Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/06/2019

Nợ thuế, chống tham nhũng, sạt lở đất, dịch tả lợn, xe Việt Nam

Tổng hợp

Việt Nam chính thức thông qua luật cấm xuất cảnh với người nợ thuế (VOA, 18/06/2019)

Quốc hi Vit Nam va chính thc thông qua Lut qun lý thuế sa đi vi t l tán thành 91,32%, trong đó có quy đnh tm hoãn xut cnh đi vi trường hp chưa hoàn thành nghĩa v np thuế, theo báo Tui Tr.

lon1

Sân bay Nội Bài, Hà Ni.

Theo luật mi này, người nước ngoài, người Việt định cư nước ngoài, người Vit xut cnh đ đi đnh cư nước ngoài, người đang b cưỡng chế thi hành quyết đnh hành chính v qun lý thuế s b tm hoãn xut cnh nếu chưa hoàn thành nghĩa v np thuế.

Trước đó, theo t Lao Đng, ti phiên tho lun ngày 12/6 ở Quc hi, đi biu Dương Minh Tun ca đoàn Bà Ra-Vũng Tàu, đ ngh Quc hi "xem xét k lưỡng" quy đnh cm xut cnh đi vi người n thuế, vì theo ông, trên thc tế nhiu người không biết mình n thuế, mà ch phát hin ra khi làm th tc xut cnh, và đôi khi s tin n thuế rt thp, ch vài trăm ngàn đng, nhưng gây ra nh hưởng, thit hi ln cho người xut cnh.

Báo Tuổi Tr cho rng nhng bt cp trên được cho là vì có s khác nhau trong quy đnh v vic dng xut cnh đi vi người n thuế, và thm quyn đ ngh dng xut cnh thuc v cơ quan thuế. T báo này cũng dn li Lut sư Nguyn Hoàng Hi, thuc Đoàn Lut sư TPHCM, cho rng không nên giao thm quyn đ ngh cm xut cnh cho cơ quan thuế vì "d phát sinh tiêu cc và b lm dng, gây khó cho người dân", mà "nên giao cho ch tch UBND cp tnh".

Trước khi biu quyết thông qua Lut qun lý thuế sa đi, Quc hi Vit Nam đã biu quyết và thông qua mt s quy đnh v xóa n thuế.

Theo đó, chủ tch UBND cp tnh có thm quyn xóa n thuế dưới 5 t đng, Tng cc trưởng Tng cc Thuế, Tng cc trưởng Tng cc hi quan có thm quyn quyết đnh xóa n thuế t 5-10 t đng, B trưởng Tài chính quyết đnh t 10-15 t đng và mc n thuế trên 15 tỉ đng s do Th tướng chính ph quyết đnh.

Việc xóa n thu ch dành cho 4 trường hp : được tòa án tuyên b phá sn mà không còn tài sn đ np thuế ; cá nhân đã chết hoc mt năng lc hành vi dân s mà không có tài sn, bao gm tài sn tha kế, để np thuế ; khon n thuế đã quá 10 năm, đã áp dng các bin pháp cưỡng chế nhưng không thu hi được ; và trường hp b nh hưởng thiên tai, dch bnh, không có kh năng np thuế.

*****************

luận hoài nghi về tác dụng của công điện phòng chống tham nhũng (VOA, 18/06/2019)

Thủ tướng Vit Nam hôm 17/6 gi công đin ti các b, ngành và chính quyn các tnh, thành đ ngh tăng cường "phòng nga tiêu cc, tham nhũng trong hot đng công v". Trên mng xã hi, nhiu người bày t hoài nghi v tác dng ca bc công đin.

lon2

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc gi công đin đ ngh đy mnh chng tiêu cc, tham nhũng, 17/6/2019

Nội dung công điện được công b trên trang web ca Văn phòng Chính ph khng đnh rng hin nay vn còn tình trng cán b, công chc, viên chc "li dng chc v, quyn hn, sơ h ca chính sách, pháp lut… sách nhiu, gây phin hà, thm chí tiêu cc, tham nhũng khi thực hin hot đng công v".

Những vic làm như vy "gây bc xúc, làm xói mòn lòng tin ca người dân, cn tr s phát trin kinh tế-xã hi", công đin nhn mnh.

Văn bản cha đng yêu cu ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc được gi ra sau khi gn đây xy ra nhiều v vic tiêu cc, tham nhũng "trong mt s lĩnh vc như hi quan, thuế, qun lý th trường…, và ngay c trong chính lc lượng chc năng ca thanh tra mt s đa phương, b, ngành", mt đon trong công đin cho hay.

Vụ vic gn đây nht xy ra tnh Vĩnh Phúc hôm 12/6, trong đó công an bt qu tang và tm gi mt n trưởng đoàn thanh tra ca B Xây dng cùng hai thanh tra viên khác vì nhn hi l hàng trăm triu đng.

