Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/08/2020

Covid-19 : Việt Nam siết chặt biên giới vì có nhiều lỗ thủng ?

VOA tổng hợp

Vit Nam siết cht biên gii ngăn làn sóng nhp cnh trái phép gia đi dch (VOA, 12/08/2020)

Phó Th tướng Vũ Đc Đam yêu cu các tnh giáp biên gii hp tác cht ch vi lc lượng biên phòng đ kim soát cht ch nhm ngăn chn dch bnh xâm nhp qua đường biên gii sau khi phát hin hàng trăm người nhp cnh bt hp pháp vào Vit Nam t Trung Quc.

biengioi1

Phó Th tướng Vũ Đc Đam ti cuc hp vi B Tư lnh B đi Biên phòng hôm 11/8. Ông Đam yêu cu siết cht kim soát biên gii gia lúc Vit Nam đi mt vi sc ép ln trong đt dch th 3.

Yêu cu ca phó th tướng Chính ph được đưa ra gia lúc Vit Nam tăng cường các n lc nhm phá v các đường dây đưa người Trung Quc và nước ngoài nhp cnh trái phép qua đường biên gii vào Vit Nam trong khi làn sóng lây nhim Covid-19 trong cng đng bùng phát tr li.

Ông Đam, ti bui làm vic vi B Tư lnh B đi Biên phòng v công tác qun lý, bo v biên gii và phòng, chng dch Covid-19 hôm 11/8, cho biết Vit Nam đang đi mt vi sc ép ln trong đt dch th 3 sau đt bùng phát đu tiên khi phát t ca bnh nhp cnh t Trung Quc sau Tết Nguyên Đán, và sau đó là làn sóng xâm nhp t Châu Âu tr v và ch đo tiếp tc qun lý cht ch đường biên gii.

"Lc lượng Biên phòng tiếp tc kim soát cht ch đường mòn, li m, biên gii, duy trì 100% s lượng các t, cht và quân s làm nhim v tun tra, kim soát, cht chn trên biên gii ; tăng cường lc lượng, phương tin nhng đa bàn, khu vc trng đim, phc tp", Phó Th tướng Đam được cng thông tin đin t B Quc phòng trích li nói.

Ông Đam, cũng là trưởng ban ch đo quc gia phòng chng dch Covid-19, nhc li tinh thn ch đo ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc "chng dch như chng gic" và yêu cu t chc "các t công tác gm nhiu lc lượng hình thành nhiu lp, qun lý cht người xut, nhp cnh".

Vit Nam có đường biên gii đt lin dài hơn 5.000 km, b bin dài 3.260 km ; có 37 ca khu cng ; 117 ca khu biên gii đt lin và 88 li m biên gii. Theo B Quc phòng, thi gian qua, tình hình ch quyn lãnh th, an ninh chính tr, trt t an toàn xã hi trên các tuyến biên gii, vùng bin cơ bn n đnh. Thiếu tướng Lê Đc Thái, tham mưu trưởng B đi Biên phòng, được TTXVN trích li nói do nh hưởng ca dch Covid-19, Vit Nam áp dng bin pháp hn chế, tm dng nhp cnh ; cách ly tp trung vi trường hp nhp cnh. Tuy nhiên, tình trng xut nhp cnh trái phép qua các tuyến biên gii đt lin din biến phc tp.

Đu tháng này mt tòa án Qung Ninh đã tuyên án nhiu năm tù đi vi 6 người liên quan ti mt đường dây đưa người Trung Quc nhp cnh trái phép vào Vit Nam.

Trước đó vào cui tháng 7, cùng thi đim các ca nhim trong cng đng đu tiên được phát hin Đà Nng sau gn 100 ngày không lây nhim trong cng đng trên toàn quc, công an Vit Nam trit phá mt đường dây đưa người Trung Quc vào min Trung và bt gi mt công dân Trung Quc t chc đường dây này.

Theo người phát ngôn ca B Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô, cho biết hơn 500 người có quc tch Trung Quc đã nhp cnh trái phép vào 27 tnh thành trên c nước Vit Nam trong năm nay.

B Quc phòng nói rng lc lượng an ninh biên gii đã phát hin và x lý hơn 16.500 người nhp cnh trái phép vào Vit Nam trong giai đon t đu tháng 2 đến đến tháng 7/8.

Th tướng Phúc, ti cuc hp ca Thường trc Chính ph hôm 29/7, yêu cu B Quc phòng và B Công an qun lý tt biên gii, khi t điu tra vi phm trong qun lý biên gii.

