Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/06/2019

Thương mại Mỹ-Trung : Việt Nam bị tố là Lê Lai cứu chúa

Tổng hợp

Thủ tướng Phúc tiếp cận tổng thống Mỹ sau khi ông Trump chỉ trích Việt Nam (VOA, 28/06/2019)

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 28/6 tiếp cận Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một buổi làm việc vào giờ ăn trưa tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, chỉ hai ngày sau khi ông Trump chỉ trích Việt Nam gay gắt về vấn đề thương mại.

nhan1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6/2019. Ông Trump hôm 26/6 chỉ trích Việt Nam vì lạm dụng thương mại với Mỹ. (Ảnh chụp từ VTV1)

Hôm 26/6, nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc Việt Nam đang lợi dụng cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc để thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ khi nói rằng "Việt Nam gần như là kẻ lạm dụng tồi tệ nhất" hơn cả Trung Quốc.

Truyền thông chính thống Việt Nam không đăng tải bất cứ thông tin nào về chỉ trích của ông Trump đối với Việt Nam trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời yêu cầu của VOA gửi hôm 27/6 xin bình luận về phát biểu của tổng thống Mỹ.

Tại Osaka hôm 28/6, Thủ tướng Phúc đã tiếp cận ông Trump sau khi tổng thống Mỹ ngồi xuống để bắt đầu một buổi làm việc vào giờ ăn trưa của hội nghị G20, theo phóng viên Nhà Trắng của VOA tháp tùng ông Trump tới dự hội nghị này.

Tổng thống Mỹ lắng nghe trong lúc thủ tướng Việt Nam đứng giải thích điều gì đó với ông qua một người phiên dịch, trong tư thế ngồi và hai tay quàng trước ngực với khuôn mặt nghiêm nghị.

Việt Nam là một trong 8 nước được mời tới dự hội nghị đang diễn ra ở Nhật Bản và theo báo điện tử Chính phủ Việt Nam cho biết hôm 28/6, ông Phúc và ông Trump đã gặp gỡ bên lề hội nghị tại Nhật Bản.

"Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi cởi mở và xây dựng về những trọng tâm hợp tác giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực thương mại, năng lượng," theo bản tin của báo Điện tử Chính phủ (VGP News) được đăng kèm với bức ảnh 2 vị nguyên thủ tươi cười giơ ngón tay cái.

*****************

Bộ Ngoại giao lên tiếng về chỉ trích của Trump cáo buộc Việt Nam ‘lạm dụng’ thương mại (VOA, 28/06/2019)

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 28/6 nói rằng Việt Nam muốn phát triển quan hệ thương mại "công bằng" với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc quốc gia Đông Nam Á là đang lạm dụng Mỹ về thương mại "tệ hơn cả Trung Quốc".

nhan2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump chụp ảnh bên lề Hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 28/6. (Twitter @VNGovtPortal)

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói với VOA, qua một email trả lời liên quan tới phản ứng của Việt Nam trước những phát chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rằng "Việt Nam chủ trương thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ theo hướng tự do, công bằng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi".

Trả lời phỏng vấn Fox Business hôm 26/6, ông Trump nói Việt Nam đang lợi dụng cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc để thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ.

"Việt Nam gần như là kẻ lạm dụng tồi tệ nhất trong số tất cả các nước," ông Trump nói.

Đây là lần đầu tiên ông Trump đưa ra chỉ trích sắc bén nhắm vào Việt Nam về thương mại, một trong những vấn đề hàng đầu trong chủ trương chính sách của ông suốt hơn hai năm rưỡi nắm quyền.

Mức thâm hụt thương mại của mỹ với Việt Nam là 39,5 tỷ USD năm 2018, tăng 3,1% so với năm 2017, theo dữ liệu của văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ. Việt Nam hiện đang thứ 17 trong số những bạn hàng thương mại lớn nhất với Mỹ, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 58,9 tỷ USD vào năm ngoái.

Chính quyền Trump đã tăng áp lực để Việt Nam điều chỉnh cán cân thương mại bằng cách áp thuế lên một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trong khi cân nhắc đưa Việt Nam vào danh sách các nước thao túng tiền tệ.

"Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước," bà Hằng cho VOA biết và nói thêm rằng Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ Đối tác Toàn diện với Mỹ.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã và đang "thúc đẩy nhập khẩu các mặt hàng Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu" cũng như "cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn hoạt động tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Hoa Kỳ".

Khi được hỏi liệu có đánh thuế hàng hóa của Việt Nam hay không, Tổng thống Trump nói với người dẫn chương trình của Fox Business hôm 26/6 rằng "chúng tôi đang thảo luận" với Việt Nam nhưng không nói rõ là vấn đề gì.

Trả lời câu hỏi của VOA về việc liệu chính quyền của ông Trump có đang thảo luận với Việt Nam hay không, bà Hằng cho biết "Việt Nam và Hoa Kỳ thường xuyên trao đổi thông qua cơ chế hiện có như Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để hình thành chiến lược hợp tác lâu dài và toàn diện, tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh".

