Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/11/2019

Mỹ trục xuất người Việt, cấm GPS lưỡi bò, xe máy điện VinFast

Tổng hợp

Người Việt bị trục xuất nhiều nhất dưới thời Tổng thống Trump (VOA, 05/11/2019)

Số lượng người Vit Nam b trc xut trong ba năm dưới thi Tng thng Donald Trump tăng cao nht trong vòng 16 năm qua, vi tng cng 284 người b gi tr li nơi h ra đi, theo s liu mi nht ca Cơ quan Thc thi Di trú và Hi Quan Hoa Kỳ (ICE).

vinfast1

Ít nhất 57 công dân Mỹ gốc Việt đang bị giam giữ tại các cơ sở quản lý người nhập cư. Ảnh : AP.

Con số này tăng trong bối cnh chính quyn đương nhim đã din gii li mt hip đnh ký kết năm 2008 vi Vit Nam trong đó bo v nhng di dân Vit Nam đến M trước năm 1995.

Dữ liệu mà ICE cung cp cho VOA hôm 4/11 cho thy 77 người quc tch Vit Nam đã b gi tr li đt nước h trong năm nay, trong đó có 62 người b kết án hình s hoc ch kết án.

Con số này thp hơn so vi năm ngoái, khi 122 người Vit b trc xut, trong đó có 102 người có tin án tin s, theo s liu ca ICE. Đây là năm mà s người Vit b trc xut nhiu nht trong 16 năm qua.

Số lượng người Vit b trc xut trong năm 2017, năm mà Tng thng Donald Trump lên nhm chc, là 85 người.

Con số người Vit b trục xut trong 3 năm tr li đây cao hơn so vi bt kỳ năm nào trước đó, k t khi B An ninh Ni đa M – mà ICE là mt cơ quan trc thuc – thng kê bt đu t năm 2003.

Trong những năm được thng kê trước đó, s lượng người Vit b trc xut cao nht là 63 người vào năm 2013.

Hiện có khong 8.800 người Vit, tính cho đến hết năm tài khóa 2019 – tc ngày 21/9, đã nhn lnh trc xut khi nước M, theo mt người phát ngôn ca ICE, Paige Hughes, cho VOA biết.

Hồi tháng 4 năm ngoái, cu Đi s M ti Vit Nam Ted Osius cho biết rng ông "được yêu cu phi thúc ép chính quyn Hà Ni nhn t M hơn 8.000 người", mà theo ông, "phn ln là người t nn chiến tranh tng sát cánh vi Hoa Kỳ, trung thành vi lá c mt quốc gia không còn tn ti". Đó là lý do ông Osius t chc vào tháng 10 năm ngoái, ít tun trước khi sp hết nhim kỳ, theo ông cho biết.

Theo hiệp đnh 2008, nhng người t nn Vit Nam đến M trước ngày 12/7/1995 – ngày mà hai nước chính thc ni li quan hệ ngoi giao – s không b trc xut tr v Vit Nam cho dù h có tin án tin s trước đó.

Trả li câu hi ca VOA rng liu ICE có đang tiếp tc thương tho "đ đưa tr li tt c nhng người có quc tch Vit Nam đã nhn lnh trc xut khi M, bt k thi gian h đến M", người phát ngôn ca ICE cho biết "ICE không còn áp dng min tr đi vi nhng nhóm người ngoi kiu nhn lnh trc xut khi b trc xut trong tương lai". Bà Hughes cho biết "tt c các cá nhân vi phm lut di trú ca Hoa Kỳ có th b bt gi, b giam gi và, nếu nhn lnh trc xut cui cùng, s b trc xut khi nước M".

********************

Việt Nam tịch thu xe Volkswagen có bản đồ 'đường lưỡi bò' (VOA, 05/11/2019)

Việt Nam s pht nhà phân phi trong nước Volkswagen AG và mt nhà nhp khu chiếc xe ca hãng xe Đc vi phn mm dn đường có "s dng các hình nh không đúng v ch quyn bin đo ca Vit Nam".

vinfast2

Xe Volkswagen Touareg CR745J có bản đồ "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2019 ở Trung tâm hội chợ và triê ̉n lãm Thành phố Hồ Chí Minh. ( Ảnh chụp màn hình Tuổi Trẻ Online)

Công ty ô tô VW Việt Nam phi đi mt vi mc pht t 20 triệu đến 40 triu đng (860-1.724 USD), trong khi Công ty TNHH ô tô Thế gii s b pht t 40 triu đến 60 triu đng đng thi b đình ch hot đng t sáu đến chín tháng, theo mt thông báo đăng trên trang web ca Tng cc Hi quan Vit Nam .

vinfast3

Hình ảnh đường lưỡi bò trên bản đồ trong phần mềm ứng dụng chỉ đường của xe Volkswagen được trư ng bày ở Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019. (Screenshot of Tuoi Tre News)

Tổng cc này kết lun trong trong mt cuc hp hôm 4/11 rằng phương án x lý là "tch thu tang vt" đi vi chiếc xe Volkswagen Touareg tng được trưng bày Trin lãm Ô tô Vit Nam vào tháng trước ti Thành phố Hồ Chí Minh.

