Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/09/2019

Dù bị thế giới cảnh báo, Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp đối lập

Tổng hợp

Báo cáo : Việt Nam trả đũa, uy hiếp các nhà hoạt động hợp tác với Liên Hiệp Quốc (VOA, 27/09/2019)

Việt Nam là mt trong nhng nước b Liên Hip Quc nêu tên vì nghi ng có hành đng tr đũa và uy hiếp các nhà hot đng hp tác vi cơ quan thế gii này v các vn đ nhân quyn.

vn1

Bùi Thị Kim Phượng (gia), v ca tù nhân Nguyn Bc Truyn, chp hình cùng các thành viên ca phái đoàn thuc y ban Hoa Kỳ v T do Tôn giáo Quc tế, tháng 9 năm 2019, Vit Nam.

Các vụ vic được nêu trong mt báo cáo hàng năm ca Tng Thư ký Liên Hip Quc Antonio Guterres trình bày trước Hi đng Nhân quyn Geneva vào th Năm tun trước. Vit Nam đã bác b các cáo buc này trong cuc tranh lun kéo dài hai gi ti Hi đng, Reuters đưa tin.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hip Quc cho biết h đã ghi nhn nhng v vic b nghi là tr đũa nhm vào các nn nhân, nhng thành viên ca xã hi dân s và các nhà hot đng, xy ra "ngày càng nhiu quc gia na, cho thy mt s gia tăng khp toàn cầu".

"Đã liên tục có nhng báo cáo v các hành vi tàn ác nghiêm trng nhm vào nhng người dám đến Liên Hip Quc hoc chia s thông tin vi chúng tôi - giam gi cm tiếp xúc vi bên ngoài, tra tn và ngược đãi, bit giam kéo dài, và thm chí t vong trong khi bị giam gi", Andrew Gilmour, Tr lí Tng Thư ký Liên Hip Quc đc trách Nhân quyn, phát biu trước din đàn Geneva khi trình bày báo cáo.

Người nhà, người đi din pháp lí, và nhân chng ca h cũng b nhm mc tiêu, ông nói.

Sự uy hiếp đang xảy ra "ngay trước mt chúng ta, vi vic các nhà hot đng b ghi hình hoc ghi âm bí mt ti các s kin ca Liên Hip Quc", ông Gilmour nói. "Thường có nhng báo cáo v vic tr đũa nhm vào mt s cá nhân khi h tr v nhà".

Báo cáo nêu ra một s trường hp c th t Vit Nam như v ca bà Nguyn Th Kim Thanh, được nói là đã b công an thm vn và tch thu h chiếu khi bà tr v Vit Nam sau khi tham gia phiên kim đim đnh kì ph quát ti Geneva vào tháng 1, nơi bà ti đ vn đng tr t do cho chồng là ông Trương Minh Đc, người đang chu án tù 12 năm.

Vào tháng 3, bà Bùi Thị Kim Phượng b cm xut cnh khi đnh đến Geneva đ vn đng s quan tâm ca y ban Nhân quyn Liên hip quc cho trường hp ca chng bà, ông Nguyn Bc Truyn, mt người tranh đấu cho nhân quyn đã phi đi mt vi s tr đũa ca nhà chc trách Vit Nam sau chuyến thăm năm 2014 ca Báo cáo viên Đc bit v t do tôn giáo và tín ngưỡng.

y ban Nhân quyn bày t lo ngi v nhng v tr đũa này vào tháng 3, theo bn báo cáo.

Phúc trình nói chính phủ Vit Nam đáp li các cáo buc hi tháng 6, nói rng không có chuyn "đe da" hoc "ngăn chn quyn đi li" ca bà Thanh và bà Phượng và tuyên b rng vic tng hp và son tho các báo cáo liên quan đến phiên kim đim đnh kì ph quát và Công ước Quc tế v các Quyn Dân s và Chính tr (ICCPR) được Hà Ni thc hin mt cách "ci m, minh bch và bao quát".

Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, giám đc ca t chc vn đng nhân quyn y ban Cu người Vượt Bin (BPSOS) M, nói t chc ca ông đã phối hp cung cp thông tin cho bn báo cáo ca Liên Hip Quc và rng Vit Nam đã không thành tht hoc tìm cách bin minh cho nhng v vic mà ông nói là có chng c c th.

"Việt Nam rt ngn ngi khi b nêu đích danh bi Tng Thư kí Liên Hip Quc ngay tại Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, mt s kin rt là quan trng", ông nói vi VOA. "Do đó h đã dng chuyn lên đ thoái thác đ mà chy ti".

"Mặt khác nó cũng cho thy Vit Nam đinh ninh là quc tế không biết gì c nên mun nói sao thì nói. Nhưng mà năm nay có khá nhiu chng c. Tt c nhng báo cáo mà mình np cho Liên Hip Quc đu có chng c c : giy mi, biên bn cm xut cnh, vân vân".