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Việt Nam đang là một trong những nước hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến tranh thương mại hiện đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Rất nhiều công ty đang dời sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng ta còn tệ hơn cả Trung Quốc," tổng thống Mỹ nói hôm 26/6, nhắc tới việc thuế quan của ông áp lên hàng hóa Trung Quốc đang khiến các công xưởng sản xuất dời đi các nơi khác để tránh chi phí gia tăng do bị đánh thuế.

Hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ đã tăng 38% trong bốn tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Cục Khảo sát Dân số Hoa Kỳ.

Trong khi đó, xuất khẩu hàng điện tử và máy tính Trung Quốc sang Việt Nam đã tăng mạnh trong năm nay, cho thấy các công ty Trung Quốc đang tìm cách tránh thuế quan của Mỹ bằng cách tuồn hàng sang Việt Nam để thay bao bì trước khi lại xuất khẩu các mặt hàng đó sang Mỹ. Các quan chức Việt Nam đầu tháng này nói rằng Trung Quốc cố tình dán mác "Made in Vietnam" lên hàng hóa của họ để tránh bị áp thuế quan của Mỹ và yêu cầu các cơ quan kiểm tra gắt gao hơn việc chứng nhận nguồn gốc hàng hóa.

Trong bối cảnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho VOA biết rằng "Việt Nam cũng triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, chống gian lận thương mại, hàng hóa nước ngoài lấy danh nghĩa hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khác".

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế với VOA, Việt Nam cần khẩn trương giảm thặng dư mậu dịch với Mỹ, công bố sách trắng về xuất khẩu, và quan trọng nhất là chặn đứng ngay việc một số hãng xuất hàng sản xuất từ Trung Quốc dán mác Việt Nam để củng cố lòng tin từ phía Hoa Kỳ sau tuyên bố chỉ trích Việt Nam của Tổng thống Trump.

******************

Thị trường Việt Nam rớt 1,7% sau khi Tổng thống Trump tố cáo là ‘kẻ lạm dụng tồi tệ nhất’ (VOA, 28/06/2019)

Hôm 27/6, thị trường chng khoán Vit Nam VN Index rt giá gn 1,7% ngay sau khi Tng thng M Donald Trump ch trích Vit Nam gay gt v vn đ thương mi, cáo buc nước này đang li dng cuc chiến tranh thương mi gia M và Trung Quc đ thúc đy xut khu sang M, theo hãng tin Bloomberg.

nhan3

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng Bí thư - Ch ủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 27/2/2019.

Vào cuối ngày 27/6/2019, trang Bloomberg loan tin ch s VN Index gim 16.02 đim, st 1,67%.

Bloomberg nói rằng đây là ln st gim đến mc thp nht ca VN-Index k t ngày 12/2/2019 cho đến nay.

Trang VnExpress cũng chạy tít là "VN-Index gim hơn 16 đim", nhưng không nói rõ lý do, ch nói rng : "lc bán bt ng gia tăng trong khi dòng tin bt đáy không đủ sc hp th".

Trong một cuc phng vn trc tiếp trên đài Fox Business hôm 26/6, ông Trump nêu nhn đnh v mt lot vn đ kinh tế, vài tiếng trước khi ông lên đường sang Nht Bn d hi ngh ca Nhóm 20 cường quc kinh tế.

"Rất nhiu công ty đang dời sang Vit Nam, nhưng Vit Nam li dng chúng ta còn t hơn c Trung Quc", tng thng nói, nhc ti vic thuế quan ca ông áp lên hàng hóa Trung Quc đang khiến các công xưởng sn xut di đi các nơi khác đ tránh chi phí gia tăng.

Khi được hi ông có muốn đánh thuế lên Vit Nam hay không, ông không ph nhn và cho biết M "đang tho lun" vi Vit Nam, nhưng không nói rõ là v vn đ gì, và nhà lãnh đo Hoa Kỳ nhn mnh : "Vit Nam gn như là k lm dng ti t nht trong s tt c mi người".

Ông Trump thường xuyên than phin v thâm ht mu dch ca M và đang áp đt nhng bin pháp quyết lit hơn đ điu chnh điu mà ông xem là s mt cân bng thương mi, trong đó có Vit Nam.

Bloomberg cho biết B Ngoi giao Vit Nam chưa đưa ra phn hi ngay lập tc v bình lun này.

Theo quan sát của VOA, truyn thông Vit Nam trong ngày qua cũng không đ cp đến phát biu ch trích Vit Nam ca ông Trump.

Các chuyên gia kinh tế nói với VOA rng tuyên b ca người đng đu Nhà Trng hôm 26/6 chng t rng thương chiến M - Trung đang tiếp tc căng thng và bây gi đến lượt Vit Nam là mc tiêu trong vic tăng thuế sut tiếp theo dưới chính sách thương mi ca ông Trump.

Từ Florida, Tiến sĩ kinh tế Phm Đ Chí nói :

"Quá bất li ! Tôi không ng ông y li lôi Vit Nam ra mà nói mnh như vy.

