Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/06/2020

Ma túy, giang hồ tự do tung hoành ở Việt Nam : bắt hoài không hết

RFA tồng hợp

Công an Thành phố Hồ Chí Minh thu giữ hơn 2 tấn ma túy trong 5 năm qua (RFA, 26/06/2020)

Từ năm 2015 tới nay, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thu giữ hơn 2 tấn ma tuý tổng hợp các loại, khoảng 480kg heroin.

matuy1

Số lượng ma túy trong một lần bị thu giữ. Photo : Congan.vn

Đó là con số được báo cáo hôm 26 tháng 6 của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý, Công an Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020.

Ngoài số ma túy bị thu giữ, công an còn bắt 565 đối tượng phạm pháp, thu 35 khẩu súng, 494 viên đạn, 1 lựu đạn.

Hôm 25/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã triệt phá thành công đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ tổng cộng 86kg ma tuý, bắt giữ 12 người liên quan. Đường dây này mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia qua các tỉnh Tây Nam Bộ đưa về Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Tình hình mua bán ma túy ở Việt Nam những năm qua rất phức tạp do ma túy được vận chuyển bằng đường bộ, đường hàng không và cả đường biển. Trọng điểm là các cảng biển tại TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu bị lợi dụng để mua bán, vận chuyển ma túy với khối lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam đi nước thứ ba.

Tai cuộc họp tổ chức ngày 16/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), báo cáo cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ tăng 9,46% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện 11.215 vụ, bắt giữ 15.775 đối tượng phạm tội về ma túy ; thu giữ 235 kg heroin, gần 1,6 tấn và 850.000 viên ma túy tổng hợp, 113 kg cần sa.

********************

Phá đường dây buôn ma túy từ Campuchia về Thành phố Hồ Chí Minh (RFA, 25/06/2020)

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an Thành phố Hồ Chí Minh ngày 25/06 thông báo vừa phá được một đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam, bắt giữ 12 người và nhiều vũ khí đạn dược.

giangho1

Đường dây buôn ma túy bị bắt. Courtesy of CAThành phố Hồ Chí Minh/ RFA Edited

Theo cơ quan cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC04) cho biết, vào giữa tháng 4/2020, phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Campuchia qua các tỉnh Tây Nam Bộ đưa về Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng, nhóm tội phạm trong đường dây này luôn mang theo vũ khí súng đạn để sẵn sàng chống trả khi bị cơ quan điều tra phát hiện truy bắt.

Từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 5, PC04 phối hợp với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) thuộc Bộ Công an và Công an các quận Tân Bình, Bình Tân, huyện Bình Chánh (Thành phố Hồ Chí Minh) đã triệt phá hai nhánh của đường dây này.

Kết quả, cơ quan công an đã bắt 7 nghi phạm, thu giữ 26 kg ma túy tổng hợp các loại (trong đó có 9.000 viên thuốc lắc), 1 khẩu súng K54, 20 viên đạn, 3 quả nổ, 2 ô tô...

Qua điều tra mở rộng vụ án, đến ngày 21.6 thêm 5 người đã bị bắt. Tang vật thu giữ 60 kg ma túy tổng hợp các loại, 1 súng CZ75, 5 viên đạn, 3 ô tô...

Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý những người trong đường dây ma túy trên theo quy định của pháp luật.

Việt Nam là một trong những nước có các điều luật được cho là hà khắc nhất thế giới chống lại nạn buôn lậu và vận chuyển ma túy. Người bị kết án sở hữu hoặc vận chuyển hơn 600 gram heroin hoặc hơn 2,5 kg methamphetamines có thể bị tử hình.

**********************

Chưa bắt được nghi can cầm đầu băng nhóm 200 côn đồ áo cam (RFA, 25/06/2020)

Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho hay đã bắt được khoảng 60 người trong băng nhóm côn đồ áo cam và đang truy tìm kẻ cầm đầu là Dương Đại Trí.

giangho2

Dương Đại Trí, thứ hai từ phải qua. Photo : tintaynguyen.com

Theo điều tra ban đầu, vào tối ngày 5/6/2020, Dương Đại Trí cùng các thành phần đầu sỏ lên tiếng kêu gọi các thành viên trên mạng xã hội. Những người tham gia đều được trả tiền công và phát áo để dễ nhận diện, tránh chém nhầm. Sau đó, khoảng 200 thanh niên đi xe máy mặc đồng phục áo cam, tay cầm theo các hung khí đến quán nhậu Ốc Hương tại quận Bình Tân để đập phá.

Hôm 13/6, Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh nói với báo chí rằng đến thời điểm hiện tại công an đã triệu tập 54 người để lấy lời khai, làm rõ về các nhóm hành vi trong vụ 200 người mặc đồng phục áo cam đập phá quán ốc.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 11/6/2020, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, phải xử lý quyết liệt nhóm côn đồ mặc áo cam vì "Mình có chính quyền, có đảng bộ mà lộng hành như thế là không được".

Ngày 25/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát đi thông báo truy tìm Dương Đại Trí (còn gọi Trí nhảm, 30 tuổi, ngụ quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh). Thông báo được gửi đến Công an 24 quận, huyện nêu rõ, nếu ai phát hiện đối tượng Dương Đại Trí, có thể giữ lại và trình báo về Đội 7, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, gặp cán bộ Phan Văn Tứ theo số điện thoại 0387.123.319.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp
Read 667 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)