Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/12/2019

Hàng loạt cán bộ cao cấp bị kỷ luật : Hoàng Trung Hải, Đinh Ngọc Hệ, Triệu Tài Vinh...

Tổng hợp

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải bị xem xét để kỷ luật (RFA, 09/12/2019)

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải có những vi phạm trong thời gian làm Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó thủ tướng chính phủ khi chỉ đạo dự án Gang Thép Thái Nguyên II (TISCO II). Những vi phạm này cần phải xem xét kỷ luật.

canbo1

Ông Hoàng Trung Hải chụp ngày 2/12/2016 - AFP - Ảnh minh họa

Đây là kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đưa ra tại kỳ họp thứ 41 từ ngày 4 đến 6 tháng 12 vừa qua và được truyền thông trong nước loan đi vào ngày 9 tháng 12.

Theo đó thì ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với dự án TISCO II.

Trong cùng vụ việc, các ông Văn Trọng Lý, Nguyễn Hữu Vũ, cùng là nguyên phó Chủ nhiệm Văn Phòng Chính PHủ ; ông Nguyễn Văn Tài, nguyên phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành ; ông Đỗ Cảnh Dương, Tổng cục trưởng Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và môi trường, nguyên cán bộ Văn phòng Chính phủ có vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu lãnh đạo Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo đối với dự án TISCO II.

Dự án TISCO II được phê duyệt vào năm 2005 với tổng vốn hơn 3.800 tỷ đồng (tương đương hơn 240 triệu đô la Mỹ). Dự án này có 2 gói thầu chính : gói thầu mỏ sắt Tiến Bộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với giá trị thánh toán trên 220 tỷ đồng ; gói thầu EPC dây chuyền công nghệ luyện kim được tổ chức đấu thầu và Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc MCC trúng thầu với giá hơn 160 triệu đô la Mỹ.

Theo kết luận thanh tra toàn diện về dự án TISCO II của Thanh tra Chính phủ Hà Nội thì TISCO điều chỉnh sai qui định từ 3.800 tỷ đồng lên trên 8.100 tỷ đồng. Đến năm 2013 MCC và các nhà thầu dừng thi công dự án ; đến nay một số thiết bị gỉ sét, hư hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng dự án, thiệt hại vốn đầu tư.

Vào tháng 4 năm nay, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an Việt Nam thông báo đã khởi tố vụ án về tội ‘vi phạm qui định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí’. Thông báo được đưa ra khi điều tra mở rộng 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại dự án TISCO II.

Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên là một trong 12 dự án ngàn tỷ bị cho là yếu kém của ngành Công thương Việt Nam đến nay vẫn chưa thể giải quyết.

*******************

Đảng nhắm kỷ luật Hoàng Trung Hải vì thép Thái Nguyên ‘thiệt hại lớn’ (VOA, 09/12/2019)

Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam thông báo ông Hoàng Trung Hải có vi phạm, khuyết điểm “đến mức phải xem xét kỷ luật” vào thời gian ông nắm chức phó thủ tướng và đưa ra ý kiến chỉ đạo về Công ty Gang thép Thái Nguyên, trang Thông tin Chính phủ cho hay hôm 9/12.

canbo2

Ảnh chụp ông Hoàng Trung Hải khi còn là phó thủ tướng, tháng 5/2011

Ông Hoàng Trung Hải là phó thủ tướng từ tháng 8/2007 đến tháng 4/2016. Sau đó, ông giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội từ đó đến nay. Ông cũng có chân trong Bộ Chính trị đầy quyền lực kể từ năm 2011 đến nay.

Cùng bị xem xét kỷ luật còn có Ban cán sự đảng Bộ Công thương, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam – là tập đoàn mẹ của Gang thép Thái Nguyên; và một số quan chức trong đó có ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công thương.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được đưa ra sau cuộc họp từ ngày 4-6/12 ở Hà Nội.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói các ban và các quan chức kể trên đã “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tổng Công ty có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II), gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước”.

Theo tìm hiểu của VOA, dự án TISCO II có quy mô đầu tư 8.104 tỷ đồng được Gang thép Thái Nguyên (gọi tắt là Tisco) thực hiện xây dựng từ năm 2008. Nhưng sau gần 10 năm xây dựng, hiện nhà máy rơi vào cảnh "đắp chiếu" cho đến nay. Trong khi đó, nhà thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã bỏ dở dự án và rút về nước.

Việc xem xét kỷ luật các quan chức cao cấp bao gồm ông Hải và ông Hoàng là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh nhất từ trước đến nay do Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo.

Chiến dịch của ông Trọng đã kéo dài gần 3 năm nay, kể từ khi ông trở thành lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản.

Không đưa ra dẫn chứng cụ thể, nhà báo có bề dày kinh nghiệm hàng chục năm Lê Diễn Đức, hiện sống ở Mỹ, bình luận trên trang Facebook cá nhân hôm 9/12 rằng ông Trọng “chứng tỏ quá can đảm” khi “sờ gáy Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, người có đầy các mối quan hệ quyền lực.”