"Hoa Kỳ đặt Vit Nam sau Trung Quc v đch th trong chiến tranh thương mi. Phía M nêu ra vn đ này thì s cn tr mi quan h đi tác toàn din hin nay cũng như vic hướng đến quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam".

Từ California, tiến sĩ Lê Minh Nguyên nhn đnh :

"Khi ông Trump nói như thế tôi nghĩ rng ông đt vn đ xem Vit Nam có ý li dng h thng ca Hoa Kỳ đ tiếp tay vi Trung Quc.

"Ông Trump là người nói thng. T lúc lên nm quyn cho ti nay, anh có tính giơ cao đánh kh, nghĩa là bước đu ông da nt, đánh ph đu, sau đó thì tìm mt thương ước hay mt tha thun đ có li cho Hoa Kỳ, nhm gây áp lc vi nhng nước cng sn như Trung Quốc hay Vit Nam, buc h phi thay đi cu trúc mi gii quyết được vn đ, tc là các nn kinh tế phi tương đng.

"Tôi cho rằng vi phm ca Vit Nam là nghiêm trng, và nhng vi phm này cũng d thy, không cn tin tình báo cũng biết được : đó là nhiều công ty Trung Quc sang Vit Nam và dùng Made in Vietnam đ đưa hàng sang Hoa Kỳ. Ông Trump nhn xét như vy là quá đúng, nhưng đ gii quyết vn đ này thì rt phc tp".

Tiến sĩ Phm Đ Chí cho biết thêm :

"Việc hàng Trung Quc sang và gn mác hàng Việt Nam là điu mà người M lo ngi nht".

Chính quyền Trump đã tăng áp lc đ Vit Nam điu chnh cán cân thương mi bng cách áp thuế lên mt s mt hàng xut khu ca Vit Nam trong khi cân nhc đưa Vit Nam vào danh sách các nước thao túng tin t.

Thâm hụt mu dch hàng hóa của M vi Vit Nam tiếp tc gia tăng k t khi ông Trump lên nm quyn vào năm 2017, lên ti mc 39,5 t đôla trong năm 2018 theo thng kê v ngoi thương ca Cc Kho sát Dân s Hoa Kỳ.

Dữ liu v ngoi thương do Cc Kho sát Dân s Hoa Kỳ công b vào đu tháng 6 cho thy thuế quan ca M đang khiến mt s công xưởng sn xut ri khi Trung Quc và Vit Nam là mt trong nhng nước đang được hưởng li ln t chiến tranh thương mi ca ông Trump.

Theo CNN, hàng nhập khu M t Vit Nam tăng 38% trong 4 tháng đầu năm 2019 so vi cùng kì năm ngoái, trong khi đó Tng Cc Hi Quan Vit Nam cho biết trong 5 tháng đu năm 2019, Vit Nam chi ti gn 30 t đôla đ nhp hàng hóa t Trung Quc, tăng12,3% so vi cùng kỳ năm trước.

Từ California, nhà nghiên cu kinh tế Nguyn Xuân Nghĩa nói vi VOA rng thng dư thương mi ca Vit Nam vi M có bao gm hàng hóa xut x t Trung Quc là ‘điu đã quá rõ ràng’.

Ông Nghĩa nói rằng mc dù Tng thng Donald Trump hay tuyên b lung tung, nhưng vic ông nói đến tên Vit Nam trong một chương trình chuyên v kinh tế như vy có nghĩa là ông đã được cp dưới thông báo và cp nht v tình hình giao thương ca Vit Nam vi M.

"Ông ấy mun răn đe Vit Nam là ông y đang nghĩ đến vic đó", ông Nghĩa nói và cho biết phía M ‘đã bỏ qua vic Vit Nam là nước thao túng tin t ri’ nên trong vn đ này nếu Vit Nam không gii quyết cho rõ ‘thì s b thit hi rt nng’.

"Trong 11 tháng chiến tranh thương mi va ri, nhiu người Vit Nam nghĩ rng có th li dng được tình hình", ông giải thích. "H dán nhãn ‘Made in Vietnam’ lên hàng Trung Quc đ bán sang Hoa Kỳ".

"Số lượng nhp khu t Vit Nam vào M gia tăng d di trong vòng 5, 6 tháng đu năm. H (người M) biết hết. H khui ra hết. Vit Nam nếu không gii quyết chuyn này thì nghĩa là lợi bt cp hi", ông nói thêm.

Theo ông Nghĩa thì mặc dù Chính ph Vit Nam không có ch trương như vy nhưng li không kim soát đ các cơ s kinh doanh có hành vi thương mi như thế.

Khi được hi li phàn nàn ca ông Trump như vy là nhm vào thng dư thương mi ca Vit Nam vi M hay nhm vào vic Vit Nam là ca ngõ đ Trung Quc lách thuế ca M, ông Nghĩa nói : "Thng dư thì còn có th tho lun được. Nhưng nếu trong thng dư đó có một phn ln là thng dư ca Trung Quc ngy trang thành hàng Vit Nam thì tc là toa rp vi Trung Quc đ la nước M thì s rt có hi cho Vit Nam".

