Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/04/2017

Hợp tác Việt - Trung : dầu thô và buôn người

RFA tiếng Việt

Trung Quốc mua 50% lượng dầu thô xuất khẩu của Việt Nam (RFA, 18/04/2017)

Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu hàng đầu mặt hàng dầu thô của Việt Nam với lượng nhập khẩu gần 50% tổng lượng dầu thô xuất đi của Việt Nam trong 3 tháng qua.

dau1 - Copie

Một chiếc xe được đổ xăng tại trạm xăng ở Trung Quốc hôm 12 tháng 4 năm 2017. AFP photo

Truyền thông trong nước trích số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết như vậy vào ngày 18 tháng tư.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam xuất hơn 1,5 triệu tấn dầu thô với kim ngạch dạt hơn 637 triệu đô la. Trung Quốc nhập hơn 700,000 tấn với kim ngạch đạt 293 triệu đô la. Tuy nhiên điều đáng chú ý là Trung Quốc chỉ nhập với giá bình quân là 9,4 triệu đồng một tấn, thấp hơn 200,000 đồng một tấn so với mức giá xuất khẩu trên toàn thị trường.

Từ năm 2014 đến nay, tận dùng giá dầu thô xuống thấp khoảng 40 đô la một thùng, Trung Quốc đã tranh thủ nhập dầu thô của Việt Nam. Trước đó, khi giá dầu thô cao, Trung Quốc rất ít nhập dầu thô từ Việt Nam.

***********************

Việt - Trung hợp tác chống buôn người (RFA, 18/04/2017)

Tình hình mua bán người từ Việt Nam sang các nước láng giềng tiếp tục diễn biến phiến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới. Đó là nhận định được thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Cục Cảnh sát Bộ Công An đưa ra tại hội nghị thường niên phối hợp thực hiện hiệp định song phương Việt Nam – Trung Quốc về tăng cường hợp tác phòng chống mua bán người năm 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh vào sáng này 18 tháng 4.

dau2 - Copie

Hai bé gái là nạn nhân buôn người được giải cứu ở Lào Cai hôm 9/5/2014. AFP photo

Theo tướng Nguyễn Phong Hòa, tại Việt Nam, trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 cơ quan công an đã phát hiện hơn 430 vụ mua bán người với 600 đối tượng, lừa bán 1.500 nạn nhân, trong đó hơn 85% là mua bán ra nước ngoài, chủ yếu là sang Trung Quốc. Ông cũng cho biết trong cùng thời gian đã có gần 2.000 lượt người xuất cảnh trái phép sang Campuchia, Lào và Trung Quốc lao động thời vụ, tiềm ẩn nguy cơ bị mua bán.

Theo thiếu tướng Hòa, nhiều người dân bị lừa mua bán sang Trung Quốc, bị cưỡng ép tình dục, cưỡng ép kết hôn, trẻ em bị mua bán, bắt cóc.

Cũng tại hội nghị lần này, đại diện công an Việt Nam cho biết đã xuất hiện đường dây đưa phụ nữ từ Campuchia, Lào qua Việt Nam rồi từ Việt Nam bán sang Trung Quốc. Cũng có trường hợp phụ nữ Việt Nam bị lừa sang biên giới rồi bị khống chế ép đưa con sang Trung Quốc rồi bị bán.

Quay lại trang chủ
Read 631 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)