Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/05/2019

Báo động về số tù nhân lương tâm Việt Nam gia tăng

Tổng hợp

Ân Xá Quốc Tế báo động số tù nhân chính kiến tại Việt Nam tăng mạnh (RFI, 13/05/2019)

Trong bản báo cáo "Tù nhân lương tâm tại Việt Nam" được công bố hôm nay, 13/05/2019, tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho biết, hiện tại có 128 tù nhân chính kiến đang bị bắt giữ tại Việt Nam, thay vì 97 người như trong bản nghiên cứu một năm trước đây.

tunhan1

Theo Ân Xá Quốc Tế, Việt Nam tăng cường trấn áp, số tù nhân lương tâm tăng nhanh trong năm 2018 - Capture d'image :www.amnesty.org

Theo Amnesty International, luật an ninh mạng là nguyên nhân khiến số tù nhân bị bắt vì bày tỏ chính kiến trên các mạng xã hội tại Việt Nam tăng nhanh trong một năm qua.

Cụ thể là trong số 128 nhà bất đồng chính kiến đang bị giam trong các nhà tù tại Việt Nam, 10 % bị cáo buộc vi phạm pháp luật chỉ vì có "những lời bình luận trên các mạng xã hội, như Facebook".Các tù nhân chính kiến tại Việt Nam bị "giam giữ trong những điều kiện tồi tệ và có nhiều yếu tố chứng minh rằng họ bị tra tấn, bị ngược đãi, bị giam giữ tại những nơi bí mật (...) không được cung cấp thuốc men, nước sạch (...)".

Giám đốc Ân Xá Quốc Tế đặc trách khu vực Đông Á và Đông Nam Á, Nicholas Bequelin, báo động : Việt Nam không chỉ đàn áp những tiếng nói đối lập về mặt chính trị, mà còn mở rộng các chiến dịch đàn áp này đến những ai lên án các hành vi tham nhũng, hay mọi hành vì đấu tranh vì cộng đồng".Trong danh sách 128 tù nhân lương tâm tại Việt Nam, có nhiều luật gia, người viết blog, hay những nhà đấu tranh vì môi trường, vì dân chủ (...)". Ông Becquelin kết luận : "Quyền bày tỏ lập trường tại Việt Nam đang bị đe dọa".

Báo cáo của Amnesty International được công bố đúng vào lúc một phái đoàn Mỹ chuẩn bị đến Hà Nội tham dự "đối thoại nhân quyền" vào cuối tháng 5/2019. Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Washington gây sức ép với phía Hà Nội, đòi Việt Nam trả "tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính kiến".

Thanh Hà

***************

Ân Xá Quốc Tế : Hà Nội đang giam giữ ít nhất 128 tù nhân lương tâm (Người Việt, 13/05/2019)

Chế độ Hà Nội đang cầm tù ít nhất 128 tù nhân lương tâm tại Việt Nam, theo Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) cho biết hôm Thứ Hai 13/5/2019.

tunhan2

Bà Trần Thị Nga. (Hình : Internet)

Theo Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (AI) có trụ sở chính ở London, Anh Quốc, số tù nhân lương tâm tại Việt Nam gia tăng đến một phần ba sau khi chế độ Hà Nội đưa ra luật "An ninh mạng" hồi Tháng Sáu năm ngoái. Chủ đích của cái luật vừa kể chỉ nhằm triệt hạ những người sử dụng các mạng xã hội để bày tỏ quan điểm cá nhân về các sự sai trái của nhà cầm quyền CSVN, đi ngược lại Bản tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cũng như Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Hà Nội đã ký cam kết tuân hành.

Theo tổ chức AI, chỉ kể từ đầu năm tới cuối Tháng Ba 2019, đã có 10 người bị bắt vì dùng mạng xã hội để phát biểu ý kiến cá nhân. Năm ngoái, ít nhất có 97 người bị bắt. Danh sách mà tổ chức AI gọi là tù nhân lương tâm tại Việt Nam căn cứ trên những dữ kiện và tài liệu mà họ có thể thu thập và kiểm chứng được. Cho nên họ vẫn cho rằng số tù nhân lương tâm tại Việt Nam hiện nay thật sự còn nhiều hơn nữa.

Cách đây vài tuần lễ, 15 tổ chức xã hội dân sự quốc tế và Việt Nam nói rằng chế độ Hà Nội đang giam giữ ít nhất 251 nhà hoạt động nhân quyền trong các nhà tù hoặc các hình thức giam giữ tương tự so với 165 trường hợp vào tháng 11 năm 2017. Họ cho rằng CSVN vẫn là quốc gia giam giữ nhiều tù nhân lương tâm thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Myanmar.