***************

Việt Nam 'nên cải tổ nền kinh tế' để tạo lòng tin với Mỹ (VOA, 28/06/2019)

Các chuyên gia kinh tế nói vi VOA rng Vit Nam cn khn trương gim thng dư mu dch vi M, công b sách trng v xut khu, và quan trng nht là chn đng ngay vic mt s hãng xut hàng sn xut t Trung Quc dán mác Vit Nam đ cng c lòng tin t phía Hoa Kỳ sau tuyên bố ch trích Vit Nam ca Tng Thng Donald Trump hôm 26/6.

nhan4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị Osaka 2019

Tiến sĩ kinh tế Phm Đ Chí bang Florida nói :

"Các hãng sản xut Vit Nam xut hàng sang M thì không sao, nhưng hàng Trung Quc chuyn sang Vit Nam như công ty Asanzo ri sang Mỹ thì h không đng ý. M đã biết chuyn Asanzo t my tháng ri, mà Vit Nam mi khám phá ra thôi. Vit Nam phi chn và kim soát gt gao nhng chuyn tương t như Asanzo, mà theo tôi biết có c chc hãng đã làm như vy.

"Họ có danh sách hết c văn phòng thương mi Hoa Kỳ đã điu tra và đã lp danh sách v Vit Nam".

Tiến sĩ Phm Đ Chí nói thêm rng đ phn ng li ch trích ca Tng thng Trump, Vit Nam cn chun b sn mt sách trng (white book) v s lượng hàng xut khu ca Vit Nam trong 5 năm qua, trong đó giải thích rõ tính cách gia công trong các hàng xut cng đin t chng hn, thí d rõ nht là đin thoi Samsung, giá tr gia tăng ca Vit Nam ch là 5-10%. Qua đó s cho thy giá tr thc hàng xut khu ca Vit Nam sang M s thp n con s đã công b nhiu.

"Điểm này rt ít các chuyên viên bên M biết đến, đng nói gì là nhà chính tr như ông Trump", theo lý gii ca ông Phm Đ Chí gi cho VOA qua email ti ngày 26/6.

"Việt Nam nên sn sàng vi các tài liu này khi đàm phán chính thức vi M v các bin pháp làm gim thâm ht thương mi ca M vi Vit Nam", ông Chí viết thêm.

Ngoài ra, Tiến sĩ Phm Đ Chí đ xut :

Việt Nam nên tuyên b có chương trình c th nhp cng thêm mt s hàng hóa ca M đ gim thâm ht thương mi ca Mỹ với Vit Nam : Mua máy bay Boeing cho các hãng hàng không mi lp, nht là nhn mnh cho vic sa son lp đường bay thng sang M ; Mua thêm xe hơi M và gim thuế nhp khu, mua sm các dng c y tế cao cp ca M

Khuyến khích sinh viên sang du hc và nghiên cứu sau đi hc M, thay vào "l hng" ca sinh viên Trung Quc mà M đang chn li.

Việc làm tht s đ tránh mt cuc thương chiến mi do M đt ra, là ci t nn kinh tế th trường Vit Nam mt cách tht s và sâu rng, nâng cao khu vc tư nhân , khuyến khích khi nghip vi công ngh cao t M, ci t h thng ngân hàng tư nhân,...

Nâng cao việc kim soát và tôn trng s hu trí tu vi M

Duyệt li chính sách FDI mt cách chn lc hơn, khuyến khích các hãng Hoa Kỳ có kết ni vi vic phát triển công nghệ Vit Nam

Sau cùng và quan trọng nht là chú trng đến vic thiết lp chính sách đi tác chiến lược và toàn din vi M, là mc tiêu chính yếu ca cuc thăm viếng M đang ch đi ca lãnh đo Vit Nam trong vài tháng ti.

Tiến sĩ Phm Đ Chí nhận định : "Vit Nam đang vào thế vô cùng thun li vi M trong kế hoch lưu thông hàng hi t do Bin Đông, mà M và các đng minh trong khi n Đ-Thái Bình Dương đang mun tăng cường thiết lp và bo v. Vic này s bo v an ninh quân s và chính trị của Vit Nam : mc tiêu mong mi bt chiến t nhiên thành !"

Ông khuyên rằng đng đ mc thâm ht thương mi ca M vi Vit Nam là chuyn nh nhưng gây nh hưởng xu đến chiến lược đi tác đang được mong đi.

Tương t như đ xut ca Tiến sĩ Phm Đ Chí, Tiến sĩ Lê Minh Nguyên bang California khuyên rng trong ngn hn Vit Nam nên m thêm th trường cho hàng hóa M và v dài hn Vit Nam nên thay đi cơ chế kinh tế :

"Phải m thêm th trường Vit Nam cho hàng hóa Mỹ, như xe hơi M chng hn, th trường tài chính tin t, thanh toán đin t

"Muốn ci thin s đe da ca Tng thng Trump thì Vit Nam phi có mt nn thương mi công bng, ngưng tr cp tài chính cho các doanh nghip quc doanh.

