Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/06/2021

Biển Đông : Trung Quốc không quan tâm đến Việt Nam

VOA tổng hợp

Tướng Vit Nam kêu gi ‘kim chế’ gia căng thng Bin Đông

VOA, 15/06/2021

B trưởng Quc phòng Vit Nam Phan Văn Giang kêu gi có các hành đng "kim chế" và "tránh làm phc tp tình hình" trong gii quyết tranh chp trên Bin Đông khi gp mt các b trưởng khi ASEAN và Trung Quc hôm 15/6.

kemche1

B trưởng Quc phòng Vit Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang, cùng các quan chc phía Vit Nam d cuc hp vi các b trưởng Quc phòng ASEAN và Trung Quc qua hình thc trc tuyến t Brunei hôm 15/6.

Ghi nhn v cuc gp không chính thc B trưởng Quc phòng ASEAN-Trung Quc qua hình thc trc tuyến do Brunei, ch tch luân phiên ca khi các Quc gia Đông Nam Á t chc,Thông Tn Xã Vit Nam cho biết Thượng tướng Giang, đng thi là trưởng đoàn Vit Nam, đ ngh các bên to môi trường thun li cho vic đàm phán B Quy tc ng x Bin Đông (COC), nht là thông qua các bin pháp xây dng lòng tin.

Cuc hp din ra mt ngày trước khi khi 10 quc gia khu vc Đông Nam Á gp mt vi các b trưởng Quc phòng ca 8 nước khác trong khu vc Châu Á-Thái Bình Dương, bao gm M, Nht và n Đ.

Thượng tướng Giang được dn li nói ti cuc gp không chính thc hôm 15/6 rng phía Vit Nam đ ngh các bên "kim chế các hành đng, tránh làm phc tp tình hình, gii quyết tranh chp bng bin pháp hoà bình, trên cơ s lut pháp quc tế, trong đó có Công ước ca Liên Hp Quc v Lut Bin (UNCLOS) năm 1982".

Trong mt tuyên b mà Singapore đưa ra sau cuc gp hôm 15/6 đượcNikkei Asia trích dn, các b trưởng ca ASEAN nhn mnh "s cn thiết phi duy trì và thúc đy mt môi trường có li cho vic sm ký kết mt COC hiu qu và thc cht theo lut pháp quc tế", hàm ý nói ti b quy tc ng x trên Bin Đông.

Trung Quc có các tuyên b ch quyn chng ln vi các nước thành viên ASEAN trên vùng Bin Đông giàu tài nguyên. Ti mt cuc gp ca các ngoi trưởng vào tun trước, ASEAN và Trung Quc nht trí xúc tiến vic ni li các cuc đàm phán v b quy tc ng x, vn đã b tm dng do đi dch virus corona.

Bin Đông cũng là mt ch đ chính trong các cuc hp ca các b trưởng Quc phòng ASEAN trước đây. Tuyên b mi được đưa ra hôm 15/6 nhc li rng các quc gia cam kết đi vi "s duy trì và thúc đy hoà bình, an ninh, n đnh, an toàn và t do hàng hi và hàng không trên Bin Nam Trung Hoa (tc Bin Đông)".

Các b trưởng cũng kêu gi "t kim chế trong các hành đng" và thúc gic các bên "tránh các hành đng có th làm phc tp hoc leo thang tình hình", mà không nêu tên c th nước nào, theo Nikkei Asia.

Căng thng trên Bin Đông tăng cao trong nhng tun gn đây gia các nước trong khu vc vi Trung Quc. Malaysia hi đu tháng nàyđưa chiến đu cơ ra chn 16 máy bay vn ti ca Trung Quc bay xung Bin Đông mà nước này cho là có các "hot đng đáng ng" gn không phn ca h. Trong khi đó Philippines trong thi gian quanhiu ln phn đi s hin din "bt hp pháp" và e do" ca hàng trăm "dân quân hàng hi" Trung Quc bên trong vùng đc quyn kinh tế ca h. Còn Vit Nam được cho là đã m rnglc lượng dân quân bin đ tăng cường t v trước các thách thc ca Trung Quc trên Bin Đông.

B trưởng Quc phòng Trung Quc Ngu Phượng Hoàng không được các báo trong nước trích dn nói ti cuc hp nhưng B trưởng Quc phòng Vit Nam được TTXVN trích li nhn mnh tm quan trng ca hp tác ASEAN-Trung Quc vì "hoà bình, n đnh khu vc" và "hưởng ng vic thiết lp đường dây nóng gia b trưởng ca khi ASEAN và Trung Quc.