Theo Thông tin Chính phủ, trang Facebook chính thức của nhà nước Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu tên 15 quan chức khác cũng bị xem xét kỷ luật liên quan đến TISCO II, trong đó có Nguyễn Kim Sơn, Đặng Thúc Kháng, Mai Văn Tinh là các nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Thép Việt Nam; các nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang, Đỗ Hữu Hào ; và hai nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý, Nguyễn Hữu Vũ.

Hồi cuối tháng 4 năm nay, nhà chức trách gồm Bộ Công an và Viện Kiểm sát đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nhà và cơ quan của 5 người dính líu đến vụ TISCO II.

Đó là các ông Mai Văn Tinh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam; Đậu Văn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam; Trần Trọng Mừng, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tisco; Trần Văn Khâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Tisco; và Ngô Sỹ Hán, nguyên Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Tisco.

Những người này bị cáo buộc "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" căn cứ vào một điều khoản trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam.

***************

Ông Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) bị truy tố thêm tội lừa đảo (RFA, 09/12/2019)

Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ Đinh Ngọc Hệ - Nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

canbo3

Ông Đinh Ngọc Hệ tại phiên xử hôm 30/7/2018. Ảnh chụp màn hình - RFA

Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng được truyền thông trong nước dẫn lại hôm 9/12/2019, kết luận rằng hành vi của ông Hệ phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo điểm a, khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ông Đinh Ngọc Hệ là người có vai trò chủ mưu và tổ chức.

Cụ thể ông Đinh Ngọc Hệ thành lập công ty riêng, rồi có hành vi giả chữ ký để thế chấp khu đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) cho Ngân hàng Thương mại Cổ Phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV0) nhằm chiếm đoạt tài sản. Khu đất này có giá trị chuyển nhượng thời điểm tháng 2/2010 là 535 tỷ đồng.

Ông Đinh Ngọc Hệ là cựu Thượng tá quân đội, cựu Phó Tổng Giám đốc, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng. Công ty này là chủ của nhiều dự án BOT trong cả nước, trong đó có dự án BOT cầu Việt Trì bị nhiều người dân phản đối.

Trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 31/7/2018, ông Hệ bị tuyên án 12 năm tù giam, bao gồm 10 năm về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", và 2 năm tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức". Phiên phúc thẩm ngày 1/11/2018 giữ y án 12 năm.

********************

Ủy ban Kiểm tra trung ương đề nghị Bộ chính trị kỷ luật ông Triệu Tài Vinh (RFA, 09/12/2018)

Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh, ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương, nguyên bí thư tỉnh Hà Giang. Bên cạnh đó ủy ban này cũng có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Sơn - Phó bí thư tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

canbo4

Ông Triệu Tài Vinh và ông Nguyễn Văn Sơn (phải)- lãnh đạo tỉnh Hà Giang liên quan đến vụ gian lận thi cử Trung học phổ thông quốc gia 2018 - Courtesy of VnExpress - edited by RFA

Quyết định vừa nêu được đưa ra sau kỳ họp 41 diễn ra từ ngày 4 đến ngày 6/12 tại Hà Nội và được truyền thông loan tin ngày 9/12/2019.

Ông Triệu Tài Vinh và ông Nguyễn Văn Sơn bị thi hành kỷ luật vì có người thân nhờ nâng điểm trái quy định cho thí sinh trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Ủy ban Kiểm tra trung ương cho rằng với tính chất, mức độ là vi phạm quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, do đó căn cứ quy định của đảng về xử lý đảng viên, Ủy ban Kiểm tra quyết định thi hành kỷ luật ông Sơn và đề nghị Bộ Chính trị thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh.

Theo truyền thông trong nước, tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định có107 thí sinh được nâng điểm. Trong đó có thí sinh Triệu Ngọc M. - con gái ông Triệu Tài Vinh.

Con gái ông Vinh có số điểm công bố lần thứ nhất là toán : 9,4 ; văn : 7,5 ; tiếng Anh : 10 điểm, đạt tổng điểm xét tuyển theo khối D1 là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, điểm thi của thí sinh này chỉ còn là toán : 6 ; văn 7,5 ; tiếng Anh 8 và tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5.

Công an xác định bà Triệu Thị Giang - Phó trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang, em gái ruột ông Triệu Tài Vinh, là người nhờ người khác nâng điểm cho cháu gái minh.

Bà Triệu Thị Giang đã bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang kỷ luật "khiển trách".

Còn bà Phạm Thị Hà – vợ ông Triệu Tài Vinh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Giang, bị khiển trách "nghiêm túc rút kinh nghiệm".

