Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/03/2017

Vì sao Việt Nam 'nhờ Mỹ tác động' Google, Facebook ?

VOA tiếng Việt

Một thành viên chính ph Vit Nam mi lên tiếng bác b thông tin "b ung thư giai đon cui", và "nh" Đi s M Hà Ni dùng nh hưởng ca mình đ hi thúc mt s công ty ca Hoa Kỳ phi có hành đng liên quan ti các thông tin "xu, đc" trên mng.

Bộ trưởng Thông tin và Truyn thông Trương Minh Tun hôm 21/3 kêu gi ông Ted Osius "tác đng đ Google, Facebook có đi din ti Vit Nam đ d bàn bc hơn khi x lý nhng vn đ liên quan đến pháp lut Vit Nam", báo chí trong nước đưa tin.

Trước đó năm ngày, ông Tuấn nói trong mt cuc hp vi các doanh nghip qung cáo trên các trang mng xã hi ca M rng danh d, nhân phm ca ông "b xúc phm" sau khi xut hin trên YouTube thông tin mà ông nói là "sai s tht v sc khe ca mình".

nho1

Một đon clip dài gn 23 phút có ni dung ông Tun "có nguy cơ ung thư vì ăn hi sn nhiễm đc"

Tối 22/3, VOA Vit Ng thy mt đon clip dài gn 23 phút có ni dung ông Tun "có nguy cơ ung thư vì ăn hi sn nhiễm đc" vi hơn 5 nghìn lượt xem vn còn trên trang YouTube.

"Các bạn thy tôi có khe không. Tôi va xem trên YouTube mt clip cho rng, tôi b bnh ung thư giai đon cui. Thc tế, tôi đang rt khe mnh, không có vn đ gì. Chúng ta thy có nhng vic như thế và hôm nay, chúng ta gp nhau đây bàn v vn đ thông tin tht thit, xúc phm danh d, nhân phm, xuyên tc được tung lên YouTube, các mng khác", t Soha News dn li ông Tun nói như vy, đng thi hi thúc các doanh nghip trong nước ngưng quảng cáo trên YouTube và Facebook cũng như các trang mng xã hi khác cho ti khi các thông tin "xu, đc" chng chính quyn Hà Ni b ngăn chn.

Tối 22/3, VOA Vit Ng thy mt đon clip dài gn 23 phút có ni dung ông Tun "có nguy cơ ung thư vì ăn hi sn nhim đc" vi hơn 5 nghìn lượt xem vn còn trên trang YouTube.

Về chuyn này, lut sư Hà Huy Sơn, người tng bào cha cho thân ch b tung tin sai, nói : "Cái chuyn đó thì tôi cho rng nó xâm phm đi tư, bí mt riêng tư, đi sng ca cá nhân, vi phm b lut dân s. Người b cái tin đn đy thì người ta có th là khi kin mt v án dân s ra tòa. Pháp lut bo v quyn riêng tư ca công dân".

nho2

Theo Bộ trưởng Tun, Vit Nam đã có 52 triu người có tài khon trên mng xã hi Facebook.

Ông nói thêm : "Trên đất Vit Nam, k c người nước ngoài cũng được bo v trong không gian pháp lut như vy. Lut dân s tc là người đưa tin sai đy phi xin li. Và cái th hai phi bi thường v thit hi vt cht và tinh thn do người b hi người ta chng minh được, ch không phi là chu trách nhim hình sự".

Ông Tuấn không phi là quan chc Vit Nam đu tiên vp phi tin đn "b ung thư". Ch tch y ban Nhân dân Hà Ni Nguyn Đc Chung hay Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cũng b đn như vy trên YouTube.

Trong một dòng trng thái trên Facebook, luật sư Trn Vũ Hi mi viết : "Mạng xã hi ngày càng xut hin nhiu tin đn. Nhng người có vai vế, tên tui cn làm quen vi nhng tin đn đó và biết cách ng x thích hp. Nếu tin đn vô b, l đi là cách tt nht. Nhưng có nhng tin đn không th l được, cn dp tan hoc công khai đáp li".

nho3

Đi s Ted Osius phn ánh v "vic Google đang rt lo ngi v các quy đnh ca Ngh đnh 72 v vic qun lý, cung cp, s dng dch v Internet

Theo báo chí Việt Nam, trong cuc gp vi B trưởng Trương Minh Tun, Đi s Ted Osius phn ánh v "vic Google đang rt lo ngi v các quy đnh ca Ngh đnh 72 v vic qun lý, cung cp, s dng dch v Internet và thông tin trên mng và Thông tư 38 quy đnh chi tiết v vic cung cp thông tin công cng qua biên giới".

Trong cuộc gp vi Đi s M ti Vit Nam hôm 21/3, theo Infonet, B trưởng Thông tin và Truyn thông Trương Minh Tun cho biết rng "Google [công ty s hu YouTube] mi x lý được hơn 40 clip trong s khong 8.000 clip đc hi".

"Đặc bit, Google chỉ chn clip đ người Vit Nam không xem được, còn người nước ngoài vn xem được, trong khi yêu cu ca B Thông tin và Truyn thông là khi thy clip vi phm thì phi g b hoàn toàn", ông Tun được trích li nói.

Về đ nghị g b video ca Vit Nam, lut sư Hà Huy Sơn nhn đnh : "Tôi không biết YouTube có hot đng kinh doanh Vit Nam hay không. Nếu mà có đăng ký hot đng kinh doanh Vit Nam thì nó mi là đi tượng điu chnh ca pháp lut Vit Nam. Nếu mà h có đăng ký kinh doanh ở Vit Nam thì cái vic đưa các ngun tin xâm phm đi tư, trái vi quy đnh ca pháp lut Vit Nam thì cái yêu cu d b thông tin đy tôi cho rng là cũng có cơ s pháp lý".

nho4

Hình ảnh logo ca YouTube trong mt ca mt người s dng.

Trong một thông cáo gi cho báo chí, YouTube cho biết rng "chúng tôi có các chính sách rõ ràng v các yêu cu gỡ bỏ t các chính ph khp thế gii".

"Chúng tôi dựa vào các chính ph thông báo cho chúng tôi các ni dung mà h tin là trái phép thông qua các kênh chính thng, và nếu thy hp lý, chúng tôi s thc hin vic hn chế sau khi xem xét k lưỡng", thông cáo viết tiếp. "Mi yêu cu này đu được theo dõi và đưa vào ‘Báo cáo Minh bch’ ca chúng tôi".

VOA Việt Ng có tiếp cn báo cáo này và thy rng Vit Nam đã 12 ln yêu cu Google g b các đon clip trên YouTube. Không ch Vit Nam mà chính ph nhiu nước khác như Nht hay M cũng từng có nhiu đ ngh như vy.

Theo báo chí Việt Nam, trong cuc gp vi B trưởng Trương Minh Tun, Đi s Ted Osius phn ánh v "vic Google đang rt lo ngi v các quy đnh ca Ngh đnh 72 v vic qun lý, cung cp, s dng dch v Internet và thông tin trên mạng và Thông tư 38 quy đnh chi tiết v vic cung cp thông tin công cng qua biên gii". Ti ti 22/3, Đi s quán M Hà Ni chưa đăng ti thông tin v cuc gp gia ông Osius và ông Tun.

Việt Nam thi gian qua b nhiu t chc bo v nhân quyền như Human Rights Watch ch trích vic "kim soát Internet", nhưng Hà Ni luôn bác b cáo buc này.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 585 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)