Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/05/2019

Bắt một đường dây ma túy, nhập viện vì tự té vào phòng giam

Người Việt

Nữ sinh giao gà Điện Biên : Mẹ nạn nhân bị bắt vì nghi mua bán ma túy (BBC, 27/05/2019)

Bà Trần Thị Hiền, mẹ của nữ sinh xấu số Cao Mỹ Duyên bị sát hại khi di giao gà, vừa bị công an Điện Biên khởi tố và bắt tạm giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, theo báo Tuổi Trẻ.

me1

Bà Trần Thị Hiền cùng con gái Cao Mỹ Duyên

Hôm 27/5, công an Điện Biên đã có căn cứ xác định bà Hiền liên quan đến vụ án sát hại con gái bà hồi tháng Hai vì bà ở trong đường dây buôn bán ma túy với nhóm người đã sát hại con gái bà.

Chính tổ chức ma túy là nguyên nhân gây ra cái chết của Cao Mỹ Duyên.

"Bà Hiền là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma tuý ở tỉnh Điện Biên", lãnh đạo Công an Điện Biên nói với Tuổi Trẻ.

Cùng tổ chức ma túy với kẻ sát hại con gái

Sáng 27/5 Sùng A Hồng, Giám đốc Công an Điện Biên cho biết cơ quan điều tra có căn cứ kết luận bà Hiền ở trong đường dây buôn bán ma túy với vợ chồng Vi Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hồng và "đó là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Cao Mỹ Duyên", theo Tuổi Trẻ.

Theo thiếu tá Sùng A Hồng, đường dây ma túy này hoạt động từ lâu, có các đối tượng đã bị xử lý và sẽ tiếp tục xác minh thông tin bà Hiền nợ tiền nhóm buôn ma túy.

Ông Hồng con cho biết bà Hiền khi khai báo đã không trung thực khiến cơ quan điều tra bị đánh lạc hướng.

Theo như trình báo của bà Hiền, sau khi con gái Mỹ Duyên bặt vô âm tín hai tiếng sau khi đi giao gà, bà Hiền ngay lập tức khóc lóc khẳng định con gái bị mất tích.

Theo Tuổi Trẻ, người dân địa phương cho rằng trời tối, địa hình đồi núi thì việc giao gà hai tiếng chưa về là bình thường cho nên việc bà Hiền vội vàng đăng Facebook và trình báo công an tìm con gái là "bất thường".

Đến hôm 7/2 khi phát hiện nhận dạng thi thể con gái tại nhà hoang, bà Hiền "đã kêu gào khi thấy con gái nghi bị hãm hiếp. Nhưng sau đó, bà Hiền bất ngờ bình tĩnh và vẫn livestream nói về những hình ảnh hiện trường nơi con gái bà bị hiếp dâm và sát hại", Tuổi Trẻ tường thuật.

Một tháng sau, khi công an khởi tố bắt tạm giam 8 nghi phạm đầu tiên, trước khi bắt được Vi Văn Toán thì bà Hiền "tiếp tục lên Facebook cá nhân đăng thông tin kẻ chủ mưu bắt cóc, sát hại con gái bà vẫn chưa bị 'sa lưới', theo Tuổi Trẻ.

"Chồng của bà Hiền là người nghiện ma túy khoảng hơn 10 năm nay và thuộc diện theo dõi của công an và chính quyền địa phương. Kinh tế gia đình bà Hiền chủ yếu dựa vào nghề làm long nhãn và nuôi gà nhỏ lẻ, nhưng gần đây gia đình bà có biểu hiện giàu lên nhanh chóng", Hà Bích Nhung, phó chủ tịch UBND xã Thanh Hưng nói với Tuổi Trẻ.

Bà Hiền đã nói gì với BBC ?

BBC từng phỏng vấn bà Hiền vào 20/2, khi đó dư luận xã hội tranh cãi về việc khen thưởng các cán bộ công an điều tra.

"Công an cũng giúp đỡ nhiệt tình, từ bữa đó đến nay họ cũng mất ăn mất ngủ, thì cũng như gia đình thôi, chứ người ta cũng chẳng phải sung sướng gì cả", bà Hiền nói qua điện thoại.

"Và công an thưởng thế thì thưởng một triệu, và mấy đồng bạc còm cõi nó chẳng là gì cả. Thế nhưng mà theo cô, thưởng cho anh em để người ta có tinh thần phấn đấu, để người ta vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm, điều tra. Vậy mà cộng đồng mạng lại lên chửi rủa như thế".