*****************

Quảng Ngãi buộc quan chức bồi thường khi con đi du học bằng ngân sách không quay về (RFA, 09/12/2019)

Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 9/12 xác nhận với truyền thông trong nước về việc các quan chức trong tỉnh cho con em đi du học bằng ngân sách nhà nước rồi ở lại phải bồi thường và số tiền bồi thường đến nay là gần 9 tỷ đồng.

canbo5

Ảnh minh họa. AFP

Các trường hợp liên quan được cho biết gồm con của nguyên và đương kim trưởng ban Tổ chức, trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch Thành phố Quảng Ngãi.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, ông Đoàn Dụng, phát biểu với truyền thông trong nước rằng, ngoài việc bồi thường hoàn toàn chi phí mà ngân sách đã chi trả trong quá trình học tập tại nước ngoài, các trường hợp vi phạm sau khi tốt nghiệp nhưng không chịu về tỉnh làm việc sẽ phải trả thêm 1 khoản với mức tương đương theo quy định đã ký cam kết trước đó.

Ngoài ra, ông Đoàn Dụng còn cho biết thêm, theo quy định thì sau khi tốt nghiệp 12 tháng nếu không về trình diện và làm việc thì mới bị xử lý và các trường hợp vi phạm nêu trên chỉ mới vừa hết thời gian hơn 12 tháng nên tiến hành xử lý chứ không có chuyện được bao che như dư luận phản ánh.

Vào ngày 29/5/2012 Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định 89 về đề án đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút nhân lực có trình độ cao giao đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đề án với mục tiêu thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy trong nước và đại học nước ngoài xếp loại giỏi, xuất sắc tiếp tục đi học sau đại học thì được hỗ trợ 100% kinh phí.

Tổng kinh phí thực hiện đề án này lên tới 150 tỷ đồng, trong đó kinh phí đào tạo sau đại học ở trong nước là 30 tỷ, đào tạo ở nước ngoài là hơn 118 tỷ đồng bao gồm 70 tiến sĩ, thạc sĩ. Kinh phí triển khai đề án là 1,5 tỷ đồng.

******************

Thượng tá công an kêu cứu sau gần 9 năm mất chức (RFA, 09/12/2019)

Thượng tá Nguyễn Quốc Văn, nguyên Trưởng công an huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng vừa lên tiếng kêu cứu sau gần 9 năm bị hoãn công tác không lý do.

canbo6

Thượng tá Nguyễn Quốc Văn, nguyên Trưởng công an huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Ảnh chụp màn hình vietnamdaily.net.vn

Theo truyền thông trong nước loan tin ngày 9/12 thì trước đây vài ngày, lãnh đạo Công an Sóc Trăng mời ông Văn làm việc để thông báo nghỉ chờ hưu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Văn đã gửi đơn đến cơ quan chức năng để yêu cầu Tỉnh ủy và Công an tỉnh Sóc Trăng xem xét lại quyền lợi chính trị với quyền lợi cá nhân bị mất nhiều năm qua nhưng không thấy hồi âm.

Theo lời ông Văn, vào đầu năm 2011, do có dư luận liên quan đến vụ người nuôi cá tra đòi nợ Doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng ở huyện Vĩnh Châu, nay là thị xã Vĩnh Châu, nên Giám đốc công an tỉnh Sóc Trăng khi đó là thiếu tướng Nguyễn Phúc Thảo ký quyết định số 12 (ngày 11/3/2011) về việc điều động ông Văn về tỉnh.

Đến ngày 28/12/2011, đại tá Đặng Hoàng Đa, lúc bấy giờ là Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng ký quyết định số 4 về việc điều động, bổ nhiệm ông Văn giữ chức Chuyên viên Văn phòng Công an tỉnh Sóc Trăng. Quyết định này ghi có hiệu lực kể từ ngày ký.

Ông Văn cho biết lúc đó các phòng trực thuộc Công an tỉnh Sóc Trăng không thiếu trưởng phòng nên lãnh đạo kêu ông chờ có cán bộ về hưu sẽ bố trí công tác mới cho ông.

Trong lúc chờ phân công nhiệm vụ mới thì tháng 9/2014, ông Đặng Hoàng Đa, sau khi thay ông Nguyễn Phúc Thảo, với tư cách là Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã ký quyết định cho ông Văn "thôi giữ chức Trưởng công an huyện Vĩnh Châu, đến nhận công tác tại Văn phòng Công an tỉnh Sóc Trăng kể từ ngày 11/3/2011".

Ngoài việc lùi ngày cho ông Văn thôi giữ chức vụ sau hơn 3 năm điều động công tác, quyết định số 1127 do ông Đa ký còn ghi : "Quyết định này thay thế quyết định số 12 ngày 11/3/2011".

Trao đổi với báo trong nước, trung tướng Nguyễn Phúc Thảo khẳng định quyết định mới của ông Đặng Hoàng Đa là sai.

Ông Huỳnh Văn Sum, Phó bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết cơ quan chức năng đã có kết luận thượng tá Văn không sai phạm và thuộc diện Tỉnh ủy quản lý, nhưng việc giải quyết quyền lợi thì thuộc về ngành công an.

Đồng thời biết sẽ trao đổi với lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng để yêu cầu sớm giải quyết vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Quốc Văn.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 415 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)