Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/05/2017

Ông Đinh La Thăng còn bị ‘xử’ tiếp ?

VOA tiếng Việt

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng hôm 13/5 tuyên b rng ông Đinh La Thăng mi ch b x lý "v mt đng", ít ngày sau khi quan chc tng có nhiu tuyên bố thẳng thng b k lut và thuyên chuyn công tác.

xu1

Ông Đinh La Thăng là "nạn nhân" ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng ?

Cổng thông tin ca chính ph Vit Nam dn li người đng đu đng cm quyn nói vi c tri Hà Ni rng "còn v mt chính quyn đang tiếp tc x lý" và rng "các cơ quan có trách nhim vn đang tiếp tc thực hin".

Ông Trọng được dn li nói rng đây là "ln đu tiên chúng ta x lý mt đng chí y viên B Chính tr liên quan đến qun lý kinh tế", nhưng không nói rõ vic "x lý v mt chính quyn" đi vi ông Thăng s được thc hin như thế nào.

Trong cuộc hp vi các c tri, Tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam được VGP News trích li nói phi "x lý nghiêm tham nhũng, đúng người đúng ti".

Ông Trọng cho biết rng t đu năm 2016 đến nay, "đã ch đo khi t 9 v án vi 64 b can, tiếp tc điu tra b sung 11 v vi 169 b can, xét x sơ thm 9 v vi 125 b cáo, tuyên pht 2 án t hình, 4 án chung thân, 5 b cáo 30 năm tù và 99 b cáo dưới 30 năm tù ; xét xử phúc thm 8 v án vi 79 b cáo, tuyên án t hình 2 b cáo, chung thân 4 b cáo, 30 năm tù 2 b cáo".

Ông Đinh La Thăng đã bị loi khi B Chính tr, đng nghĩa vi vic "mt ghế" Bí thư Thành y Sài Gòn, vì nhng sai phm v chính sách khi lãnh đo Tp đoàn Du khí Vit Nam, nhưng sau đó li được b nhim vào cơ quan tham mưu kinh tế cho Đng.

Trong một tin loan hôm 12/5 mà các nhà phân tích cho là có liên quan, "đoàn công tác của B Chính tr va công b kế hoch kim tra công tác cán b ti B Giao thông Vn ti", nơi ông Thăng tng làm lãnh đo.

xu2

Khi còn làm Bộ trưởng B Giao thông Vn ti, ông Thăng "xc" nhà thu Trung Quc vì đ xy ra hai s c làm mt người chết và ít nht 3 người b thương ti mt d án đường st trng đim th đô ca Vit Nam năm 2015.

Hôm 10/5, lên tiếng ln đu tiên sau khi bị loi khi B Chính tr, ông Thăng được báo chí trong nước trích li nói đã "nhn thc sâu sc" các sai phm, đng thi "xin li" đng và nhân dân.

Giới quan sát cho rng v k lut cu B trưởng Giao thông Vn ti này là mt s khi đu ca chiến dịch chống tham nhũng kiu "đ h dit rui" ca Trung Quc.

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình m chiến dch chng tham này năm 2012, và tin cho hay, cho ti nay, hơn 120 quan chc cp cao "đã sa lưới", và hàng nghìn người b truy tố.

Quay lại trang chủ
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)