"Việt Nam phi làm sao đừng đ cho Hoa Kỳ thy rng mình là bàn tay ni dài ca Trung Quc thông qua các công ty Trung Quc hot đng trá hình Vit Nam".

Kinh tế gia Nguyn Xuân Nghĩa t California đưa ra li khuyên rng đ gii ta quan ngi ca M thì phía Vit Nam nên để cho M đt nhân s ti các hi cng ca Vit Nam đ kim tra các sn phm xut khu ca Vit Nam ngay t gc đ đm bo rng đó là nhng sn phm ‘Made in Vietnam’ theo tiêu chun ca M.

Ông cho biết Vit Nam và M ‘đang nói chuyn vi nhau’ v cán cân thương mi và trong v vic này, ‘Vit Nam phi t rõ thin chí’.

"Tòa Đại s Vit Nam, tham tán thương mi ca Vit Nam phi tìm cách liên lc (vi phía M) và gii thích", ông nói. "Phi xác nhn là có trường hp như thế và chúng tôi đang tìm cách kim soát".

"Nguyên vật liu nhp khu nhiu nht t Trung Quc, sau đó li xut khu nhiu nht vào M. Vy t trng nhng sn phm ‘Made in Vietnam’ có bao nhiêu phn trăm là Vit Nam đóng góp", ông nói và cho rng Vit Nam phi làm rõ ràng vn đ này vi Mỹ.

Khi được hi khi Vit Nam tham gia vào chui cung ng toàn cu như hin nay, thì t trng đóng góp ca Vit Nam là bao nhiêu phn trăm trong hàng hóa xut khu sang M thì M s chp nhn được, ông Nghĩa dn ra hip đnh thương mi t do mi va ký kết giữa M, Canada và Mexico quy đnh mc ‘70% sn phm xut phát t th trường xut khu’.

"Mỹ không mun hai nước láng ging ca M mua hàng Trung Quc ri bán vào M vi dãn nhác mác ca Canada và Mexico", ông gii thích.

Về thng dư thương mi ca Vit Nam đối vi M, ông Nghĩa cho rng ‘Vit Nam đt được xut siêu bao nhiêu vi Hoa Kỳ thì nhp siêu by nhiêu vi Trung Quc’ và rng ‘hin tượng này đã kéo dài t lâu’.

"Lãnh đạo Vit Nam phi gii thích rõ ràng là làm sao có thng dư thương mi và có th mua một s sn phm có giá tr gia tăng cao hơn đ cân bng mu dch", ông khuyên.

Về lâu dài, ông khuyến cáo Vit Nam không nên đi theo con đường ca Trung Quc sn xut ‘toàn hàng r tin’ hay tp trung vào đu tư ca Trung Quc mà ông cho rng ‘toàn dùng công nghệ ti t, thiết b lc hu’ mà phi chuyn sang sn xut vi trình đ công ngh cao vi s đu tư t Nht Bn đ xut khu các hàng hóa có giá tr cao hơn sang M và Tây Âu.

Trả li câu hi tác đng ca vic M áp thuế cùng lúc vi hàng tiêu dùng từ cả Trung Quc và Vit Nam, ông Nghĩa cho rng mc dù người tiêu dùng M phi chu giá hàng hóa đt hơn ‘nhưng so vi vic Vit Nam b đánh thuế vì ăn gian thì cũng phi cân nhc’.

"Không ai muốn chuyn này, nhưng khi nhìn thy s gian ln đó thì người ta (người tiêu dùng M) cũng phi chp nhn", ông nói thêm và cho biết ‘còn nhiu nơi sn xut hàng r tin như thế ch không phi ch Vit Nam, Trung Quc không thôi’.

"Có thể (chính quyn M) đã suy nghĩ v chuyn đó (đánh thuế Vit Nam) ri nên ông Trump mi nói".

Ông Nghĩa cũng cho rằng hip đnh mu dch t do mà Vit Nam sp ký kết vi Liên minh Châu Âu ‘chưa giúp được’ cho Vit Nam bù tr cho thit hi t th trường M nếu Vit Nam b áp thuế.

"Lãnh đạo Vit Nam phi cho thy rõ ràng h quyết tâm ngăn chặn thì may ra còn có th đ được", ông nói. "Nếu không s b v lây".

****************

Vì sao Việt Nam có nguy cơ trong tầm ngắm của bộ Tài Chính Mỹ ? (RFI, 27/06/2019)

Thương chiến Mỹ - Trung đang làm thay đổi các cách thức trao đổi mậu dịch giữa Mỹ và Châu Á. Việc Hoa Kỳ tăng mức áp thuế hàng nhập khẩu Trung Quốc làm gia tăng hiện tượng di dời nhà xưởng sang Việt Nam. Hệ quả là hàng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ tăng vọt và thâm thủng mậu dịch của Mỹ với nước này cũng tăng theo.

nhan5

Xưởng may Maxport tại tỉnh Thái Bình, Việt Nam, ngày 13/06/2019.Reuters/Kham/File Photo

Ông Jean-Raphaël Chaponnière, chuyên gia kinh tế Trung Tâm Châu Á, trên trang mạng Asialyst, lưu ý, bộ Tài Chính Mỹ đang theo dõi sát mọi biến chuyển tại Việt Nam.

