Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/10/2019

Biển Đông : bị Trung Quốc uy hiếp, Việt Nam vẫn dịu dàng

Tổng hợp

Việt Nam sẽ nêu vấn đề Biển Đông với Ấn Độ, trước chuyến thăm của ông Tập (VOA, 04/10/2019)

Trước chuyến thăm ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ti n Đ, Vit Nam hôm 03/10 cho biết tình hình Bin Đông "nghiêm trng" và Hà Ni s "hoan nghênh nếu n Đ đóng vai trò mang li hòa bình và n đnh trong khu vc".

uyhiep1

Ấn Độ tuyên bố có lợi ích hợp pháp ở Biển Đông. Ảnh hải quân Ấn Độ.

Đại s Vit Nam ti n Đ Phm Sanh Châu phát biểu như vy khi được trang ANI hi liu Vit Nam có yêu cu n Đ nêu vn đ bin Đông vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình khi ông đến thăm nước này hay không.

"Chúng tôi đã đề cp rng chúng tôi kêu gi tt c các quc gia trong và ngoài khu vực đóng góp cho hòa bình và an ninh trong khu vc và chúng tôi hoan nghênh s đóng góp ca bt kỳ quc gia nào trong vic tăng cường hòa bình và n đnh trong khu vc", Đi s Phm Sanh Châu nói.


Ngoài ra, Việ
t Nam s vn đng s hu thun ca n Đ trong cuc tranh chp kéo dài vi Bc Kinh Bin Đông ti hi ngh an ninh cp cao hai nước, trong bi cnh căng thng tiếp tc tăng cao Bin Đông.

Bản tin ca t Hindustan Times trích li Đi s Phạm Sanh Châu cho biết Vit Nam s tho lun v các hành vi xâm phm bin Vit Nam ca Trung Quc ti hi ngh an ninh hàng năm vi n Đ sp din ra Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại s Châu được trích li nói rng hôm 30/9 mi đây, Trung Quc đã điu thêm 28 tàu vào vùng bin Việt Nam, bt chp Vit Nam đã 40 ln trao đi vi phía Trung Quc, k t v xâm phm đu tiên cách đây 3 tháng. Ông nói :

"Chúng tôi đã nói với Trung Quc rng h không nên xâm phm vùng bin ca chúng tôi, và phi trit thoái tt c các tàu v trong thi gian sớm nht có th".

Những hành đng xâm phm gn đây nht ca Trung Quc xy ra gn vùng bin nơi công ty du khí quc gia n Đ, ONCG Videsh, đang thăm dò du khí.

Vẫn theo t báo này, Vit Nam và n Đ s tho lun không nhng v tình hình an ninh của hai nước, mà còn v các vn đ khu vc, và đc bit, tình hình hin nay Bin Đông.

Về phn mình, n Đ ra tuyên b vào tháng 8 năm nay, khng đnh rng New Dehli có "quyn li lâu dài gn lin vi hòa bình và n đnh Đông Nam Á". n Đ kêu gi các bên tuân th lut pháp quc tế, k c Công ước Quc tế v Lut Bin.

n Đ là mt trong 3 nước có quan h chiến lược toàn din vi Vit Nam. Ti đi thoi an ninh hàng năm trong tháng này, ngoài vn đ an ninh, hai chính ph còn tho lun v thương mi và đu tư và hp tác công ngh cũng như khoa hc.

Trang India Today cho biết, ông Tp Cn Bình, dự kiến s gp song phương không chính thc vi Th tưởng n Đ Narendra Modi ti thành ph Mahabalipuram t ngày 11-13/10.

*******************

Bãi Tư Chính : Hà Nội gián tiếp gợi lên phán quyết PCA khi phản đối Bắc Kinh (RFI, 04/10/2019)

Hà Nội vào hôm 03/10/2019, một lần nữa lại lên tiếng phản đối Bắc Kinh cho tàu mở rộng hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông, đồng thời tái khẳng định Bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc chủ quyền Việt Nam. Điều được giới quan sát chú ý là một lần nữa, Việt Nam đã viện dẫn phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực (La Haye) bác bỏ đường lưỡi bò Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng không nói thẳng mà chỉ gợi lên gián tiếp.

uyhiep2

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo tại Hà Nội, ngày 25/07/2019. Reuters/Kham

Trong buổi họp báo thường kỳ tại Hà Nội, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã tố cáo việc nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) của Trung Quốc đã trở lại hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, thậm chí còn mở rộng phạm vi hoạt động, "vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, được xác lập phù hợp với các quy định của Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982".

Ngoài việc yêu cầu Bắc Kinh rút ngay tàu của họ ra khỏi vùng biển Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng còn nhắc lại quyết tâm của Việt Nam "kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp luật pháp quốc tế cho phép".

