Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/04/2020

Đi tù vì Facebook, đường lưỡi bò, tướng công an, Đồng Tâm, khẩu trang

Tổng hợp

Việt Nam : Facebooker bị tuyên án 5 năm tù vì "nói xấu chế độ" (RFI, 29/04/2020)

Theo AFP, trong bối cảnh chính quyền Việt Nam gia tăng trấn áp các mạng xã hội, một thanh niên 24 tuổi bị tuyên án 5 năm tù vì chia sẻ trên Facebook những thông tin bị xem là "nói xấu'' chế độ cộng sản.

vn1

Ông Phan Công Hải tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: NTV

Phiên xử diễn ra vào ngày 28/04/2020 tại Nghệ An. Người bị tuyên án là ông Phan Công Hải, 24 tuổi, thường trú tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Báo chí chính thức cho hay, qua Facebook với các tài khoản như "Hùng Manh", "Người Việt xấu xí", "David Nguyễn", ông Phan Công Hải đã phổ biến các thông tin bị xem là "nói xấu chế độ". Hành động của ông Hải bị tòa án Việt Nam khép vào tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Hãng tin AFP cho biết ông Phan Công Hải, 24 tuổi, đã dùng Facebook để đăng tải các bài viết ủng hộ các nhà hoạt động bị bỏ tù vì biểu tình phản đối cách chính phủ xử lý vụ Formosa xả chất độc ra biển ở miền Trung Việt Nam năm 2016, cũng như nhiều vấn đề gây tranh cãi khác.

Theo thông tin từ hai tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) và Human Right Watch (HRW), khoảng 10% tù nhân chính trị tại Việt Nam bị phạt tù do các hoạt động truyền thông trên Facebook. 

Trước vụ án Phan Công Hải, AFP cho biết hôm 27/04, một Facebooker khác là ông Chung Hoàng Chương, 43 tuổi, bị một tòa án ở Cần Thơ kết án 18 tháng tù, vì chia sẻ thông tin cũng được gọi là "chống chế độ". Thông tin nói trên liên quan đến vụ an ninh bất ngờ tấn công vào xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, trong đêm 08/1 qua sáng ngày 09/01/2020. Trong vụ này có ba công an thiệt mạng. Cụ Lê Đình Kình, dân làng Đồng Tâm, người đứng đầu các hoạt động phản đối cưỡng chế đất, bị tử thương. Vụ tấn công bị lên án mạnh trong một bộ phận công luận Việt Nam. 

Vẫn liên quan đến Facebook, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch hồi tuần trước đã tố cáo mạng xã hội này đã "đồng lõa" với chính quyền Việt Nam khi chấp nhận kiểm duyệt các nội dung bị coi là "bất hợp pháp". Theo HRW, đây là ''một tiền lệ xấu'' mở đường cho việc chính quyền Việt Nam siết chặt tự do ngôn luận trên các mạng xã hội. 

Tú Anh

******************

Việt Nam buộc một công ty Trung Quốc phá bỏ công trình giống ‘đường lưỡi bò’ (VOA, 29/04/2020)

Một công ty ca Trung Quc có tr s Hi Phòng va b nhà chc trách thành ph này yêu cu phá b mô hình ging "đường lưỡi bò", tc là đường chín đon mà Bc Kinh v lên bn đ Bin Đông đ đơn phương tuyên b ch quyn trên toàn b vùng bin này.

vn2

Hình ảnh t v tinh ca Google Map cho thy công trình trong khuôn viên khu công nghiệp An Dương ca Cty TNHNN Thâm Vit (Trung Quc) Hi Phòng ging vi "đường lưỡi bò". (nh chp màn hình VnExpress)

Các báo chính thống ca Vit Nam hôm 28/4 cho biết gii chc thành ph Hi Phòng đã phi hp vi Ban qun lý Khu công nghip An Dương phá b công trình xây dng được cho là sai quy hoch trong khuôn viên ca khu này xã Hng Phong, huyn An Dương.

Theo những hình ảnh t v tinh mà VnExpress, Thanh Niên và Tui Tr đăng ti, công trình xây dng trong khuôn viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Thâm Vit ca Trung Quc khu công nghip này "có hình thù ging vi đường lưỡi bò".

Công trình nằm trên phn đt quy hoch công viên cây xanh trong khu công nghiệp An Dương, được lp bng li đi lát gch bao quanh mt h nước nhân to, theo Tui Tr.