Trong bối cnh như vy, bin pháp hàng đu được th tướng Vit Nam đưa ra trong công đin là "thc hin nghiêm túc" các ngh quyết, ch th ca đng, chính ph v phòng chng tham nhũng, và Lut Phòng chng Tham nhũng.

Một phn trong bin pháp này, theo công điện ca th tướng, nhng người đng đu các b, ngành, đa phương phi "đi đu" trong vic thc hin các quy đnh v chng tham nhũng. Nếu đ xy ra tiêu cc, tham nhũng ti đơn v, cơ quan ca h, nhng v lãnh đo đó "phi chu trách nhim trước đng, nhà nước", công đin nêu rõ.

Biện pháp có tm quan trng th nhì được th tướng đ ngh là "cn ban hành quy chế làm vic rõ ràng, minh bch, c th" và có cơ chế "kim soát hiu qu" đi vi cán b, công chc khi thc thi các nhim v kim tra, thanh tra, kiểm toán, điu tra, thi hành án, hi quan, thuế, qun lý th trường…

Ý kiến ca người s dng mng xã hi cho rng hai bin pháp hàng đu k trên va không có gì mi m, li va không c th, thiết thc.

Nhà báo kỳ cựu Nguyn Như Phong, mt cu đi tá an ninh, có chung suy nghĩ. Ông bình luận thêm vi VOA :

"Tôi không tin là một cái công đin này li thay đi được tình hình. Các ngh quyết ca đng, ch th ca chính ph, các kế hoch v phòng chng tham nhũng có rt lâu ri, có rt nhiu ri và cán b đng viên hc tp chán ri. Nhưng mà vn đ là người ta không làm, người ta không theo. Có khi c chc năm ri, tôi chưa thy có người đng đu nào b k lut khi mà cp dưới ca h mc nhng sai phm, thm chí sai phm cc kỳ nghiêm trng".

Trong công điện ca th tướng, bin pháp th ba được nêu ra là mi cơ quan nhà nước "phi ng dng mnh m" công ngh thông tin đ "hn chế ti đa" vic tiếp xúc trc tiếp gia cán b, công chc, viên chc vi người dân, doanh nghip. Bên cnh đó, th tướng cũng yêu cu "trin khai rng rãi h thng ghi âm, ghi hình, camera trc tuyến" ti các địa đim nơi cán b, nhân viên nhà nước có tiếp xúc trc tiếp vi người dân, doanh nghip.

Đề ngh này ca th tướng được nhiu người đón nhn mt cách tích cc. Các Facebooker được nhiu người biết đến như lut sư Ngô Ngc Trai và nhà văn, võ sư Đoàn Bo Châu "hoan nghênh" và nhn xét rng đó là mt ý kiến "có giá trị" ca th tướng, s giúp "hn chế nhũng nhiu".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Như Phong, tng gi chc Tng Biên tp báo PetroTimes và Phó Tng Biên tp báo Công An Nhân Dân, cho rng không nên quá kỳ vng vì bin pháp lp camera ch có "tác dng hình thức mt chút, răn đe mt chút". Ông gii thích :

"Nhưng đ ngăn chn tham nhũng, hi l, ngăn nhng vic đi đêm móc ngoc vi nhau thì ch có tác dng gì c. Bi vì ch ai đến ch công đường, đến các tr s như thế đ ngi bàn v chuyn chung chi và các chuyện làm ăn bt chính. Các th đon tham nhũng bây gi nó tinh vi kinh khng. Người ta ch di gì ôm c bao ti tin đến đ biếu xén. Các bin pháp đy tôi nghĩ có cho vui thôi, ch còn ch tích s gì".

Đưa ra quan đim v nn tham nhũng trên bình din rng hơn, cu đi tá an ninh Nguyn Như Phong cho rng tham nhũng Vit Nam trm trng hơn nhiu nước khác vì cơ s lut pháp ca đt nước liên quan đến vn đ này "không cht ch", ngoài ra người Vit "duy tình" nên d "bóp méo" hay "vô hiu hóa" các lut l, quy đnh.

Hồi cui tháng 1 năm nay, ti mt hi ngh ca ngành ni chính thuc đng cng sn, Tng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng khng đnh rng chng tham nhũng là lĩnh vc "khó, phc tp" vì nó đng chm đến li ích con người, c th hơn, đó là "lợi ích nhóm, liên quan chng cht các cp, các ngành, rt lt léo", theo tường thut ca báo chí trong nước.

Cũng cuối tháng 1, T chc Minh bch Quc tế công b bng xếp hng Ch s Cm nhn Tham nhũng năm 2018, cho thy tình hình tham nhũng ti Vit Nam có chiu hướng xu đi khi tt 2 đim và 10 bc trong bng xếp hng so vi năm 2017, đưa Vit Nam vào v trí 117/180 nước.