Cũng hôm qua, Việt Nam còn bác bỏ lập luận được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra hôm 18/09, tố cáo Việt Nam xâm phạm vùng biển Trung Quốc ở Bãi Vạn An, tên Bắc Kinh đặt cho bãi Tư Chính. Theo bà Lê Thị Thu Hằng : "Khu vực mà Trung Quốc gọi là 'bãi Vạn An' thực chất là bãi ngầm, là một phần của đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định phù hợp với Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982".

Đối với phát ngôn viên Việt Nam : "Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào" để đưa ra yêu sách đối với khu vực Bãi Tư Chính vì "Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và thực tiễn xét xử thời gian qua đã khẳng định rõ điều này".

Nhóm từ "thực tiễn xét xử thời gian qua" chính là để chỉ phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye năm 2016, bác bỏ giá trị pháp lý của các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Đây là lần thứ hai mà Việt Nam viện dẫn – dù gián tiếp – phán quyết La Haye về Biển Đông. Hôm 12/09, trong một tuyên bố phản đối hành vi của tàu Trung Quốc tại khu vực Bãi Tư Chính, bà Lê Thị Thu Hằng cũng khẳng định Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 là cơ sở pháp lý duy nhất để các quốc gia xác định quyền thuộc các vùng biển của mình và "điều này đã được các quốc gia tuân thủ, thừa nhận bởi các thực tế xét xử, cũng như sự đồng tình rộng rãi của các luật sư có uy tín quốc tế".

Tuyên bố hôm qua của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, về việc tàu khảo sát Trung Quốc mở rộng hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đã chính thức xác nhận thông tin lưu hành trên internet từ mấy ngày qua.

Ngay từ hôm 30/09, trong một tin nhắn Twitter, giáo sư Ryan Martinson thuộc trường Hải Chiến Mỹ, người đã theo dõi sát hoạt động của chiếc tàu khảo sát Trung Quốc trong thời gian gần đây, đã công bố một bản đồ có ghi lại tín hiệu nhận dạng tự động của tàu Trung Quốc.

Tấm bản đồ cho thấy là từ ngày rời Đá Chữ Thập ở Trường Sa hôm 27/09 cho đến ngày 30/09, chiếc tàu khảo sát HD 8 đã đi ngược lên phía bắc để thăm dò một khu vực dọc theo bờ biển Việt Nam từ Phan Thiết lên đến gần Quảng Ngãi. Một tin nhắn Twitter từ một tài khoản khác đã ước tính rằng vùng hoạt động của tàu Trung Quốc chỉ cách bờ biển Việt Nam khoảng 250 km.

Trọng Nghĩa

******************

Hà Nội xác nhận Hải Dương 8 mở rộng hoạt động trong vùng EEZ của Việt Nam (VOA, 03/10/2019)

Nam chính thc xác nhn thông tin nhóm tàu kho sát Hi Dương 8 ca Trung Quc "tiếp tc m rng hot đng ti vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa Vit Nam".

uyhiep3

Tàu dân binh Trung Quốc bảo vệ vòng trong cho tàu Hải Dương Địa chất 8 khảo sát trái phép ở bãi Tư Chính - Phúc Tần, tháng 9/2019 - Ảnh : Ngư dân cung cấp

Trong cuộc hp báo ngày 3/10, người phát ngôn Lê Th Thu Hng nói rng hành đng ca Trung Quốc "vi phm nghiêm trng ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam", và Hà Ni "kiên quyết phn đi hành đng này và đã có giao thip vi phía Trung Quc".

"Một ln na, Vit Nam yêu cu Trung Quc chm dt ngay vi phm, rút toàn b nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng bin Vit Nam và không đ tái din hành đng vi phm tương t", người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam nói.

Kể t đu tháng 7, tàu thăm dò Hi Dương 8 ca Trung Quc cùng vi nhóm tàu hi cnh h tng đã xâm nhp vào vùng đc quyn kinh tế của Việt Nam, gn khu vc Bãi Tư Chính, nơi Vit Nam đang hp tác vi mt s nước đ thăm dò và khai thác du khí. S kin này đã đy căng thng trong quan h Vit-Trung lên đến đnh đim, k t sau khi Bc Kinh đưa giàn khoan HD-981 vào Bin Đông năm 2014.

Bất chp nhng phn đi chính thc t phía Hà Ni, Trung Quc vn không dng li hot đng ca nhóm tàu này, dn đến nhng suy đoán có th xy ra đng đ vũ trang nếu Bc Kinh tiếp tc leo thang hành đng và đưa giàn khoan khu vc.

Cũng trong cuộc hp báo chiều 3/10, khi được hi v thông tin Trung Quc thông báo trin khai giàn khoan du mi Hi Dương 982 Bin Đông, nhưng chưa nêu v trí chính xác, k t ngày 21/9, người phát ngôn Lê Th Thu Hng nói phía Vit Nam "đang theo dõi và xác minh thông tin này".

Quay lại trang chủ
Read 397 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)