Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/10/2019

Chất lượng không khí ở Hà Nội : AirVisual lên tiếng, Vũ Khắc Ngọc xin lỗi

VOA tiếng Việt

AirVisual lên tiếng về lời kêu gọi khởi kiện ông Vũ Khắc Ngọc (VOA, 10/10/2019)

Đại din ca AirVisual, ng dng tr thành tâm đim trong cuc tranh cãi nhng ngày qua về cht lượng không khí Hà Ni, ln đu lên tiếng sau khi mt s lut sư người Vit kêu gi "cân nhc khi kin" ông Vũ Khc Ngc, người được cho là đã khai mào chiến dch "tn công có phi hp" nhm vào app này Vit Nam.

air1

Giáo viên Vũ Khắc Ngọc.

Bà Louise Watt, người phát ngôn ca IQAir, công ty phát trin AirVisual, nói vi VOA tiếng Vit rng bà "không th bình lun ngay v kh năng AirVisual s có bt kỳ hành đng pháp lý nào" đi vi ông Ngc.

"Tuy nhiên, nói chung, chúng tôi muốn phi hp vi mi người đ nâng cao nhn thc v các vn đ liên quan ti cht lượng không khí, thay vì đi đu vi h", bà Watt nói hôm 9/10.

Luật sư Lê Công Đnh trước đó viết trên Facebook, kêu gi AirVisual "cân nhc khi kin [ông] Vũ Khc Ngc ra trước mt tòa án nước ngoài đòi bi thường thit hi… c trc tiếp ln gián tiếp, mà AirVisual gánh chu trong hin ti và tương lai".

Trong khi đó, một lut sư khác, ông Lê Luân viết rng IQAir "hoàn toàn có th làm mt đơn kiến ngh hoc t giác gi ti Chính ph Vit Nam đ đ ngh tiến hành mt cuc điu tra v mt v tn công quy mô và có t chc vi mc đích phá hoi s hot đng bình thường ca công ty sau khi đã có chng c rõ ràng v hành đng công khai ca nhóm người tuyên b trước khi hành đng này".

air2

Bầu trời Hà Nội hôm 27/9 năm nay.

VOA tiếng Vit hôm 9/10 đã liên lc vi ông Ngc, nhưng ti ti ngày 10/10 vn chưa nhn được hi đáp ca ông v ý kiến ca hai lut sư tng nhiu ln lên tiếng v các vn đ dân ch và nhân quyn Vit Nam.

Trong thông cáo về vic tiếp tc cho phép ti ng dng AirVisual Vit Nam, sau mt thi gian ngn gián đon vì b "tn công có phi hp", hãng IQAir nói rng hin ng dng AirVisual vn đang phi đối mt vi tình trng này, dù mc đ đã "gim".

"Những n lc ngăn chn các d liu ô nhim không khí min phí, thay vì x lý ngun gây ô nhim, là vic làm sai lm và gây ra các tác đng tiêu cc ti sc khe và môi trường", thông cáo ca IQAir ngày 9/10 có đoạn.

Quyết đnh ca IQAir được đưa ra mt ngày sau khi ông Ngc lên tiếng xin li vì "đã có s ng nhn v cách thc xếp hng ca AirVisual".

Trước đó, trong các bài bình lun trên trang Facebook cá nhân mà ti ti 10/10 phóng viên VOA tiếng Vit có lúc không th truy cp được, ông Ngc đã kêu gi "ty chay" AirVisual vì điu ông nói là "trò la đo" chuyn "Hà Ni ô nhiễm nhất thế gii" đ "bán hàng bng s s hãi".

Theo Google, ông Vũ Khắc Ngc đã tr thành mt trong nhng t khóa được tìm kiếm nhiu nht Vit Nam hôm 8/10.

Hồi tháng Tám, giáo viên dy môn Hóa này cũng đã gây ra nhiu tranh cãi trên mng, nht là trong s nhng nhà hot đng thúc đy dân ch và nhân quyền Vit Nam, khi bình lun rng "các thanh niên Hng Kông đang t phá hy ni cơm ca chính mình, dưới s kích đng t bên ngoài".

Trong cả hai ln gây "bão mng", VOA tiếng Vit không thy ông Ngc đưa ra các bng chng c th đ cng c cho nhng lời cáo buc ca mình.

