Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/04/2019

Đầu tư và buôn bán với Trung Quốc và Ấn Độ

Tổng hợp

Cảnh báo vốn đầu tư Trung Quốc tràn vào Việt Nam kéo theo nhiều rủi ro (RFA, 17/04/2019)

Các chuyên gia kinh tế ở Việt Nam mới đây cảnh báo dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam đang tăng mạnh kéo theo các rủi ro về môi trường, tăng thâm hụt thương mại và quản lý lao động nước ngoài.

von1

Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ Tân Thuận - Ảnh minh họa. AFP

Truyền thông trong nước hôm 17/4 trích báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý 1 năm 2019 của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội mới đây cho biết Trung Quốc hiện đã vươn lên là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là hơn 723 triệu đô la, vượt lên trên Singapore, Hàn Quốc, và Nhật Bản.

Theo nhận định của các chuyên gia của VEPR, sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam là nhằm né tránh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời đón đầu Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Truyền thông trong nước trích lời ông Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng VEPR cho biết nguồn vốn FDI từ Trung Quốc dù tạo thêm nguồn vốn cho nền kinh tế, nhưng mặt khác lại gây áp lực đối với doanh nghiệp Việt Nam về mặt cạnh tranh, nhất là trong lĩnh vực dệt may.

Quan ngại thứ hai, theo ông Phạm Thế Anh, là vấn đề môi trường vì tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam so với các nước khác là khá thấp. Do đó khi doanh nghiệp Trung Quốc vào, Việt Nam có thể đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Quan ngại thứ ba là vấn đề lao động vì các doanh nghiệp Trung Quốc cũng mang theo công nhân từ Trung Quốc. Đó là chưa kể việc nhập khẩu nhiều máy móc thiết bị Trung Quốc gây thâm hụt thương mại cho Việt Nam.

******************

Ấn Độ điều tra sản phẩm nhôm Việt Nam bị cáo buộc phá giá (RFA, 17/04/2019)

Chính phủ Ấn Độ vừa bắt đầu một cuộc điều tra về các cáo buộc bán phá giá các sản phẩm nhôm và thép tráng kẽm cán mỏng từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

von2

Công nhân Trung Quốc đóng gói các cuộn nhôm tại nhà máy nhôm ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy miền Đông Trung Quốc hôm 20/5/2017 - AFP

Trang mạng Seeking Alpha loan tin hôm 17/4 cho biết Tổng cục Phòng vệ Thương mại Ấn Độ (DGTR) thuộc Bộ Thương mại Ấn sẽ tiến hành các điều tra trong giai đoạn từ tháng 10/2017 đến tháng 9/2018, và cả những dữ liệu từ năm 2015.

Theo báo cáo từ tổ chức Tin cậy Báo chí của Ấn, các cuộc điều tra được đưa ra sau khiếu nại của Công ty sản xuất mạ thép JSW của Ấn Độ.

Các sản phẩm nhôm và thép tráng kẽm cán mỏng được dùng trong các dự án năng lượng mặt trời tại Ấn Độ, nhưng các nhà sản xuất Ấn Độ lo lắng các dự án trên đã bắt đầu sử dụng sản phẩm rẻ hơn nhập từ nước ngoài.

Nếu cáo buộc phá giá nói trên được xác nhận là đúng, DGTR sẽ áp mức thuế chống phá giá đối với mặt hàng này.

Hồi tháng 7/2018, Tòa Trọng tài Thương mại Quốc tế của Canada cũng đưa ra những chỉ dấu cho thấy Trung Quốc, Nam Hàn và Việt Nam đã bán các sản phẩm thép trợ giá vào Canada và có thể gây tổn hại cho các nhà sản xuất địa phương.

Hôm 5/12/2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã quyết định áp thuế chống trợ cấp và chống bán phá giá lên tới hơn 500% đối với sản phẩm thép chống rỉ và 200% lên thép gia dụng từ Việt Nam với lý do các sản phẩm này được sản xuất với vật liệu phải chịu thuế trừng phạt từ Trung Quốc.

********************

Dân Trung Quốc chê nông sản Việt Nam (RFA, 16/04/2019)

Tôi về miền Tây chơi. Vô vườn, thấy đang thu hoạch chôm chôm đẹp quá, xin chụp hình thì chủ vườn không cho, nói vườn trái cây đang trúng mà có người lạ chụp hình thì mùa tới cách gì cũng thất (trúng mùa rớt giá hoặc trúng giá nhưng vườn ít trái, trái xấu, bịnh, v.v.). Tôi ham cái vườn chôm chôm trái đỏ tươi, vàng cam trĩu trịt trên cành quá, mà đành chịu.

von3

Hình chụp hôm 16/6/2015 : những người phụ nữ xếp vải ở một cửa hàng tại Lục Ngạn, Bắc Giang (AFP) - Hình minh họa.

