Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/06/2019

Một cựu luật sư bị xử 8 năm tù về tội "lật đổ chính quyền"

Tổng hợp

Ông Trần Công Khải, ‘người của Đào Minh Quân’ bị phạt 8 năm tù (Người Việt, 27/06/2019)

Hôm 27/6/2019, ông Trần Công Khải, công chứng viên Văn phòng Công chứng quận 7 và bị các báo nhà nước cáo buộc "là người thuộc tổ chức của ông Đào Minh Quân bị tuyên phạt 8 năm tù và 3 năm quản chế về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’".

latdo1

Ông Trần Công Khải tại phiên tòa hôm 27 tháng Sáu. (Hình : Thanh Niên)

Hôm 27/6/2019, ông Trần Công Khải, công chứng viên Văn phòng Công chứng quận 7 và bị các báo nhà nước cáo buộc "là người thuộc tổ chức của ông Đào Minh Quân bị tuyên phạt 8 năm tù và 3 năm quản chế về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’".

Đây là trường hợp mới nhất bị cáo buộc thuộc "tổ chức Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời" của ông Quân, được đưa ra xét xử tại Việt Nam.

Báo Tuổi Trẻ tường thuật :

"[Ông] Trần Công Khải là người có kiến thức, hiểu biết pháp luật, có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tư pháp, từ 1989-2009 hành nghề luật sư. Trước khi bị bắt, ông Khải là công chứng viên.

Ông Khải biết tổ chức do [ông] Đào Minh Quân cầm đầu nhằm lật đổ Nhà nước nhưng vẫn đăng ký tham gia, lôi kéo người khác cùng tham gia. Ông Khải cùng một số người bàn bạc để thực hiện các hoạt động phá hoại Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra tại Việt Nam và lập danh sách nhiều người tham gia ‘trưng cầu dân ý’ bầu Đào Minh Quân làm tổng thống chế độ đệ tam Việt Nam Cộng Hòa, thực hiện các hoạt động chống phá".

Tờ báo cũng cho biết thêm là tại phiên tòa, ông Khải "thừa nhận mọi hành vi và nói mình nhận thức sai nên mong muốn được hưởng mức án thấp để sớm đoàn tụ với gia đình".

Còn theo báo Thanh Niên, tổ chức Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời "bị Bộ Công an chỉ rõ là tổ chức khủng bố, căn cứ vào pháp luật Việt Nam và quốc tế" nhưng vẫn thu hút được nhiều người tham gia "do [những người này] có tư tưởng bất mãn, lại thường xuyên tiếp xúc với những thông tin xấu độc trên mạng xã hội".

Hồi tháng 1/2019, một thành viên khác cũng của tổ chức nêu trên, ông Phan Văn Bình, 47 tuổi, bị một tòa án tại Nha Trang kết án 14 năm tù với cùng cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền".

Trước đó, hồi tháng 8/2018, hai thành viên khác, ông Nguyen James Han (51 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ và Việt Nam), bà Phan Angel (tên khác là Phan Thị Đào, 62 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ), mỗi người cùng nhận án 14 năm tù. Sau khi chấp hành án, cả hai sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Mười người ở Việt Nam còn lại trong nhóm này bị tuyên từ 5 đến 11 năm tù và bị quản chế tại địa phương từ hai đến ba năm sau đó.

Tuy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam xếp tổ chức "Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời" vào loại tổ chức "khủng bố" cũng như Việt Tân, không phải người dân Việt Nam nào cũng tin vào thông tin do các báo nhà nước tuyên truyền.

Sau một phiên xử 16 người mà nhà cầm quyền nói thuộc tổ chức của ông Đào Minh Quân với cáo buộc "khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" hồi tháng 12/2017, Luật sư Lê Công Định bình luận trên trang Facebook cá nhân.

"Điều đáng chú ý trong tường thuật của báo chí là hầu hết các bị cáo đều không thừa nhận hành vi bị suy diễn của mình trước tòa. Như vậy, vụ án này có dấu hiệu quy chụp tội danh khủng bố và tạo dựng chứng cứ buộc tội ? Thiếu chứng cứ nên toàn bộ lập luận của bản án chỉ tìm cách gán ghép các bị cáo vào nhóm chính trị của Đào Minh Quân mà thôi. Một bản án quá nặng dựa trên những chứng cứ sơ sài cho thấy chế độ này ngày càng có khuynh hướng gia tăng khủng bố chính công dân mình". (T.K.)

*******************

Một cựu luật sư Việt Nam bị phạt 8 năm tù vì ‘phá hoại hội nghị APEC’ (VOA, 27/06/2019)

Một tòa án Thành phố H Chí Minh hôm 27/6 x pht cu lut sư Trn Công Khi 8 năm tù vì ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân", vi cáo buộc "tham gia t chc khng b Chính ph Quc gia Vit Nam Lâm thi", theo tin t gia đình.

latdo2

Cu lut sư Trn Công Khi bị áp giải về nhà giam sau phiên tòa ngày 27/6.

