Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/03/2020

41 triệu facebookers, Covid-19, dịch heo cúm gà, di dân lậu tại Đài Loan

Tổng hợp

Thông tin của 41 triệu người dùng Facebook Việt Nam bị lộ (RFA, 25/03/2020)

Vào ngày 25/3, một thành viên với nickname "vow" trong diễn đàn của giới hacker RaidForums đã chia sẻ tập dữ liệu được cho là có chứa thông tin của 41 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam. Chi phí truy cập vào kho dữ liệu này tương đương với khoảng hơn 50.000 VND.

dich1

Minh họa : Hướng dẫn bảo mật thông tin người dùng trên Facebook. Reuters

Nội dung thông tin từ dòng dữ liệu được thể hiện bằng tiếng Việt, bao gồm tên tài khoản, tên đầy đủ, ngày sinh, địa chỉ email, Facebook ID, quê quán, nơi làm việc, học tập, thông tin về người thân cũng như sở thích của chủ tài khoản được thể hiện chi tiết.

ICTnews trong ngày 25/3 đưa tin về phản hồi từ đại diện Facebook cho biết họ đang xem xét vấn đề vừa nêu.

Còn theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Công ty Bkav, các thông tin, dữ liệu vừa bị chia sẻ trên diễn đàn RaidForums là các thông tin công khai (không có mât khẩu) của người dùng Facebook, thường được thu thập sử dụng cho mục đích quảng cáo ; bất kỳ ai tham gia Facebook cũng có thể tìm và xem các thông tin này.

Ông Ngô Tuấn Anh cũng phân tích thêm, có 2 tình huống lộ thông tin cần phân biệt rõ : một là rò rĩ thông tin riêng tư như mật khẩu hay những thông tin người dùng để ở chế độ không công khai ; hai là trường hợp nêu trên.

*******************

Virus corona : Việt Nam tăng cường biện pháp phòng từ xa (RFI, 25/03/2020)

Tính đến hôm 25/03/2020, Việt Nam đã có tổng cộng 141 ca dương tính với Covid-19. Hơn chục nghìn người vẫn đang bị cách ly theo dõi y tế. Chính quyền Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn từ xa.

dich2

Một nhân viên y tế phun thuốc tẩy trùng trên một máy bay của Vietnam Airlines ngày 21/02/2020. Reuters - Nguyen Huy Kham

Sau thông báo tạm ngưng nhập cảnh với cả thế giới, theo báo chí trong nước, bắt đầu từ hôm nay, 25/03, tất cả các hãng hàng không Việt Nam tạm ngừng khai thác toàn bộ đường bay quốc tế. Việt Nam hiện có các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet và Jetstar Pacific khai thác các tuyến bay quốc tế. Các hãng này hôm nay được lệnh phải dừng toàn bộ các đường bay quốc tế.

Trong những ngày qua, các đường bay quốc tế của các hãng hàng không này chủ yếu chuyên chở khách là người Việt ở nước ngoài về. Tất cả hành khách đến Việt Nam đều bị kiểm tra y tế chặt chẽ và được đưa vào cách ly tập trung 14 ngày.

Trong bối cảnh tình hình dịch virus corona có thể diễn biến phức tạp, sau Thành phố Hồ Chí Minh, hôm nay chính quyền quyền Hà Nội ra công văn khẩn yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử, các tụ điểm tập trung đông người…, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày. Chính quyền thành phố cũng khuyến cáo người dân hạn chế tối đa tập trung đông người trong các hoạt động hiếu hỉ, tín ngưỡng.

Cùng ngày, theo trang tin Vietnamnet, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tạm dừng ký các hợp đồng xuất khẩu gạo, đồng thời giao các cơ quan liên quan kiểm tra đánh giá về nguồn cung ứng, dự trữ thóc gạo, nhằm bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh dịch Covid-19.

