Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/08/2021

Ai ở đâu, ở yên đó !

VOA - RFI

Việt Nam trin khai quân đi, áp đt lnh ‘ai đâu yên đy’ gia vòng xoáy t vong Covid-19

VOA, 20/08/2021

Các nhà chc trách hôm 20/8 cho biết Vit Nam s trin khai quân đi ti thành ph H Chí Minh và cm người dân ri khi nhà ca h, gia lúc thành ph ln nht nước đang chuyn sang các bin pháp quyết lit đ làm chm t l t vong đang gia tăng do virus corona gây ra.

quandoi1

S ca t vong và nhim Covid-19 ti Vit Nam vn gia tăng mnh, bt chp các bin pháp phong ta đã được áp dng kéo dài nhiu tháng.

Ch th cng rn nht ca Vit Nam được đưa ra trong bi cnh s ca t vong và nhim trùng tăng đt biến, bt chp các bin pháp phong ta đã được áp dng kéo dài nhiu tun l ti trung tâm kinh tế-thương mi có 9 triu dân này, là tâm đim ca đt bùng phát dch vi s t vong cao nht ti Vit Nam.

"Chúng tôi yêu cu mi người ai đâu yên đy, không được ra ngoài. Mi ngôi nhà, công ty, nhà máy phi là mt pháo đài chng virus", ông Phm Đc Hi, Phó cơ quan chng Covid-19 ca thành ph, nói hôm 20/6.

Chính quyn cho biết đang chun b huy đng cnh sát và quân đi đ thc thi phong ta và cung cp thc phm cho người dân.

Cnh sát vi loa phóng thanh đã lái xe xung quanh các khu vc dân cư hôm 20/8 đ hướng dn mi người tuân theo các quy đnh và đm bo rng ngun cung cp thc phm s được cung cp.

B Quc phòng có kế hoch gi ra 1.000 quân y và thiết b y tế vào cui tun, theo mt tài liu quân s mà Reuters đc được.

Truyn thông nhà nước đưa tin, hôm 20/6, chính ph cũng đã gia hn các quy đnh hn chế ti th đô Hà Ni thêm 15 ngày.

Tin tc v cuc khng hong Covid-19 ngày càng ti t khiến cho th trường c phiếu Vit Nam b nh hưởng vào 20/8, vi ch s lúc đóng ca gim sâu 3,3%.

Vit Nam được cho là khá chm trong vic sn xut vaccine.

Tính đến cui tháng 4, Vit Nam vn được xem là mt trong nhng nước phòng chng dch hiu qu nht thế gii, vi 35 ca hp t vong và ch hơn 2.900 ca nhim tính đến ngày 1/5.

Tuy nhiên, con s này đã tăng lên hơn 312.000 ca mc và 7.150 ca t vong, vi khong mt na s ca nhim và 80% s ca t vong ch tính riêng thành ph H Chí Minh.

Mt na người dân Thành phố Hồ Chí Minh đã được tiêm ít nht mt liu vaccine Covid-19. Nhưng ti cuc hp vào cui ngày 19/8, Th tướng Phm Minh Chính cũng đng thi yêu cu các cơ quan chc năng tiến hành xét nghim hàng lot ti đây.

Theo Reuters

Nguồn : VOA, 20/08/2021

*********************

Covid-19 : Sài Gòn ra lệnh "ai ở đâu ở yên đó", huy động quân đội

Thanh Phương, RFI, 20/08/2021

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid mới ở Việt Nam lại phá kỷ lục, chính quyền thành phố Sài Gòn siết chặt hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội, với quy định là kể từ ngày 23/08/2021, người dân sẽ tuyệt đối bị cấm ra khỏi nơi ở. Đồng thời, chính quyền sẽ huy động đến công an và quân đội để bảo đảm việc tuân thủ lệnh mới, cũng như để phân phối lương thực cho người dân.

quandoi2

Các trường hợp Covid-19 gia tăng tại Việt Nam trong những tháng gần đây buộc nhiều nhà sản xuất phải tạm dừng hoạt động. Ảnh : Reuters

Theo các số liệu do bộ Y Tế công bố, hôm nay, 20/08/2021, số ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn quốc đã lên đến mức 10.657 ca trong 24 giờ, một con số kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát ở Việt Nam. Đa số trong khoảng hơn 320.000 ca nhiễm và khoảng hơn 7.500 ca tử vong trên toàn quốc là được ghi nhận trong vài tháng trở lại đây.