Chiếc xe này d kiến s được tr v Trung Quc sau khi b phát hin có phn mm vi hình nh "đường lưỡi bò".

Nói tới Tui Tr Online, đi din Tng cc Hi quan cho biết cơ quan chc năng s "g b phn mm dn đường s dng các hình nh không đúng v ch quyn bin đo ca Vit Nam".

"Chúng ta không thể cho nhà nhp khu tái xut chiếc xe này", v đi diện ca tng cc nói vi Tui Tr Online. "Tng cc Hi quan cũng va có ch đo các cơ quan hi quan đa phương kim tra thc tế giám sát cht ch, trong đó lưu ý kim tra thiết b đnh v v tinh có cài phn mm dn đường đi vi ô tô nhp khu t Trung Quốc".

Việt Nam và mt s nước Đông Nam Á đang thách thc các yêu sách hàng hi ca Trung Quc trong khu vc Bin Đông, nơi Bc Kinh tuyên b ch quyn trong phm vi cái gi là "đường chín đon" bao trùm hu như toàn b vùng bin có tr lượng hydrocarbon trị giá 2,5 nghìn t USD hin chưa được khai thác.

Bộ Công Thương Vit Nam hôm 5/11 đã ra lnh cho các đơn v đa phương tăng cường kim tra hàng hóa nhp khu có cha hình nh hoc thông tin vường chín đon". B khuyến cáo rng các công ty hoc nhà nhp khu nếu b phát hin bán, trưng bày hoc gii thiệu các sn phm có ng dng như vy là điu "rt nghiêm trng bi vì nó làm tn hi đến an ninh và ch quyn quc gia" cũng như "vi phm lut pháp" Vit Nam.

Hôm 3/11, một giáo trình tiếng Trung ca Trường Đi hc Kinh doanh và Công ngh Hà Ni b phát hiện có in bn đường lưỡi bò", theo VnExpress.

Trước đây, Trung Quc đã tìm cách đưa hình nh "đường lưỡi bò" vào bn đ trên các qu đa cu nha, b phát hin Anh, hay trên áo ca các du khách Trung Quc nhp cnh Vit Nam.

Tháng trước, Vit Nam ra lệnh cho các rp chiếu phim ngng chiếu các phim hot hình DreamWorks Animation trong đó có hình "đường chín đon" mà Trung Quc đơn phương tuyên b.

Đại din ca VW Vietnam Auto t chi bình lun v tuyên b t cơ quan hi quan vi Bloomberg. VnExpress hôm 29/10 dẫn li tng giám đc ca nhà phân phi xe Volkswagen, nói rng chiếc xe này đã được trưng bày do "s bt cn" ca họ.

*******************

Hà Nội dùng tiền ngân sách quảng cáo VinFast trên CNN (RFA, 05/11/2019)

Hôm nay, hàng loạt báo lớn như VNExpress, Zing News, Vietnamnet, VTC, CafeF… đồng loạt giật tít xe máy điện VinFast ngoạn mục ‘chiếm sóng’ truyền hình Mỹ (CNN) và được CNN chọn làm biểu tượng mới của Hà Nội, dẫn một chương trình đang được phát sóng trên CNN có tên Iconic Hanoi trong đó có phần giới thiệu về VinFast [1].

vinfast4

VinFast ra mắt xe máy điện Klara, bán từ giữa tháng 11 - Hai phiên bản xe điện Klara của VinFast trang bị bộ pin có thể vận hành liên tục 80 km cho một lần sạc.

"Xe máy điện VinFast : biểu tượng mới của Hà Nội", không biết nghe có gượng ép không, nhưng rõ ràng, với nhiều người, CNN là một hãng thông tấn lớn, lại là của Mỹ, nếu đã chọn VinFast làm biểu tượng cho Hà Nội thì hẳn cũng phải thế nào.

Kiểu, ‘phải thế nào thì CNN mới nói đến chứ’.

Tuy nhiên, có một sự thật mà tất cả các báo đều không nói ra : Chương trình Iconic Hanoi được thực hiện trong khuôn khổ một hợp đồng quảng cáo giữa UBND Hà Nội và CNN [2].

Hợp đồng này kéo dài 5 năm, 2019-2024, có tổng giá trị 4,2 triệu USD (~100 tỷ VND), gồm một số phim quảng cáo 30s, 60s và 5 chương trình đặc biệt mà Iconic Hanoi là một trong số đó [3].

Nghĩa là, để đưa được hình ảnh của VinFast lên CNN, chính quyền Hà Nội phải chi tiền, và rất nhiều tiền.

Mà dĩ nhiên là tiền ngân sách, tức thuế dân.

Còn vì sao chọn VinFast mà không phải thương hiệu khác, câu trả lời xin dành lại cho Hà Nội.

Nguyễn Anh Tuấn

---
[1] CNN : Xe máy điện VinFast là 1 trong 5 biểu tượng mới của Hà Nội

- Xe máy điện VinFast 'chiếm sóng' truyền hình Mỹ

- CNN : 'Xe máy điện VinFast là biểu tượng giao thông xanh Hà Nội'

[2] Quảng bá trên CNN: Hà Nội tiếp tục chi hơn 4 triệu USD

[3] Hà Nội tiếp tục chọn CNN để quảng bá hình ảnh du lịch

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 436 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)