****************

Sạt lở và xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long (RFA, 18/06/2019)

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có hơn 560 điểm sạt lở với tổng chiều dài hơn 800km và xâm nhập mặn hơn 90km.

lon3

6 căn nhà bị sạt lở ở Long An ngày 18/6. Nguồn : nhandan.com.vn

Đây là số liệu được đưa ra trong báo cáo trình bày tại diễn đàn ‘Quản lý tài nguyên nước, lũ lụt, xâm nhập mặn, ứng phó với sụt lún, sạt lở vùng Đồng bằng sông Cửu Long’ do Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng ngày 18/6.

Theo Cục Quản lý Tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường, lũ lụt, xâm nhập mặn và sạt lở là những thách thức lớn mà Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối diện.

Tính từ năm 2010 đến nay, các trận lũ hầu hết xuất hiện vào giữa tháng 10 và chủ yếu là lũ vừa và nhỏ, số trận lũ lớn đã giảm so với trước đó.

Ngoài ra, tình trạng xâm nhập mặn cũng xuất hiện sớm hơn trước đây từ 30 – 45 ngày, từ 60km lên đến 90km vào năm 2016.

Nguyên nhân được cho biết là do việc xây dựng, vận hành các hồ chứa thủy điện ở thượng lưu sông Mekong đổ về vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã thay đổi quy luật tự nhiên tại đây.

Cũng trong ngày 18/6, 6 căn nhà liền kề tại khu vực ven bờ sông Vàm Cò Tây, xã Lợi Bình Nhơn, tỉnh Long An thuộc Đồng bằng sông Cửu Long đã bị sạt lở, ước tính thiệt hại khoảng 10 tỉ đồng.

Truyền thông trong nước loan tin trong cùng ngày, cho biết thêm nguyên nhân được đánh giá là do ảnh hưởng của dòng chảy mạnh làm cho đất bị xói mòn, tạo hàm ếch.

Hiện chính quyền địa phương đã di dời tài sản và người dân trong 6 ngôi nhà đến chỗ an toàn.

Vẫn liên quan đến Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày 18/6 cũng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết 120 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu được tổ chức ở Sài Gòn.

Hội nghị lần này thể hiện cam kết của Chính phủ Hà Nội đối với sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long, nơi chiếm 20% dân số cả nước và đóng góp 18% GDP nhưng lại thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu gây ra.

Trong Hội nghị lần đầu diễn ra ở Cần Thơ năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có phát biểu sẽ tổ chức hội nghị ngày ít nhất 2 năm 1 lần để thảo luận về tình hình, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, chứ không phải chỉ đưa ra chủ trương mà không kiểm tra, giải quyết, không để ‘nước chảy lá môn’.

*****************

Việt Nam tiêu hủy lợn để chặn dịch tả Châu Phi (VOA, 18/06/2019)

Một quan chc ca B Nông nghip và Phát trin Nông thôn Vit Nam cho Reuters biết Vit Nam đã tiêu hy hơn 2,5 triu con ln đ ngăn chn s lây lan ca dch t ln Châu Phi, có nguy cơ lây nhim khp mi tnh thành trên c nước.

lon4

Một tri nuôi ln Hà Ni.

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch t, Cc Thy (B Nông nghiệp và phát triển nông thôn ) cho biết dch t ln Châu Phi được phát hin Vit Nam vào tháng 2/2019 và đến nay đã lan rng đến 58 tnh thành trong tng s 63 tnh thành ca Vit Nam.

Một quan chc cp cao khác ca Cc Thú y nói rng vic lây lan sang tất c 63 tnh thành "ch là vn đ thi gian".

Hồi tháng 3, T chc Lương Nông LHQ (FAO) khuyến ngh Vit Nam nên tuyên b v bt phát dch t ln Châu Phi là tình trng khn cp quc gia.

Trong một cuc trao đi qua đin thoi vi Reuters, ông Long nói :

"Chúng tôi sẽ không công b tình trng khn cp quc gia vì virus này vô hi đi vi con người, và dch bnh này không phi là mi đe da đi vi an ninh quc gia".

Ông Can Văn Lực, chuyên gia kinh tế ca Ngân hàng Đu tư và Phát trin Vit Nam ti Hà Ni, cho biết dch bnh này chưa có tác đng đáng k đến nn kinh tế.

