Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/12/2019

Tin tặc nhà nước, người Trung Quốc lộng hành trên lãnh thổ Việt Nam

Tổng hợp

Công an nói nhiều người ‘nước ngoài’ chọn Đà Nẵng làm địa bàn phạm tội (RFA, 12/12/2019)

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, hôm 12/12 nói tại kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân TP. Đà Nẵng rằng có nhiều người ‘nước ngoài’ chọn thành phố làm địa bàn phạm tội và thừa nhận có những sơ hở trong quản lý lưu trú của cơ quan chức năng.

congan1

Cơ quan chức năng bắt giữ năm người Trung Quốc bị truy nã lẩn trốn tại Đà Nẵng hôm 21 và 22 tháng 11/2019 Courtesy of Ủy Ban Nhân Dân TP Đà Nẵng

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày trích lời ông Giám đốc Công an Đà Nẵng nói người nước ngoài đến thành phố ngoài mục đích du lịch, một số đã lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách xuất, nhập cảnh để vi phạm pháp luật.

Ông Viên khẳng định những người nước ngoại vi phạm ‘gần như không thiếu hành vi nào’, từ trộm cắp, ma túy, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo công nghệ cao, đánh bạc, sản xuất phim đồi trụy phát tán lên Internet.

Một điểm đáng chú ý được ông Viên nói là hiện nay có một số phụ nữ trẻ sinh năm 1993 – 1994 từ địa phương khác đến Đà Nẵng xin lập doanh nghiệp và sau vài tháng thì chuyển cho người ‘nước ngoài’. Việc này được đánh giá có dấu hiệu người ‘nước ngoài’ núp bóng người Việt Nam để kinh doanh trái phép.

Tuy nhiên, báo trong nước không cho biết người đứng đầu ngành Công an Đà Nẵng nói những người ‘nước ngoài’ phạm tội là từ nước nào.

Thực tế cho thấy Đà Nẵng đang là điểm đến của nhiều khách du lịch Trung Quốc và là địa bàn của nhiều tội phạm từ Hoa Lục đến.

Hôm 15/10, chính quyền Đà Nẵng công bố có hơn 400 người Trung Quốc có dấu hiệu vi phạm đã bị trả về Hoa Lục.

Nhiều vụ việc người Trung Quốc vi phạm tại Đà Nẵng được mô tả giống lời ông Giám đốc Công an thành phố như vụ bắt 5 người Trung Quốc tổ chức đánh bạc đang bị truy nã hôm 24/11, vụ 5 người Trung Quốc thuê các em gái vị thành viên quay phim khiêu dâm hồi giữa tháng 9, vụ 34 người Trung Quốc dùng công nghệ cao thao túng chứng khoán bị phát hiện hôm 14/9.

****************

Hacker ‘được nhà nước Việt Nam hậu thuẫn' tấn công hãng xe BMW và Huyndai (VOA, 11/12/2019)

Truyền thông Đc hôm 11/12 dn mt báo cáo cho biết nhóm tin tc APT32, được cho là có s hu thun ca nhà nước Vit Nam, đã tn công vào h thng mng ca các đi gia sn xut xe hơi là BMW và Huyndai, đ "đánh cp bí mt thương mi".

vn1

Dây chuyền sn xut xe hơi Vinfast ca tp đoàn Vingroup. Truyn thông Đc nói nhóm tin tc bt đu tn công vào thi đim Vingroup m nhà máy sn xut xe hơi, mà hu hết thiết kế xe là xut phát t các công ty Đc.

Theo tiết l ca đài phát thanh truyền hình Đc BR, nhóm tin tc Vit Nam, còn có tên Ocean Lotus, được cho là đã xâm nhp vào h thng mng ca các đi gia ô tô toàn cu là BMW và Huyndai đ truy cp vào các bí mt thương mi ca h, nhưng nhng n lc trên đã b các nhóm bo mt ca công ty chn đng.