Vậy mà mấy bữa sau đi ngang, thấy chính cái vườn đó người ta đốn sạch trơn chôm chôm từ lúc nào. Những thân cây đường kính cả gần hai gang tay đã được cưa từng khúc đều đặn chất lên xe tải. Cả hecta chôm chôm trụi lủi. Chủ vườn nhận ra tôi, xẻn lẻn kể phải đốn đểtrồng sầu riêng, sầu riêng giờ đang ngon, chớ chôm chôm hết ăn rồi.

Điệp khúc trồng-đốn

Lòng tiếc tiếc, tôi về lần mò báo đọc thì ra thông tin này : "Theo kết quả thống kê đến cuối năm 2017, trên địa bàn huyện Chợ Lách diện tích sầu riêng đã tăng 93 ha so năm 2016 ; diện tích chôm chôm giảm 68 ha và đang có xu hướng giảm mạnh trong thời gian tới" (Thông tin của kỹ sư Lê Văn Đơn, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, đăng trên trang chủ của Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Bến Tre ngày 1/11/2018).

Bất ngờ hơn, là thông tin này :

"Nhà vườn ở Ngũ Hiệp, Cai Lậy, Tiền Giang có đến 1.100ha sầu riêng đang vào vụ thu hoạch rộ. Sáng sớm, nhà nào cũng đem sầu riêng ra trước nhà chờ thương lái tranh bán. Sầu riêng đang được thương lái mua với giá rất thấp : 2.000đồng/kg" (tin đăng trên trang của Trung tâm thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn, thuộcViện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, vào ngày 9/5/2018).

Hóa ra bãi bể nương dâu không chỉ là để tả cảnh vật dời đổi. Tôi nghĩ nó áp dụng vô vòng lặp đốn-trồng-trồng-đốn của nông dân Việt Nam mới chuẩn.

Hóa ra cách đây đúng 10 năm, những vườn sầu riêng đang là ao ước của nông dân miền Tây đã từng bị triệt hạ để trồng… chôm chôm.

von4

Một người bán dưa hấu ở Hà Nội hôm 5/2/2016 (AFP) - Hình minh hoạ.

Hóa ra, trước khi có giá bán rẻnhất chừng 50.000 đ-70.000 đ/ký cắt tại vườn như bây giờ, lên Sài Gòn thì trung bình 150.000 đ/ký, và bạn biết đó, trái sầu riêng vỏ dày, nên trung bình một trái loại ăn được phải cỡ 4 ký-là 600.000 đ/trái, chắc nhiều nhất được 10 múi. Thì đã có lúc loại trái mắc tiền này chỉcó 2.000 đ-3.000 đ/ký, rẻ hơn cả dưa leo.

Rồi giờ, nông dân ra sức đốn chôm chôm để tái trồng sầu riêng. Nhiều người tính toán chừng 5 năm nữa mới có thu hoạch từ sầu riêng, còn giờ giữ chôm chôm cầm chừng để có tiền sống và mua giống sầu riêng. Cây sầu riêng khó tánh, mỗi cây phải trồng trên một ụ đất cao để khỏi ứ nước, và làm cỏ, bón phân, xịt thuốc thường xuyên hơn chôm chôm nên trong 5 năm chỉ có chi ra mà chưa thu vô được đồng nào.

Liệu sau 10 năm nữa-tức là khi những vườn sầu riêng mới lên ụ năm nay vừa thu hoạch được 5 năm, có lặp lại một vòng sầu riêng rớt giá, chôm chôm tăng, và nông dân lại đua nhau đốn sầu trồng chôm nữa không ? Tôi không biết. Và những cơ quan phụ trách nông nghiệp của Việt Nam chắc cũng chẳng biết hơn tôi.

Cây này trồng riêng cho cháu nội ăn nên không xịt thuốc, nghe dễ thương nhưng có gì sai sai

Về nhà vườn này là để đón gió, chớ mùa trái cây rộ thì còn phải chờ chừng hai tháng nữa. Được cái bạn tôi làm vựa trái cây và là dân gốc tại miệt trái cây Chợ Lách-Bến Tre, nên dẫn vô vườn ai cũng hồ hởi mời ăn trái cây (trừ vụ chụp hình). Đặc biệt ai cũng có câu mời giống nhau : Trái này là nhà trồng ăn (cho cháu ngoại, cho cháu nội, cho mấy đứa nhỏ trên thành phố) nên hổng xịt thuốc à nghen, trái sạch đó.

