Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/12/2019

2019 : nhà tù ở Việt Nam nở phình sau những đợt bắt bớ

Tổng hợp

Việt Nam bắt 12 nhà báo trong năm 2019 (RFA, 11/12/2019)

Việt Nam bỏ tù 12 nhà báo trong năm 2019 và là một trong nhóm 10 nước hàng đầu thế giới có biện pháp đàn áp đối với báo giới chỉ trích chính phủ.

nhatu1

Các nhà báo bị chính quyền Việt Nam bắt giữ. Từ trái qua : nhà báo Phạm Chí Dũng, nhà báo Trương Duy Nhất, nhà báo Phạm Văn Hóa - Photo : RFA

Thông cáo báo chí của Ủy ban Bảo vệ Ký giả- CPJ, trụ sở tại Hoa Kỳ công bố ngày 11 tháng 12 kết luận như vừa nêu. Cụ thể trên toàn thế giới có ít nhất 250 nhà báo bị bỏ tù trong năm 2019. Năm ngoái con số cũng tương tự chỉ nhỉnh hơn một chút là 255.

Trung Quốc là nước bỏ tù nhà báo nhiều nhất trong năm nay với số lượng ít nhất là 48 người ; trở thành quốc gia đứng đầu đàn áp giới ký giả trong năm 2019. Theo CPJ thì số lượng nhà báo tại Hoa Lục bị bỏ tù tăng đều đặn mỗi năm kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền và củng cố kiểm soát chính trị tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Tại Việt Nam, kể sau kỳ đại hội đảng lần thứ 12 vào tháng giêng năm 2016 và ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử chức tổng bí thư, biện pháp đàn áp được nhận định tăng mạnh hơn so với trước đó. Nhà báo mới nhất bị bắt vào ngày 21 tháng 11 vừa qua là ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập.

CPJ tổng kết đa số những nhà báo bị bỏ tù đều đối diện với cáo buộc chống nhà nước hoặc bị cho là đưa tin giả.

Theo CPJ thì chừng 8% những nhà báo bị bỏ tù trên thế giới trong năm 2019 là nữ giới ; giảm so với tỷ lệ 13% vào năm ngoái

CPJ cho rằng các nhà báo không thể bị cầm tù chỉ vì thực thi nhiệm vụ đưa tin của họ.

******************

200 cá nhân và 18 tổ chức Đảng trong lực lượng Biên phòng bị kỷ luật (RFA, 11/12/2019)

18 tổ chức Đảng và 200 cá nhân trong lực lượng Biên phòng Việt Nam bị kỷ luật trong năm 2019.

nhatu2

Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng tại Hội nghị tổng kết công tác Biên phòng năm 2019.  Courtesy : Ảnh chụp màn hình laodong.vn

Thông tin vừa nêu được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác Biên phòng năm 2019, do Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức, khai mạc vào sáng ngày 11/12 và được truyền thông quốc nội loan đi trong cùng ngày.

Báo giới dẫn lời của Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng cho biết có hơn 400 tổ chức Đảng và hơn 3000 đảng viên được giám sát trong năm 2019 và thi hành kỷ luật đối với 18 tổ chức Đảng và 200 cán bộ, đảng viên ; đồng thời điều tra, xác minh và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan nội bộ.

Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng còn cho biết trong năm 2019 đã kiểm tra toàn diện 66 đồn Biên phòng và đã thanh tra 5 đơn vị chịu trách nhiệm về quân sự, biên phòng, quản lý sử dụng đất quốc phòng... và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm.

Liên quan đến công tác kỷ luật sai phạm trong quân đội Việt Nam năm 2019, Nguyên thứ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh quân chủng Hải quân Việt Nam, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị cách các chức vụ trong Đảng, bị xóa tư cách nguyên tư lệnh Quân chủng Hải Quân và bị khởi tố với tội danh ‘thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' theo khoản 3, điều 360 Bộ Luật Hình sự năm 2015 của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hiến bị quy trách nhiệm đã không thực hiện đúng thẩm quyền, vi phạm các qui định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng đối với 10 khu đất quốc phòng và đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của đảng ủy Quân  chủng Hải quân, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý, sử dụng các khu đất quốc phòng.

Trong cùng vụ việc còn có Chuẩn Đô đốc Lê Văn Đạo và Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình. Hai sĩ quan cấp cao này, trong năm 2019 bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 425 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)