K t khi làn sóng lây nhim trong cng đng bùng phát tr li cách đây gn 3 tun, theo B Y tế, Vit Nam đã ghi nhn hơn 400 trường hp lây nhim, nâng tng s lên 880 tính đến ngày 12/8, và có 17 ca t vong đu tiên vì virus corona.

*********************

‘Tôi đánh liu tìm đường v Vit Nam qua ng Campuchia’ (VOA, 12/08/2020)

Mt du hc sinh Vit Hàn Quc tìm đường v nước thành công qua ng Campuchia trong lúc không có chuyến bay thương mi gia hai nước do dch Covid-19. Tuy nhiên, cô nói vi VOA đó là mt chuyến đi tn nhiu thi gian, công sc và tim n nhiu ri ro.

biengioi2

Sân bay quốc tế Phnom Penh (Campuchia)

K t cui tháng 3 cho đến nay, Vit Nam đã cm ca tt c các chuyến bay thương mi mà ch t chc các chuyến bay đc bit đ đưa công dân mc kt các nơi v nước.

Tuy nhiên, s lượng được đưa v cho đến nay vn rt ít so vi nhu cu nên vn còn rt nhiu người Vit mc kt nước ngoài phi tìm mi cách đ v nước, trong đó có cô V.T., mt du hc sinh cao hc ti Đi hc Yonsei th đô Seoul, Hàn Quc.

‘S b kt Campuchia

T tri cách ly Vit Nam, cô V.T. k cho VOA v hành trình nhiu sóng gió ca cô t Seoul v đến ca khu Mc Bài qua ng Phnom Penh, Campuchia, vi điu kin n danh vì tính nhy cm ca vn đ.

Cô cho biết lý do cô tìm cách v nước là vì gia đình có vic ch không phi đ trn dch vì bên Hàn Quc lúc này đã kim soát được dch ri.

Cô đăng ký danh sách ch được lên các chuyến bay đc bit nhưng hy vng rt mong manh vì không thuc din ưu tiên do th thc còn hn, vic hc vn tiếp tc và bn thân không b bnh tt, m đau.

"Sau đy em vào trang hi người Vit Campuchia đ hi thông tin thì có mt du hc sinh Canada đã v trước mt tun và hướng dn em cách đi đ em đi theo", cô cho biết.

"Em cân nhc nhiu nht v vn đ an toàn. Lúc trước em có đi du lch Campuchia ri, em biết Campuchia vn đ an ninh không được tt cho lm nên em cũng s bi vì con gái đi mt mình cũng nhiu cái nguy him", cô giãi bày.

Theo li cô, Campuchia ch cm các chuyến bay thương mi ch du khách đến đt nước h lúc này, còn doanh nhân và chuyên gia thì vn cho vào. Sau khi chi tin cho dch v, cô có được visa doanh nhân đ nhp cnh Campuchia mc dù tư cách thường trú ca cô Hàn Quc là sinh viên cao hc.

Điu kin đ được cp th thc Campuchia là phi có xét nghim âm tính vi Covid-19 trong vòng 72 gi trước khi lên máy bay, phi đt cc 3.000 đô la M và phi có bo him vi tr giá chi tr trên 50.000 đô la phòng trường hp phát sinh chi phí chăm sóc y tế Campuchia.

Theo li cô k thì khi xung sân bay Phnom Penh, phía Campuchia đã chun b sn khách sn hết ri nên mi người ch lên xe đi. Tt c tin ăn, , xét nghim s b tr vào s tin 3.000 đô la đt cc trước.

"Khi xung sân bay h làm xét nghim luôn và c đoàn được đưa đến khách sn cách ly trong 2 ngày đ ch kết qu xét nghim. Nếu c chuyến bay âm tính hết thì h s tr h chiếu cho mình t do", cô nói. "Mc dù h bo là phi t cách ly thêm cho đ hai tun nhưng h không kim soát vic mình mun đi đâu thì đi".

Còn trong trường hp có người dương tính thì c chuyến bay s b cách ly đ hai tun l, cô cho biết.

Sau khi có kết qu xét nghim âm tính, cô V.T. ch đến sau 5 ngày ra nhà băng ly li tin cc như đã được hướng dn khi đt cc sân bay. Nhưng khi cô ra nhà băng thì được bo là phi đi đ 14 ngày mi được ly tin cc.

