Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/08/2021

Dịch Covid tại Sài Gòn : dân tiếp tục bỏ chạy, hơn 6.000 người chết

Tổng hợp

Hàng nghìn người dân chy khi Thành phố Hồ Chí Minh trước lnh phong tỏa thêm 1 tháng

VOA, 16/08/2021

Hàng nghìn người dân đã tìm cách ri b thành ph H Chí Minh sau khi chính quyn thành ph ln nht ca c nước ra quyết đnh áp dng các bin pháp phong tỏa thêm 1 tháng na gia lúc s ca nhim vì Covid-19 tiếp tc tăng cao vi hàng trăm người t vong mi ngày.

bochay1

Hàng nghìn người dân ri b Thành phố Hồ Chí Minh khi biết tin thành ph s thc hin lnh giãn cách xã hi thêm 1 tháng na t 16/8.

Mt công văn khn được U ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành hôm 15/8 cho biết vic giãn cách xã hi toàn thành ph tiếp tc được áp dng ti đây t 0 gi ngày 16/8 đến hết ngày 15/9 vi nguyên tc "ai đâu thì đó", theotrang tin đin t Đng b Thành Ph H Chí Minh.

Quyết đnh kéo dài vic giãn cách xã hi, trong đó kim soát vic di chuyn ca người dân theo Ch th 16 ca Th tướng Chính ph, được đưa ra nhm tăng cường trit đ kim soát dch bnh Covid-19, theo công văn ca UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay khi biết tin thành ph tiếp tc phong tỏa thêm 1 tháng na, hàng nghìn người dân hôm 15/8 đã tìm cách ri b thành ph đ v quê trước khi lnh mi đi vào hiu lc, theo truyn thông trong nước. Các hình nh được đăng ti trên truyn thông chính thng và c mng xã hi cho thy nhiu người đi xe máy, mang theo hành lý di chuyn qua các ca ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh đ v quê.

Tuy nhiên, theo ghi nhn caPháp Lut OnlineNgười Lao đng, hàng nghìn người v quê đã b chn li ti các cht kim soát ca ngõ thành ph và phi quay đu xe v li nơi cư trú.

Thành phố Hồ Chí Minh hin là tâm dch ca c nước khi chiếm phn ln s ca lây nhim và t vong được ghi nhn trong đt bùng phát dch ti t nht Vit Nam t cui tháng 4. Trong tng s 283.696 ca lây nhim trên c nước tính đến ngày 16/8, Thành phố Hồ Chí Minh chiếm hơn mt na, vi 152.376 ca, theothng kê ca B Y tế. Tng s ca t vong ca c nước là 6.414 và trong đó Thành phố Hồ Chí Minh chiếm hơn 80%, vi 4.912 người chết vì Covid-19.

Nhm kim chế quyết lit hơn s lây lan ca virus corona, chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh hôm 26/7 ra quyết đnh cm người dân không ra đường trong khong thi gian 12 tiếng mi ngày t sau 6 gi ti. Quyết đnh, mà nhiu người dân gi là "lnh gii nghiêm" đu tiên thành ph này trong hàng chc năm qua, được đưa ra sau 17 ngày Thành phố Hồ Chí Minh thc hin giãn cách xã hi theo Ch th 16 và 12.

Mt làn sóng người dân đã tìm cách ri b Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhiu người t các tnh thành lân cn đến sinh sng và làm vic, khi thành ph ln đu áp dng lnh phong tỏa vào tháng trước. Trong đt phong tỏa mi t ngày 16/8, nhng người dân b mt vic làm Thành phố Hồ Chí Minh cũng tìm cách ri b thành ph vì không có thu nhp trang tri chi phí ăn, .

Mt người dân có tên Hoàng, quê Phú Yên, nói vi báo Tin Tc ca TTXVN rng "gia đình anh tht nghip" trong khi "không nhn được tin h tr" t chính ph nên "tin sinh hot và tin tr tr thành gánh nng". Theo người đàn ông nm trong s nhng người tìm cách ri b Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình anh không còn cách la chn nào khách là "tr phòng v quê" dù biết là quy đnh không cho phép người dân "t ý v quê bng xe máy lúc này".

Trong khi đó, mt công nhân được chính quyn đa phương vn đng li sau khi tìm cách ri b thành ph nói vi Người Lao Đng rng anh và nhng người "không có vic làm, không có thu nhp" mong có được s giúp đ ca chính quyn đa phương "nht là lương thc, thc phm" đ có th n đnh cuc sng đây.

Công văn ca UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành ph s h tr hàng hoá thiết yếu và h tr kinh phí thuê phòng tr cho công nhân, sinh viên, người lao đng t do đ h "yên tâm ti nơi cư trú trong thi gian thc hin giãn cách xã hi. Thành ph cũng cho biết s đy nhanh tiến đ tiêm vaccine đm bo đến ngày 15/9 có trên 70% người dân thành ph (trên 18 tui) được tiêm mũi 1" và "15% người dân thành ph được tiêm mũi 2".

********************

Covid-19 : Việt Nam phá kỷ lục về số ca nhiễm hàng ngày, số tử vong sắp vượt 6.000 ca

Trọng Nghĩa, RFI, 15/08/2021

Vào hôm 15/08/2021, Việt Nam lại ghi nhận 9.580 ca nhiễm Covid-19 mới, thấp hơn một chút so với mức kỷ lục ngày hôm qua là 9.716 ca. Diễn biến dịch bệnh tiếp tục nghiêm trọng với số tử vong vẫn cao, đặc biệt tại tâm dịch hiện nay là thành phố Hồ Chí Minh.

bochay2

Tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn biến dịch bệnh tiếp tục nghiêm trọng với số tử vong vẫn cao

Theo thống kê của bộ Y Tế Việt Nam, tính đến 18 giờ 30 hôm qua, toàn quốc ghi nhận thêm 9.716 ca nhiễm trong nước, và 6 ca nhập cảnh. Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong một ngày duy nhất cho đến nay, một đỉnh cao mới so với mức kỷ lục 9.690 của ngày 08/08.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là tâm điểm dịch bệnh, với hơn 4.500 ca nhiễm mới được ghi nhận, theo sau là Bình Dương với hơn 2.300 ca, hay Đồng Nai và Long An, mỗi tỉnh hơn 500 trường hợp. Chính quyền Việt Nam đang lo ngại trước nguy cơ Bình Dương và Đồng Nai, hai trung tâm công nghiệp sát cạnh Thành phố Hồ Chí Minh trở thành tâm dịch mới.

Dịch bệnh lan mạnh tiếp tục đẩy số tử vong tăng vọt. Vào hôm nay, bộ Y Tế Việt Nam đã xác nhận thêm 337 người chết trên cả nước vì Covid-19, nâng số tử vong lên thành 5.774 trường hợp. Đại bộ phận các nạn nhận là ở thành phố Hồ Chí Minh, với 4.597 người chết từ đầu dịch đến nay, theo sau là Bình Dương, 361 ca và Long An 162 ca.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt việc ngăn ngừa tử vong là nhiệm vụ chính trong cuộc chiến Covid hiện tại. Song song với việc cứu chữa nạn nhân, Việt Nam đang cố gắng đẩy mạnh tiêm chủng, kể cả với vac-xin Trung Quốc. Trong tháng 8, dự kiến có thêm 3 triệu liều vac-xin Mỹ Pfizer được giao cho Việt Nam, sau 1 triệu liệu trong tháng 7. Con số 47 triệu liều còn lại mà Việt Nam đặt mua có thể được giao vào quý 4 năm nay.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Trọng Nghĩa, RFI tiếng Việt
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)