Từ Sài Gòn, anh Trn Minh Quân, con trai ca ông Trn Công Khi, nói vi VOA rng bn án đi vi cha anh là "không có căn c" và gia đình anh không được tham dự phiên tòa hôm 27/6.

"Theo họ nói là ngày mai 28/6 mi x mà hôm nay 27/6 h đã x ri. Tôi nghĩ h cáo buc cha tôi tham gia t chc khng b là thiếu căn c, vì t chc đó chưa hn là có khng b. (Cha tôi) chưa tng gây ra mt v nào nghiêm trng c, và ông chỉ nói lên suy nghĩ ca mình thôi".

Hãng tin Reuters, AFP dẫn các t báo trong nước trích cáo trng cho biết ông Khi cùng các nghi can khác lên kế hoch phá hoi hi ngh APEC Đà Nng vào năm 2017, nơi các nhà lãnh đo cp cao trong đó có Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Vit Nam… tham d, "nhưng ông Khi chưa kp thc hin thì b lc lượng an ninh phát hin, bt gi".

Anh Quân cho VOA biết cha anh không đến Đà Nng và cũng không có ý đnh đến thành ph nơi din ra APEC năm 2017.

Trước khi b bt, ông Trn Công Khải, 56 tui, là công chng viên Văn phòng công chng qun 7 và tng hành ngh lut sư.

Báo SGGP cho biết, ngoài án tù 8 năm, ông Khi còn phi chu 3 năm qun chế.

Trước đây, chính quyn Vit Nam cũng đã tng giam mt s người b cáo buc là thành viên của t chc "Chính ph Quc gia Vit Nam Lâm thi", do ông Đào Minh Quân M lãnh đo.

Hôm 22/1/2019, ông Phan Văn Bình bị tòa án tnh Khánh Hòa tuyên pht 14 năm tù v ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân", cũng vi cáo buc kết ni vi t chc này.

Vào tháng 8/2018, hai công dân Hoa Kỳ Angel Phan, James Nguyễn và 10 người Vit Nam khác b pht mi người 14 năm đến 5 năm tù cũng vi cáo buc "lt đ chính quyn nhân dân".

Vào tháng 1/2018, Bộ Công an Vit Nam ra thông báo lit t chc "Chính phủ quc gia Vit Nam lâm thi" có tr s bang California, Hoa Kỳ, là "t chc khng b".

*****************

Công chứng viên bị tuyên 8 năm tù vì "trưng cầu dân ý bầu Đào Minh Quân" (RFA, 27/06/2019)

Ông Trần Công Khải (56 tuổi), công chứng viên thuộc Văn phòng công chứng quận 7 vừa bị Tòa án nhân dân, Thành phố Hồ Chí Minh tuyên 8 năm tù giam vào sáng 27/6/2019 với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

latdo3

Ông Trần Công Khải tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngày 27/6/2019 - Courtesy of congan.com.vn

Các báo trong nước loan tin vào chiều 27/6, dù trước đó không có phương tiện truyền thông nào đề cập đến việc bắt giữ ông Khải.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua mạng xã hội, ông Trần Công Khải đã bị bà Kelly Triệu, công dân Mỹ lôi kéo, hướng dẫn làm thủ tục tham gia vào tổ chức "Chính phủ Quốc gia VIệt Nam lâm thời" giao nhiệm vụ kêu gọi nhiều người tham gia "trưng cầu dân ý" bầu ông Đào Minh Quân làm Tổng thống trở về Việt Nam lãnh đạo đất nước.

Cáo trạng cũng quy kết ông Khải biết tổ chức do ông Đào Minh Quân dẫn đầu hoạt động nhằm mục đích lật đổ Nhà nước Việt Nam nhưng ông Khải vẫn đăng ký tham gia. Không những thế, ông Khải còn lôi kéo người khác tham gia vào tổ chức.

Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh còn chỉ ra việc ông Khải cùng ba người khác trò chuyện, bàn bạc việc thực hiện các hoạt động phá hoại hội nghị APEC diễn ra tại Việt Nam hồi cuối 2016, đầu năm 2017 và lập danh sách lôi kéo nhiều người tham gia vào hoạt động "phản động, chống phá Nhà nước Việt Nam".

Cơ quan ngôn luận của Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, sau khi bị bắt và tại tòa ông Khải thành khẩn khai báo và tỏ thái độ ăn năn, hối cải, mong được pháp luật khoan hồng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Việt Nam đã kết án hơn 20 người vì các nhóm tội liên quan đến an ninh quốc gia.

Ân xá Quốc tế hồi tháng 5 công bố bản danh sách 128 tù nhân hiện đang bị chính quyền Việt Nam cầm giữ chỉ vì thực hiện các quyền được ghi trong hiến pháp một cách ôn hòa.

Quay lại trang chủ
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)