Trong tình thế đó, cô quyết đnh b v Vit Nam luôn, còn tin cc s tính sau, cô nói vi VOA và cho biết tr tt c chi phí ăn, và xét nghim trong 2 ngày thì tin cc cô còn li là 2.700 đô la.

"Tình hình dch bnh Vit Nam lúc đy va bùng li", cô gii thích. "Em s Vit Nam s đóng ca khu vi Campuchia như hi tháng 3 s không biết em s b kt đến bao gi".

Cô cho biết vào lúc đó cô rt lo mình b kt li Campuchia vì đã l ra khi Hàn Quc, nếu Vit Nam không cho vào thì cô cũng không v li Hàn Quc được.

"Khi ra khi Hàn Quc, phía xut nhp cnh ca h có nói là nếu em mun vào li thì bt buc phi có giy xét nghim âm tính trong vòng 48h ca đt nước mình va ri đi", cô gii thích. "Nhưng khi đến Campuchia thì mi biết h làm xét nghim phi mt khong 3 ngày mi có giy".

Cô cho biết cô đã tính đến kh năng xu nht là nếu b kt Campuchia thì cô s xin gia hn visa, nếu không thì s cu cu Đi s quán Vit Nam.

T Phnom Penh đến Mc Bài

Khi trên đt Campuchia, cô cho biết điu cô lo nht là hành trình t Phnom Penh đến Mc Bài bng đường b vì tng nghe đã xy ra nhiu v không an toàn.

biengioi3

Cửa khẩu Mộc Bài (Việt Nam)

"Ngoài vn đ an toàn em cũng lo mt chuyn là không biết có đúng là Vit Nam cho phép mình nhp cnh như thế không vì em t Hàn Quc v Campuchia ri mi v Vit Nam", cô nói.

Cô cho biết cô đã tr cho nhà xe Kumho Thaco 25 đô la đ mua mt ch. Trên chuyến xe 7 ch đó, ch có cô là người Vit, còn li tt c là người Campuchia xung xe dc đường.

"Lái xe có nói được mt chút Tiếng Vit. Anh y hi mình đi đâu ri sau đó gi đin cho mt người chy xe ôm ca khu đ dn dò hướng dn em", cô nói và cho biết khi cô va xung xe khách ca khu thì ngay lp tc có người xe ôm chy ti.

"Người xe ôm y nói rng nếu em cn v Vit Nam thì đưa h chiếu đây và kp vào đy 20 đô la đ anh đưa cho xut nhp cnh ca Campuchia", cô k.

Người xe ôm vào trong ca khu Bavet ch có 5-10 phút thì có du xut cnh. Sau đó, tài xế xe ôm ch cô đến ca khu Mc Bài cách đó chng 500 mét. S tin cô tr cho tài xế xe ôm đó là 50.000 đng Vit Nam.

"Ca khu Mc Bài luôn m đ đón công dân Vit Nam v nên cũng rt thoi mái", cô nói và cho biết trên chuyến xe v khu cách ly Vit Nam hôm đó có tng cng 5 người.

Theo li cô thì phía Vit Nam không quan tâm cô đã xét nghim âm tính hai ln. "V đến Vit Nam là b ht lên xe đưa đi cách ly hết", cô nói và cho biết đến th 5 tun này cô s hết thi hn cách ly và s mua vé máy bay v Hà Ni.

Cô cho biết tng chi phí cho hành trình v Vit Nam t Hàn Quc ca cô là 4.500 đô la, bao gm c 3.000 đô la tin đt cc Campuchia chưa ly li được.

Cô nói khonh khc cô đt được chân lên đt Vit Nam cô cm thy nh nhõm vì kiu gì thì mình cũng không b đy tr li Campuchia vì visa ca mình đã hết hiu lc ri.

Trong khi đó, lúc Phnom Penh cô b stress kinh khng và gn như ngày nào cũng gi đin v nhà khóc vi ba m.

Theo li cô thì t hôm v Vit Nam đến nay, có rt nhiu người biết chuyn nhn tin hi em v con đường này, trong đó ‘đông nht là người Vit M, Canada, Dubai, New Zealand.

"Em nghĩ là h đi cũng được, nhưng s tn rt nhiu công sc và mt mi", cô nói.

Cho đến nay, cô biết có ít nht 5 người đã v Vit Nam qua con đường này. Có mt anh M cũng v theo con đường đó sau cô và hôm nay (10/8) đã nhn li tin cc Campuchia và v ti Vit Nam ri.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)