Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/06/2019

Sông suối biên giới ô nhiễm, cá chết hàng loạt trên sông La Ngà

RFA tiếng Việt

Tướng quân đội báo động tình trạng Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường biên giới Việt - Trung (VOA, 01/06/2019)

Một thiếu tướng quân đi Vit Nam hot đng khu vc biên gii vi Trung Quc va lên tiếng cnh báo v tình trng ô nhim do Trung Quc gây ra khu vc biên gii Vit Nam, đng thi kêu gi chính ph và các tnh biên gii gi công hàm, yêu cu quc gia láng giềng bi thường cho nhng thit hi v môi trường đã gây ra cho đt nước, người dân Vit Nam.

onhiem1

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò-Phó tư lnh Quân khu 2.

Phát biểu ti din đàn Quc hi ngày 30/5, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó tư lnh quân khu 2, cho rng đã ti lúc "cn quan tâm" đến vn đ ô nhim môi trường trên tuyến biên gii đt lin Vit Nam – Trung Quc, theo tường thut ca báo chí Vit Nam.

Theo tướng Cò, do li thế đa hình cao hơn Vit Nam, nên toàn b nhng "h ly" ca vic phát trin kinh tế ca Trung Quc như cht thi, nước thi đc hi t các khu công nghiệp, chế xut… đ ra các sông sui xuyên biên gii đu chy v Vit Nam, làm nh hưởng đến môi trường và sc khe ca người dân.

"Biên giới là lá phi xanh ca đt nước và bo v môi trường, sc khe người Vit Nam", VnExpress dn li tướng Sùng Thìn Cò nói.

Phó tư lnh quân khu 2 cho biết ngoài vn đ x cht thi, nước thi vào Vit Nam, "có thi đim, Trung Quc không điu phi nước cho phía Vit Nam, thm chí có nhng lúc x nước đp thy đin bt ng…".

Vì vậy, ông đ ngh chính ph và các tỉnh biên gii có công hàm yêu cu quc gia láng ging phi bi thường cho nhng thit hi mà h gây ra cho Vit Nam, theo công ước quc tế và các tha thun gia Vit Nam và Trung Quc.

Tướng Sùng Thìn Cò cũng đ ngh chính ph nên xem xét và sm đàm phán với phía Trung Quc đ ký Hip đnh v qun lý, bo v môi trường xuyên biên gii nếu chưa ký hip đnh này.

Trong buổi công b mt báo cáo nghiên cu đc lp hôm 30/5, Ngân hàng Thế gii cnh báo ô nhim đang tn công ngun nước mt và nước trong lòng đất ti Vit Nam, gia lúc tình trng ô nhim có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo t chc này, các mi đe da v môi trường trên có th gây thit hi t 0,2 – 3,5% GDP, theo tính toán s liu ca năm 2016, vi mc dao đng t 400 triu-7 t đôla M cho mỗi mối đe da/nh hưởng.

*********************

Tướng Việt Nam cáo buộc Trung Quốc làm ô nhiễm sông suối biên giới (RFA, 31/05/2019)

Phó tư lệnh Quân Khu 2 của Việt Nam, tướng Sùng Thìn Cò, phát biểu trước Quốc hội Việt Nam vào ngày 30 tháng 5 rằng nhiều sông suối bên phía Việt Nam bị ô nhiễm do bên Trung Quốc lan sang.

onhiem1

Một góc khu vực biên giới Việt - Trung tại Lào Cai. (Ảnh minh họa) AFP

Theo vị tướng này thì địa hình phía bên Trung Quốc cao hơn bên Việt Nam và tất cả sông suối xuyên biên giới chủ yếu từ đất Trung Quốc chảy vào Việt Nam.

Trung Quốc đầu tư nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất và khai thác tài nguyên khoáng sản, đô thị hóa tốc độ cao cũng như lập các khu dân cư sát biên giới. Thực tế đó dẫn đến những hệ lụy là chất thải, nước thải độc hại xả xuống các sông suối xuyên biên giới, chảy vào Việt Nam gây ảnh hưởng môi trường và sức khỏe người Việt.

Tướng Sùng Thìn Cò còn nêu ra tình trạng Trung Quốc đầu tư nhiều công trình thủy điện ở thượng nguồn ; tuy nhiên Trung Quốc không điều phối nước theo Công ước Liên Hiệp Quốc là quốc gia ở thượng nguồn phải có trách nhiệm điều phối nước cho các nước dưới hạ nguồn. Trái lại, Trung Quốc còn có lúc xả nước thủy điện bất ngờ gây ngập lụt cho vùng hạ du.