Tin cho hay các cuộc tn công bt đu vào mùa xuân năm nay khi các tin tc thuc nhóm APT32 c cài đt mt công c đc hi có tên Cobalt Strike, có kh năng chiếm quyn kim soát các máy tính trong mng, và t đó truy cp vào các tệp tin được lưu tr trong các h thng mng đã b tn công.

Một mánh khoé khác ca nhóm tin tc này là lp ra mt s trang web gi danh trang web ca chi nhánh BMW Thái Lan và ca Hyundai.

BMW không đưa ra bình lun v s c c th này nhưng nói vi đài BR rằng h có h thng và quy trình đ phát hin các cuc tn công mng và đ phc hi sau các cuc tn công này.

Hậu thun t nhà nước Vit Nam ?

Đài phát thanh truyền hình Đc còn nói rng "có bng chng mnh m v vic nhà nước Vit Nam hu thun cho nhóm APT32".

Theo đó, BR dẫn li ông Dror-John Röcher, thành viên ca T chc An ninh mng ca Đc (DCSO), nói rng nhóm tin tc bt đu thc hin các cuc tn công mng vào thi đim tp đoàn Vingroup m mt nhà máy sn xut xe hơi, mà hu hết thiết kế xe là xuất phát t các công ty Đc.

Việt Nam t lâu đã đưa ra ch trương phát trin ngành công nghip chế to xe hơi, nhưng tt c nhng n lc trong hơn mt thp niên qua đu không thành công.

"Có thể cuc tn công mng mi nht nhm mc đích giành quyn truy cập vào tài sn trí tu thuc v các công ty ô tô Đc", t Teiss nhn đnh.

Chuyên gia Dror-John Röcher cho biết thêm rng công c đc hi Cobalt Strike đã được nhóm APT32 s dng thường xuyên, và quá trình xem xét các s c liên quan cũng như phân tích các mục tiêu ca nhóm tin tc này cho thy có bng chng mnh m v s bo tr ca nhà nước Vit Nam đi vi nhóm này.

Theo BR, hồi đu năm nay, Hip hi Công nghip Ô tô Đc (VDA) đã đưa ra cnh báo cho tt c các công ty xe hơi v các cuc tn công mạng do nhóm tin tặc Ocean Lotus phát đng nhm vào h thng thông tin ca h. Hip hi này đã mô t chi tiết các công c và k thut ca nhóm hacker, t đó giúp cho các nhà sn xut ô tô tăng cường các giao thc bo mt không gian mng ca h.

Nhóm tin tặc Việt Nam lâu nay được biết tiếng v các hot đng gián đip không gian mng và nhm mc tiêu vào các doanh nghip nước ngoài liên kết vi sn xut, sn phm tiêu dùng và khách sn ca Vit Nam.

Các chuyên gia của công ty an ninh mng ca M FireEye cho biết nhóm này cũng từng nhm mc tiêu vào các nhà hot đng chính tr và nhng người ng h t do ngôn lun Vit Nam và trên khp Đông Nam Á.

***************

Quảng Ninh dừng việc biểu diễn trang phục của hơn 600 người Trung Quốc ở Việt Nam (RFA, 11/12/2018)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ra công văn yêu cầu tạm dừng việc hơn 600 du khách Trung Quốc tụ tập tại Cung Quy hoạch - Hội chợ và Triển lãm tỉnh (Cung Cá heo), để biểu diễn trang phục, ca hát…

vn2

Nhiều phụ nữ mặc trang phục dân tộc Trung Quốc đến thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) trình diễn - Photo : Thanh niên

Báo trong nước ngày 11 tháng 12 trích lời bà Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh - cho biết, ngay sau khi có ý kiến cho rằng sự kiện này diễn ra khi chưa được phép của các cơ quan chức năng, Sở đã đề xuất cho tạm dừng chương trình đến khi vụ việc được làm sáng tỏ. Bà Hạnh cũng cho hay qua kiểm tra ban đầu không phát hiện có hình lưỡi bò trên các trang phục mà đoàn khách mặc.

