Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/04/2020

Chính phủ hay bác sĩ - người Việt đặt niềm tin vào đâu giữa đại dịch ?

VOA tiếng Việt

Mặc dù các nhà lãnh đo Vit Nam đang được khen ngi vì đã làm tt trong vic đi phó vi đi dch Covid-19, nhưng theo mt kho sát ca Gallup, người dân Vit Nam tin tưởng bác sĩ hơn chính ph v mt chăm sóc sc khỏe.

cov1

Một nhân viên y tế và mt nhân viên quân đi dưới lp khu trang bo v ti bnh vin Thn kinh trong thi gian cách ly dịch Covid-19 ti Hà Ni hôm 14/4. Mt kho sát ca Gallup cho thy người dân Vit Nam tin tưởng y bác sĩ hơn chính ph trong vn đ chăm sóc sc khỏe.

Việt Nam, quc gia có hơn 1.400 km đường biên gii vi Trung Quc – nơi khởi phát dch virus corona – được coi là có nguy cơ cao tr thành dch tiếp theo do có mt h thng chăm sóc y tế yếu và ngân sách thp đ đi phó vi đi dch. Tuy nhiên, Vit Nam hin ch có 268 trường hp nhim bnh tính đến ngày 17/4, trong đó có hơn 2/3 số người đã được cha khi bnh và không có ca t vong nào, theo thng kê ca B Y tế. Con s này là rt nh so vi nhiu quc gia khác trên thế gii, trong đó có M, nước đng đu v con s ca nhim, hơn 678.000, vi hơn 34.000 người t vong.

Chính phủ Vit Nam đã được T chc Y tế Thế gii (WHO) và M ca ngi v s phn ng nhanh cũng như vic đi phó tt vi đi dch virus corona.

Các nhà lãnh đạo Vit Nam đã phát đng chiến dch chng đi dch Covid-19 như mt cuc "chiến tranh" chng vào kẻ thù vô hình, và gọi đây là "Cuc tng tn công mùa xuân 2020", vi hy vng s giành được thành qu như h nói đã làm trong cuc tng tn công Mu Thân năm 1968 trước k thù ca h lúc đó là Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc và Phó Th tướng Vũ Đc Đam, người đang lãnh đo chiến dch chng Covid-19 ca Vit Nam, thường lên tiếng kêu gi người dân cùng đng lòng giúp chính ph trong vic "chng dch như chng gic này".

Trong một cuc phng vn gn đây vi VOA, ông Trn Đc Phu, c vn cp cao Trung tâm Đápng khn cp s kin y tế cng đng Vit Nam, cho biết rng người dân trong nước tin tưởng vào s lãnh đo ca chính ph trong chiến dch chng Covid-19.

Tuy nhiên, khi nói đến vic đt lòng tin vào đâu trong vn đ chăm sóc sc kho thì người dân Vit Nam lại hướng v bác sĩ và y tá nhiu hơn là chính ph, theo kho sát được tiến hành trước khi dch Covid-19 bùng phát ca Gallup, công ty chuyên cung cp các d liu phân tích và tư vn ca M có tr s chính th đô Washington.

Khảo sát này cho thy, 78% người dân Vit Nam tin tưởng vào bác sĩ và y tá trong khi có 69% người dân nói h tin vào chính ph khi tìm li khuyên v sc khỏe.

Bùi Sơn, mt người dân Hà Ni nói vi VOA rng chính ph đang làm tt công vic dp dch Covid-19 và trong giai đon này, theo quan điểm ca anh, không th tách ri vai trò ca chính ph và các y bác sĩ vì h đang làm theo nhng gì mà các nhà lãnh đo trên giao xung.

Nhưng anh Sơn cũng cho biết anh đt lòng tin vào nhng người có chuyên môn v y tế hơn là các quan chc chính ph khi tìm kiếm li khuyên chung v sc khỏe.

Trên các phương tin truyn thông chính thng trong nước, nhiu hình nh v nhng người bnh được cha khi virus corona, trong đó có nhiu người nước ngoài, đã công khai cám ơn các bác sĩ Vit Nam vì s chăm sóc và điều tr ca h.

Mặc dù đa s người dân Vit Nam tin tưởng vào bác sĩ và y tá hơn chính ph trong vn đ chăm sóc sc kho, kho sát ca Gallup cũng cho thy rng s lượng người đt lòng tin rt nhiu vào gii y bác sĩ li chiếm thiu s - 20% - so với 60% lượng người nói h tin phn nào.

Giải thích v điu này, anh Sơn đưa ra ví d v nhng li khuyên "thiếu chuyên môn" do các bác sĩ Vit Nam đưa ra khi đi dch chưa lan t Trung Quc sang Vit Nam.

"Ví dụ ông Đ Duy Cường, giám đc trung tâm bnh nhiệt đi Bnh vin Bch Mai chng hn", anh Sơn nói. "Ông y nói bnh này lây lan hn chế nhưng trên thc tế Bnh vin Bch Mai bây gi dch ln nht c nước".

Anh Sơn nói anh ít tin tưởng vào các bác sĩ tuyến đa phương - cp tnh và huyn - vì anh đã được chng kiến nhng trường hp chn đoán bnh sai, do đó đưa ra phác đ điu tr không đúng nên người bnh không được cha khi. Khi xin li khuyên ca bác sĩ v vn đ chăm sóc sc kho, anh Sơn nói anh vn luôn phi t tìm kiếm thông tin thêm trên mạng và nhng người khác có chuyên môn v vn đ đó.

Theo nhận đnh ca Gallup, s lượng ln người dân sng nông thôn và s bt bình đng trong chăm sóc sc kho gia các vùng thành th và nông thôn có th là mt phn nguyên nhân ca s thiếu tin tưởng đó.

Quay lại trang chủ
Read 477 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)