Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/04/2017

USCIRF 2017 : 'Việt Nam đáng bị đưa vào CPC'

VOA tiếng Việt

Hôm 26/4, trong báo cáo thường niên v tình hình t do tôn giáo Vit Nam, Ủy ban T do Tôn giáo Quc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đánh giá rng Vit Nam "tiếp tc có tiến b v các điu kin t do tôn giáo", nhưng "các vi phm t do tôn giáo nghiêm trng vn tiếp din, đc bit nhm vào các cng đng dân tc thiu s nhng vùng nông thôn ti mt s tnh, thành".

uscrif1

Báo cáo Tự do Tôn giáo Quc tế ca USCIRF 2017.

Trong báo cáo năm 2017, USCIRF một ln nữa kết lun rng Vit Nam đáng b đưa vào danh sách "các quc gia đáng quan tâm" hay CPC, theo Đo lut T do Tôn giáo Quc tế (IRFA).

Hiện ti Vit Nam b USCIRF xếp vào Cp 1 (Tier 1), tc là thuc Các Quốc gia cn phi Quan tâm Đc bit – CPC. Trong tương lai, USCIRF có th đưa Vit Nam vào danh sách Cp 2 (Tier 2), tc Các quốc gia và Khu vc cn Theo dõi, nhưng USCIRF nói điu này còn tùy thuc liu chính ph Vit Nam có thc hin và thc thi lut mi "theo tinh thn bo đm quyn li ca các t chc tôn giáo và các đo hu, đem li s đi x bình đng và công bng cho cả nhng nhóm tôn giáo được nhà nước bo tr cũng như nhng nhóm đc lp, các nhóm có đăng ký và không đăng ký".

Trong một thông báo hôm 26/4, Ch tch USCIRF, Linh mc Thomas Reese, nói "tình hình vi phm t do tôn giáo đang ngày càng xu đi c v chiu sâu và diện rng".

uscrif2

Chủ tch USCIRF Thomas Reese

USCIRF kêu gọi quc hi và chính quyn Hoa Kỳ tiếp tc nhn mnh tm quan trng của tự do tôn giáo "cho tt c mi người, mi nơi, thông qua nhng tuyên b chính thc cũng như ti các cuc gp g công khai hay trong vòng riêng tư".

Báo cáo về tình hình t do tôn giáo Vit Nam 2017 ca USCIRF dài 6 trang, nhc đến vic chính quyn tnh Nghệ An tn công và tra hi các nhà hot đng tôn giáo và nhng người khác Giáo x Song Ngc vì đã biu tình ôn hòa phn đi cách đi phó ca chính quyn trước thm ha môi trường Formosa.

Báo cáo viết : "các nhà phê bình vn tin là Lut Tôn giáo và Tín ngưỡng hn chế các quyn t do bng các quy đnh rườm rà, cho phép chính quyn Vit Nam can thip vào nhiu khía cnh ca đi sng tôn giáo. Lut này có mt điu khon v an ninh quc gia có t ng mơ h liên quan ti nhng nhà hot đng nhân quyn và các cộng đng tôn giáo có th được hiu theo nghĩa rng, và như vy s hn chế t do, đc bit cp đa phương".

USCIRF nói các giới chc Vit Nam ch ý nhm vào các cá nhân có tiếp xúc vi đi din các nước ngoài, đc bit là người phương Tây. Ví d, vào tháng 3 năm 2016, nhà chức trách giam gi Trn Th Hng, v ca Mc sư Nguyn Công Chính đang b b tù, khi bà đang trên đường đi gp Đi s Lưu đng Hoa Kỳ đc trách v T do Tôn giáo Quc tế David Saperstein. Cui cùng bà đã gp phái đoàn Hòa Kỳ nhà riêng, nhưng t đó b sách nhiu nhiu ln".

USCIRF hôm 6/4 công bố vic lp danh sách tù nhân lương tâm tôn giáo quc tế, nêu trường hp ca Mc sư Nguyn Công Chính và bà Trn Th Hng.