Trong khi đó, ông Lê Thế Hùng - Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Quảng Ninh cho hay công ty tổ chức sự kiện này đã có công văn xin phép các cơ quan chức năng, trong đó có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự cũng như các nội dung khác. Ông Hùng nói thêm rằng đây chỉ là buổi sinh hoạt nội bộ của du khách, cũng giống như du khách trong nước đi du lịch thường mặc đồng phục để check-in, sau đó ăn uống, ca hát.

Nếu không bị dừng, chương trình hoạt động của nhóm du khách này diễn ra trong buổi chiều, từ ngày 10 đến 12 tháng 12.

Cũng theo truyền thông trong nước, hơn 600 người Trung Quốc trên nhập cảnh vào Việt Nam theo hình thức "tour 0 đồng" qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) sau đó tập trung về thành phố Hạ Long để tham gia sự kiện trên.

********************

Đình chỉ hoạt động trình diễn sườn xám của 600 người Trung Quốc tại Quảng Ninh (VOA, 11/12/2019)

n 600 người Trung Quc được cho là "t tp, trình din trang phc trái phép H Long" vào ngày 10/12/2019.

vn3

Hàng trăm người Trung Quốc tụ tập, trình diễn trang phục trái phép ở Hạ Long (Thanh Niên) - Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Một lượng ln du khách Trung Quc lên đến khong 600 người đã tp trung tại mt trung tâm hi tr-trin lãm tnh Qung Ninh đ tham gia hot đng trình din áo dài sườn xám và các trang phc dân tc thiu s ca nước này vào ngày 10/12 khiến người dân đa phương chú ý và báo cho chính quyn.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Qung Ninh đã ra văn bản yêu cu gii hu trách đình ch hot đng d kiến kéo dài đến ngày 12/12 và "xác minh làm rõ ni dung" ca hot đng "có s tham gia ca du khách người nước ngoài" này.

Theo tường thut ca Dân Vit, s kin được t chc mt cách "quy mô", với ni dung là trình din và trao gii trang phc sườn xám, trong đó ban giám kho, người dn chương trình, người tham gia và nhân viên phc v đu là người Trung Quc.

Sự kin còn được quay video và fly cam mà không có giy phép ca cơ quan chc năng.

Tin cho hay tất c nhng người tham gia đu nhp cnh vào Vit Nam bng đường b qua ca khu Móng Cái, sau đó tp trung ti H Long đ tham gia s kin, theo Thanh Niên.

Khoảng 600 người trong b sườn xám và các trang phc dân tc đ màu sc ca Trung Quc bước xung t hàng chc chiếc xe 45 ch ngi đã khiến người dân đa phương "choáng ngp", theo Dân Vit.

Số người này đã đến Vit Nam theo hình thc "tour 0 đng", "núp bóng một s kin t chc ni b ca doanh nghip", báo Thanh Niên cho biết thêm.

Một lãnh đo ca S Văn hoá-Th thao tnh Qung Ninh nói vi t báo rng Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mi và l hành quc tế Qung Ninh, đơn v đng ra t chc s kin, có gi văn bản xin được t chc "hot đng văn hoá ni b" và không bán vé. Tuy nhiên, vic t chc s kin vi "yếu t nước ngoài" mà chưa có s đng ý ca cơ quan chc năng thì b xem là hot đng "chui".

Trong văn bản gi ra cùng ngày, UBND tnh Qung Ninh đã yêu cầu đình ch hot đng này vì chưa được cơ quan qun lý nhà nước có thm quyn xét duyt chương trình và cp phép biu din.

Ngoài ra, tỉnh này cũng yêu cu gii hu trách đa phương "kim tra, giám sát" và không đ t chc các hot đng tp th ca đoàn khách khi chưa có ý kiến ca các cơ quan chc năng liên quan.