Ông Thắng cho VOA xem mt biên bn "v vic chưa được xut cnh" ca bà Bùi Th Kim Phượng lp vào ngày 7 tháng 3 tại sân bay Tân Sơn Nht, ghi rng bà không được phép ri Vit Nam vì "lý do an ninh". Biên bn không nêu c th lý do an ninh đó là gì mà ch yêu cu bà Phượng liên h vi Cc Qun lý xut nhp cnh đ gii quyết.

Ông Thắng cho biết ông d đnh làm một "phép th" vi trường hp ca bà Phượng bng cách thu xếp nhng chuyến đi cho bà đến M hoc Châu Âu tiếp tc vn đng cho trường hp ca chng bà đ xem Vit Nam có cm cn hay không.

"Việt Nam va được bu vào Hi đng Bo an Liên Hip Quc vi cách thành viên không thường trc bt đu t sang năm", giám đc điu hành ca BPSOS nói. "Trong vai trò đó, Vit Nam càng phi làm gương chng t rng mình tuân th tt c các quy đnh, ngh quyết và cam kết vi Liên Hip Quc", Tiến sĩ Nguyn Đình Thng nhn mnh.

Báo cáo của B Ngoi giao M cũng như thng kê ca các t chc bo v nhân quyn quc tế cho thy Vit Nam trong nhng năm gn đây tăng cường trn áp nhng người có quan đim bt đng chính kiến, tng giam nhng người ch trích Đảng cộng sản và chính phủ dưới cáo buc "chng phá nhà nước" hoc "li dng quyn t do dân ch".

Hà Nội lâu nay nói h không trn áp nhng ai bt đng chính kiến mà ch x lý nhng người mà h gi là "vi phm pháp lut".

*****************

Facebooker Vượng Nguyễn thanh thản trong ngày bị bắt (VNTB, 27/09/2019)

Ngày 23/9/2019, Cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng bất ngờ bắt facebooker Vượng Nguyễn (cư ngụ : tại thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) trước sự chứng kiến của gia đình. Chuẩn bị tinh thần cho bản thân từ trước, anh Vượng đón nhận việc bắt bớ này một cách thanh thản, ôn hòa...

vn2

Facebooker Vượng Nguyễn - Ảnh minh họa

Được sự giúp đỡ của bạn bè, Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã liên lạc được anh Nguyễn Quốc Doanh, anh trai của nhà hoạt động Facebooker Vượng Nguyễn để hỏi han tình hình vụ bắt bớ. Anh Doanh chia sẻ, dù việc bắt giữ đã diễn ra được mấy ngày nhưng hiện tại gia đình vẫn chưa có thông tin gì mới về Vượng cũng như chưa biết Vượng bị Công an tỉnh Lâm Đông bắt giam ở đâu ? Bắt về tội trạng gì ? Gia đình cũng không có biên bản lệnh bắt giam Vượng.

"Hiện tại bây giờ phía Cơ quan Công an chưa có cho gia đình biết thông tin gì hết" - lời của anh Doanh.

Việc bắt giữ anh Vượng diễn ra vào lúc khoảng 10h sáng ngày 23/9/2019, thời điểm Vượng có mặt tại nhà thì ước chừng cả trăm người bao gồm Công an, An ninh và các lực lượng chức năng địa phương sau khi bao vây cả khu vực xong là ập vào khống chế anh Vượng. 

Anh Doanh nói thời điểm bắt Vượng khá căng thẳng, có sự hiện diện của gia đình, dù Vượng và gia đình ôn hòa chứ không phản kháng, chống đối gì.

"Có cả giao thông đủ thứ hết, có hết. Nói chung camera người đi đường quay nhiều mà người ta đâu dám đưa lên".

"Nói chung chỉ có mình, thằng cu con mình và ông bố có mặt tại đấy thôi chứ còn hàng xóm người ta đóng cửa, người ta đâu có cho ai bén mảng tới chổ Công an làm việc đâu".

Khống chế Vượng xong, ổn định tình hình thì phía Công an đọc lệnh bắt và tiến hành khám xét nhà. Anh Doanh nói gia đình rất bức xúc và lu bu công việc nên hoàn toàn không biết Vượng bị bắt vì tội gì ? Giam ở đâu ? Đại diện gia đình là bố của Vượng nhưng khi chấp bút ký vào biên bản ông lại không đọc nội dung văn bản gồm những gì ?. Anh Doanh nói tiếp :

"Hôm ấy người ta có đọc lệnh nhưng lúc đó mình lu bu quá nên đâu biết người đọc lệnh và cũng chẳng biết, chẳng hiểu rõ người ta bắt vì tội gì ? Người ta giam ở đâu ?

