Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/08/2021

Một người Việt buôn lậu móng nanh sư tử bị bắt ở Nam Phi

Tổng hợp

Cảnh sát Nam Phi bắt một người Việt Nam, thu giữ 60kg móng vuốt sư tử

RFA, 16/08/2021

Cảnh sát Nam Phi vừa bắt giữ một người đàn ông Việt Nam liên quan đến hành vi buôn bán động vật hoang dã. Cơ quan chức năng đã thu giữ khoảng 60 kg móng vuốt, nanh sư tử và các vật dụng khác sau cuộc điều tra kéo dài bốn tháng.

sutu1

Một con sư tử cái tại Khu bảo tồn Dinokeng ở ngoại ô Pretoria ngày 7/8/2020. AFP

Báo chí Nhà nước Việt Nam đưa tin hôm 16 tháng 8, dẫn nguồn Bộ Môi trường Nam Phi cho biết như vậy. Bộ trưởng Bộ Môi trường cho biết bị can bị bắt hôm thứ năm, ngày 12/8, tại tỉnh Limpopo phía bắc nước này vì "có liên quan tới đường dây buôn bán động vật hoang dã phi pháp và sở hữu vũ khí bất hợp pháp".

Theo thông cáo báo chí của Bộ Môi trường Nam Phi , cảnh sát Nam Phi trước đó đã đột kích một trang trại do người Việt Nam làm chủ gần địa điểm du lịch Bela-Bela ở Limpopo và hai kho chứa ở thủ đô Pretoria. 

Cơ quan chức năng đã thu giữ 4,2 kg nanh sư tử, 680 gram móng vuốt và hơn 60 kg "sản phẩm động vật đã qua chế biến" được cho là gelatine sư tử cũng như một khẩu súng bất hợp pháp. Nghi phạm Việt Nam hầu tòa vào thứ Sáu, tuy nhiên phiên tòa bị hoãn lại cho đến ngày 20 tháng 8 vì không có thông dịch viên.

***********************

Nam Phi bắt một người Việt với cáo buộc buôn bán động vật hoang dã

Vũ Nguyên, Tuổi Trẻ Online, 15/08/2021

Theo chính quyền Nam Phi ngày 14-8, cảnh sát nước này đã bắt giữ một người đàn ông Việt Nam và thu giữ hơn 60kg tang vật, sau 4 tháng điều tra về nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

sutu2

Nanh sư tử thường được xem như vật trang trí tại một số nước Châu Á - Ảnh : PUNCH

Bộ Môi trường Nam Phi cho biết người đàn ông trên bị bắt từ hôm 2/8 tại tỉnh Limpopo vì "có liên quan tới đường dây buôn bán động vật hoang dã phi pháp và sở hữu vũ khí bất hợp pháp".

Limpopo là nơi có nhiều công viên hoang dã của Nam Phi.

Ngoài ra, phía cảnh sát đã đột kích một nông trại có chủ là người Việt Nam tại Limpopo và hai nhà kho khác tại thủ đô Pretoria.

Sau các vụ đột kích, cảnh sát Nam Phi đã thu giữ 4,2kg nanh sư tử, 680gr móng vuốt sư tử và hơn 60kg "sản phẩm từ động vật đã qua chế biến".

Nghi phạm người Việt đã ra hầu tòa vào ngày 13-8 với cáo buộc "sở hữu bất hợp pháp động vật bị đe dọa".

Tuy nhiên, Bộ Môi trường Nam Phi cho biết vụ án này đã bị hoãn xét xử tới ngày 20/8 để đảm bảo thông dịch viên có mặt.

Nhóm điều tra đã dành ra 4 tháng trời để truy vết các hoạt động mua bán động vật hoang dã trái phép.

Theo Hãng tin AFP, các nhóm buôn lậu thường đưa móng, da và xương của cá sấu hay sư tử từ Châu Phi đến Châu Á, nơi những thứ này được xem như phương thuốc và đồ trang trí.

Vũ Nguyên

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Vũ Nguyên, Tuổi Trẻ Online
Read 432 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)