"Toàn bộ mô hình này đã b phá b", mt lãnh đo UBND huyn An Dương nói vi Thanh Niên và cho biết cơ quan chc năng tiếp tc rà xoát các quy đnh đ x lý vi phạm ca Công ty trách nhiệm hữu hạn Thâm Vit, hin là ch đu tư ca khu công nghiệp An Dương vi s vn 175 triu USD.

Tháng 10 năm ngoái, Hải quan Hi Phòng đã phát hin 7 chiếc xe ô tô sn xut Trung Quc có gn thiết b đnh v vi bn đ có "đường lưỡi bò" nhp khu vào Việt Nam ti cng Đình Vũ.

Cùng thời gian đó, mt chiếc xe ô tô Wolkswagen ca Đc được đưa t Trung Quc vào trin lãm Vit Nam cũng b phát hin có gn phn mm vi hình nh "đường lưỡi bò".

Cũng trong năm ngoái, Việt Nam ra lnh cho các rp chiếu phim ngừng chiếu mt b phim hot hình ca DreamWorks Animation trong đó có hình "đường chín đon".

Trước đây, Trung Quc đã tìm cách đưa hình nh "đường lưỡi bò" vào bn đ trên các qu đa cu nha, b phát hin Anh, hay trên áo ca các du khách Trung Quc nhp cnh vào Vit Nam.

Tuyên bốường lưỡi bò" hay "đường chín đon" ca Trung Quc trên vùng Bin Đông b tòa trng tài quc tế La Haye bác b năm 2016 trong mt v kin ca Philippines. Tuy nhiên, Bc Kinh luôn ph nhn phán quyết này.

******************

Bổ nhiệm hàng loạt các lãnh đạo Bộ Công an (RFA, 39/04/2020)

Bộ Công an Việt Nam có thêm hai thứ trưởng gồm Thiếu tướng Lê Quốc Hùng và Lê Tấn Tới.

vn3

Thiếu tướng Lê Tấn Tới và Lê Quốc Hùng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an - Ảnh : tienphong.vn/ RFA edit

Theo tin từ truyền thông trong nước loan đi ngày 29/4, ông Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, sinh năm 1966, từng là Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện đang là Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an trong Quyết định 589 của Thủ tướng Chính phủ.

Còn ông Thiếu tướng Lê Tấn Tới, sinh năm 1969, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ, Bộ Công an, từng giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu được bổ nhiệm tại Quyết định 595.

Ngoài ra, quyền Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân được trao cho ông Thiếu tướng Vũ Văn Kha, phụ trách Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng.

Ông Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam được giao chức vụ Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Quốc phòng.

Trong hai ngày 28-29/4, Bộ Công an công bố các quyết định bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên ; đồng thời bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an các tỉnh Lai Châu, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Đắk Nông.

Vẫn tin liên quan, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an vào chiều ngày 28/4 đã trao quyết định của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội về việc sáp nhập Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II vào Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I.

Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an cũng tổ chức buổi lễ công bố quyết định sáp nhập các Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 3, Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 5 và cơ sở Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 6 vào Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân II trong ngày 27/4.

******************

Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội thừa nhận thiếu sót trong tham mưu vụ Đồng Tâm (RFA, 29/04/2020)

Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội thừa nhận công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết các vụ việc phát sinh trong nhân dân chưa sát, còn hạn chế, như vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm.

vn4

Sáng sớm ngày 9/1/2020, chính quyền Hà Nội đã huy động cảnh sát cơ động có trang bị vũ khí đến thôn Hoành, xã Đồng Tâm, trấn áp, bắt giữ một số người dân bị cơ quan chức năng cho là chống đối. File photo

Truyền thông trong nước loan tin trích lời ông Phạm Hải Hoa, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, cho biết tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ ngày 28/4.

Theo lời ông Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, nguyên nhân là vì "việc dự báo tình hình nhân dân, đặc biệt là ở những địa bàn phức tạp, nhạy cảm là chưa kịp thời, chưa sâu sát".

Ngoài ra, công tác dân vận của hệ thống chính trị được ông Hoa nhận định có nơi chưa đồng bộ ; việc xử lý các vấn đề phức tạp, phát sinh trong nhân dân có lúc, có nơi còn lúng túng về thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể ; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, khiếu nại, kiến nghị, tố cáo của người dân có lúc chưa kịp thời, dứt điểm, để vụ việc kéo dài.