Trung Quốc lâu nay vn được xem là quc gia đang n lc "bành trướng" không nhng v mt quân s mà còn qua các công c "quyn lc mm" như kinh tế, văn hoá…

Hồi tháng trước, t báo nhà nước Trung Quốc China Daily đăng bài viết thi trang v "phong cách Trung Quc", trong đó chp nh nhiu người mu n mc trang phc y ht áo dài Vit Nam, đu đi mn, nón lá và gi đây là nhng thiết kế "sáng to" theo phong cách Trung Quc.

Bài viết đã gây phn nộ trong cng đng mng Vit Nam khi h cho rng nhà thiết kế Trung Quc đã "ăn cp" quc phc ca Vit Nam.

*********************

Nhiều tội phạm người Trung Quốc gây bất ổn ở miền Trung Việt Nam (Người Việt, 11/12/2019)

Trong số hơn 550 người ngoại quốc, đa số là người Trung Quốc vi phạm pháp luật ở Đà Nẵng, có nhiều người đang bị lệnh truy nã quốc tế.

vn4

Công An tỉnh Khánh Hòa bắt giữ một ổ cờ bạc tại thành phố Nha Trang do người Trung Quốc tổ chức. (Hình : Người Lao Động)

Phúc trình tại kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân Đà Nẵng ngày 10 Tháng Mười Hai, 2019, ông Phan Thanh Long, trưởng Ban Pháp Chế Hội Đồng Nhân Dân thành phố, cho biết các cơ quan hữu trách đã phát giác 556 người ngoại quốc, hầu hết là Trung Quốc "có hành vi vi phạm pháp luật ở địa bàn", tăng 279 trường hợp so với năm ngoái. Đặc biệt, trong số những người bị bắt giữ có đến chín người bị lệnh truy nã quốc tế.

Báo Zing dẫn lời ông Long cho biết : "Đà Nẵng đang phát triển mạnh về du lịch, kéo theo đó là những hệ lụy nhiều người ngoại quốc đến đây để ẩn náu, trốn lệnh truy nã. Trong số này, có những nhóm người Trung Quốc tiếp tục thực hiện việc phạm tội như tàng trữ, sử dụng ma túy, đánh bạc hoặc dụ dỗ các cô gái Việt Nam sản xuất clip sex".

Tương tự, theo báo Người Lao Động, cùng ngày tại kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban Nhân Dân tỉnh này đã giải trình các ý kiến cử tri liên quan đến tình trạng người ngoại quốc, nhất là Trung Quốc vi phạm pháp luật ở địa phương trong thời gian qua.

Theo đó từ đầu năm 2019 đến nay, giới hữu trách tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 651 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tăng 41 vụ so với cùng kỳ 2018. Trong đó có nhiều vụ liên quan đến người ngoại quốc. Điển hình là việc người Trung Quốc thuê nhà, sử dụng mạng internet để đánh bạc xuyên quốc gia.

Về tình trạng cướp giật tài sản của du khách, Ủy ban tỉnh cho biết trong năm 2019 đã xảy ra 55 vụ, tăng chín vụ so với năm 2018.

Riêng tình trạng người Trung Quốc giao dịch mua bán đất đai ở tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài, phó chủ tịch Ủy ban Nhân Dân tỉnh, cho biết cơ quan hữu trách chỉ phát giác ba trường hợp người Trung Quốc thuê đất của người Việt Nam để sản xuất kinh doanh.

Nói về biện pháp quản lý, Ủy ban tỉnh Khánh Hòa cho biết thời gian tới "sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh du lịch, cư trú, tạm trú của khách du lịch ngoại quốc để xử lý các vi phạm nếu có. Đồng thời, tỉnh sẽ xem xét việc lắp đặt thêm camera trên các tuyến đường, khu phố để giám sát". (Tr.N)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 404 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)