Ủa vậy cái gọi là thời gian cách ly sau xịt thuốc, mà thứ thuốc bảo vệ thực vật nào cũng ghi rõ trên nhãn, nó có còn giá trị gì chăng ? Rồi nếu nhà vườn hái trái cây liền sau khi xịt thuốc mà không chờ đủ thời gian cách ly, thì nó đâu có đảm bảo trái sẽ ngon hơn, hơn vậy còn tiềm ẩn rủi ro nếu bị người tiêu dùng tẩy chay, sao họ lại không chờ ? Mà ai cũng biết trái cây bán rộng rãi là loại trái xịt thuốc, nghĩa là không "sạch" theo quan điểm của họ, thì tại sao người ta vẫn ăn hà rầm vậy ?

Nên tôi nghĩ cái quan niệm chừa mấy cây lại để nhà ăn cho "sạch" không xịt thuốc, nghe giống như họ đang quý mình lắm, nhưng nó có gì sai sai. Chúng ta sợ sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, chứ thời này với 7,6 tỷ người trên trái đất, mà khư khư cách mạng một cọng rơm thì chắc cả thế giới chết đói trước khi chết vì "ăn bẩn". Và tiến bộ khoa học nữa, các nhà sinh vật học miệt mài tìm gene lặn gene trội, thu hẹp hàng thế kỷ phát triển hoang dã của cây trồng để có trái đẹp, năng suất, ngọt, ngon, kháng bệnh hơn, những loại thuốc bảo vệ thực vật an toàn hơn…, họ hóa ra đều là bọn tổ sư nói dóc hết ư ?

Và với tư duy như vậy, mà nhiều người (tính theo chỉ số to mồm trên mạng) vẫn ra rả gào thét ối trái cây (rau, thịt heo, thịt gà, hoa, thực phẩm bất kỳ) Trung Quốc đó, nó toàn tẩm thuốc độc để đánh bại sức sống dân ta.

von5

Hình chụp hôm 24/7/2013 : một nông dân đang chăm vườn thanh long ở Thanh Hóa (AFP) - Hình minh hoạ.

Nhiều nông dân cũng hồn nhiên nói hàng này xuất qua Trung Quốc bao nhiêu nó cũng ăn hết, nên chẳng cần tốn công theo Global Gap làm gì.

Họ sẽ nghĩ gì, có còn khinh thường thị trường Trung Quốc nữa không khi biết cho tới nay Việt Nam mới chỉ 8 loại trái cây được phép xuất khẩu vào Trung Quốc (thanh long, xoài, chôm chôm, mít, chuối, vải, nhãn và dưa hấu). Rồi, chỉ hai tháng nữa thôi thì các lô hàng nông sản của Việt Nam vào thịtrường Trung Quốc phải có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, phải truy xuất được nguồn gốc, phải có vùng nguyên liệu và nhãn mác thê ghi rõ các thông tin nói trên. Riêng dưa hấu, nhãn mác phải dán trên từng quả, các loại khác dán trên thùng đựng.

Dân Trung Quốc chê nông sản Việt Nam chất lượng thấp

Ngoài ra, ngay từ đầu tháng 5 tới, xe chở trái cây dùng rơm rạ hoặc các loại thực vật để lót, bảo quản cũng sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc. Tất cả các vật dụng bằng gỗ, kểcả bao bì máy móc đều phải có giấy chứng nhận khử trùng. Doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc sẽ phải thay đổi việc dùng rơm rạ để lót như trước đây.

Vậy thị trường Trung Quốc có dễ tính không, bạn đọc tự trả lời.

