Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/06/2020

Gia đình bà Cấn Thị Thêu và Nguyễn Thị Tâm bị làm khó khi gửi quà thăm nuôi

RFA tiếng Việt

Ông Trịnh Bá Khiêm đến sáng ngày 29/6/2020 mới gửi được quần áo và một số vật dụng sinh hoạt cho vợ ông là bà Cấn Thị Thêu và con trai là Trịnh Bá Tư đang bị giam giữ ở trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình trong vụ án "Làm, tàng trữ, phát tán thông tin, vật phẩm nhằm chống nhà nước" sau nhiều lần bị gây khó dễ.

thamnuoi1

Bà Cấn Thị Thêu trong một phiên tòa trước đây ở Hà Nội hôm 30/11/2016 AFP

Ông Khiêm nói qua điện thoại với phóng viên đài RFA vào chiều ngày 29/6 như sau :

"Tôi có được gửi quần áo, quần lót, áo lót và một số xà phòng, bánh xà phòng giặt và bàn chải, kem chải răng.

Tôi gửi cho vợ tôi là Cấn Thị Thêu và con trai tôi là Trịnh Bá Tư, hai người bọn cộng sản giam cùng một chỗ.

Sáng nay tôi đi đến Bộ công an và yêu cầu Bộ công an phải cho gửi (quà). Bộ công an điện thoại vào trại giam và trại giam thì cho tôi gửi những thứ đó thôi anh".

Ngoài ra, một số thuốc bôi ngoài da và sữa chống loãng xương ông Trịnh Bá Khiêm không được cán bộ quản giáo Trại giam Chăm Mát, Hòa Bình chấp thuận gửi cho bà Thêu, lấy lý do là "quy định chỉ được gửi mỗi lần không quá bằng ba ngày ăn" tức là chỉ 50 ngàn đồng, khoảng hơn 2 đô la Mỹ.

Trước đó, gia đình của anh Trịnh Bá Phương và bà Nguyễn Thị Tâm chỉ được gửi quần áo vào Trại tạm giam số 1 - Công an thành phố Hà Nội cho người thân đang bị tạm giam ở đây từ ngày 24 tháng 6, một số vật dụng khác phải mua ở căng-tin của trại giam.

Liên quan đến vụ 4 người dân Dương Nội bị bắt giữ trong cùng một ngày vì lên tiếng về vụ việc ở xã Đồng Tâm, luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết vào chiều 29 tháng 6 đã làm thủ tục bào chữa cho ông Trịnh Bá Phương ở Cơ quan An ninh Điều tra Công an thành phố Hà Nội. Ông nói :

"Khi mà mình đến thì họ mới nhận thôi, theo thông lệ thì những vụ án thuộc về an ninh quốc gia thì họ sẽ giới hạn việc luật sư tham gia.

Tại vì có điều khoản cho phép họ giới hạn mà, vì sợ lộ bí mật trong việc điều tra thì họ chỉ thu xếp cho luật sư tham gia sau khi kết thúc giai đoạn điều tra.

Trong vòng 24 giờ đủ thủ tục thì phải cấp giấy nhưng mà cái thời hạn này cũng ít khi nào được bảo đảm. Có thể hai hai ba ngày gì đó… thì họ nói là sẽ cố gắng thu xếp trong vòng vài ngày thì sẽ có hồi âm cho mình".

Cũng theo vị luật sư thuộc đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh, tuy cả bốn người đều bị bắt giữ trong cùng một ngày, nhưng bà Nguyễn Thị Tâm và ông Trịnh Bá Phương đang bị điều tra chung một vụ án do Cơ quan An ninh Điều tra thành phố Hà Nội thụ lý.

Bà Cấn Thị Thêu tuy bị bắt giữ ở Hà Nội, nhưng bà và con trai Trịnh Bá Tư lại bị tạm giam và điều tra chung trong một vụ án khác do Cơ quan An ninh Điều tra Tỉnh Hòa Bình thụ lý. Khả năng nhập hoặc tách vụ án như hiện nay giữa hai địa phương sẽ được xem xét trong thời gian đến.

Luật sư Mạnh cũng cho biết thêm, từ khi bị bắt giữ cho đến nay, ông Trịnh Bá Phương giữ quyền im lặng, bất hợp tác với cơ quan điều tra. Ông từ chối ăn cho đến khi vào trại tạm giam, ông mới đồng ý ăn trở lại vì cho rằng đó là thực phẩm được mua bằng tiền thuế của dân.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)