Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/08/2020

Tình hình chống lây lan Covid-19 đợt 2 ở Việt Nam

Tổng hợp

Covid-19 : Việt Nam ghi nhận ca tử vong thứ 17, Đà Nẵng vẫn bị cô lập (RFI, 12/08/2020)

Ngày 12/08/2020, Bộ Y tế Việt Nam thông báo ca tử vong thứ 17, một nam bệnh nhân 55 tuổi, người Đà Nẵng, bị suy thận mạn giai đoạn cuối, tăng huyết áp. Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam từ đầu mùa dịch là 880, trong đó 464 bệnh nhân đang được điều trị. Thành phố Đà Nẵng tiếp tục bị cô lập và áp dụng triệt để các biện pháp giãn cách xã hội.

covi1

Theo trang Thông tin Chính phủ, kể từ 0 giờ ngày 12/08, mọi hoạt động vận tải hành khách cố định liên tỉnh và các chuyến bay đi/đến Đà Nẵng tiếp tục bị tạm dừng cho đến khi có lệnh mới. Cụ thể, tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh hoạt động bình thường, nhưng không được dừng, đỗ để đón, trả khách tại ga Đà Nẵng. Biện pháp này cũng được áp dụng đối với các tuyến xe khách liên tỉnh, xe chở hành khách theo hợp đồng... đi qua Đà Nẵng.

Biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tiếp tục được áp dụng nghiêm ngặt tại Đà Nẵng. Một trong những biện pháp này là đi chợ theo phiếu ngày chẵn/lẽ, được triển khai từ ngày 12/08. Mỗi hộ gia đình ở Đà Nẵng được phát 5 phiếu và cử người đi chợ 3 ngày một lần. Theo Bộ Y tế, trong cuộc họp trực tuyến chiều 12/08, những biện pháp này đã giúp từng bước kiểm soát được ổ dịch Đà Nẵng, số ca nhiễm mới đã giảm trong những ngày gần đây.

Giải thích về tình trạng virus lan rộng, Bộ Y tế cho rằng khoảng 40% ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, gây khó khăn cho việc phát hiện. Ngày 12/08, Hà Nội có thêm một trường hợp nghi nhiễm virus corona. Điều ngạc nhiên là bệnh nhân này không đi đâu khỏi tỉnh Hải Dương trong vòng một tháng. Bẩy ca nhiễm trước đều liên quan đến Đà Nẵng.

Thu Hằng

*********************

Việt Nam trc xut hàng chc người Trung Quc ; thêm 2 ca t vong vì Covid-19 (VOA, 11/08/2020)

Vit Nam trc xut 21 người Trung Quc được cho là nhp cnh trái phép vào Qung Nam sau khi hoàn thành thi gian cách ly 14 ngày gia lúc dch virus corona bùng phát tr li xut phát t nhng ca nhim đu tiên Đà Nng.

covi2

Nhóm người Trung Quốc đã bị trục xuất sau thời gian cách ly - Ảnh minh họa ( Người Lao Động online )

Công an Qung Nam hôm 9/8 cho biết h đã bàn giao nhóm người Trung Quc "nhp cnh trái phép" ti tnh min Trung này cho B đi Biên phòng tnh Lng Sơn đ tiến hành các th tc trc xut v nước trước đó mt ngày, theo truyn thông trong nước.

Tháng trước, công an Qung Nam bt gi 21 người quc tch Trung Quc "cư trú trái phép trên đa bàn tnh". Theo các bn tin ca trang mng trong nước, nhng người này được mt s đi tượng người Trung Quc và người Vit Nam t chc nhp cnh trái phép theo đường tiu ngch vào Vit Nam, sau đó đưa v Qung Nam.

Nhng người này được cho là nhp cnh trái phép vào Vit Nam nhm tìm kiếm vic làm thành ph bin Đà Nng, nơi hin đang là đim nóng ca đt bùng phát dch mi nht Vit Nam.

Như VOA đã đưa tin, công an Vit Nam hôm 25/7 bt gi mt người đàn ông Trung Quc cm đu mt đường dây đưa người Trung Quc nhp cnh trái phép vào Đà Nng và Qung Nam gia lúc min Trung tr thành im nóng" Covid-19 mi sau hơn 3 tháng không lây nhim trong cng đng. Người đàn ông Trung Quc có tên Gao Liang Gu (Cao Lượng C) tha nhn đã t chc đường dây đưa hơn 30 người Trung Quc nhp cnh vào Qung Nam và Đà Nng.

