca các lut sư bin h cho b cáo và đi s quán Vit Nam ti Malaysia.

Luật sư Teh Poh Teik, mt trong các lut sư bào cha cho nữ nghi phm Vit Nam nhn mnh trong phn tranh lun : "nhng người Triu Tiên đang b trn mi là hung th tht s, nhng k đã li dng s yếu đui và ngây thơ ca Hương, la rng cô đang tham gia mt trò chơi khăm".

Đại s Vit Nam ti Malaysia Lê Quý Quỳnh được báo Tui Tr trích li nói : "Tôi vô cùng biết ơn khi Hương được th sm, nhưng tôi mun nhn mnh rng Hương ch là mt nn nhân tương t công dân Indonesia, cô Siti Aisyah".

Ngày 1/4, trả li câu hi phng viên đ ngh cho biết phn ng ca Vit Nam trước phán quyết ca Tòa án Malaysia đi vi công dân Vit Nam Đoàn Th Hương, Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng, được đài VOV trích li, nói :

"Ngay từ khi xy ra v vic, Chính ph, B Ngoi giao, các cơ quan liên quan và Liên đoàn Lut sư ca Vit Nam đã thc hin mi bin pháp bo h công dân đ bo v quyn và li ích hp pháp ca công dân Đoàn Th hương, đ đm bo công dân Đoàn Th Hương được xét x công bng, khách quan và sm được tr t do".

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị cáo buc dùng cht đc thn kinh VX đ sát hi Kim Jong-nam ti sân bay Kuala Lumpur, Malaysia tháng 2/2017. 4 người Triu Tiên được cnh sát Malaysia xác đnh là nghi phm đã ri Malaysia vài gi sau khi xy ra v sát hi và hin chưa b bt.

******************

Đoàn Thị Hương 'dự kiến được trả tự do vào tháng Năm' (BBC, 01/04/2019)

Luật sư của Đoàn Thị Hương nói với BBC rằng cô 'có thể sớm trở về nhà vào tháng Năm' do được giảm 1/3 bản án theo luật Malaysia.

dth4

Đoàn Thị Hương tươi cười sau khi tòa tuyên án

'Trả tự do vào tháng Năm'

Bị cáo Đoàn Thị Hương của Việt Nam bị tuyên 3 năm 4 tháng tù giam trong phiên tòa tại Malaysia hôm 1/4.

Dù nhận mức án này, Hương - bị tạm giam suốt gần 2 năm qua - "dự kiến được trả tự do vào 5/5" do được giảm 1/3 án theo luật pháp Malaysia, luật sư Hisyam Teh Poh Teik nói với Thùy Linh của BBC News Tiếng Việt.

"Bên công tố chấp nhận lời trình bày của luật sư chúng tôi.... Sáng nay chúng tôi mới biết chính xác [điều này]", Hisyam Teh Poh Teik nói.

Ông Hisyam Teh Poh Teik cũng nói lý do Đoàn Thị Hương được trả tự do vào tháng Năm có lẽ vì sức ép dư luận. Rất nhiều người đã chỉ trích chính phủ Malaysia tại sao lại trả tự do cho cô Siti người Indonesia mà không thả Đoàn Thị Hương.

Luật sư Narah Singh thì cho BBC News tiếng Việt hay rằng nhóm trợ giúp pháp lý cho Đoàn Thị Hương đã gửi 4 lá thư cho Tổng chưởng lý Malaysia.

"Lá thư gần đây nhất cách đây gần 1 tuần, yêu cầu họ hủy cáo buộc giết người đối với Đoàn Thị Hương, như trường hợp của Siti Aisyah".

"Nhưng bên công tố muốn kết án Đoàn Thị Hương theo điều 324 [về "gây thương tích bằng vũ khí hay phương tiện nguy hiểm"]. Chúng tôi có nói chuyện với Đoàn Thị Hương và nói cô ấy hãy chấp nhận vì nếu không phiên tòa sẽ kéo dài và chúng ta có thể thắng hoặc cũng có thể thua".

"Chúng tôi không vui về điều đó lắm nhưng chúng tôi vui mừng là cô ấy có thể sớm được trở về nhà. Và vụ án có một kết thúc viên mãn".

"Đại diện đại sứ quán, liên đoàn luật sư Việt Nam có mặt tại phiên tòa đều rất vui mừng, họ vỗ tay khi tòa tuyên án".