Làn sóng di dời nhà xưởng

Trong 4 tháng đầu năm 2019, xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Mỹ đã bị sụt giảm. Thâm hụt mậu dịch giữa Washington với Bắc Kinh giảm 8% tức khoảng 113 tỷ đô la, trong khi mà bản thân tổng mức thâm hụt hầu như không thay đổi – nằm trong khoảng 347 và 349 tỷ đô la.

Theo giải thích của ông Chaponnière, mức giảm thâm thủng của Hoa Kỳ với Trung Quốc đã được bù bằng mức tăng thâm hụt của Mỹ với các nước Châu Á khác. Với 16,8 tỷ đô la trong giai đoạn từ tháng Giêng cho đến tháng Tư 2019, thâm hụt mậu dịch của Mỹ với Việt Nam đứng hàng thứ hai tại Châu Á, sau Trung Quốc và đứng hàng thứ 6 trên thế giới. Nếu như Hoa Kỳ thực thi các đe dọa áp thuế chống Trung Quốc, nhập siêu của Mỹ đối với Việt Nam trong năm 2019 này rất có thể vượt quá 50 tỷ đô la.

Xung đột thương mại Mỹ và Trung Quốc còn thúc đẩy nhanh hơn nữa làn sóng di dời nhà xưởng, được khởi động do chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng lên. Các doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều chọn lựa. Hoặc họ tiến hành tự động hóa ; hoặc họ đến lập doanh nghiệp tại các tỉnh phía tây đất nước, ở đó, cơ sở hạ tầng đã được cải thiện và có mức lương thấp hơn ; hoặc họ di dời sang các nước khác.

Theo một điều tra được thực hiện cuối năm 2017 tại 640 doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp nhẹ ở phía nam Quảng Đông, phần đông các doanh nghiệp này dự kiến tự động hóa dây chuyền sản xuất, một số ít (6% trong ngành may mặc và 12% trong ngành đóng giày) là nghĩ đến việc ra khỏi vùng duyên hải, và một nửa trong nhóm thiểu số này nhắm đến di dời nhà xưởng ra nước ngoài.

Đương nhiên, làn sóng di chuyển nhà xưởng đã tăng nhanh sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 25% nhắm vào 300 tỷ đô la hàng nhập khẩu Trung Quốc, bao gồm một phần lớn hàng hóa do hãng Wall Mart phân phối tại Mỹ.

Việt Nam : Quốc gia hưởng lợi từ cuộc thương chiến ?

Việt Nam là quốc gia thu hút các doanh nghiệp rời Trung Quốc nhiều nhất. Dòng di chuyển nhà xưởng giải thích vì sao xuất khẩu Việt Nam tăng gấp 4 lần trong giai đoạn 2010 – 2018. Hiện tại, xuất khẩu Việt Nam tương đương 110% tổng sản phẩm nội địa.

Làn sóng này bắt đầu trong những năm 2000 khi xảy ra căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Tokyo. Sự kiện khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khi ấy buộc phải áp dụng một chiến lược mà hãng tài chính lớn của Nhật Nomuara đặt tên là "China one plus". Nghĩa là đầu tư ở Trung Quốc và tại một nước khác, tránh tình trạng "để tất cả trứng trong cùng một rổ". Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã chọn Việt Nam và họ đôi khi dựng xí nghiệp ở miền Bắc để dễ bề xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo chân Nhật Bản là Hàn Quốc. Năm 2019, hơn 7000 doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển dụng khoảng 700 ngàn lao động Việt Nam. Mức lương trung bình của nhân công Việt Nam là 3800 đô la/năm, rẻ hơn ba lần so với tại Trung Quốc. Những doanh nghiệp này chiếm đến gần 1/3 tổng xuất khẩu của Việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp Hàn Quốc, Samsung là nhà đầu tư lớn nhất. Tập đoàn này cho lắp ráp tại Việt Nam đến một nửa trong số 300 triệu chiếc điện thoại Galaxy bán ra trên thế giới và thu hút nhiều nhà thầu phụ khác. Tương tự, hãng LG cũng đang đóng cửa nhà xưởng ở Pyeongtaek và mở rộng khu xưởng ở Hải Phòng, nơi này lắp ráp 11 triệu chiếc điện thoại thông minh.

Có thể nói từ năm 2014, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam, trước Nhật Bản và bỏ xa cả Trung Quốc. Dù vậy, trong khoảng từ tháng Giêng và tháng 5/2019, đầu tư của Trung Quốc đã tăng gấp năm lần và họ đã qua mặt Hàn Quốc bằng cách gia tăng dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI.