Viễn Đông

********************

AirVisual nói gì về cáo buộc ‘thao túng dữ liệu’ để bán hàng ở Việt Nam ? (VOA, 09/10/2019)

Hãng IQAir, công ty sản xut ng dng AirVisual, mi lên tiếng trước cáo buc ca mt s Facebooker người Vit v vic "thao túng d liu" ô nhim Hà Ni đ bán các sn phm lc không khí Vit Nam.

air3

Dữ liệu của AirVisual hôm 30/9.

Khi được hi v ý kiến cho rng thông tin ca AirVisual không đáng tin cy vì công ty còn bán các mt hàng lc không khí, bà Kelsey Duska, một đi din ca IQAir, nói : "Là mt doanh nghip xã hi, các sn phm liên quan ti cht lượng không khí ca chúng tôi mang li kinh phí cho các dch v min phí cho cng đng toàn cu, trong đó có vic tng hp d liu thi gian thc, d báo cht lượng không khí bằng vic s dng trí tu nhân to, các dch v min phí liên quan ti Ch s Ô nhim Không khí và các ngun lc mang tính giáo dc".

Bà cho biết thêm rng IQAir là công ty công ngh v cht lượng không khí vi mc tiêu giúp các nước trên thế gii "hít thở không khí sch hơn" thông qua vic cung cp "thông tin, phi hp và các gii pháp công ngh".

Người đi din này cho hay rng tt c các d liu ca AirVisual được thu thp t các trm theo dõi bi PM2.5 (bi siêu mn) hin trường ca chính ph hoc thiết b hot đng đc lp.

"Chúng tôi luôn cho hiển th ngun d liu cht lượng không khí đ minh bạch hóa và đ d so sánh vi d liu gc", bà nói, cho hay rng bng xếp hng ô nhim không khí 90 thành ph ln trên thế gii có mc đích "giúp nâng cao nhn thc" rng "ô nhim không khí nh hưởng ti tt c chúng ta".

"Đây là bảng xếp hng theo gi vi thi gian thc nhng thành ph ln đó. Trong khi Hà Nội có th xut hin đu bng trong mt gi, thành ph này có th gn cui bng mt vài gi sau đó", bà Duska nói.

Trước khi IQAir đưa ra phn ng trên, ông Vũ Khc Ngc, mt giáo viên dy hóa hc Vit Nam, được cho là đã khai mào chiến dch "ty chay" AirVisual vì điu ông nói là "trò la đo" chuyn "Hà Ni ô nhim nht thế gii" đ "bán hàng bng s s hãi".

Nhà giáo này hôm 8/10 đã lên tiếng xin li nhng người phát trin app theo dõi cht lượng không khí vì "đã có s ng nhn v cách thc xếp hng ca AirVisual".

air4

Một sản phẩm theo dõi chất lượng không khí của IQAir bán ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu ca VOA tiếng Vit, hin IQAir đã có văn phòng đi din c Hà Ni và TP H Chí Minh, cũng như đã trin khai mt trang web bán các mt hàng lc không khí nhm ti người Vit.

Trong thông cáo ra ngày 9/10, IQAir cho biết rng nh s hu thun ca "hàng nghìn người Vit", ng dng theo dõi ô nhim không khí AirVisual giờ có thể tiếp tc được ti xung Vit Nam sau mt thi gian b g vì điu hãng này nói là "cuc tn công có phi hp".

"Dù giảm, các cuc tn công vn tiếp din. Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình và c gng tiếp tc cung cp dch v n đnh", thông cáo ca hãng có tr s Thy Sĩ viết, kêu gi người dùng viết bình lun và đánh giá "ng h" app AirVisual.

Một trang Facebook được cho là ca ông Đ Cao Bo, Phó Tng giám đc Tp đoàn FPT, hôm 29/9 viết : "Ô nhim không khí Vit Nam là có tht và mc cao. Chúng ta cn có ngay bin pháp tng th để giảm ô nhim, nhưng to ra ni s hãi cho c xã hi thì không nên. Nhng người bán máy lc không khí càng không nên làm vic y".

