Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/06/2020

Covid-19 : Gói hỗ trợ 62.000 tỷ VND dành cho ai ?

Tổng hợp

Gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ : Nhiều người khó khăn không với tới (VOA, 11/06/2020)

Đầu tháng 4, trước tình hình din biến phc tp ca dch bnh Covid-19 khiến các hoạt đng kinh doanh và thương mi đình tr, Vit Nam ban hành Ngh quyết v các bin pháp h tr người dân gp khó khăn do đi dch Covid-19. Đây là gói gii pháp được cho là chưa có tin l, bi ln đu tiên, chính ph chi tin trc tiếp cho người dân, người lao đng b gim sâu thu nhp vì đi dch vi tng s tin cho toàn b gói h tr lên ti 62.000 t đng.

goi1

Người dân xếp hàng nhn go min phí t máy ATM Hà Ni. Photo CAND.

Nhng người trong din được h tr bao gm các h nghèo, h cn nghèo theo chun quc gia, h kinh doanh cá th có thu nhp dưới 100 triu đồng/năm, người lao đng b chm dt hp đng lao đng nhưng không đ điu kin hưởng tr cp tht nghip, người lao đng không có giao kết hp đng lao đng…t ra vui mng vì ít nht nhà nước cũng giúp đ h mt phn trong hoàn cnh khó khăn vì dch bnh.

Tuy vậy, hơn 2 tháng đã trôi qua, rt nhiu h gia đình nm trong din cn được cu tr vn chưa nhn được tin hoc thm chí b gt khi danh sách vì nhiu lý do khác nhau.

Ch Phm Phương Liên, mt ch ca hàng ti qun Ba Đình, Hà Ni, cho biết chng chị mt sc lao đng, 1 trong 3 đa con nh ca ch b tt nguyn, chi tiêu gia đình trông vào ca hàng bán đ lc nước có thu nhp dưới 100 triu /năm, nhưng gia đình ch b gt khi danh sách được nhn tin h tr cho các h kinh doanh cá th.

"C phường này lập lên cái danh sách 45 gia đình được xét nhn tr cp, mình cũng đã np đ mi loi giy t, viết đơn và ký tá mt lot giy t na. Nhưng hôm va ri bà t trưởng bà nói là Liên ơi, nhà Liên không được đâu, vì vic h tr này ch cho nhng người như kiu xe ôm, bán hàng nước thôi, ch nhà mình có ca hàng thì cũng không được", ch chia s.

Ch Liên nói gia đình như ch, dù may mn có mt ca hàng nh ngoài mt đường do nhà chng đ li, nhưng phi cht bóp lm mi nuôi đ 5 ming ăn. Sut t sau Tết, ca hàng hu như đóng ca vì dch bnh và trong thi gian giãn cách xã hi, có khi c tháng gia đình ch hoàn toàn không có thu nhp, ch trn tình. Nếu không có s h tr lương thc và thc phm t gia đình nhà ngoi quê, có l c 5 người nhà chị đã không có gì mà ăn từ lâu, ch Liên chia s.

Theo ch, mc dù nm trong din h kinh doanh cá th được h tr mùa Covid-19 nhưng gia đình ch b loi khi danh sách vì mt lý do khác.

"Nhà ch thì có Tom (người con tt nguyn), hin ti Tom được h tr hàng tháng là 750.000 đồng, đt Covid va ri Tom được thêm 500.000 mi tháng, tng cng là 1.500.000. Cho nên các ông bà t dân ph nói là thôi, c nhn tin h tr cho con như vy là được ri, không nên xin thêm tin h tr cho h kinh doanh cá th na".

Đối vi không ít h nghèo, gói h tr 62.000 t này không d tiếp cn vì có quá nhiu loi giy t và tiêu chí khác nhau đ được xét duyt.

Ch Nguyn Th Nhung, mt bà m có 3 con nh hin chy xe Grab mưu sinh qun Hoàn Kiếm, Hà Ni, cho biết cuc sng gia đình chị vô cùng thiếu thn trong mùa dch vì xe ôm Grab hu như không có khách, nhưng ch cũng không th lt vào danh sách nhn tin h tr ca chính ph.

"Em cũng làm đ mi loi giy t np lên t dân ph đ t dân ph xem xét ri np lên phường. Nhưng vì em chy Grab, tc là làm vic cho công ty, nên phi xin giy chng nhn ca công ty là không đi làm. Hơn thế em thy nhng người chy Grab, tc là có qua mt công ty, đã xin ri đu không được nên em thôi, không mt công xin x làm gì na", ch nói.

Theo quy định thì các h nghèo và cn nghèo theo chun quc gia s được h tr 250.000/tháng, trong 3 tháng, và nhn tin mt ln. Còn đi vi nhng người lao đng b chm dt hp đng hay h kinh doanh cá th có thu nhp dưới 100 triu/năm s được nhn 1 triu đng/tháng, trong 3 tháng, và cũng nhn mt ln. S tin không ln, nhưng trong hoàn cnh hin ti, ít nhiu cũng đ phn nào gánh nng mưu sinh cho người nghèo gia cơn đi dch.

Ch Liên nói ch hy vng s tin h tr đó ít nht s đến được tay những h gia đình các vùng sâu-vùng xa hay nhng vùng nông thôn còn nhiu khó khăn hơn gia đình ch, ch không phi ch có trên giy, trên TV, hoc chy vào túi ca nhng ai đó.

******************

Việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó do Covid-19 còn quá chậm (RFA, 11/06/2020)

Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 6, gần 4 ngàn người lao động đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

goi2

Người nghèo nhận thực phẩm mùa dịch Covid-19 ở Hà Nội - Reuters - Ảnh minh họa

Đó là thông tin do ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội thuộc Sở Lao động Hà Nội trả lời trên Vietnamplus vào ngày 11 tháng 6.

Ông Thảo cho hay tính trung bình mỗi ngày có gần 2000 người lao động đến trung tâm nhưng trung tâm chỉ tiếp nhận khoảng chừng 530 hồ sơ. Con số này được nói tăng cao so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, ông Thảo nói mỗi ngày trung tâm còn tiếp nhận, hướng dẫn gần 900 người lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp tìm việc làm.

Được biết, mặc dù từ tháng 5 các doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất và số lượng người lao động quay trở lại làm việc ngày một nhiều nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn không thể trở lại như trước khi đại dịch coronavirus xảy ra do vậy hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn bị ảnh hưởng.

Đó cũng là lý do nhiều đại biểu quốc hội trong ngày 11/6 đã đặt vấn đề chính phủ nên rà soát, kiểm tra lại các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó do tác động của dịch Covid-19 để kịp thời điều chỉnh, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp khó khăn sớm nhận được sự hỗ trợ.

Đơn cử, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam được truyền thông trong nước trích ý kiến đóng góp rằng Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh là nhờ có đối sách đúng đắn. Song, kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp và thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp thì cả nước lại đang thận trọng, vì sợ làm trái với pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, sợ hỗ trợ không đúng đối tượng dẫn đến việc hỗ trợ quá chậm trễ.

Quay lại trang chủ
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)