"Tôi nghĩ kể từ khi Siti được thả thì chính quyền Việt Nam bắt đầu cố gắng hơn, tôi nghĩ vậy. Nếu không thì Đoàn Thị Hương đã không được thả", ông Narah Singh nói.

'Gia đình rất phấn khởi'

dth5

Đoàn Thị Hương trên đường đến phiên tòa hôm 1/4 tại Malaysia

"Gia đình chúng tôi phấn khởi lắm", bà Nguyễn Thị Vy, mẹ kế Đoàn Thị Hương nói với Mỹ Hằng của BBC News Tiếng Việt sau khi nghe tin Hương có khả năng được thả vào tháng Năm.

"Chúng tôi bây giờ vui mừng lắm. Không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn tất cả mọi người, chính phủ, cộng đồng đã giúp đỡ", bà Vy nói từ Nam Định.

Trước đó, bà Vy nói 'rất buồn' khi mới nghe tin Hương bị tuyên 3 năm 4 tháng tù giam.

"Thời gian vừa qua bố Hương, ông Thạnh, cũng buồn phiền nhiều lắm", bà Vy nói.

Bố của Đoàn Thị Hương, ông Đoàn Văn Thạnh, có mặt tại phiên tòa lần này.

Theo bà Vy, trước đó, gia đình đã được Bộ Ngoại giao hỗ trợ để đưa ông Thạnh sang Malaysia.

'Bản án công bằng'

dth6

(Từ trái qua) Luật sư Salim Bashir, Dato Naran Singh, Đoàn Thị Hương, và luật sư Hisyam Teh Poh Teik sau khi tòa Malaysia tuyên án hôm 1/4

Trong khi đó Đoàn Thị Hương nói 'hạnh phúc' và rằng 'bản án công bằng', theo The Guardian.

Đoàn Thị Hương cũng "cảm ơn chính phủ Việt Nam, luật sư Việt Nam, Malaysia và chủ tọa", theo tường thuật của Tuổi Trẻ.

Trước đó, sau khi bản cáo trạng được đọc tại tòa, Đoàn Thị Hương đã nhận tội danh bị truy tố theo điều 324 về "gây thương tích bằng vũ khí hay phương tiện nguy hiểm".

Khung hình phạt cao nhất cho mức án này là 10 năm tù, thấp nhất là phạt roi và tiền.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh được trích lời trên báo Tuổi Trẻ rằng "chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong công tác bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương".

'Hủy cáo buộc giết người'

Trước đó, theo Reuters, các công tố viên Malaysia đã hủy bỏ cáo buộc 'giết người' đối với Đoàn Thị Hương sau khi Hương nhận tội danh mới theo điều 324 về "vô ý gây thương tích bằng vũ khí hay phương tiện nguy hiểm".

Khung hình phạt cao nhất cho tội danh này là 10 năm tù, thấp nhất là phạt roi và tiền.

Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, bị cáo buộc đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông Kim Jong-nam, anh em cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur năm 2017.

Trước đó, nếu bị kết tội giết người, Hương có thể đối diện hình phạt tử hình.

Đoàn Thị Hương bị kết án cùng với cô Siti Aisyah người Indonesia - người bất ngờ được thả tự do trong phiên tòa tháng trước.

Cũng trong phiên tòa hồi tháng Ba, các công tố viên Malaysia từ chối thả tự do cho Đoàn Thị Hương bất chấp lời kêu gọi từ chính phủ Việt Nam, dù không đưa ra lý do nào để giải thích, theo Reuters.

Năm ngoái, một thẩm phán Malaysia tuyên bố rằng đã thu thập được các bằng chứng cho thấy Đoàn Thị Hương và Siti cùng bốn người đàn ông Bắc Hàn đã tham gia vào một âm mưu được lên kế hoạch kỹ lưỡng để giết anh em cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un. Bốn người đàn ông này đã trốn thoát khỏi Malaysia.

Luật sư của cả Đoàn Thị Hương và Siti trong các phiên tòa trước cho hay hai nữ bị cáo khẳng định họ chỉ đang tham gia vào một show truyền hình thực tế và không hề biết rằng họ đang đầu độc Kim Jong-nam.

Quay lại trang chủ
Read 555 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)