"Cuộc nghiên cứu chứng tỏ Việt Nam siết chặt tất cả mọi mặt trong đời sống công cộng cũng như riêng tư", ông Nicholas Bequelin, giám đốc khu vực Đông và Đong Nam Á của tổ chức AI phát biểu qua một bản tuyên bố.

Theo ông, quyền tự do phát biểu những gì người ta nghĩ tại Việt Nam (vì bị nhà nước dùng luật lệ hình sự để tước đoạt) càng ngày càng làm người ta gia tăng nguy cơ bị bắt.

"Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam càng ngày càng trở nên nhạy cảm (đối với các lời chỉ trích trên mạng)". Ông Bequelin nói. "Công dân của họ đã phải trả giá vô cùng đắt vì những gì họ nói hoặc chỉ vì họ tiếp xúc với ai đó".

Những lời phát biểu của một thành viên tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế AI đưa ra trong bối cảnh nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang cố gắng củng cố quan hệ nhiều mặt với Hoa Kỳ và Liên Âu. Trong tuần này, một số viên chức chính phủ Mỹ sẽ tới Hà Nội đối thoại nhân quyền theo chu kỳ hai năm một lần.

AI nói từ khi chế độ Hà Nội áp dụng Bộ luật hình sự mới được sửa đổi, áp dụng từ năm 2018 thì ít nhất đã có 34 người bị kết án tù theo các điều 117 (làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại nhà nước), điều 118 (kích động, lôi kéo, tu tập nhiều người phá rối an ninh…).

Mới ngày 10/5/2019 vừa qua, hai phụ nữ đã bị kết án tù với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 117 Luật Hình Sự. Họ bị vu cho tội làm truyền đơn kêu gọi biểu tình chống hai luật "Đặc khu kinh tế" và luật "An ninh mạng" hồi năm ngoái tại tỉnh Đồng Nai. Bà Vũ Thị Dung, 54 tuổi, bị kết án 6 năm tù trong khi bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, 51 tuổi, bị kêu án 5 năm tù.

AI đặc biệt lưu ý đến 3 trường hợp tù nhân lương tâm bị bắt giữ hồi năm 2017 và bị các bản án tù rất nặng là bà Trần Thị Nga, hai sinh viên Phan Kim Khánh và Trần Hoàng Phúc. Cả ba đều bị cáo buộc tội "Tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88 của bộ luật hình sự cũ.

Phan Kim Khánh và Trần Hoàng Phúc bị kết án 6 năm tù và bà Trần Thị Nga bị kết án 9 năm tù. (TN)

******************

Ân Xá Quốc tế công bố danh sách 128 tù nhân lương tâm, thúc giục Mỹ áp lực Việt Nam về nhân quyền (RFA, 13/05/2019)

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) hôm 13/5/2019 công bố một bản danh sách gồm 128 Tù nhân lương tâm Việt Nam hiện vẫn đang bị giam giữ, đây là những người bị chính quyền Việt Nam cầm tù vì biểu lộ niềm tin theo lương tâm của họ một cách bất bạo động.

tunhan3

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa tại phiên tòa ở Hà Tĩnh hôm 27/11/2017 - AFP

Trong bản danh sách này có anh Nguyễn Văn Hóa, là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do, người bị bắt giữ hồi tháng 1/2017 khi đang ghi nhận những hình ảnh người dân miền Trung biểu tình liên quan đến thảm họa môi trường do công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra và bị kết án 7 năm tù giam.

So với bản danh sách cũng của tổ chức này công bố hồi tháng 4/2018 thì con số tù nhân lương tâm đã gia tăng 1/3, lên đến con số 31 người. 

Giải thích về sự gia tăng đột biến này, ông Nguyễn Trường Sơn, người phụ trách tổ chức chiến dịch cho Ân xá Quốc tế ở 2 nước ở Việt Nam và Campuchia cho rằng, xu hướng này xảy ra sau các cuộc biểu tình chống dự luật Đặc khu và An ninh mạng hồi tháng 6/2018.