Nguồn : VOA, 15/06/2021

**********************

Vit Nam đ ngh ‘gii pháp lâu dài’ v Bin Đông, Trung Quc không đ đng gì

VOA, 09/06/2021

Vit Nam va cho biết đã đ ngh vi Trung Quc v vic "tìm gii pháp cơ bn, lâu dài" cho vn đ Bin Đông trong cuc gp gia tân B trưởng Ngoi giao Vit Nam Bùi Thanh Sơn vi y viên Quc v vin B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh vào ngày 8/6. Tuy nhiên, ni dung này hoàn toàn không được đ cp đến trong bn tin ca B Ngoi giao Trung Quc v cuc gp trên.

kemche2

B trưởng Ngoi giao Vit Nam Bùi Thanh Sơn (trái) gp y viên Quc v vin B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh ti Trùng Khánh vào ngày 8/6/2021.

"Vit Nam đ ngh cùng Trung Quc tiếp tc thc hin nghiêm túc nhn thc chung cp cao, tuân th lut pháp quc tế, nht là UNCLOS 1982 [Công ước Liên Hiệp Quốc v lut bin], phát huy vai trò ca các cơ chế đàm phán, tìm kiếm gii pháp cơ bn, lâu dài cho vn đ Bin Đông", báo Tui Tr đưa tin v ni dung ca cuc hp gia hai b trưởng ngoi giao trong khuôn kh Hi ngh đc bit B trưởng Ngoi giao ASEAN - Trung Quc và Hi ngh B trưởng Ngoi giao hp tác Me Kong Lan Thương ti Trùng Khánh, Trung Quc.

Theo đó, hai b trưởng Vit Trung cũng đng ý duy trì trao đi, hp tác ti các din đàn đa phương đ duy trì hòa bình, n đnh Bin Đông và cùng các nước ASEAN sm đt được B Quy tc ng x Bin Đông (COC). Tt c các ni dung trên và nhng vn đ v quan h song phương và quc tế, khu vc mà c hai cùng quan tâm đã được "trao đi sâu rng" và "trong mt bu không khí hu ngh, chân thành", B Ngoi giao Vit Nam được báo chí dn li nói.

Trong khi đó, bn tin chính thc ca B Ngoi giao Trung Quc khi thông tin v cuc hp hoàn toàn không đ cp đến các ni dung trên, mà ch yếu ch nói đến vic thúc đy quan h Trung Vit.

"Trung Quc sn sàng cùng Vit Nam tiếp tc xây dng mi quan h hu ngh truyn thng, tăng cường tin cy chiến lược ln nhau, hp tác thc cht sâu rng theo phương hướng mà lãnh đo cp cao hai Đng, hai nước đã xác đnh", bn tin ca B Ngoi giao Trung Quc nói, đng thi thêm rng "Đó là thuc tính cơ bn và mc tiêu ct lõi ca quan h hai Đng, hai nước nhm gi vng vai trò lãnh đo ca Đảng cộng sản, đy mnh s nghip đi lên ch nghĩa xã hi".

V phn mình, ông Bùi Thanh Sơn nói "Vit Nam luôn coi vic phát trin quan h hai Đng, hai nước là la chn vng chc và ưu tiên ngoi giao ca mình", và Trung Quc đã có nhiu cuc tiếp xúc vi Vit Nam hơn bt k quc gia nào khác k t sau Đi hi 13 ca Đảng cộng sản Vit Nam. iu này th hin đy đ s gn gũi và chiến lược ca hai nước", vn theo trang tin ca B Ngoi giao Trung Quc.

Ngoài vn đ Bin Đông, truyn thông Vit Nam cho biết ông Bùi Thanh Sơn cũng đ ngh Trung Quc to thun li cho nông sn, thc phm ca Vit Nam xut sang Trung Quc, trin khai hiu qu các khon vin tr Trung Quc dành cho Vit Nam và sm hoàn thành các d án hp tác còn vướng mc.