Nhiều nước phương Tây như M, Anh và Đc hi đu tháng Mười cũng phát đi "cnh báo đ" v tình hình ô nhim không khí "nguy hiểm" các thành ph ln ca Vit Nam như Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh, khuyến cáo công dân ca mình v tác đng đi vi sc khe ca họ.

https://youtu.be/aZnP-2W7Uug

Viễn Đông

********************

Thầy Ngọc xin lỗi AirVisual trước nguy cơ bị kiện về vu khống ? (VOA, 08/10/2019)

Thầy giáo Vũ Khc Ngc Hà Ni hôm 8/10 xin li AirVisual qua trang Facebook cá nhân vì vai trò ca ông dn đến "nhng đánh giá tiêu cc v AirVisual gây ảnh hưởng, tr ngi ti hot đng ca ng dng này Vit Nam".

air5

Thầy Vũ Khc Ngc xin li AirVisual qua Facebook hôm 8/10/2019

Lời xin li được đưa ra sau khi hai hãng tin ln ca phương tây đăng bài cho hay ng dng báo ch s cht lượng không khí k trên b nhiu người Vit Nam "tn công tp th" và nêu đích danh ông Ngọc là người đã phát ra li kêu gi tn công.

Cùng thời đim, hai lut sư được nhiu người biết tiếng cũng nêu ý kiến rng AirVisual có th kin ông Ngc.

Sự vic bt đu cách đây 2 ngày, khi thầy dy môn hóa Vũ Khc Ngc đăng mt s bài ni tiếp nhau trên trang cá nhân có tng cng hơn 180.000 người theo dõi, nói rng AirVisual là "bn mt dy", ng dng ca h là "trò la đo", "có nhiu đim vô lý".

Như VOA đã đưa tin, trong nhng ngày cui tháng 9, đu tháng 10, ng dng ca AirVisual liên tc báo rng ch s ô nhim không khí ca Hà Ni và thành ph H Chí Minh thường xuyên ở mc đ nguy hi cho sc khe ca mi người, có thi đim đt mc ô nhim nht trong s các thành ph ln trên thế gii.

Theo tìm hiểu ca VOA, AirVisual tng hp d liu t nhiu trm quan trc đ đưa ra ch s v cht lượng không khí ca Hà Ni, trong đó có 11 trạm quan trc môi trường thuc chính quyn Hà Ni, 1 trm ca Đi s quán M, và các trm ca người dân.

Hôm 1/10, Tổng cc Môi trường ca Vit Nam xác nhn ô nhim không khí Hà Ni và mt s thành ph ln trong nước đt mc cao "vượt quy chuẩn" liên tiếp trong nhiu ngày và khuyến cáo người dân "hn chế các hot đng ngoài tri".

Bất chp thông tin chính thng này, hôm 6/10, ông Vũ Khc Ngc viết trên trang cá nhân cáo buc rng AirVisual "chnh sa d liu" nhm bán máy lc không khí do công ty mẹ là IQair sn xut.

air6

Trích bài viết ca ông Vũ Khc Ngc kêu gi đánh giá xu đi vi AirVisual, 6/10/2019

Không đưa ra bng chng đ chng minh cho cáo buc ca mình, song ông Ngc đi xa hơn vi nhn đnh rng các ch s và bng xếp hng ca AirVisual "làm nh hưởng" đến hot đng du lch ca Vit Nam, và kêu gi người Vit đánh giá tiêu cc đi vi ng dng này.

"Người Vit cn làm gì trước trò la đo ca AirVisual ? …nhng vic các bn có th làm là : 1) Report fanpage, vote 1* cho chết c chúng nó đi ; 2) G app, report app ; 3) Gây sc ép bt chúng nó phi xin li", ông Ngc viết, dn đến hàng nghìn phn ng cả yêu thích ln phn đi.

Một ngày sau khi "li kêu gi" ca ông Ngc xut hin, hai hãng tin Reuters và AFP đưa tin cho hay AirVisual ra tuyên b hôm 7/10 nói hãng b "tn công tp th" nhm h uy tín sau khi h đưa ra các ch s th hin rng Hà Ni có lúc đứng đu danh sách 90 thành ph b ô nhim không khí nhiu nht.

Theo tuyên bố ca AirVisual, h cũng đã phi nhn nhiu li bình lun xúc phm và mang tính đe da trên Facebook, Apple App Store và Google Play Store.

"Vì vậy, ng dng AirVisual và trang Facebook liên quan hiện không truy cp được Vit Nam", tuyên b cho biết thêm, được Reuters và AFP dn li.

Qua bản tuyên b, AirVisual nói h tiếp tc làm vic vi Apple, Google và Facebook đ xác đnh chc chn rng h b "chơi xu" và s đưa ng dng ca h hot đng tr li Vit Nam.