"Lúc ghi biên bản mình có xông vào xem nhưng ghi gì thì mình không được biết mà đưa cho ông bố ký thì ông bố cũng chẳng đọc, nói ký là ông bố cứ ký mà thôi".

Quá trình khám xét, phía Công an đã tịch thu một dàn máy vi tính, điện thoại và loa thùng, đây là những tài sản cá nhân của Vượng.

"Khám xét nhà người ta có tịch thu dàn máy tính, điện thoại, loa máy người ta khám xét hết nhà, khám đủ thứ mà đơn giản nhà không có cái gì tàng trữ đâu mà để lấy".

Anh Doanh cho biết, việc khám xét và thủ tục bắt giữ Vượng chỉ gói gọn trong vòng mấy tiếng đồng hồ là kết thúc. Trước khi để lực lượng giải đi, Vượng yêu cầu được thắp nén nhang cho người mẹ đã khuất của mình và dặn gia đình đừng đi thăm gì mình. Anh Vượng đã xác định ngày này trước sau gì cũng đến với mình nên anh thanh thản đón nhận, không phản kháng gì.

"Vượng dặn gia đình là đừng có lên thăm Vượng thôi. Nhiều khi mình bức xúc thì Vượng khuyên mình bình tĩnh lại chứ không có nói gì hơn ngoài câu đừng có lên thăm em".- anh Doanh chia sẻ.

Được biết anh Vượng có tài khoản Facebook Vượng Nguyễn, là một người tích cực Livestream nói về hiện tình đất nước, bất công xã hội và bày tỏ quan điểm chính kiến. Năm 2018, anh Vượng có vào Sài Gòn hưởng ứng phong trào phản đối Dự thảo luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, sau khi về lại địa phương thì bị phiá Cơ quan Công an mời lên xã làm việc. Ngoài ra, chúng tôi cũng được biết là anh Vượng cũng từng bị phía Cơ quan Công an câu lưu nhưng gia đình không biết bởi anh Vượng không muốn gia đình bận tâm. Tiếp nữa, thời điểm Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt, anh Vượng bày tỏ quan điểm muốn đi tù thay cho Blogger này.

Hoàn cảnh gia đình anh Vượng hiện khá khó khăn, gia đình chưa xác định có nên thuê luật sư giúp đỡ pháp lý cho anh Vượng hay là không...

Minh Hải

******************

‘Giới lãnh đạo Việt Nam hoang mang trước phát biểu lên án chủ nghĩa xã hội của Tổng thống Trump’ (VOA, 26/09/2019)

Các nhà tranh đấu Vit Nam nhn đnh vi VOA rng phát biu lên án Chủ nghĩa xã hội ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump ti Đi hi đng Liên Hiệp Quốc chc chn khiến "gii lãnh đo Hà Ni hoang mang". Trong khi đó, truyn thông nhà nước Vit Nam loan tin rng "Chng ai quan tâm Tổng thng M nói gì trước Liên Hiệp Quốc".

vn3

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu lên án chủ nghĩa xã hội tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24/09/2019.

Phát biểu ti Liên Hiệp Quốc hôm 24/09, Tng thng Trump nói :

"Chủ nghĩa xã hi và Ch nghĩa cng sn không phải vì công lý, bình đẳng, không phi nâng đ người nghèo, và dĩ nhiên không phi vì nhng điu tt đp cho đt nước. Chủ nghĩa xã hội và Chủ nghĩa cộng sản ch vì mt điu duy nht : quyn lc ca giai cp thng tr".

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ còn nói thêm rng : "Một trong nhng thách thc nghiêm trng nht mà các quc gia phi đi mt là bóng ma ca Chủ nghĩa xã hội. Nó là k phá hoi quc gia, k tàn sát xã hi".

Từ thành ph H Chí Minh, nhà hot đng dân ch Nguyn Tiến Trung nêu nhn đnh vi VOA v li kêu gi chng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản ca ông Trump.

"Tôi nghĩ rằng li phát biu ca Tng thng Trump đã tái khng đnh quyết tâm ca ông trong vic xóa b các chế đ đc tài nhân danh chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản.

"Đối th xã hội chủ nghĩa chính ca M hin nay chính là chế độ cng sn Trung Quc. Tổng thống Trung cũng đã lên án chính quyền cng sn Trung Quốc trong bài diễn văn.

"Thêm một chế đ cng sn sp đ thì các chế đ cng sn còn lài cũng lung lay.

"Chắc chn phát biu ca Tổng thống Trump có nh hưởng đến Vit Nam vì Vit Nam là mt quc gia do Đảng cộng sản cai tr theo đường li chủ nghĩa xã hội".