"Thì theo nghiên cứu của chúng tôi, trong nửa cuối năm 2018, tức là chúng ta tính từ tháng 6 trở về sau và đến đầu năm 2019 chúng tôi nhận thấy là các cấp chính quyền Việt Nam đã gia tăng bắt bớ, xử tù những người hoạt động xã hội, cũng như những người bảo vệ nhân quyền, cả những nhà báo ở Việt Nam nữa.

Chỉ tính đến những người bị bắt liên quan đến việc dự luật Đặc khu và An nin mạng, chúng ta nhận thấy trong các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp đất nước Việt Nam vào tháng 6/2018. Sau cuộc biểu tình đó kéo theo làn sóng bắt bớ rất là rầm rộ ở các địa phương ở Việt Nam mà tập trung chủ yếu là ở phía Nam.

Ân xá Quốc tế có nhận thấy rằng hầu hết các địa phương như Bến Tre, An Giang, Thành phố Hồ Chí Minh là những địa phương có rất nhiều người bị bắt sau cuộc biểu tình vào tháng 6/2018.

Thêm một điều nữa là có nhiều người bị bắt chỉ vì bày tỏ chính kiến của họ về luật Đặc khu và An ninh mạng trên mạng xã hội và đặc biệt là Facebook.

Chính vì làn sóng bắt bớ diễn ra rất rầm rộ diễn ra ở các tỉnh thành khác nhau dẫn đến việc con số TNLT gia tăng 1 cách đáng kể", ông Nguyễn Trường Sơn nói qua điện thoại với RFA.

Thông cáo báo chí đăng tải trên trang web của Ân xá Quốc tế cũng nhắc đến cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong tuần này, đồng thời thúc giục Mỹ gây sức ép với Việt Nam về vấn đề này. 
"Trong cuộc đối thoại sắp tới, chính phủ Hoa Kỳ nên nhắc lại ở mức cao nhất rằng nếu không có tiến bộ thực sự về quyền con người thì sẽ có giới hạn cho mối quan hệ Mỹ-Việt. Sự tiến bộ đó nên được đo lường bằng các hành động cụ thể, bao gồm cả việc phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm", thông cáo nêu rõ.

Theo tìm hiểu của Đài Á Châu Tự Do, từ đầu năm 2019 đến nay Việt Nam đã kết án ít nhất 10 nhà hoạt động với tổng cộng 108 năm tù giam. 12 người khác cũng được ghi nhận là bị bắt giữ vì các cáo buộc liên quan đến An ninh Quốc gia, trong đó có ông Trương Duy Nhất, blogger của RFA bị cho là an ninh Việt Nam bắt cóc từ Thái Lan dẫn giải về Việt Nam.

*****************

Ân xá Quốc tế hối thúc Việt Nam tôn trọng nhân quyền trưóc đối thoại Việt-Mỹ (VOA, 13/05/2019)

Ngày càng có nhiều người b b tù ti Vit Nam vì đã bày t quan đim bt đng trên các trang mng xã hi như Facebook t khi lut an ninh mng có hiu lc hi đu năm nay. T chc Ân xá Quc tế hi thúc Hoa Kỳ hãy cht vn Hà ni v nhng v bt b ngày càng tăng trong cuộc đi thoi nhân quyn vi Vit Nam trong tun này.

tunhan4

liu : Đi thoi Nhân quyn Vit Nam - Hoa Kỳ ln th 22 ti th đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 17/5/2018. Twitter EAP US Department of State

Tổ chc Ân xá Quc tế nói con s tù nhân lương tâm đã tăng vt Vit Nam trong năm va ri tính cho ti tháng Ba, 2019, lên ti 128 người, so vi ch có 97 người trong năm trước đó.

Tổ chc bo v nhân quyn quc tế đt tr s London hôm 13/5 nói rng da trên các s liu mà h thu thp, hin có ít nhất 128 tù nhân lương tâm b giam gi Vit Nam, tính cho ti cui tháng Ba năm 2019. Trong danh sách 128 tù nhân lương tâm ti Vit Nam, có nhiu lut gia, blogger, và nhng nhà đu tranh cho môi trường, hoc đu tranh vì dân ch.

Giám đốc đc trách Đông Á và Đông Nam Á của Hi Ân xá Quc tế, ông Nicholas Bequelin, nói : "Vit Nam không ch đàn áp nhng tiếng nói đi lp v chính tr mà còn m rng các chiến dch đàn áp đến nhng ai lên án các v tham nhũng hay môi trường, vi đu tranh vì cng đng".

Ông Bequelin báo động rng "quyn ca người dân Vit Nam được nói lên nhng điu mình nghĩ" ngày càng b đe da.