"Trước thì nói xấu gia đình và giờ thì nói xấu công an... Cộng đồng mạng ác lắm, bảo cô khoe của, họ bảo cô giết em, bảo mẹ thuê người giết con, rồi bảo cô nó đòi tiền chuộc mà cô không trả nên nó giết con.

Bà nói công an đang trong quá trình điều tra, "nên xem tình hình vụ án sẽ còn tiếp diễn như thế nào, chứ không nên đồn thổi linh tinh".

Bà còn nói thêm rằng bà làm long nhãn 26 năm nay, là nghề chính. Ngày trước bà buôn hoa ở chợ Điện Biên và gia đình bà "không giàu cũng không nghèo, ở dạng bình thường".

me2

Cao Mỹ Duyên - nạn nhân của vụ sát hại ở Điện Biên

Xác định lại kẻ chủ mưu

Đến thời điểm này đã có tới 9 nghi phạm bị bắt giữ liên quan đến vụ bắt cóc, hãm hiếp và sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, 22 tuổi, sinh viên đại học vào mùng 3 Tết.

Đến 31/3, công an Điện Biên xác định Vi Văn Toán, 37 tuổi, mới là người chủ mưu trong vụ nữ sinh bị sát hại.

Khác với giai đoạn đầu, công an cho rằng Bùi Văn Công, 44 tuổi, đã bàn bạc với Vương Văn Hùng, 35 tuổi, để bắt cóc, cướp tài sản.

Tuy nhiên sau đó cơ quan điều tra phát hiện ra rằng Toán và Hùng đã quen biết nhau trong tù. Khi ra tù thì làm "bạn nghiện" của nhau. Hùng, Công cùng các nghi phạm còn lại thường xuyên mua ma túy của vợ chồng Toán.

Công an đang điều tra theo hướng Toán thuê nhóm Công để bắt cóc Cao Mỹ Duyên.

Các nghi phạm khác là Phạm Văn Nhiệm, 47 tuổi, Lường Văn Lả, 26 tuổi, Phạm Văn Dũng, 47 tuổi, Cầm Văn Chương, 45 tuổi.

Tất cả đều bị khởi tố về các tội giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ người trái pháp luật và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bùi Thị Kim Thu, vợ Bùi Văn Công, 44 tuổi, bị khởi tố để điều tra về tội không tố giác tội phạm.

*****************

Bắt giam mẹ ‘nữ sinh giao gà’ bị sát hại ở Điện Biên (Người Việt, 25/05/2019)

Khi điều tra mở rộng vụ cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên, công an đã khởi tố, bắt tạm giam mẹ của nữ sinh này với cáo buộc dính đến một đường dây ma túy.

te1

Công an đọc lệnh bắt bà Trần Thị Hiền - mẹ "nữ sinh giao gà" ở bị sát hại ở Điện Biên. (Hình : VietNamNet)

Ngày 25 tháng Năm, 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, ở xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về tội "Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Theo báo VietNamNet, việc bắt giữ bà Hiền khiến dư luận vô cùng bất ngờ, bởi vì người phụ nữ này chính là mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Nông Lâm thuộc Đại học Thái Nguyên) – nạn nhân bị nhóm nghiện ma túy Bùi Văn Công cùng bảy đồng phạm khác do Vì Văn Toán thuê bắt cóc, hiếp dâm và sát hại hôm Mùng Ba Tết Kỷ Hợi.

"Bà Hiền là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy ở tỉnh Điện Biên. Tại địa phương, bà Hiền sống khá kín tiếng, không có biểu hiện bất thường. Chồng bà này nằm trong diện theo dõi người nghiện ma túy", ông Vì Văn Biến, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thanh Hưng, nói với báo VietNamNet.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên cho hay cơ quan điều tra sẽ xác minh mối quan hệ của bà Hiền với nhóm người nghiện đã tổ chức bắt cóc, sát hại con gái của bà.

Bà Hiền bị bắt giữa lúc vụ Vì Văn Toán và tám đồng phạm bắt cóc, hiếp dâm và sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên đang trong giai đoạn tố tụng, khiến dư luận đặt nghi vấn về việc người phụ nữ này có liên quan gì đến vụ án ?

Đáng chú ý, báo Điện Biên Phủ dẫn lời một số người dân chứng kiến quá trình đọc lệnh bắt bà Hiền, rằng người phụ nữ này vẫn kêu oan và một mực cho rằng "tôi không buôn ma túy".