Từ Pleiku, Gia Lai, bà Trn Th Hng cho VOA biết bà tán thành vic USCIRF đề ngh Hoa Kỳ đưa Vit Nam vào danh sách CPC năm 2017 :

"Rất là hoan nghênh vic Ủy ban T do Tôn giáo Quc tế Hoa Kỳ đưa Vit Nam tr li danh sách CPC, do vi phm v t do tôn giáo, là điu hết sc chính đáng. Vit Nam vn đ tôn giáo vn còn s kim chế ca nhà nước, đc bit là nhng người theo đo Tin Lành vùng núi cao nguyên, h luôn b kìm kp và đàn áp ca chính quyn Vit Nam. Khi Vit Nam b đưa vào danh sách CPC thì điu đó chính đáng".

Linh mục Thomas Reese, Ch tch USCIRF, nhn đnh v tình hình t do tôn giáo Vit Nam trong một phng vn vi VOA-Vit ng :

"Tuy ghi nhận có tiến b v t do tôn giáo ti Vit Nam, chúng tôi vn quan ngi. Chúng tôi mun theo dõi k xem Lut Tôn giáo và Tín ngưỡng mi được thc thi như thế nào Vit Nam. Chúng tôi cũng rt quan tâm ti vic các linh mục, tu sĩ, mc sư b công an hành hung và b tng giam. Điu này tht không phù hp cho mt quc gia tôn trng t do tôn giáo".

Trong báo cáo năm 2017, USCIRF đề ngh chính ph Hoa Kỳ "bo đm nhân quyn và t do tôn giáo được nêu bt ti mi cp đ trong quan h Vit-M, k c trong các cuc tho lun liên quan đến quân s, mu dch, hay tr giúp kinh tế và an ninh, cũng như các chương trình v t do Internet và phát trin xã hi dân s".

uscrif3

Hàng trăm giáo dân giáo xứ Phú Yên - Giáo ht Thun Nghĩa - Giáo phn Vinh tham gia tun hành đòi minh bch thông tin vụ cá chết

USCIRF còn đề ngh chính ph Hoa Kỳ hi thúc Hà ni ngưng bt gi và b tù các thành viên ca các t chc tôn giáo, các nhà hot đng nhân quyn ch vì h tham gia các hot đng tôn giáo ôn hòa, và nhanh chóng th tt c các tù nhân lương tâm.

USCIRF còn đề ngh chính ph Hoa Kỳ s dng các công c chng li các viên chc và cơ quan được xác đnh là tham gia hoc chu trách nhim v các vi phm nhân quyn, đc bit là các vi phm nghiêm trng v t do tôn giáo, như danh sách "nhng công dân bị ch đnh trng pht đc bit" được lưu Văn phòng Kim soát Tài sn Nước ngoài ca B Ngân Kh, t chi cp visa theo điu 604(a) ca IRFA và phng ta tài sn theo Đo Lut Magnitsky Toàn cu.

USCIRF là một y ban đc lp, lưỡng đng ca chính ph liên bang Hoa kỳ, được thành lp theo Đo lut T do Tôn giáo Quc tế (IRFA), chuyên giám sát quyn ph quát v t do tôn giáo và tín ngưỡng nước ngoài. USCIRF s dng các tiêu chun quc tế đ giám sát các vi phạm t do tôn giáo và đưa ra khuyến ngh v chính sách cho tng thng, ngoi trưởng, và quc hi.

Kể t khi Vit Nam được xoá tên khi CPC t 2006 đến nay, mi năm USCIRF đu đ ngh đưa Vit Nam tr li CPC vì thường xuyên vi phm t do tôn giáo, nhưng đ ngh này cho ti nay vn b B Ngoi giao M bác b.

Lần đu tiên Vit Nam b chính ph Hoa Kỳ đưa vào danh sách CPC là t tháng 9/2004 đến tháng 11/2006.

Quay lại trang chủ
Read 681 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)