Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/10/2019

Đường dây lừa đảo hôn thú giả của người gốc Việt tại Mỹ bị phá

VOA tiếng Việt

Bộ An ninh Nội địa Mỹ giúp phá đường dây lừa đảo có cựu cán bộ công an ở Việt Nam (VOA, 10/10/2019)

Bốn người Vit, trong đó có mt cu cán b công an, va b kết án hàng chc năm tù trong v án la đo qua mng do B An ninh Ni đa M bt đu điu tra cách đây by năm.

luadao1

Các bị cáo, từ trái sang - Trần Xuân Hưởng, Lê Thành Tiến Sĩ và Mai Quang Thanh, tại phiên xét xử ở tòa án Nhân dân Hà Nội hôm 23/9. (Ảnh chụp màn hình Báo Pháp Luật)

Theo thông tin từ văn phòng Điu tra ca B An ninh Ni đa M (HSI) gi cho VOA hôm 9/10, một tòa án nhân dân Hà Ni đã kết án tng cng 60 năm tù đi vi 4 đi tượng vi phm lut Vit Nam liên quan đến la đo tài chính, tham nhũng công và ra tin.

Trong số 4 người b kết án có Trn Xuân Hưởng, mà theo B An ninh Ni đa M, là mt quan chức thc thi pháp lut ca B Công an.

Đưa tin v v vic này, báo Pháp lut Vit Nam cho biết Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Ni hôm 23/9 tuyên pht Trn Xuân Hưởng, 35 tui, nguyên cán b Công an thành ph Hà Ni, 17 năm tù v ti "s dng mng máy tính, mng internet để la đo, chiếm đot tài sn".

Hai người khác cùng tham gia nhóm này là Lê Thành Tiến Sĩ, 31 tui, ng ti Cn Thơ, và Mai Quang Thanh, 36 tui, ng ti Thành phố H Chí Minh, mt người b tuyên án 15 năm tù. Người còn li, Nguyn Hng Thanh, 31 tui, ngụ ti Qung Ngãi, nhn bn án 13 năm tù cùng v ti danh trên.

Vào tháng 7/2012, Bộ An ninh Ni đa M m cuc điu tra v nhóm ti phm sng Vit Nam s dng th "Gift card" ca trang web mua bán hàng trc tuyến Amazon.com có ngun gc bt hp pháp đ thu li bt chính.

Điều tra ca B an ninh Ni đa M cho thy tht thoát ca các nhà bán l M do nhóm ti phm này gây ra lên đến hơn 100.000 USD. V la đo này đã gây thit hi cho khong 15 nhà bán l M và 65 th chế tài chính 9 quc gia.

quan điều tra ca B an ninh Ni đa M Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cp tt c các thông tin v 4 đi tượng trên cho B Công an Vit Nam. Trong hơn 4 năm sau đó, HSI đã phi hp và cung cp cho B Công an Vit Nam các bng chng tài liu bao gm các ni dung tài khon email, hồ sơ tài chính và các thông tin h tr khác.

Theo thông tin từ tài liu ca B An ninh Ni đa M cung cp cho Cơ quan Cnh sát điu tra ca B Công an Vit Nam được báo Pháp lut đăng ti, vào năm 2012 Cnh sát bang Kansas ca M điu tra đi tượng tên Colin Lee Custard trú ti Hoa Kỳ có hành vi mua th ca người tên "Huong" Vit Nam. B An ninh Ni đa M đ ngh B Công an Vit Nam điu tra làm rõ hành vi ca người tên "Huong" và các đi tượng liên quan Vit Nam.

Theo kết qu điu tra, trong khoảng thi gian t năm 2011 đến năm 2013, Trn Xuân Hưởng, có tên "Huong" cùng 3 người k trên có hành vi vi phm pháp lut.

Cụ th, ông Hưởng tham gia mt s din đàn trên mng internet và dùng nhiu hp thư đin t đ thu mua th "Gift card" sau đó bán cho các đối tượng nước ngoài đ kiếm li.

Theo báo Pháp Luật, cơ quan chc năng xác đnh rng ông Hưởng mua bán 5.539 th vi giá tr hơn 355.671 USD.

Mai Quang Thanh là người giúp ông Hưởng bán th và hưởng 8-21% giá tr thc ca th còn ông Hưởng thu lợi t 5-10% li nhun. Ông Thanh lưu tr gn 1.900 mã th có tng giá tr hơn 117.000 USD.

Do không xác định được c th s lượng, giá tr ca th "Gift card" và hàng hóa nên cơ quan điu tra xác đnh s tin chiếm đot và hưởng li ca ông Hưởng và đng phạm da trên cơ s s tin h nhn được khi bán hoc chia li nhun theo % giá tr thc ca th "Gift card", theo báo Pháp Lut. Trong đó, ông Hưởng đút túi 1,2 t đng, Mai Quang Thanh là 119 triu đng, Nguyn Hng Thanh là 179 triu đng, và ông Sĩ là 1,3 tỷ đng.

Hồi tháng 5 va qua, các cơ quan thc thi pháp lut M va phá v mt đường dây ln làm kết hôn gi Houston, Texas, do người gc Vit cm đu đ giúp người Vit Nam có được th xanh mt cách bt hp pháp.