Những người hàng xóm của bà Hiền cho biết gần đây bà có nhiều biểu hiện đáng ngờ, giàu lên nhanh chóng, có mối quan hệ làm ăn phức tạp, nhiều lần xảy ra cãi vã…

Ngoài ra, bà Hiền cũng được xác định đã rơi vào "tầm ngắm" của công an từ nhiều ngày nay, khi có những lời khai không trung thực trong vụ án mà con gái bà là nạn nhân.

Trước đó, Công an tỉnh Điện Biên lần lượt khởi tố, bắt giam chín bị can trực tiếp liên quan đến cái chết của con gái bà Hiền, trong đó có Bùi Văn Công (44 tuổi) và Vì Văn Toán (38 tuổi, cùng trú tại huyện Điện Biên). Tuy nhiên, nhiều lần trả lời báo chí, bà Hiền liên tục khẳng định cả Công và Toán đều không phải là chủ mưu của vụ án, chắc chắn còn có người đứng sau.

Người phụ nữ này cho biết công việc chính của mình là làm long nhãn, có chăn nuôi thêm gà để bán vào dịp cuối năm. Bà đánh giá những bị can bị bắt đều là "thành phần bất hảo, nghiện ngập", do vậy gia đình chưa từng giao du hay buôn bán gì với họ.

Đặc biệt, sau khi Vì Văn Toán bị bắt, một số thông tin cho rằng gia đình nữ sinh có nợ nần tiền bạc của bị can này nên đã thuê người bắt giữ để tạo sức ép.

Nhưng bà Hiền đã phủ nhận thông tin trên vì cho rằng nó hoàn toàn vô căn cứ. Bà khẳng định chưa từng gặp Vì Văn Toán, nên không thể có chuyện mượn tiền.

Người phụ nữ cho biết ở địa phương, gia đình bà không có bất bình hay thù oán gì với hàng xóm láng giềng. Con gái của bà cũng là người rất ngoan hiền, không có nhiều mối quan hệ xã hội.

te2

Chín bị can liên quan vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên. (Hình : Zing)

Theo báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, liên quan đến vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên – con gái bà Trần Thị Hiền, bị bắt giữ, hiếp dâm rồi sát hại dã man, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố tổng cộng chín bị can được xác định có liên quan trực tiếp.

Những người này gồm : Vì Văn Toán (38 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Công), Phạm Văn Nhiệm (43 tuổi), Lường Văn Hùng (28 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú tại huyện Điện Biên) và Vương Văn Hùng (35 tuổi, trú tại huyện Tuần Giáo).

Các bị can bị khởi tố về các tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm.

Theo Công an tỉnh Điện Biên, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan chức năng đánh giá là rất phức tạp, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đã câu kết xóa dấu vết, dựng hiện trường giả, tung tin giả đối phó với lực lượng công an.

Nói với báo Zing, Trung Tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, nhận định ngay từ đầu, bà Hiền cũng có thể đã biết nguyên nhân vì sao con gái mất tích ; ai có liên quan đến việc Duyên gặp nạn. Việc khởi tố bà Trần Thị Hiền có thể gợi mở thêm nhiều nghi vấn để điều tra.

"Bị can Vì Văn Toán khai bà Hiền nợ mình một khoản tiền. Sau đó, Toán nhờ Bùi Văn Công tổ chức bắt cóc Cao Mỹ Duyên, giữ lại vài ngày để gây sức ép buộc bà Hiền trả nợ. Toán hứa trả công bằng tiền và ma túy nên nhóm của Công đồng ý. Từ đó, có căn cứ để nghĩ đến khả năng bà Hiền bị bắt có thể có liên quan đến vụ án nữ sinh bị sát hại", ông Hiếu phân tích.

Nhiều độc giả báo Zing cũng bày tỏ sự bất ngờ sau khi bà Trần Thị Hiền bị khởi tố.

"Thật bất ngờ, có thể đây là sự trả thù vì đường dây ma túy còn chuyện giao gà chỉ là phụ", bạn đọc Dorry viết.

Còn bạn đọc Như Hiếu băn khoăn : "Ngay từ đầu tâm lý bà mẹ đã gây khó hiểu. Bà vẫn thường xuyên đăng Facebook sau khi con gái bị sát hại".

Độc giả Linh Googles phán đoán cho rằng, từ việc bà Hiền bị bắt vì ma túy thì nữ sinh bị bắt cóc để đòi nợ không phải là không có cơ sở : "Khả năng bà Hiền biết con gái bị nhóm Vì Văn Toán bắt cóc nhưng không khai báo vì nghĩ rằng nhóm này không dám làm gì con gái bà ta".

