Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/08/2019

Đường sắt đô thị đội vốn trên 80.000 tỷ, bị tấn công tin học

RFA tiếng Việt

Hai Bộ trưởng bị chất vấn về 5 dự án đường sắt đô thị bị đội vốn trên 80.000 tỷ (RFA, 15/08/2019)

Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư bị truy trách nhiệm về 5 dự án đường sắt đô thị bị đội vốn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 15/8.

doivon1

Bảng hướng dẫn các trạm dừng của đường sắt Cát Linh - Hà Đông - RFA

Báo trong nước loan tin trong cùng ngày.

Trong buổi họp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Phan Thái Bình nêu lên thực trạng chậm tiến độ, bị đội vốn khi triển khai 5 dự án đường sắt sử dụng vốn vay ODA tại Hà Nội và Sài Gòn.

Từ đó, ông Bình yêu cầu Bộ trưởng Tài chính giải thích để xem trách nhiệm thuộc về bên nào, đồng thời cần thêm Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư bổ sung thêm thông tin về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi ông Bình đưa ra, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá trách nhiệm trước hết do các chủ đầu tư vì đã giao dự toán và kế hoạch chậm khiến giải ngân chậm. Thêm vào đó, quá trình điều chỉnh dự án, giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng cũng kéo dài tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng trách nhiệm cũng thuộc về các bộ ngành liên quan trong quá trình xem xét, phê duyệt, triển khai dự án.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính nhận định các dự án đầu tư công đang bị cách quản lý chồng chéo bởi các ban ngành. Theo Luật quản lý nợ công sửa đổi, Bộ Tài chính chỉ được giao đàm phán, ký kết các hiệp định trong khi Bộ Kế hoạch & Đầu tư lại nhận trách nhiệm phân bổ, chủ trương đầu tư…

Còn theo Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nguyên nhân các dự án đường sắt chậm tiến độ do "năng lực tư vấn, quản lý chưa theo kịp với dự án đường sắt đô thị đầu tiên Việt Nam thực hiện".

Thống kê từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư đưa ra cho thấy 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang đội vốn hơn 81.000 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án ở Thành phố Hồ Chí Minh là tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương tăng vốn đầu tư so với phê duyệt ban đầu nhiều nhất, hơn 51.700 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Hà Nội, 3 dự án Nhổn – Ga Hà Nội ; Cát Linh – Hà Đông ; và Yên Viên – Ngọc Hồi bị đội vốn gần 30.000 tỷ đồng.

*****************

Hàng chục ngàn máy tính ở Việt Nam có nguy cơ bị tấn công (RFA, 15/08/2019)

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết, theo thống kê sơ bộ, hiện có hơn 22.000 máy tính ở Việt Nam có nguy cơ bị tấn công bởi lỗ hổng trong dịch vụ Remote Desktop do mở cổng Remote Desktop Protocol (TCP 3389). Báo chí trong nước đồng loạt loan tin hôm 15/8/2019.

doivon2

Một người dân Hà Nội đang sử dụng laptop trong quán cà phê có kết nối internet. AFP

Cụ thể, hiện có hai lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin mới được công bố, tồn tại trong dịch vụ truy cập máy tính từ xa (Remote Desktop Services) của Hệ điều hành Windows là CVE-2019-1181 và CVE-2019-1182.

Hai lỗ hổng này cho phép tấn công từ xa để cài cắm mã độc và kiểm soát hệ thống. Khi đã có 1 máy trong mạng bị cài cắm mã độc thì các máy khác trong cùng vùng mạng cũng có thể bị khai thác và cài cắm mã độc một cách tự động.

Các lỗ hổng này Microsoft đã phát hành bản vá ngày 13/8/2019. Ngoài ra còn một số lỗ hổng khác trên dịch vụ Remote Desktop (CVE-2019-1222, CVE-2019-1223, CVE-2019-1224, CVE-2019-1225, CVE-2019-1226) cũng cho phép thực thi mã lệnh đã được Microsoft công bố và phát hành bản vá.

Các phiên bản bị ảnh hưởng là Windows 10, Windows 7 SP1, Windows Server 2008 R2 SP1, Windows Server 2012, Windows 8.1, Windows Server 2012 R2. Trong đó, Windows 10 hiện là phiên bản hệ điều hành máy tính phổ biến nhất thế giới.

Tờ VietnamNet hướng dẫn cho người dùng cách vá lỗ hổng tự động bằng cách bật sẵn chế độ cập nhật tự động. Người dùng cũng có thể cập nhật bằng tay bằng cách vào Setting > Update & Security > Windows Update.

Cục An toàn thông tin cũng kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần thực hiện cập nhật bản vá ngay cho các điểm yếu lỗ hổng này để bảo đảm an toàn thông tin và phòng, chống các cuộc tấn công nguy hiểm. Đặc biệt nên hạn chế tối đa việc mở cổng dịch vụ Remote Desktop.

Quay lại trang chủ
Read 451 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)