********************

Mỹ phá đường dây kết hôn giả lấy thẻ xanh do người Việt cầm đầu (VOA, 14/05/2019)

Các cơ quan thc thi pháp lut M va phá v mt đường dây ln làm kết hôn gi Houston, Texas, do người gc Vit cm đu đ giúp người Vit Nam có được th xanh mt cách bt hp pháp.

luadao2

Các cuộc hôn nhân giả để làm thẻ xanh cho những cặp "vợ chồng hờ" trong một đường dây lừa đảo lớn do người gốc Việt tổ chức ở Houston, Texas, vừa bị phanh phui. (Ảnh từ trang web của ICE)

Theo thông báo của Cơ quan Hi quan và Di trú, gọi tắt là ICE, đưa ra chiu 13/5, mt đi bi thm đoàn liên bang đã khi t 96 người tham gia vào các hot đng ca đường dây này Houston và Vit Nam.

Người ch mưu ca đường dây này là Ashley Yen Nguyen, còn được biết là Duyen – 53 tui, sng Houston, theo thông cáo của ICE.

Các công tố viên cho biết bà Yen Nguyen điu hành t chc có tr s Houston t căn nhà ca bà High Star Drive và có nhng người cng s giúp điu hành hot đng này trên khp bang Texas và Vit Nam.

Đường dây này dng ra các vụ kết hôn gi đ giúp nhng người mun vào M xin giy thường trú nhân bng các chng t gi mo đó, theo các công t viên.

"Vụ bt gi này đánh du đnh đim ca mt cuc điu tra kéo dài c năm tri ca các cơ quan thc thi pháp lut v mt trong nhng âm mưu la đo hôn nhân ln nht tng được ghi nhn khu vc Houston", theo đc v tham gia cuc điu tra Mark Dawson ca HIS Houston. "Bng cách cùng phi hp vi các đi tác t nhiu cơ quan thc thi pháp lut, chúng tôi đã gi đi mt thông đip mnh mẽ rằng chúng tôi kết hp cht ch vi nhau trong các n lc trit phá các t chc ti phm tìm cách lách lut ca Hoa Kỳ bng cách la đo".

Theo Luật sư di trú Khanh Phm, hin làm vic Houston và biết rõ v v vic, nghi phm ch mưu Yen Nguyen đã "lôi kéo những người Mexico và M da trng làm đám cưới vi nhng người Vit Nam".

Trang tin tức Khou 11 ca Houston cho biết khong mt na trong s 96 người b khi t là nhng người nhp cư Vit Nam không có giy t trước khi tham gia đường dây này đ làm kết hôn giả. Mt na còn li là nhng người có quc tch M được tuyn dng đ kết hôn vi nhng người Vit.

Cho tới ngày 13/5, có tt c 50 người đã b bt gi và khi t vi 206 ti danh. H sơ truy t hin vn còn gi kín đi vi nhng người b truy nã nhưng chưa b bt.

Bà Yen Nguyen, cùng chồng và hàng chc b cáo khác, đã có mt ti tòa hôm 13/5, theo ABC.

"Kết hôn gi là mt ti nghiêm trng", theo ông Tony Bryson, gii chc ca S Di trú và Nhp tch M (USCIS).

Thông báo của ICE nói rng nhng cá nhân làm kết hôn gi nhm mc đích lách lut di trú ca M, h không sng vi nhau, và điu đó trái vi nhng gì h khai trong các giy t chính thc np cho USCIS.

Theo bản cáo trng, mi người tham gia kết hôn gi ký mt tha thun vi bà Yen Nguyen, và h phi tr t 50.000 USD đến 70.000 USD đ tr thành thường trú nhân M.

"Những người Vit tham gia kết hôn gi gm nhng người đã qua (M) đang mun xin th xanh, nhng người làm đám cưới Vit Nam đ được đưa qua (Mỹ), và làm fiance visa (th thc theo din hôn phu) Vit Nam đ qua M", theo Luật sư Khanh, người cho biết đây là 3 con đường qua M được thc hin trong v la đo này.

Hồ sơ truy t cũng nói rng đường dây này gi mo h sơ thuế, đin nước và h sơ làm vic đ chc chn rng USCIS s chp thun h sơ gi mo xin làm thường trú nhân.

Một lut sư người Vit b bt trong v này có tên Trang Le Nguyen, còn được biết vi tên Le Thien Trang, sng Pearland, Texas. Lut sư 45 tui này b kết ti cn tr quá trình thực thi pháp lut, tác đng đến nhân chng, nn nhân hoc người mt báo. Mc án ti đa cho mi ti danh này là 10 năm tù.

Các tội liên quan đến làm h sơ gi, nh hưởng đến các nhân chng, nn nhân và người mt báo có th nhn bn án lên đến 20 năm tù theo luật liên bang M.

"Những người đã có th xanh qua h thng này ri thì trong tương lai s b B Tư pháp và S Di trú tr li h sơ và nếu h không chng minh được rng cuc hôn nhân ca h là tht thì h s b thu hi th xanh và b trc xut ra khi Mỹ", Luật sư Khanh cho VOA biết.

Ông Khanh lo ngại rng v vic này s nh hưởng đến danh tiếng ca nhng người gc Vit hành ngh lut Houston và Texas nói chung.

"Cộng đng lut sư người Vit ( Houston) làm vic cc kh mi có được tiếng tăm và tm n. Nay tự nhiên có mt người làm như vy thì người ngoài nhìn vào s nghĩ mình làm ăn không đúng đn. Có rt nhiu lut sư nên này lo lng v vn đ đó", theo Luật sư Khanh.

Vị lut sư này cũng cho rng điu này có th s nh hưởng đến cng đng người Vit khi "s di trú có thể s làm khó d hơn cho người Vit trong lúc làm giy t".

https://youtu.be/SxOzJCSO_os?list=PL231429C17BE39E34

Quay lại trang chủ
Read 420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)