Bạn đọc Le Vinh nhận định : "Không loại trừ khả năng cô gái bị sát hại có thể vì mục đích trả thù hoặc tranh giành trong việc buôn bán ma túy". (Tr.N)

*****************

Một bị can ở Cần Thơ nhập viện vì ‘tự té vào cửa buồng giam’ (Người Việt, 25/05/2019)

Sáng 25/5/2019, Công an quận Cái Răng (thành phố Cần Thơ) tổ chức họp báo để thanh minh về việc anh Võ Minh Thuận (21 tuổi, ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) đang bị tạm giam tại Trại Tạm Giữ Công an quận Cái Răng về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" thì phải cấp cứu tại bệnh viện.

te0

Công an quận Cái Răng cho rằng "bị can Võ Minh Thuận bất tỉnh do té va đập vào cửa buồng giam, không có ai đánh đập hay tác động vào thân thể như thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội". (Hình : Zing)

Theo báo Zing, hai ngày nay, trên trang Facebook Mẩn Tiên đăng đoạn viết "tố" công an với nội dung : "Công an quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ tạm giam em trai tôi tên Võ Minh Thuận tội ‘Tàng trữ trái phép chất ma túy’ từ tháng 12/2018 cho đến nay vẫn chưa kết án. Trong quá trình điều tra như thế nào mà đến hôm nay em tôi nhập viện trong tình trạng chỉ còn 20% sống. Người nhà hỏi thì bác sĩ và công an chỉ nói bị phổi. Phổi như thế nào mà mặt mày tay chân bầm tím, miệng vẫn còn máu me, chỉ đợi chờ chết… Mong thẩm quyền tối cao sớm vào cuộc cứu sống em tôi… Làm ơn vào cuộc sớm lấy lại công bằng cho em tôi…".

Trong khi đó, theo giải thích của Công an quận Cái Răng, khoảng 7 giờ 30 phút tối 21/5, hai bị can Nguyễn Minh Đạt Em và Nguyễn Minh Hùng (đang bị tạm giam chung buồng với anh Thuận) phát hiện anh Thuận bị "mệt, khó thở, có biểu hiện nôn ói" nên báo với cán bộ trại.

te4

Anh Võ Minh Thuận lúc bị bắt. (Hình : Thanh Niên)

"Sau đó, cán bộ y tế cấp phát thuốc, Thuận uống thuốc và sinh hoạt bình thường. Đến 12 giờ 45 phút khuya ngày 22/5, Thuận tiếp tục báo bệnh, trong lúc đứng dậy đi đến cửa buồng giam thì Thuận té ngã xuống, phần trán đập vào cửa buồng. Cán bộ trực trại đưa Thuận ra bên ngoài kiểm tra tình trạng bệnh ban đầu, xem xét các dấu vết trên người Thuận", theo báo Thanh Niên.

"Cán bộ trại tạm giam báo lãnh đạo đưa Thuận đến Trung tâm Y tế quận Cái Răng để khám bệnh với triệu chứng ban đầu là mệt, khó thở, vã mồ hôi. Đến khoảng 4 giờ 30 chiều cùng ngày, Thuận được chuyển đến Bệnh Viện Đa Khoa Cần Thơ điều trị. Theo kết quả xác nhận tạm thời về tình trạng bệnh nhân Thuận : ‘ngưng tim, ngừng thở trước khi nhập viện, suy hô hấp, phù phổi cấp, nhồi máu cơ tim cấp,’" vẫn theo báo Thanh Niên.

te3

Trang Facebook của người dùng tên Mẩn Tiên đăng tải nội dung "tố" Công an quận Cái Răng. (Hình : Thanh Niên)

Báo Thanh Niên cho hay, khoảng 1 giờ trưa 24/5, gia đình anh Thuận có đến Công an quận Cái Răng để hỏi rõ tình tiết và nguyên nhân vì sao anh Thuận nhập viện. Tại đây, đại diện công an quận cũng cho rằng anh Thuận nhập viện "do bệnh lý".

Riêng dấu vết xuất hiện trên vùng trán là do "Thuận tự té va đập vào cửa buồng giam".

Thế nhưng, tại cuộc họp báo còn có sự xuất hiện của bà C., dì ruột và là người nuôi anh Thuận từ nhỏ, cho biết trước khi bị bắt cháu mình hoàn toàn khỏe mạnh.

Công an cho biết sẽ "xác minh làm rõ nội dung người dùng Facebook tên Mẩn Tiên đăng tải trên mạng xã hội về bị can Thuận để xử lý theo quy định". (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)