Phân tích các số liệu nhập khẩu hàng Việt Nam vào Mỹ cho thấy là các sản phẩm bị liên lụy bởi thông báo tăng thuế hải quan đã tăng thêm 34%, tăng nhanh hơn các sản phẩm thuộc những chủng loại khác đến ba lần. Hậu quả : Thặng dư mậu dịch của Việt Nam đối với Hoa Kỳ đã tăng vọt và kể từ giờ hàm chứa một rủi ro cho Hà Nội.

Trong tầm ngắm của bộ Tài chính Mỹ

Từ những năm 1990, cứ mỗi sáu tháng, bộ Tài Chính Mỹ công bố một báo cáo về chính sách trao đổi của những đối tác thương mại chủ yếu của Mỹ. Mục đích là để xác định xem những nước này có thao túng tỷ giá hối đoái hay không để củng cố tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của họ vào thị trường Mỹ.

Tài liệu này phân tích những nước nào có được thặng dư mậu dịch ít nhất là 20 tỷ đô la đối với Mỹ. Nhất là, bộ Tài Chính giám sát những nước nào mà cán cân tài khoản vãng lai vượt quá 3% GDP của họ và đồng tiền bị giảm giá so với đồng đô la Mỹ.

Đối với những quốc gia này, bộ Tài Chính xem xét đến chính sách can thiệp của các ngân hàng trung ương để thu mua đô la nhằm tránh cho đồng tiền nội tệ bị tăng giá so với đồng đô la. Nếu như số tiền tích trữ được trong năm nhờ vào những biện pháp can thiệp từ các ngân hàng trung ương của những nước có liên quan vượt quá 2% GDP của những nước đó, bộ Tài chính Mỹ có thể suy ra rằng có nhiều xác suất thao túng đồng tiền. Cuối cùng, nếu như báo cáo đi đến kết luận này, hành pháp của Mỹ được phép đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại chống lại quốc gia bị cáo buộc thao túng tiền tệ.

Trung Quốc từ lâu là mục tiêu chính trong những báo cáo của bộ Tài Chính. Tuy nhiên, trong suốt thời gian nhiệm kỳ tổng thống, ông Obama chưa bao giờ kết luận Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ. Bất chấp các cáo buộc của ứng viên Donald Trump, không một báo cáo nào được công bố kể từ khi ông Donald Trump đắc cử đi đến một kết luận như vậy, kể cả trong báo cáo hồi tháng 5/2019 mới đây.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc từng bị trượt giá đến 10% so với đồng đô la năm 2018, xóa tan tác động của việc tăng thuế nhập khẩu. Xu hướng này đang tiếp diễn trong năm nay đến mức ngưỡng 7 nhân dân tệ đổi lấy một đô la rất có thể bị vượt qua.

Thế nhưng, báo cáo mới nhất của bộ Tài Chính đã đưa thêm nhiều nước Châu Á mới : Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam. Khi ghi nhận cán cân tài khoản vãng lai của Việt Nam tăng lên và có khả năng vượt 5% PIB trong năm 2018, báo cáo lưu ý rằng mặc dù đã áp dụng chế độ tỷ giá hối đoái linh hoạt trong năm 2016, nhưng tỉ giá của đồng Việt Nam so với đô la thay đổi rất ít bởi vì Ngân hàng Trung ương Việt Nam đã nhiều lần can thiệp vào thị trường hối đoái nhằm giữ cho đồng nội tệ không tăng giá.

Nếu như Việt Nam nằm trong tầm ngắm của bộ Tài Chính Mỹ, nước này vẫn chưa làm cho ông Donald Trump nổi dóa. Tuy nhiên, trong một dòng tweet, tổng thống Mỹ lưu ý : "Rất nhiều doanh nghiệp rời Trung Quốc sang Việt Nam hay nhiều nước khác. Chính vì thế Trung Quốc muốn có một thỏa thuận".

Tác giả cảnh báo : Nếu như những trông đợi của tổng thống Mỹ không đạt được tại thượng đỉnh G20 diễn ra ở Osaka trong hai ngày 28 và 29 tháng 6/2019, chủ nhân Nhà Trắng có nguy cơ đổi ý đối với Việt Nam !

RFI tiếng Việt

******************

WSJ : Hàng tỉ đôla hàng hóa Trung Quốc né thuế quan Mỹ nhờ xuất khẩu từ Việt Nam (VOA, 27/06/2019)

Hàng tỉ đôla giá tr hàng hóa Trung Quốc chu thuế quan ca M trong chiến tranh thương mi gia hai nước đang đi đường vòng vào M qua ng các nước khác Châu Á, đc bit là Vit Nam, theo d liu ca Vit Nam được báo Wall Street Journal loan ti hôm th Tư.

nhan6

Container của China Shipping and Cosco được chất tại một cảnh ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 27/07/2018.

Trong năm tháng đầu năm nay, hàng điện t, máy tính, máy móc và các thiết b khác xut khu t Trung Quc sang Vit Nam đã tăng mnh so vi mt năm trước đó. Đng thi nhng hàng hóa đó xut khu t Vit Nam sang M cũng tăng, t Journal dn s liu thương mi do Tng cc Hi quan Vit Nam công b cho biết.