Cũng tại din đàn Đi hi đng Liên Hiệp Quốc vào năm ngoái, ông Trump nói : "Gn như nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được th nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mc nát. Cơn khát quyn lc ca ch nghĩa xã hội dn đến s bành trướng, thôn tính và đàn áp. Tt c các quc gia trên thế gii cn chng li ch nghĩa xã hội và s bn cùng mà nó mang li cho tt c mi người".

Nhà hoạt đng Vi Đức Hi, cu viên chc Đảng cộng sản Hà Ni, nói :

"Chắc chn gii lãnh đo Hà Ni rt hoang mang, mc dù h mt mc vn nói rằng kiên đị nh đi theo chủ nghĩa xã hội".

"Giai đoạn hin nay là giai đon đang tuyt vng, h đang tìm cách chng tr, nhưng có v s không n… H đang kéo dài và cm c chế đ này đ con cháu ca h có th bo lưu tài sn nhưng đng thi cũng đang đ tìm mt phương hướng mi mà không phi thay đi chế đ".

Nhà hoạt đng Nguyn Tiến Trung nhn đnh :

"Quan hệ tt vi M s là mt tr đ rt ln cho s cm quyn n đnh ca Đảng cộng sản Vit Nam. Người bo tr chính cho Đảng cộng sản Vit Nam là Đảng cộng sản Trung Quc : thông qua vn mnh tương liên, tc là đng này sp đ thì đng kia s sp đ theo, vì vy chc chn rng gii lãnh đo Vit Nam s rt hoang mang và lo lng, nht là khi Tổng thống Trump đã khai mào cuc chiến thương mi vi Trung Quc.

"Trong khi đó Đảng cộng sản Trung Quc đang gây áp lc ln lên Đảng cộng sản Vit Nam. Và nếu Hoa Kỳ cũng gây áp lc lên chủ nghĩa xã hội Vit Nam thì như vy Đảng cộng sản Viêt Nam cùng mt lúc đi đu vi c Trung Quc và Hoa Kỳ. Nhưng tôi nghĩ Vit Nam s không có kh năng đi đu vi c hai như vy".

Các nhà tranh đấu có cùng nhận đnh rng chính quyn Vit Nam nên thiết lp mi quan h khng khít hơn vi Hoa Kỳ và gim bt s l vào Trung Quc đ có th giúp Hà Ni thoát khi s hoang mang và nên phi nhanh chóng tìm mt phương hướng mi đ tránh mt cuc khng hong chính trị.

Nhà báo độc lp Nguyn Đình Ngọc, còn gi là Blogger Nguyễn Ngc Già, nhn đnh :

"Đương nhiên trước nhng phát biu ca Tng thng Trump thì nhà cm quyn Cng sn Vit Nam s khó chu, không thích. Nhưng h buc phi nhìn nhn li".

Chính quyền Vit Nam chưa có phn ng chính thc nào v phát biểu ca nhà lãnh đo Hoa Kỳ. Truyn thông trong nước cũng không đ cp đến li ch trích này, ch nói rng ông Trump có bàn v chủ nghĩa xã hội. Báo Đt Vit hôm 26/09, đăng bài vi dòng tít : "Chng ai quan tâm Tng thng M nói gì trước Liên Hiệp Quốc", nhn mnh rng "ông Trump không mang đến điu gì mi m hoc thú v !".

Nhà hoạt đng Nguyn Tiến Trung nói :

"Con đường thoát duy nht cho Đảng cộng sản Vit Nam lúc này : v đi ni phi dân ch hóa, trao tr quyn làm ch cho người dân Vit Nam, to nim tin vi thế gii rng Vit Nam là mt quc gia dân ch, văn minh ;

"Về đi ngoi, Vit Nam cn nhanh chóng trở thành một đng minh đáng tin cy ca M, và các đng minh ca M Châu Á đ góp phn cùng thế gii ngăn chn ch nghĩa bá quyn, bành trướng xâm lược ca cng sn Trung Quc Châu Á".

Ông Nguyễn Đình Ngc nói :

"Cộng sn Vit Nam, c th là B Chính tr buc phi suy nghĩ li vì h không th duy trì triết lý phn khoa hc by lâu nay là vừ a hp tác va đu tranh, hay chính sách ba không (Không tham gia liên minh quân sự vi nước nào, Không cho nước ngoài đt căn cứ quân s trên lãnh th Vit Nam, và Không v phe nước nào chng li mt nước khác), để chng t rng h trung lp, không l thuc vào ai, nhưng thc tế không phi như vy.

"Nhà cầm quyn Vit Nam nên thay đi mt cách ôn hòa, trước mt phi liên minh vi Hoa Kỳ để bo v t quc Vit Nam".

Quay lại trang chủ
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)