Anh Vũ

****************

Hai địa phương công bố hết dịch tả heo Châu Phi, cúm gia cầm H5N6 (RFA, 25/03/2020)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo tỉnh đã hết dịch tả heo Châu Phi.

dich3

Ảnh minh họa -  AFP

Báo trong nước loan tin ngày 25/3, trích văn bản Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong cùng ngày.

Tin cho biết, tính đến ngày 15/3, tất cả 137 xã, phường, thị trấn của Đồng Nai đã qua 30 ngày không tái phát dịch tả heo Châu Phi.

Dịch tả heo Châu Phi xuất hiện ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai từ ngày 17/4/2019 và lây lan ra 137 xã, phường, thị trấn của tỉnh. Đến ngày 31/12/2019, có khoảng 450.000 con heo bị tiêu hủy.

Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào ngày 12/3 đưa ra thông báo cho biết Việt Nam có 98,7% số xã có dịch tả heo Châu Phi đã qua 30 ngày.

Theo dự báo, lượng heo tái đàn sẽ tăng cao từ/3, đẩy nguồn cung thịt heo cho năm 2020 đạt khoảng 4 triệu tấn.

Trước tình hình dịch bệnh tả heo Châu Phi ổn định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp ngày 20/3 đã đề nghị nên đưa giá thịt lợn hơi về 60.000 đồng/kg. Nếu không thực hiện được sẽ cho nhập khẩu thịt heo từ Nga, Mỹ… để giảm giá.

Cũng tin liên quan, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa trong ngày 25/3 công bố tỉnh này đã hết dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Dịch cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện tại Thanh Hóa từ ngày 3/2/2020 và xảy ra tại 18 xã, 11 huyện của tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 7.200 con gia cầm mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy gần 55.000 con.

Thị xã Bỉm Sơn là địa phương cuối cùng của Thanh Hóa công bố hết dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Vào ngày 13/3 vừa qua, tất cả các địa phương tại Thanh Hóa cũng công bố hết dịch tả heo Châu Phi. Như vậy, Thanh Hóa hiện nay đã không còn dịch tả heo Châu Phi và cúm gia cầm A/H5N6.

*****************

6 di dân lậu người Việt trốn trại cách ly ở miền tây Đài Loan (VOA, 25/03/2020)

Sáu công dân Việt Nam b bt vì tìm cách xâm nhp trm vào Đài Loan va đào thoát khi cơ s tm gi và cách ly min tây Đài Loan vào sáng th Ba 24/3.

dich4

Tuần duyên Đài Loan nhiu ln bt gi các di dân lu người Vit trong nhng năm gn đây (Photo/Coast Guard Administration)

Hôm 21/3, lực lượng Tun duyên Đài Loan (CGA) đã bt gi tng cng 31 công dân Vit Nam không có giấy t, trong đó có 24 người đàn ông và 7 ph n, h trn trong mt tàu đánh cá Đài Loan ngoài khơi đo Xiaoliuqiu (Tiu Lưu Cu).

Tuy nhiên, vào lúc 7 giờ sáng ngày 24/3, các nhân viên CGA phát hin ra rng 6 trong s nhng người b tm giam đã trốn thoát.

Ông Hsu Chi-ling, Cục phó ca CGA, nói rng 6 người đó đã được các nhân viên phòng chng dch bnh khám cn thn và không ai trong s h có triu chng ca virus corona Vũ Hán (Covid-19).

Ông kêu gọi công chúng Đài Loan không hong s và cho biết các nhân viên làm nhim v vào thi đim đó s b khin trách.

Cục phó Hsu nói thêm rng lc lượng canh gác đã được b sung đ đm bo an ninh tt hơn.

Quan chức này cho biết tên ca 6 người trn thoát là Dao Van Coi (29 tui), Tran Van Tuan (26 tui), Qut Van Bac (28 tui), Hoang Nghia Cuong (30 tui), Nguyen Van Hai (33 tui) và Nguyen Van Tuan (35 tui).

(Taiwan News, Focus Taiwan)

Quay lại trang chủ
Read 478 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)