Cụ thể vào đêm ngày 25 rạng sáng 26 tháng 5 vừa qua, nước sông Ka Long qua địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh dâng cao do mưa lớn và phía Trung Quốc xả lũ thượng nguồn. Một người Việt bị thiệt mạng trong vụ này.

Tướng Sùng Thìn Cò đề nghị Chính phủ Việt Nam rà soát các khu vực sông suối xuyên biên giới giữa hai nước, nếu chưa có hiệp định về quản lý bảo vệ môi trường xuyên biên giới thì cần đàm phán càng sớm càng tốt và nếu để gây nên thiệt hại thì yêu cầu Trung Quốc phải bồi thường.

*******************

Khai quật đường cống ngầm xả thải thẳng ra sông La Ngà (RFA, 31/05/2019)

Vào ngày 31/5, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng khai quật khu vực người dân tố cáo Công ty AB Mauri có đường cống ngầm xả thải ra sông La Ngà, khiến 1.000 tấn cá nuôi trên sông này chết.

onhiem2

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai khai quật vị trí mà người dân tố cáo có hệ thống xả thải ngầm Nguồn : baomoi.com

Phạm vi khai quật được cho biết là 100m2, sâu 3m theo những đánh dấu mà người dân đưa ra trước đó. Tuy nhiên theo Giám đốc điều hành công ty AB Mauri Việt Nam thì đường cống mà người dân đề cập đã bị bịt miệng ống từ năm 2009.

Truyền thông trong nước dẫn thông báo từ Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai rằng công ty AB Mauri Việt Nam bị phạt 85 triệu đồng và phải xử lý các sai phạm môi trường trước sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, chỉ khi nào đảm bảo tiêu chuẩn mới được phép hoạt động lại.

Công ty AB Mauri Việt Nam ở xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai sẽ bị đình chỉ hoạt động không thời hạn kể từ 10g sáng ngày 3/6 do những sai phạm liên quan đến môi trường.

Công ty AB Mauri là công ty sản xuất bánh kẹo tại xã La Ngà và có giấy phép từ năm 2000. Vị trí công ty được đặt gần các làng bè nuôi cá La Ngà, nơi mà sự cố cá chết hàng loạt trong 2 năm qua.

Người dân xung quanh nhà máy thường xuyên có những than phiền về mùi hôi thối mà AB Mauri gây ra trong quá trình vận hành.

Nhà máy từng 2 lần bị ngưng hoạt động để khắc phục các sự cố ô nhiễm môi trường vào năm 2009 và 2011.

Đến tháng 4 năm nay, sau khi lực lượng chức năng đến kiểm tra nhà máy, phía AB Mauri cũng đã phải ngưng hoạt động 2 tuần để khắc phục sự cố môi trường.

****************

Cá chết khô trải dài nhiều cây số bên bờ sông La Ngà (RFA, 30/05/2019)

Tình trạng cá chết phơi khô xác dọc khu vực hạ lưu sông La Ngà, xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm được mạng báo Vietnamnet loan tin vào ngày 30/5.

onhiem3

Xác cá chết khô dọc sông La Ngà, Đồng Nai. Courtesy of Vietnamnet.vn

Tin cho biết, các loại cá diêu hồng đủ trọng lượng lẫn kích thước phần trên bị cháy khô và mặt dưới thối rửa.

Nhiều người dân nuôi cá lồng bè trên dòng sông La Ngà cho biết đó là xác cá do thảm họa xảy ra hôm 16/5 vừa qua. Sau một đêm mưa lớn cá chết nổi trắng dòng sông. Người dân vớt cá không xuể nên những cá chết còn lại theo dòng nước dạt vào bờ, khi nước rút thì nằm lại và cháy khô do nắng nóng.

Một số người dân nuôi cá lồng bè tại khu vực này cho rằng, họ nuôi cá qua bao nhiêu đời, gặp nhiều trận mưa lớn, bão lũ nhưng chưa bao giờ thấy vì mưa mà cá chết nhiều như vậy. Người dân khẳng định là do nguồn nước ô nhiễm đã hòa và dòng sông chứ chắc chắn không phải do mưa lớn gây ra.

Thống kê cho thấy có gần 1 ngàn tấn cá chết trên sông La Ngà. Trước tình trạng này ông phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy Ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở xác định nguyên nhân và tiến hành các biện pháp xử lý triệt để.

Ông Trương Hòa Bình còn yêu cầu cần thu gom, xử lý cá chết kịp thời để bảo đảm vệ sinh môi trường. Thời hạn báo cáo cho thủ tướng kết của công tác này là vào ngày 30 tháng 6 tới đây.

Quay lại trang chủ
Read 425 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)