Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/04/2017

Youtube xóa clip, thu hồi lệnh cấm bài hát, bom rác

Tổng hợp

Youtube xóa hơn 1000 clips bôi nhọ lãnh đạo (RFA, 18/04/2017)

Cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu Google gỡ bỏ hơn 2000 clip nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên YouTube và cho đến nay đã có hơn 1000 clip đã bị xóa.

clip1

Youtube là một trong những kênh chuyển tải thông tin thông dụng. Ảnh chụp một người dùng Youtube trên smart phone tại Paris hôm 27/1/2010. AFP photo

Thông tin vừa nêu được Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Trương Minh Tuấn thông báo trong buổi chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vào chiều thứ Ba, ngày 18 tháng 4.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu về xử lý các trang mạng giả mạo các lãnh đạo và tung tin thất thiệt như thế nào, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Luật pháp của Việt Nam có đủ điều kiện xử phạt các hành vi vi phạm và đã xử phạt 10 trường hợp, tính từ đầu năm 2017. Đối với các trường hợp không xác định được nhân thân, cơ quan chức năng của Việt Nam sử dụng Thông tư 38 để xử lý những trường hợp vi phạm trên các trang mạng xã hội như Google, YouTube và Facebook.

Ông Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông cũng cho biết đang làm việc với Giám đốc nội dung của Facebook để yêu cầu gỡ bỏ các trang mạng mạo danh lãnh đạo đăng tải trên trang mạng xã hội này.

************************

Bị áp lực, Việt Nam buộc phải thu hồi lệnh cấm 5 ca khúc trước 1975 (VOA, 18/04/2017)

Trước phn ng trái chiu trong dư lun xã hi, ngày 14/4, Th trưởng B Văn hóa, th thao và du lch Vương Duy Biên gi công văn ti Cc ngh thut biu din yêu cu thu hi quyết đnh tm dng lưu hành 5 bài hát sáng tác trước năm 1975 vì lý do "không đ cơ s".

clip2

Một ca khúc trong Tân Nhc

Theo báo Tuổi Tr, cũng hôm 14/4, Phó th tướng Vũ Đc Đam đã ch đo B Văn hóa, th thao và du lch "không tùy tin cm ca khúc xưa" trước thông tin dư lun bc xúc v quyết đnh ca Cc Ngh thut biu din, thu hi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975.

Nhận xét v vic rút li lnh cm này, giáo sư Nguyn Đăng Hưng t B viết trên trang mng xã hi rng : "Phn ng d di và đng lot ca l dân thông qua Facebook, v vic dn dn ln sang l đng và nhà cm quyn đã đi đến quyết đnh khá khôn ngoan sáng suốt… Ai cũng thy tính cách phi lý, bt cp v hành x ca lãnh đo Cc Ngh thut biu din, phát xut t th tư duy giáo điu, máy móc, vô văn hóa đến đ kch cm, quái d ca h".

Theo trang mạng news.Zing.vn, ông Biên yêu cu các tp thể, cá nhân tham mưu vic tm dng 5 bài hát nêu trên phi "kim đim và rút kinh nghim sâu sc".

Tuy nhiên, Cục Ngh thut biu din nói h s vn phi hp vi các cơ quan liên quan đ nghiên cu và báo cáo ti B Văn hóa, thể thao và du lịch đ hoàn thiện văn bn pháp lut "v công tác qun lý, cp phép ph biến đi vi các bài hát sáng tác trước năm 1975 và các nhc phm do người Vit Nam đnh cư ti nước ngoài sáng tác".

Giáo sư Hưng và nhiu Facebooker khác yêu cu Cc trưởng Nguyn Đăng Chương, người đã ban hành lệnh tm dng năm ca khúc hôm 13/3, phi t chc.

Năm ca khúc được sáng tác trước 1975 b tm dng lưu hành gm có : Cánh thiệp đu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện bun ngày xuân (Lam Phương), Đừng gi anh bng chú (Diên An), và Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương).

Hôm 4/4, ông Chương còn khng đnh vi báo chí rng 5 ca khúc trước năm 1975 "s chính thc b cm lưu hành vĩnh vin do b sai v mt bn quyn vì b sa li".

Báo Người Lao đng đt câu hi bày tỏ hoài nghi về quyn hn ca cơ quan chc năng : "Ti sao Cc Ngh thut Biu din phi cp phép ph biến cho ca khúc sáng tác trước năm 1975 min Nam và ca tác gi người Vit sinh sng nước ngoài ? Câu hi này chưa ai tr li, k c cơ quan cp phép là Cục Nghệ thuật biểu diễn. Chng rõ cơ quan qun lý đ ra quy đnh này đ làm gì nhưng nhng din biến thi gian qua cho thy chính các quy đnh không hp thi đó đã gây cho các nhà qun lý s ri rm".

Báo Tuổi tr viết : "Gn mt tháng tri, tâm trng xã hi b khuy đng cả theo chiu hoang mang ln bc tc".

Bà Nguyễn Thế Thanh, cu Phó Giám đc S Văn hóa thông tin Thành phố Hồ Chí Minh viết trên báo Tui tr : "Âm nhc t thân nó là mt phương cách đ người ta nh nhung quá kh ca mình, cho dù quá kh y không phi lúc nào cũng êm đềm…".

Bà Thanh viết tiếp : "Điu cn nht, sâu sc hơn, lâu dài hơn khi ng x vi các ca khúc trước năm 1975 chính là cn suy nghĩ tht nghiêm túc, tht khách quan, tht bao dung đ đưa ra nguyên tc qun lý các ca khúc trước 1975 mt cách thu tình nht".