Cụ th, máy tính và hàng đin t ca Vit Nam xut khu sang M tăng 71,6 phn trăm trong năm tháng đu năm nay lên 1,8 t đôla, hơn gp năm ln so vi tc đ xut khu các sn phm như vy trên toàn thế gii. Trong cùng giai đon này, hàng nhập khu t Trung Quc trong danh mc này tăng 80,8 phn trăm lên 5,1 t đôla, gp bn ln tc đ được ghi nhn cho toàn thế gii, d liu ca Vit Nam cho thy.

Trong giai đoạn t tháng 1 đến tháng 5, máy móc và thiết b t Vit Nam xut khu sang Mỹ tăng 54,4 phn trăm so vi năm trước lên 1,7 t đôla, so vi mc tăng 6,7 phn trăm toàn cu, theo d liu. Hàng nhp khu t Trung Quc trong cùng khong thi gian tăng 29,2 phn trăm lên 5,7 t đôla, gp khong hai ln tc đ được báo cáo đi vi hàng nhập khu trên toàn thế gii.

Tờ Journal cũng ghi nhn nhng xu hướng thương mi tương t Đài Loan, mt nước xut khu công ngh ln.

Chính quyền ca Tng thng Donald Trump hơn mt năm qua đã tìm cách loi b tp tc được gi là trung chuyn (transshipment), trong đó hàng xuất khu ca Trung Quc thường được gia công hoc thay đi mc ti thiu trong mt ln dng ngn mt cng th ba và sau đó tái xut khu dưới dng sn phm có ngun gc t cng th ba.

Tờ Journal dn li mt phát ngôn viên ca quan Hi quan và Bo v Biên gii Hoa Kỳ cho biết cơ quan đã xác đnh vic trung chuyn bt hp pháp hàng hóa Trung Quc qua mt s quc gia, ch ra các trường hp trong nhng tháng gn đây ti Vit Nam, Malaysia và Philippines. Bà nói cơ quan này s tiếp tc theo đui hành đng né tránh thuế quan như vy.

Không lâu sau khi tờ Journal loan tin, ông Trump đ kích Vit Nam bng nhng li l gay gt trong mt cuc phng vn trc tiếp trên đài Fox Business.

"Rất nhiu công ty đang di sang Vit Nam, nhưng Việt Nam li dng chúng ta còn t hơn c Trung Quc", tng thng nói. "Vit Nam gn như là k lm dng ti t nht trong s tt c mi người".

Bộ Ngoi giao Vit Nam chưa hồi đáp ngay tc thì yêu cu ca VOA bình lun v nhng phát biu ca ông Trump.

Tin tức này cũng xut hin trong bi cnh mt doanh nghip được chng nhn sn xut "hàng Vit Nam cht lượng cao" Vit Nam b phát giác nhp khu các b phn và linh kin từ Trung Quc và sau đó bóc tem xut x đ thay bng nhãn "Made In Vietnam", theo mt cuc điu tra ca báo Tui Tr.

Truyền thông trong nước cho biết Th tướng Nguyn Xuân Phúc là đã yêu cu các b và các cơ quan kim tra, xác minh v vic liên quan ti Công ty Cổ phn Đin t Asanzo và báo cáo kết qu trước ngày 30 tháng 7.

"Chính phủ Vit Nam kiên quyết ngăn chn và s x lí nghiêm các hành vi gian ln thương mi, hàng hóa nước ngoài ly danh nghĩa hàng Vit Nam xut khu sang th trường khác", phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói vào th Năm tun trước, nói thêm rng Tng cc Hi quan Vit Nam đang có nhng bước đi c th đ ngăn chn hành vi này.

Ông Phúc sẽ đến d hi ngh thượng đnh G20 ti Osaka, Nht Bn. Không rõ ông có đnh gp g ông Trump bên l s kin này hay không và liu nhng vn đ thương mi có được nêu ra hay không.

Dữ liu ngoi thương ca M cho thy thuế quan đang khiến mt s công xưởng sn xut ri khi Trung Quc và Vit Nam là mt trong nhng nước đang được hưởng li ln t chiến tranh thương mi ca ông Trump.

Vào tháng 5 năm 2018, Mỹ đánh thuế hơn 250 phn trăm lên mt s mt hàng thép xut khu ca Vit Nam sau khi kết lun rng chúng cha "mt phn đáng k" thép Trung Quc.

Mỹ đã áp đt thuế quan 25 phn trăm lên 200 tỉ đôla giá tr hàng xut khu ca Trung Quc và đang chun b áp thêm thuế quan lên thêm 300 t đôla giá tr hàng hóa na, t đ chơi cho ti đ đin t, v cơ bn là bao trùm hết toàn b thương mi ca M vi Trung Quc.

https://youtu.be/HZ04FfGd7CQ?list=PL231429C17BE39E34

Quay lại trang chủ
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)