Nói tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định Hà Nội là đô thị đặc biệt, đang trong bối cảnh đô thị hóa rất nhanh nên yêu cầu để không có những vấn đề phức tạp, nảy sinh là rất khó.

Vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Sênh, Mỹ Đức xảy ra giữa người dân Thôn Hoành và chính quyền diễn ra từ nhiều năm. Trái với quan điểm của người dân cho rằng khu đất là đất nông nghiệp được người dân canh tác từ hơn chục năm, chính quyền Hà Nội nói toàn bộ là đất quân sự.

Đỉnh điểm của vụ việc xảy ra vào rạng sáng 9/1/2020 khi hàng ngàn cảnh sát cơ động có vũ khí tràn vào Thôn Hoành trấn áp bạo lực gia đình cụ Lê Đình Kình, trưởng nhóm người khiếu kiện đất. Vụ đụng độ khiến cụ Kình bị bắn chết và cho đến nay có 29 người bị bắt trong vụ này. Phía lực lượng công an có 3 người thiệt mạng.

******************

Tỷ phú Việt Nam tặng Philippines 750.000 khẩu trang, PPE (VOA, 30/04/2020)

Một doanh nhân người Vit đã tng hơn 750.000 khu trang và thiết b bo v cá nhân (PPE) cho Philippines đ h tr Manila trong n lc kim hãm s lây lan ca dch Covid-19 mà cho tới nay đã lây nhim gn 8.000 người Philippines.

vn5

Nhân viên y tế Philippines chúc mng bé sơ sinh 16 ngày hi phc sau Covid-19 khi bé xut viên ti Bnh vin Nhi Đồng Quc gia Quezon city, Manila, Philippines ngày 28/4/2020. (AP Photo/Aaron Favila)

Bộ trưởng Ngoi giao Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 29/4 đã nhn được 750.000 mt n và 16.500 b PPE t Henry Serrano Nguyen, quý t và đi din ca t phú Johnathan Hnh Nguyn, trong mt buổi l bàn giao, B Ngoi giao Philippines cho biết trong mt tuyên b.

Tờ Inquirer ca Global Nation đưa tin v mnh thường quân đã thuê mt chuyến bay riêng đ mang vt tư y tế đến Philippines, vi s h tr ca B Tài chính, Cc Hi quan và các cơ quan chính phủ khác.

Ngoại trưởng Locsin bày t cm kích v s hào phóng ca doanh nhân Vit Nam, và nói rng s đóng góp ca ông Hnh Nguyn là rt cn thiết cho các n lc ca chính ph Philippines chng dch do virus Covid-19 gây ra.

Tính cho đến th ba 29/4, Philippines có tổng cng 7.958 ca nhim, 530 ca t vong và 975 người phc hi.

Trong khi đó Việt Nam là quc gia có t l nhim corona thp nht thế gii. Tính ti ngày 20/4, Việt Nam ch có 268 ca nhim được xác nhn vi 207 người phc hi.

Ông Hạnh Nguyn, người được báo chí trong nước gi là "Vua hàng hiu", là Vit kiu có quc tch M. Ông đã tng kinh doanh Philippines, và người v đu tiên ca ông, bà Cristina Serrano là cháu h ca bà Imelda Marcos, phu nhân Tng thng Marcos.

Hiện ông là Ch tch ca Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific Group - IPP Group), nhà phân phi nhiu thương hiu do tp đoàn LVMH s hu, như Louis Vuitton, Christian Dior, Hermes, Marc Jacobs, Hennessy.

Gia đình ông Hạnh Nguyn còn s hu chui ca hàng min thuế ti các sân bay.

Gia đình Johnathan Hạnh Nguyn có tên trong "Danh sách 20 gia đình kinh doanh hàng đu Vit Nam" do Forbes-Vit Nam công b vào tháng 2/2019.

Mới đây, gia đình nhà t phú Hnh Nguyn cũng gây nhiu chú ý trong và ngoài nước khi thuê bao c một chuyên cơ đ đưa ái n Tho Tiên t London v nước sau khi Tho Tiên b phơi nhim Covid-19 khi đến d các show trình din thi trang Milan, Paris và London và gp "bnh nhân s 17" ca Vit Nam ti nhng nơi này.

Quay lại trang chủ
Read 653 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)