******************

Ô tô Việt đầu tiên lăn bánh, cạnh tranh với Ford và Toyota (VOA, 19/06/2019)

Những chiếc ô tô đu tiên do Vit Nam sn xut đã lăn bánh hôm 17/6 khi Vinfast bàn giao hàng trăm chiếc xe cho khách hàng, vi kỳ vng nhng sn phm "Made in Vietnam" này s có th cnh tranh vi ô tô ca Nht và M.

lon5

Hàng trăm ô tô Fadil, dòng xe hơi đu tiên ca Vinfast xut xưởng, ch bàn giao cho khác hàng ti TP HCM hôm 17/6. (nh Vinfast.vn)

Hôm 14/6, tập đoàn Vingroup chính thức khánh thành nhà máy sản xut ô tô VinFast ti khu công nghip Đình Vũ Hi Phòng, "vn vn" sau 21 tháng xây dng và hoàn thin, theo truyn thông trong nước.

Có mặt ti l khánh thành, Th tướng Nguyn Xuân Phúc ca ngi s "thn tc" trong vic xây dng Nhà máy ô tô VinFast.

Người đng đu chính ph nói vic này "cho thy mt khát vng ln và cháy bng ngn la nhit huyết trong nhng con người đã chung tay nht trí làm nên mt d án có th gi là kỳ tích ca ngành ô tô Vit Nam cũng như trên thế gii".

Ông Phúc so sánh tốc đ "thn kỳ" ca VinFast vi cuc hành quân vĩ đi ca đoàn quân Tây Sơn trong lch s, theo Thanh Niên. (Quân khi nghĩa Tây Sơn ca Hoàng đế Quang Trung đã có cuc hành quân thn tc ra Bc đ đánh tan quân nhà Thanh năm 1789).

Theo Tri thức Tr, VinFast đã xác lp "kỳ tích mi" trong ngành công nghip ô tô thế gii vi 21 tháng hoàn tt vic xây dng hãng xưởng, lp đt dây chuyn sn xut đ đi vào sn xut hàng lot.

VinFast muốn là công ty đu tiên ca Vit Nam thành công trong vic cnh tranh vi các đi th quc tế như Toyota và Honda ca Nht, và Ford ca M ti Vit Nam, mt trong nhng nn kinh tế phát trin nhanh nht thế gii, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, nhà sản xut ô tô mi đang đi mt vi nhng thách thc trong văn hóa khát vng ca Vit Nam.

"Chất lượng sn phm là mt mi quan tâm ca người tiêu dùng", Trúc Phm, mt nhà phân tích cao cấp ti Công ty C phn Chng khoán ACB ti Thành ph H Chí Minh nói vi Bloomberg. "Người Vit Nam ưu tiên các thương hiu nước ngoài cho các sn phm có giá tr cao. S mt nhiu năm đ khách hàng chp nhn mt thương hiu mi trong nước".

VinFast có kế hoch sn xut 250.000 xe trong giai đon đu hot đng, vi sn lượng d kiến tăng lên 500.000 xe mi năm vào năm 2025. Năm ngoái, công ty cho biết h d kiến s bt đu xut khu vào gia năm 2020.

Công ty này cho biết h đã nhn được 10.000 đơn đt hàng trước mt năm trước, theo Bloomberg. Người Vit Nam đã đt mua 119.497 xe mi trong năm tháng đu năm, tăng 18% so vi cùng kỳ năm trước, theo Hip hi các nhà sn xut ô tô Vit Nam.

Tuy nhiên, những chiếc xe ca VinFast không hoàn toàn được sn xut ti Vit Nam. Theo Bloomberg, dòng xe Fadil s dng khung gm ca mu Karl Rocks ca Tp đoàn PSA Group Opel. Chiếc sedan và SUV được xây dng da trên các khung ca BMW AG, được thiết kế bi nhà thiết kế người Ý Pininfarina và có mt s thành phn được thiết kế bi nhà thiết kế Magna Steyr. Jim Deluca, cu phó ch tch sn xut toàn cu ca General Motors Co. được thuê làm giám đc điu hành cho VinFast.

Khoảng 650 chiếc xe hơi dòng Fadil ca VinFast được giao cho khách hàng hôm 17/6, theo Tuổi Tr. Mi chiếc xe này có giá khong 400 triu đng.

Ngoài ô tô, tập đoàn Vingroup còn sn xut đin tha thông minh. Các đin thoi "made in Vietnam" VinSmart được tung ra th trường t tháng 12 năm ngoái. Theo Reuters, VinGroup sẽ không dng li đin thoi thông minh mà s ln lượt cho ra mt các sn phm thông minh khác.

Cuối năm ngoái, tp đoàn ca t phú giàu nht Vit Nam Phm Nht Vượng đã ký hp đng đưa gii đua Công thc 1 thế gii Grand Prix ti đường ph Hà Ni trong "nhiu năm". VinGroup là nhà tài tr ca hp đng gia F1 và Vit Nam mà Ch tch kiêm Tng giám đc gii đua Công thc 1 thế gii Chase Carey tiết l hôm 7/11/2018.

Quay lại trang chủ
Read 482 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)