Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/07/2019

Alibaba và 27 dự án ma, giải trình vốn ODA, tìm ngư dân mất tích

Tổng hợp

Bộ Công an điều tra 27 dự án ma của công ty Alibaba ở Đồng Nai (RFA, 12/07/2019)

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an gửi văn bản yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại địa phương để phục vụ điều tra.

ma1

Một văn phòng của Alibaba tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Nguồn : VOV

Báo trong nước loan tin ngày 12/7.

Công ty Alibaba địa chỉ ở số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty này rao bán đất nền của 29 dự án ở tỉnh Đồng Nai, bao gồm 27 dự án ở xã Phước Bình, xã An Phước, Long Phước, Phước Thái, Bàu Cạn, Tân Hiệp thuộc huyện Long Thành ; 1 dự án tại huyện Nhơn Trạch ; và 1 dự án ở huyện Xuân Lộc.

Tuy nhiên, theo xác nhận của ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết chưa cơ quan nào trong tỉnh cấp phép cho bất kỳ dự án nào của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba. Vì vậy, những dự án công ty Alibaba quảng cáo trên website và mạng xã hội chỉ là dự án ‘ma’.

Vẫn theo ông Chánh, người dân nên đến UBND các xã, huyện, tỉnh để tìm hiểu về thông tin đất trước khi mua, để không bị vướng vào những dự án ảo như trên.

Ngoài 29 dự án "ma" tại Đồng Nai, Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba hiện cũng đang bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu điều tra về 8 dự án đất nền tại xã Phú Mỹ được rao bán nhưng chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép.

Cũng theo truyền thông trong nước thì vào ngày 12 tháng 7, Cơ quan Cảnh sát Điều Tra, Bộ Công an triệu tập ông Nguyễn Thái Lĩnh, em trai chủ tịch Hội đồng Quản Trị Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện đến làm việc về những dấu hiệu bị cho là sai phạm liên quan nhiều dự án đất đai của công ty Alibaba.

Vào ngày 13 tháng 6 vừa qua, một nhóm nhân viên của Công ty Địa ốc Alibaba tập trung chống đoàn cưỡng chế công trình vi phạm đất đai tại xã Tóc Tiên, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vào chiều ngày 16/6, tin cho biết ông Nguyễn Thái Luyện, chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Alibaba dẫn đầu một nhóm nhân viên chừng 20 người đến trước trụ sở Công an Thị xã Phú Mỹ đòi thả người.

******************

Việt Nam ‘giải trình’ trước các nhà tài trợ về tình hình sử dụng ODA (VOA, 12/07/2019)

Phó Thủ tướng-B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh bày t mong mun tiếp tc được các nhà tài tr quc tế h tr đ tiếp cn ngun vn ODA (vn H tr phát trin chính thc), đồng thời cam kết s kim tra và yêu cu các b ngành báo cáo, không đ tái din tình trng chm tr trong vic ký kết và tiếp nhn các khon vin tr không hoàn li.

ma2

Phó Thủ tướng-B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh tiếp Điu phi viên Thường trú LHQ tại Vit Nam Kamal Malhotra và Giám đc Quc gia ca Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam Ousmane Dione.

Theo trang tin chính thức ca chính ph Vit Nam, Phó Th tướng-B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh đã có cuc hp vi Điu phi viên thường trú Liên Hip Quc ti Vit Nam Kamal Malhotra-đng Ch tch Nhóm Đi s các nước v hp tác phát trin, Giám đc Quốc gia ca Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam Ousmane Dione, và Đi s Hà Lan ti Vit Nam Elsbeth Akkerman vào ngày 10/7 đ trao đi v tình hình gii ngân các d án s dng vn ODA trong thi gian qua.

Sau khi giải trình và khng đnh rng chính ph Vit Nam "nhìn nhận rt rõ" thc trng gii ngân vn đu tư công, vn vay nước ngoài và đã có nhng bước đi c th đ đy nhanh tiến đ gii ngân, Phó Th tướng Phm Bình Minh khng đnh Vit Nam "rt coi trng" và s "đa dng hóa" vic tiếp cn các ngun vn nước ngoài.

Thời gian gn đây, Vit Nam liên tc b các nhà tài tr thúc ép, thm chí cnh cáo, v tình trng chm gii ngân vn ODA trong các d án đu tư công.