Sau khi lệnh cm được ban hành, nhà vn đng nhân quyn Nguyn Bc Truyn nói vi VOA : "Tht ra không phi mun cm là cm. Bi vì sau năm 1975, h cm người ta vn hát. Sau khi h cm thì tôi li hát nhiu hơn".

Một đc gi VOA tên là Oklahoman nhn xét v nhạc sáng tác trước 1975 như sau : "Tt c các tác phm văn hóa min nam trước 1975 là nhng tác phm xut phát t lòng người. Nó là nhng ý tưởng thc ti sng đng, và nó sng theo thi gian, vì nó không mang tính cht tuyên truyn cho nhng thế lc chính trị".

Nhà báo Lâm Minh Trang của báo Tui tr kêu gi chính quyn nên công bng vi c các ca khúc do người Vit sinh sng hi ngoi sáng tác sau năm 1975 : "cũng đến lúc cn có nhng nhn đnh, đánh giá công bng vi dòng văn ngh được sáng tác sau năm 1975 trong cộng đng người Vit Nam sinh sng hi ngoi".

**********************

Bom rác ở Việt Nam (VOA, 18/04/2017)

Rác là một vn đ nan gii ti Vit Nam. Rác có mt khp mi nơi, t mt sông cho đến mt đường, t thành ph đến thôn quê. Dường như đi đâu cũng gp rác và h có rác thì có rui nhng, xú khí và bnh tt. Rác cùng vi mùi xú khí, bnh tt tràn lan mi nơi như mt th đc trưng ca xã hi thi đi. Tình trng ô nhim không khí ngày càng nng hơn.

clip3

Đi đâu cũng gp rác và h có rác thì có rui nhng, xú khí và bnh tt.

Ông Trần Hng Khánh, thôn Văn Hà 2, xã Qung Văn, Ba Đn, tnh Qung Bình, chia s vi VOA : "Hp đng rác là 1 xe rác 1 tháng np 170 ngàn đng. Nhưng nhiu người họ đ ngoài, không vào trong đ khi phi np phí, đ tin bến bãi. T đó dn đến tình trng ô nhim dc đường nhiu, hn lon ch đó".

Bà Phạm Th Thoang, xã Qung Văn, cho biết : "Bãi rác này mi ln đt thì khói, mùi bay ra khp thôn xóm nh hưởng rt lớn đến sc khe ca mi người, tr con rt khó chu, ho, s mũi, nhc đu... Người ln cũng không tránh khi".

Bãi rác thị xã Ba Đn nm v trí khá cao, bên cnh con sông chy qua các xã Qung Lưu, Qung Văn. Người dân dùng nước sông đ nu nướng, tm táp, giặt giũ.

Bà Phan Thị Cúc, mt cư dân khác trong xã, bc xúc : "Nước ngm t bãi rác chy xung đê ca xã Qung Lưu đen xì, nước trong b đen ngòm, ô nhim không ung được, phi ch nước bình v ung. Tôi có by bò, trước vn bình thường, ăn ung, sinh đẻ bình thường. Nhưng năm ngoái, chúng ăn gn bãi rác chết c by 8 con. Nhưng không ai đn bù gì c. Gia đình tôi đã phi thế chp khế ước nhà đ vay hơn hai trăm triu đ mua by bò đó mà.".

Ruồi nhng xut hin dày đc khu dân cư gn bãi rác, không khí và nguồn nước ô nhim, nhà nhà đóng ca, giăng mùng sut ngày đ tránh rui nhng.

Bà Phan Thị Cúc tiếp li : "Màn trng thành màn đen vì rui bu quá nhiu. Đến ba ăn thì phi b màn vì rui nhng bu đy. Cái gì h cũng đ bãi rãi, trâu bò chết h cũng bỏ đó, cá chết dưới bin, h cũng mang lên đây đ c xe".

Không riêng gì ở bãi rác trong th xã Ba Đn, tnh Qung Bình, mà phn ln các bãi rác ti Vit Nam đu rt t hi bi thiếu khâu x lý mt cách khoa hc. Rác không được phân loi và không có nhà máy xử lý, đ l thiên. Người ta kinh doanh rác bng cách qui hoch khu đt nào đó thành bãi rác, sau đó đánh thuế 150 ngàn đng trên mi xe rác. Trong tình trng này, rác vn c là rác, thay vì rác nm ngoài sông, ngoài đường ri rác, thì rác v cht thành núi, thành những qu bom rác cht ngt mt nơi nào đó. Rác cht càng cao, tin thu được càng nhiu, rác cũng là qu bom tin cho k biết nm ly cơ hi".

Trường hp rác gây ô nhim nng, gia súc, gia cm b chết, người b nhim bnh do bom rác gây ra không phải là hiếm. Và câu chuyn gia đình bà Cúc b chết tám con bò trong mt ngày sau khi chúng đi ăn gn bãi rác cũng không phi là chuyn cá bit khi mà rác đã thc s tích t thành núi, thành nhng qu bom môi trường. Bom rác n r như nm sau mưa, người dân phải đ xut phương án x lý thay cho cơ quan chuyên môn.

Miền Trung va b nhim đc bin, luôn b nhng qu bom nước các thy đin đe da vào mùa mưa. Và gi li thêm nhng qu bom rác tàn phá vào mùa nng. Có v như môi trường min Trung đang b t b trùng vây.

Quay lại trang chủ
Read 722 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)