Trong khi đó, phía Trung Quc nói kim ngch thương mi gia Trung Quc và Vit Nam trong 4 tháng đu năm đã vượt 70 t đô la M, vi tc đ tăng trưởng c năm trên 40%, "th hin đy đ tim năng hp tác to ln ca kinh tế thương mi song phương và phn ánh quan h láng ging hu ngh gia hai nước mc cao". Trung Quc nói thêm rng "sn sàng m rng hp tác cng bin vi Vit Nam và nhp khu nhiu nông sn t Vit Nam hơn" nhưng hai bên cn "khai thác trit đ các thế mnh" và "thúc đy tiến đ trong vic xây dng Vành đai, Con đường và các khu hp tác kinh tế xuyên biên gii".

B trưởng Ngoi giao Vương Ngh nói thêm rng Trung Quc sn sàng tăng cường hp tác vi Vit Nam trong cuc chiến chng li Covid-19, đng thi ng h các doanh nghip dược phm Trung Quc hp tác vi Vit Nam trong nghiên cu và phát trin, sn xut vc xin.

Ông đ ngh hai bên to điu kin thun li cho công dân hai nước đi tiêm chng hai quc gia ca nhau và tăng cường công tác phòng, chng chung biên gii chng li đi dch.

Nguồn : VOA, 09/06/2021

*********************

Việt Nam ‘chưa có thông tin v giàn khoan ln nht thế gii Trung Quốc sp lp đt Bin Đông

VOA, 10/06/2021

B Ngoi giao Vit Nam ngày 10/6 nói "chưa có thông tin c th" v vic Trung Quc đã lp đt xong giàn khoan ln nht thế gii và chun b đưa ra khu vc m Lăng Thủy, phía nam đo Hi Nam, thuc Bin Đông, nơi Vit Nam và nhiu quc gia khác có tuyên b ch quyn chng chéo nhau.

kemche3

Hình nh giàn khoan "Bin sâu s 1" ln nht thế gii được t Hoàn Cu Thi Báo đăng lên vào ngày 31/5/2021 và cho biết s bt đu hot đng trong tháng 6.

"Tuy nhiên, cn nhc li lp trường rõ ràng và nht quán ca Vit Nam : Các bên liên quan cn tôn trng đy đ các quyn và li ích hp pháp đi vi các vùng bin ca Vit Nam, đc bit là vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam được xác lp trên cơ s UNCLOS 1982 cũng như các điu ước quc tế song phương có liên quan", người phát ngôn Lê Th Thu Hng được báo chí dn li nói khi được hi v thông tin v "giàn khoan ln nht thế gii" mà Trung Quc chun b kéo ra Bin Đông.

Trước đó, t Thi Báo Hoàn Cu hôm 30/5 đưa tin Tng công ty du khí Hi Dương Trung Quc (CNOOC) nói đã lp đt xong các thiết b lên giàn khoan có tên "Bin sâu s 1" vào ngày 29/5 và đây là giàn khai thác na chìm na ni đu tiên ln nht thế gii, vi trng lượng 100.000 tn.

CNOOC cho biết thêm rng giàn s được kéo ra khu vc khí Lăng Thy, ngoài khơi đo Hi Nam, vào đu tháng 6 và bt đu khai thác trong cùng tháng.

Khu vc Lăng Thy gm các lô du khí Lăng Thy 17-2, Lăng Thy 25-1, Lăng Thy 18-1 và Lăng Thy 18-2, nm cách đo Hi Nam khong 150 km.

T tháng 6/2020, CNOOC đã tiến hành khoan giếng khai thác đu tiên trong tng s 11 giếng ti lô Lăng Thy 17-2. Ước tính sau khi đi vào hot đng, lô Lăng Thy 17-2 s cung cp 1/4 khí đt hàng năm cho vùng Vnh ln Qung Đông - Hong Kong - Macau, và s tr thành mt trung tâm năng lượng mi khu vc Bin Đông. Trong khi đó, riêng giàn khoan "Bin sâu s 1" được ước tính có th khai thác đến 3 t mét khi khí t nhiên.

CNOOC là ch s hu giàn khoan Hi Dương 981 tng xâm phm vùng bin Vit Nam vào năm 2014, gây ra v đi đu căng thng gia Bc Kinh và Hà Ni v ch quyn trong khu vc. Nếu so v kích thước, giàn khoan "Bin sâu s 1" ln gp 3 ln giàn khoan HD-981.

Vic đưa giàn khoan ra thăm dò và khai thác du khí trên Bin Đông là mt trong nhng hot đng được Trung Quc thúc đy mnh trong nhng năm qua nhm khng đnh yêu sách ch quyn ca mình trong khu vc bin tranh chp.

Nguồn : VOA, 10/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 359 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)