Theo B Quc phòng, lc lượng an ninh biên gii đã ngăn chn hơn 16.000 người nước ngoài có ý đnh nhp cnh trái phép vào Vit Nam trong năm nay tính đến tháng 7.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn ca B Công an, cho biết rng hơn 500 người có quc tch Trung Quc đã nhp cnh trái phép vào 27 trong s 63 tnh thành trên c nước Vit Nam trong năm nay.

Th tướng Phúc, ti cuc hp ca Thường trc Chính ph hôm 29/7, yêu cu B Quc phòng và B Công an qun lý tt biên gii, khi t điu tra vi phm trong qun lý biên gii. Vit Nam đóng ca biên gii vi Trung Quc, nơi bt ngun đi dch Covid-19, t tháng 2 khi chưa có ca nhim nào trong cng đng Vit Nam.

Sau hơn 2 tun k t khi có ca nhim đu tiên trong cng đng trong gn 100 ngày, Vit Nam đã ghi nhn thêm gn 400 ca dương tính mi, nâng tng s lên 863 người tính đến ngày 11/8.

Đt bùng phát tr li xut phát t Đà Nng cũng khiến Vit Nam chng kiến nhng ca t vong đu tiên vì Covid-19. Hai trường hp t vong, ghi nhn trong ngày 10-11/8, đu là 2 bnh nhân nam, 37 tui và 68 tui, đu có bnh lý nn nng, nâng tng s lên 16 người chết vì Covid-19.

Đt bùng phát mi đã lan ra 15 tnh, thành ca Vit Nam, sau khi hàng trăm nghìn người đi du lch t Đà Nng tr v nhà, trong đó phn đông là Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh.

**********************

Covid-19 tại Việt Nam : 4 ca tử vong mới đều liên quan với ổ dịch Đà Nẵng (RFI, 11/08/2020)

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành tại Việt Nam. Hôm qua, 10/08/2020, Bộ Y Tế Việt Nam chính thức xác nhận 4 ca tử vong mới đều có liên quan đến ổ dịch bùng lên tại Đà Nẵng.

covi3

Xét nghiệm mẫu máu của một người từ Đà Nẵng trở về Hà Nội. Ảnh chụp tại trung tâm y tế Ba Đình ngày 08/08/2020.  Reuters - KHAM

Trong số này có hai người đàn ông trên 60 tuổi, và hai phụ nữ 33 và 47 tuổi. Tất cả đều được xác nhận là đã có nhiều bệnh nền, từ suy thận mãn tính cho đến tiểu đường.

Tính đến hết ngày hôm qua, như vậy là Việt Nam đã có tổng cộng 15 ca tử vong, chủ yếu là những người lớn tuổi và bị nhiều bệnh nền.

Cũng theo thống kê của bộ Y tế Việt Nam, cho đến nay tổng cộng đã có 847 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 318 ca nhiễm ngoại nhập, đã bị cách ly ngay.

Các tỉnh, thành tại Việt Nam bị dịch trải dài từ bắc xuống nam, bao gồm : Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Thái Bình, Đồng Nai, Hà Nam, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thanh Hóa, Hải Dương, Khánh Hòa.

Theo nhận định của hãng tin Bloomberg hôm nay, dịch bệnh trỗi dậy ở Việt Nam bộc lộ các khó khăn mà chính quyền gặp phải, không chỉ trong việc chống bệnh, mà còn trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế. Sau khi chính phủ bãi bỏ các biện pháp cách giãn xã hội đưa ra vào mùa xuân, dân chúng đã trở lại các sinh hoạt như bình thường, đổ xô đến bãi biển Đà Nẵng, bị nhiễm virus, rồi mang về phát tán tại địa phương của mình.

Theo Bloomberg, khó khăn đối với Việt Nam là không rõ dịch mới bùng lên này xuất phát từ đâu. Virus có thể du nhập vào Việt Nam mà không bị phát hiện, lây lan từ một trường hợp bị sót, thông qua thiết bị bị cách ly hay một người nhập cư bất hợp pháp, nhưng cũng có thể lây từ một con thú sang người.

Cách xử lý cứng rắn của Việt Nam để ngăn chặn virus đã tránh được cho đất nước bị lâm vào tình trạng các láng giềng, như Philippines, Indonesia. Nhưng Việt Nam, với bệnh viện luôn đông nghẹt, có thể sẽ vấp phải tình trạng vừa lây lan giữa các bệnh nhân, vừa quá tải nhanh chóng, trong trường hợp ca bệnh tăng vọt.

Quay lại trang chủ
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)