Trở lại chuyến đi vườn ăn trái cây, xin nói ngay là ngoài việc không được chụp hình và đâu đâu cũng được mời "cây này trồng riêng để nhà ăn đó", còn một điều thú vị khác với dân du lịch ba lô nghèo như tôi, là chỉ đi loanh quanh (rất nhỏ hẹp chừng vài dặm vuông) đã được nếm đủ loại trái cây. Từ vườn này sang vườn sát cạnh bên, hay ngay trong một vườn đã được ăn vài ba thứ trái. Anh Hai có vườn cam sành và bưởi da xanh kế bên ông Năm trồng toàn sầu riêng Ri 6. Bên tay trái vườn ông Năm, bà Bảy vẫn để nguyên chôm chôm còn chú Sáu chơi toàn chanh không hột…

Mỗi khu vườn nhỏ nhất một, hai công (một công=1.000 m2), phổ biến 3-5 công, lớn nhất vài ba mẫu (một mẫu =10 công, 10.000 m2), mỗi chủ vườn là ông vua của một giang san thực sự. Họ hoàn toàn tự quyết định trồng cây gì, vào mùa nào, tưới bón, xịt thuốc ra sao.. cho tới bán cho ai, bán lúc nào, giá bao nhiêu. Cũng chỉ bẻ trái cây bán tươi vậy thôi, công nghệ chế biến sau thu hoạch (như làm mứt, sấy khô, đóng hộp, ép...) chưa phát triển. Vùng chuyên canh trái cây chưa được hình thành rõ nét với những quy hoạch bài bản về diện tích, giống, chăm sóc và thu hoạch trên diện rộng để bán cho các doanh nghiệp lớn, hướng tới xuất khẩu.

Vì vậy, hầu như không mấy năm không thấy hết loại trái cây này tới nông sản kia dội chợ, cũng một phần do thói quen làm ăn manh mún, nhỏ lẻ mà ra.

Ông Trần Văn Nhật, Giám đốc kinh doanh của Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng (TP.Hồ Chí Minh), chuyên về kiểm nghiệm thực phẩm và quan trắc môi trường nói : "Nếu nông dân không thực hiện ngay việc chuẩn hóa về chất lượng cũng như truy xuất nguồn gốc cho trái cây thì ngay cả thị trường được cho là "dễ dãi" như Trung Quốc, trái cây Việt Nam cũng sẽ không đủ điều kiện xuất khẩu vào như trước nữa".

Báo Tuổi trẻ ngày 22/12/2018 thì dẫn lời ông Wei Xiang Qian, đại diện Tập đoàn Sunwah (Liêu Ninh, Trung Quốc), nói nông sản Việt Nam rất thơm ngon, có nhiều tiềm năng xuất sang Trung Quốc. Ông Xing Jun, đại diện Tập đoàn phân phối và tiêu thụ nông sản tỉnh Liêu Ninh, cũng khen sầu riêng, nhãn, xoài, thanh long, cá tra... được người Trung Quốc rất ưa chuộng, trong đó có Liêu Ninh.

Nhưng, hai "tay Tàu" cũng nhắc khéo. Ông Wei Xiang Qian khoe đang có lượng khách hàng 3 triệu người thuộc nhóm có khả năng chi tiêu lớn, do vậy muốn bán được hàng cho nhóm này thì doanh nghiệp Việt Nam phải sản xuất được nông sản, thực phẩm chất lượng cao.

Quê thật, trước giờ toàn chằm hăm chê Tàu, hóa ra sự thực lại là bị Tàu chê. Mong rằng câu nói của hai tay Tàu kể trên sẽ kích thích được lòng tự ái dân tộc của các doanh nghiệp và nhà vườn để làm ra nông sản nào cũng tốt và sạch. Nhất là không còn cái chiêu vuốt ve nhau "cây này trồng riêng cho nhà ăn đó, sạch lắm" nữa.

Tre

Nguồn : RFA, 16/04/2019

Tham khảo :

http://vneconomy.vn/xuat-khau-sang-trung-quoc-ngay-cang-kho-20190304093411452.htm

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2019-01-30/xuat-khau-dua-hau-sang-trung-quoc-tuan-thu-quy-dinh-moi-tranh-rui-ro-67360.aspx

http://agro.gov.vn/vn/tID14168_DBSCL-Noi-lo-tu-vung-chuyen-canh-cay-an-trai-xuat-khau-.html http://dost-bentre.gov.vn/TinTuc/NoiDung.aspx?tintuc=8118

http://agro.gov.vn/vn/tID8733_Sau-rieng-Ngu-Hiep-2000-dongkg-.html

http://vneconomy.vn/xuat-khau-thuc-pham-vao-my-kho-tu-nhung-quy-dinh-khat-khe-20181005132909338.htm

http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201902/xuat-khau-trai-cay-rong-cua-van-kho-qua-2933254/

https://vietnammoi.vn/xuat-khau-trai-cay-loi-the-mong-manh-140347.htm

Quay lại trang chủ
Read 644 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)