Theo quan sát của VOA, những din biến này nhanh chóng làm cho ông Ngc phi nhn vô s li ch trích, phê phán t cng đng nhng s dng mng xã hi, trong đó có các Facebooker nhiu nh hường như nhà văn, võ sư Đoàn Bo Châu, nhà báo Trương Châu Hu Danh, lut sư Lê Luân, luật sư Lê Công Đnh, n doanh nhân Lê Hoài Anh, các cây bút t do Dương Quc Chính, Lê Dũng Vova, nhà hot đng Nguyn Anh Tun, v.v…

Những người ch trích ông Ngc nêu ý kiến rng nhng phát ngôn ca ông là "ba đt", "xúc phm" và "gây thit hi" không chỉ cho AirVisual mà còn đến c nhng người Vit cn thông tin v ô nhim không khí.

Ngoài ra, các Facebooker có nhiều nh hưởng thm chí cho rng vic làm ca ông Ngc là "li bt cp hi" vì ông làm cho hình nh ca Vit Nam b th hin mt cách tiêu cực trên báo chí quc tế.

Hai luật sư Lê Luân và Lê Công Đnh viết trên trang cá nhân ca h rng AirVisual có th khi kin thy giáo Vũ Khc Ngc v s vic va qua.

Ông Định gi ý rng "AirVisual nên cân nhc khi kin Vũ Khc Ngc ra trước mt tòa án nước ngoài" và đòi bi thường thit hi "vài mươi triu" đô la đ ly đó làm "bài hc đích đáng" cho nhng ai có "tâm đa ác đc, dt nát v lut pháp và kiến thc chuyên ngành, nhưng vn quen thói tn công người khác vô ti v".

Trong khi đó, ông Lê Luân đưa ra hướng x lý là AirVisual "hoàn toàn có th làm mt đơn kiến ngh hoc t giác gi ti Chính ph Vit Nam đ đ ngh tiến hành mt cuc điu tra v mt v tn công quy mô và có t chc vi mc đích phá hoi s hot đng bình thường ca công ty".

Theo ông Luân, "đã có chứng c rõ ràng", và cũng như đng nghip Lê Công Đnh, lut sư Luân đưa ra cnh báo rng mi khi ai đó "thc hin mt hành đng phá hoi mà đc bit li có tính quc tế", người đó "hãy cn trng v các hu qu pháp lý và kinh tế rt ln mà nó có thể đưa ti".

air7

Ông Vũ Khắc Ngc "chào mng" AirVisual quay tr li Vit Nam, 8/10/2019

Vào trưa ngày 8/10, qua trang Facebook cá nhân có tng cng hơn 180.000 người theo dõi, thy giáo Vũ Khc Ngc lên tiếng "xin li" AirVisual.

Ông Ngọc viết rng do ông và nhiu người khác "chưa được cung cp thông tin chi tiết" v cách thc thu thp d liu và hot đng ca AirVisual nên dn đến vic ông viết v nhng đim mà ông gi là "bt thường" ca ng dng này trên trang cá nhân.

"Việc này có thể đã dn ti nhng phn hi tiêu cc ca người dùng trên các trang fanpage và ch ng dng đi vi AirVisual", ông Ngc viết, và khng đnh : "Tôi rt ly làm tiếc khi nhng đánh giá tiêu cc v AirVisual gây nh hưởng, tr ngi ti hot đng cang dng này Vit Nam".

"Tôi hy vọng khi nhng hiu lm v cách xếp hng ca AirVisual đã được làm rõ, các bn s nhanh chóng tr li hot đng ti Vit Nam", ông Ngc, người cũng qun lý trang Facebook mang tên Thy Vũ Khc Ngc có hơn 370.000 người theo dõi, viết trong đon kết.

VOA cố gng liên lc vi ông Ngc đ tìm hiu liu có phi ông đưa ra li xin li trước nguy cơ b kin tng hay không, nhưng không có phn hi t ông Ngc.

Vào khoảng 7h rưỡi ti 8/10, gi Vit Nam, theo quan sát ca VOA, thy giáo Vũ Khắc Ngc đăng trên trang cá nhân mt nh chp màn hình cho thy ông gi li "Chào mng quay tr li" và đánh giá 5 sao dành cho ng dng AirVisual.

Ông Ngọc bày t "Mong là s không có hiu lm nào na", đng thi "cm ơn và thêm mt ln xin li" AirVisual.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 406 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)