Theo lời Giám Đc đc trách Đông Á và Đông Nam Á ca Ân xá Quc tế thì "chính quyn Vit Nam ngày càng t ra nhy cm, và người dân ca h đang phi tr mt cái giá ‘khng khiếp’, đơn gin ch vì nhng gì mà h đã nói, hoc nhng ai h đã gp".

Đưa tin này, hãng tin Bloomberg cũng nhc ti lut an ninh mng có hiu lc t ngày 1/1/2019, buc các công ty internet quc tế như Alphabet Inc ca Google và Facebook, phải m văn phòng Vit Nam và lưu tr d kin v nhng người s dng, nhưng Vit Nam chưa loan báo chi tiết lut an ninh mng s được thc thi như thế nào. Bloomberg nói B Ngoi giao Vit Nam cho ti gi này, chưa đáp ng yêu cu bình lun ca h.

Reuters trích dẫn Ân xá Quc tế đnh nghĩa tù nhân lương tâm là "nhng người không s dng hoc c vũ bo đng, nhưng b b tù ch vì lý lch, hoc vì nhng gì mà h tin tưởng".

Reuters dẫn li ông Nguyn Trường Sơn, mt nhà hot đng cho Ân xá Quc tế, nói :

"Trong năm qua, chính quyền Vit Nam rõ rt đã có n lc đàn áp truyn thông xã hi. H nhn thc rng Facebook là mt trong nhng din đàn an toàn cui cùng, nơi mà mi người có th bày t quan đim mt cách ôn hòa, trao đi thông tin, và tranh luận vi nhau. Đó chính là nhng điu mà h s nht".

Ân xá Quốc tế nói các tù nhân lương tâm thường b bit giam trong các điu kin t hi, không có nước sch đ ung, không được hít th không khí trong lành. Nhiu người b khước t, không cho điu tr y tế.

Phúc trình của Ân xá Quc tế được công b gia lúc Hà ni đang tăng cường các quan h ngoi giao vi ca3a Hoa Kỳ và Liên hip Châu Âu.

Tổ chc Ân xá Quc tế nói Hoa Kỳ phi tái khng đnh vi Hà ni rng vic tht cht các quan h song phương s tùy thuc vào nhng tiến b v nhân quyn.

Các giới chc M đang chun b ti Vit Nam trong tun này đ tham gia cuc "đi thoi nhân quyn" vi Vit Nam, vn được t chc mi hai năm mt ln.

Trong một din biến liên quan, Lut sư Lê Công Đnh cho biết trên trang Facebook cá nhân rng ông đang b canh gi và "cm ra khi nhà. Lý do là vì tôi được phái đoàn B Ngoi giao Hoa Kỳ mi gp đ trao đi ý kiến trước cuc đi thoi nhân quyn M-Vit 2019".

3 tù nhân lương tâm được T chc Ân xá Quc tế nêu tên

1. Phan Kim Khánh, sinh viên và nhà báo độc lập, bị bắt vào tháng 3 năm 2017, bị tuyên án 6 năm tù, 3 năm quản chế về tội "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam" dựa trên điều 88 của Bộ Luật Hình sự 1999. Ngoài việc điều hành 2 trang blog chống tham nhũng, một trong những tội được nêu lên là liên lạc với các cựu tù nhân lương tâm, như Điếu Cày.

2. Trần Thị Nga, thành viên của Hội Phụ nữ Nhân quyền, bị bắt vào tháng 1 năm 2017, vì "tải clip video và tài liệu tuyên truyền chống phá nhà nước trên internet". Bà bị tuyên án tù 9 năm, quản chế 5 năm theo điều 88, luật hình sự Việt Nam.Trần thị Nga là một nhà hoạt động tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền, và môi trường ở Việt Nam. Trước khi bị bắt, bà phản đối Formosa-Hà Tĩnh về thảm họa môi trường biển miền Trung, và giúp đỡ dân oan khiếu kiện đất đai.

3. Trần Hoàng Phúc, sinh viên luật tranh đấu vì dân chủ và môi trường, thành viên của phong trào Chấn Hưng Nước Việt, bị bắt vào tháng 6 năm 2017 về tội tuyên truyền chống nhà nước, theo điều 88 Luật Hình sự 1999. Trần Hoàng Phúc là một thành viên của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), từng bị chặn, không cho gặp Tổng thống Barack Obama khi ông ti thăm Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)