Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/01/2021

Từ xuất khẩu sang nhập khẩu gạo, thời vàng son đã hết

Tổng hợp

Việt Nam lần đầu mua gạo Ấn Độ, đối thủ xuất khẩu cạnh tranh

Minh Anh, RFI, 05/01/2021

Việt Nam, quốc gia xuất khẩu gạo hàng thứ ba thế giới, lần đầu tiên từ nhiều thập niên phải mua gạo của Ấn Độ - một đối thủ cạnh tranh xuất khẩu nông sản. Nguồn cung hạn chế làm giá gạo nội địa tăng cao là nguyên nhân chính.

gao1

Nhân viên kiểm tra chất lượng gạo trong kho dự trữ của chính phủ tại Srinagar, Ấn Độ. Ảnh chụp ngày 03/05/2008. AP - Dar Yasin

Theo thỏa thuận, Ấn Độ sẽ xuất sang Việt Nam 70 ngàn tấn gạo tấm 100% cho các tháng Giêng và Hai năm nay với giá khoảng 310 USD/tấn theo phương thức giao hàng lên tàu (FOB – Free on Board). Ông B.V Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo với Reuters, "đây là lần đầu tiên Ấn Độ xuất khẩu gạo sang Việt Nam" nhờ vào giá gạo của Ấn Độ rẻ hơn nhiều so với các nước xuất khẩu khác.

Reuters ngày 05/01/2021 nhận định, thương vụ này cho thấy rõ là nguồn cung ở Châu Á đang bị hạn hẹp, điều này có thể làm tăng giá gạo trong năm 2021. Vẫn theo hãng tin Anh, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã lên đến mức cao nhất trong vòng 9 năm qua. Gạo tấm 5% của Việt Nam được chào bán với mức giá khoảng 500-505 USD/tấn, cao hơn rất nhiều so với gạo của Ấn Độ là 381-387 USD/tấn.

Nhưng đối với các thương nhân Việt Nam, gạo Ấn Độ được dự trữ trong kho của Nhà nước từ năm 2016-2017, có giá rẻ phản ảnh phần nào chất lượng thấp. Người tiêu dùng Việt Nam "chỉ dùng để sản xuất thức ăn cho chăn nuôi và chế biến bia", theo như một nhà kinh doanh ở thành phố Hồ Chí Minh.

Các thương nhân cũng cho biết là đại dịch Covid-19 buộc nhiều nước trong đó có Việt Nam phải tích trữ gạo nhằm bảo đảm nguồn lương thực dự phòng trong bối cảnh chuỗi cung cứng bị gián đoạn vì Covid-19, trong khi mà sản lượng gạo của Việt Năm trong năm 2020 cũng bị sụt giảm mất 1,85% (khoảng 42,69 triệu tấn). Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm qua được dự báo giảm mất 3,5%.

Trong bối cảnh này, ngân hàng Thế giới quan ngại, tình trạng này sẽ gây ra những bất ổn an ninh lương thực cho các nước thuộc vùng Châu Phi cận Sahara, khu vực có nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng do dân số tăng nhanh.

Minh Anh

*********************

Ấn Độ xuất khẩu gạo sang Việt Nam sau nhiều thập kỷ

RFA, 05/01/2021

Hiệp hội các nhà sản xuất gạo Ấn Độ hôm 4/1 cho biết lần đầu tiên nước này xuất khẩu gạo sang thị trường Việt Nam.

gao2

Gạo Ấn Độ với nhiều mức giá khác nhau được bày bán tại Mumbai hôm 26/11/2020. AFP

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin hôm 5/1 cho biết nguồn cung gạo ở Châu Á bị thắt chặt và có thể bị nâng giá trong năm nay khiến các nước thường mua gạo truyền thống của Việt Nam và Thái Lan chuyển sang Ấn Độ.

Tin nói Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 70 ngàn tấn gạo 100% tấm cho các chuyến hàng vào tháng 1 và 2 năm nay với giá 310 USD cho mỗi tấn.

Trong khi đó, gạo 5% tấm của Việt Nam đang được chào bán với giá khoảng 500 USD mỗi tấn và gạo Ấn Độ được bán với giá hơn 380 USD mỗi tấn.

Báo trong nước nói gạo nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu được dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi và sản xuất ở nhà máy bia.

Tổng cục Thống kê Việt nam cho biết tổng sản lượng lúa Việt Nam năm 2020 giảm 1,85% xuống còn 42,69 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2020 được cho biết giảm 3,5% xuống còn 6,15 triệu tấn.

Hồi tháng 12/2020, nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng đã bắt đầu mua gạo từ Ấn Độ sau khoảng 3 thập kỷ do nguồn cung từ Thái Lan, Myanmar và Việt Nam bị thắt chặt và giá cao.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, RFA tiếng Việt
Read 438 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)