Vào tháng 8 năm ngoái, Chủ tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân trong cuc hp y ban Thường v Quốc hội đã phải tiết l rng Đi s Ireland ti Vit Nam đã gi thư phàn nàn v s chm tr gii ngân ngun vn vin tr không hoàn li ca nước này h tr cho các xã đc bit khó khăn các tnh Hà Giang, Hòa Bình, Qung Tr, Kon Tum và Trà Vinh giai đon 2017-2020.

Khi thông báo tin này, bà Ngân đưa ra thi hn phi báo cáo tiến đ gii ngân ngun vn này ngay tháng sau đ không b ct vin tr các năm tiếp theo nếu không có ít nht 50% công trình được khi công.

Chỉ hơn 3 tháng sau, vào ngày 26/11/2018, báo chí tiếp tc đưa tin cho biết Đi s Nht Bn ti Vit Nam Umeda Kunia đã gi thư cho Th tướng Vit Nam và Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh khiếu ni v tình trng "chm thanh toán" cho các nhà thu thi công và nhà thu tư vn s tin lên đến hơn 100 triu đôla (tính đến ngày 16/11) trong dự án xây dng tuyến Metro s 1 Bến Thành-Sui Tiên được thc hin bng vn ODA ca Nht Bn. Đi s Nht Bn thm chí còn cnh báo s dng thi công nếu Vit Nam không gii quyết xong vic này vào cui tháng 12.

Trả li cht vn ti Quốc hội vào ngày 6/6, Phó Th tướng Phm Bình Minh nói rng vic gii ngân chm vn ODA là do tiến trình ca các d án khác nhau, trong đó có yếu t lp kế hoch không sát, chưa đy đ, năng lc ca ch d án không đáp ng yêu cu, biến đng v t giá… Nhưng vấn đ vướng mt nht trong các d án ODA v xây dng cơ s h tng vn là vic gii phóng mt bng.

Tại cuc hp ngày 10/7, Giám đc Quc gia ca Ngân hàng Thế gii cũng nêu lên thc trng chm tr trong vic ký kết, tiếp nhn các khon vin tr không hoàn lại, trong đó có c các khon cu tr thiên tai, b kéo dài lên đến 3 năm. Tr li vn đ này, Phó Th tướng Vit Nam cam kết s xem xét li đ không xy ra tình trng này na.

********************

Tiếp tục tìm kiếm 9 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu ở Bạch Long Vĩ (RFA, 12/07/2019)

Ngày 12/7, lực lượng cứu hộ và các thiết bị chuyên dụng tiến hành gỡ lưới đánh cá quấn quanh tàu cá bị nạn NA 95899 TS nhằm đưa tàu lên tầng nước cao hơn, tiếp tục tìm kiếm 9 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá hôm 28/6 tại vùng biển phía Nam đảo Bạch Long Vĩ.

ma3

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các ngư dân mất tích. Courtesy of thanhphohaiphong.gov.vn

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết có 7 phương tiện tại hiện trường vào buổi sáng thực hiện công tác tìm kiếm gồm các tàu SAR 411, SAR 273, tàu Tân Cảng 69 với robot và các thiết bị lặn chuyên dụng của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam ; tàu 926, 704 của Quân chủng Hải quân, tàu Kiểm ngư 169 và một tàu cá của tỉnh Nghệ An.

Trước đó ngày 10/7, tàu cá NA 95899 TS được phát hiện đã bị lưới bao trùm ở độ sâu khoảng 60m. Lực lượng chức năng cũng đã tìm thấy đầu neo của tàu cá bị nạn và móc vào tàu Tân Cảng 69, sẵn sàng phương án trục vớt.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ tham mưu) cho biết nếu cẩu được tàu bị nạn lên được mặt nước thì tốt, còn không thì sẽ đưa tàu lên độ sâu 40m, phù hợp với điều kiện của thợ lặn để tiến hành cắt lưới, tiếp cận vào bên trong.

Vụ chìm tàu cá NA 95899 TS của 19 ngư dân xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xảy ra hôm 28/6 khi tàu này đang neo đậu ở phía Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 35 hải lý thì bất ngợ bị tàu chở hàng Pacific 01 va chạm.

Cú đâm bất ngờ khiến 9 ngư dân văng ra khỏi tàu và được các tàu xung quanh cứu kịp thời. 10 ngư dân còn lại bị kẹt bên trong nên chìm theo tàu.

Lực lượng cứu hộ tìm thấy xác 1 ngư dân sau đó và hiện vẫn chưa tìm được xác của 9 người còn lại.

Quay lại trang chủ
Read 436 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)