Trước tình hình dịch bệnh không suy giảm, chính quyền của thành phố Sài Gòn, tâm chấn hiện nay của đại dịch (chiếm đến 80% tổng số ca tử vong ở Việt Nam), đã phải triển hạn lệnh "giãn cách xã hội" thêm một tháng, cho đến 15/09. Nhưng do ca nhiễm mới vẫn tiếp tục có xu hướng tăng cao, chính quyền địa phương quyết định siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch.

Theo tin tờ Tuổi Trẻ, trong cuộc họp báo sáng nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo các giải pháp mới, theo đó kể từ ngày 23/08, người dân ở Sài Gòn phải đảm bảo việc thực hiện quy định về giãn cách xã hội, "ai ở đâu ở yên đó, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố"... Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của lệnh mới này chưa được công bố.

Theo lời ông Phạm Đức Hải, phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố, trong thời gian áp dụng lệnh mới, việc chích ngừa và xét nghiệm sẽ tiếp tục được thực hiện. Hiện giờ, hơn phân nữa người dân ở Sài Gòn đã được tiêm ít nhất là một liều vac-xin ngừa Covid-19.

Còn theo lời ông Phan Nguyễn Như Khuê, trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, không có chuyện đóng cửa hoàn toàn như tin đồn, nhưng thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống "để tiến tới kiểm soát dịch ngày 15/09".

Theo hãng tin Reuters, hôm nay, xe công an với loa phóng thanh đã vòng quanh các khu phố để kêu gọi người dân tuân thủ lệnh mới và bảo đảm là lương thực sẽ được cung cấp đầy đủ. Một tài liệu mà Reuters đọc được cho biết là cuối tuần này bộ Quốc Phòng sẽ gởi 1.000 bác sĩ quân y và thiết bị y tế đến Sài Gòn.

Chính quyền nay huy động cả quân đội. Cụ thể, Cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam hôm nay cho biết là Sài Gòn giao Bộ Tư lệnh Thành phố, Công an Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thành phố thành lập khoảng 200 "đội công tác đặc biệt để kiểm soát việc thực hiện giãn cách, hỗ trợ lương thực, thực phẩm đến tận tay người dân".

Còn theo tờ theo tờ Hà Nội Mới, Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa thông báo quyết định tiếp tục giãn cách xã hội ở thành phố thêm 2 tuần nữa, tức là cho đến ngày 06/09.

Thanh Phương

*********************

Vit Nam/Covid : Chính quyn đ li cho dân ‘lơ là, ch quan’ làm dch lây lan

VOA, 19/08/2021

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính nói hôm 18/8 trong mt cuc hp ti tr s ca chính ph rng vic phòng, chng dch "vn chưa đt như mong mun" mt phn vì "người dân còn ch quan, lơ là", theo tường thut ca báo chí Vit Nam, trong đó có Thông tn xã Vit Nam và các báo Tin Tc, Tui Tr.

quandoi3

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do người dân chủ quan, lơ là phòng dịch

Nhn xét k trên dn đến mt s phn ng bt bình trên mng xã hi, theo quan sát ca VOA. Bình lun v ý kiến ca Th tướng Chính, giáo sư Mc Văn Trang nói vi VOA rng li cho người dân là không đúng".

Báo chí nhà nước Vit Nam cho biết Th tướng Chính và các quan chc ch cht ca chính ph hp hôm 18/8 vi Ban Dân vn Trung ương, Trung ương Mt trn T quc Vit Nam và các t chc thành viên v công tác phòng, chng dch Covid-19 và chăm lo đi sng cho nhân dân trong điu kin dch bnh.

Trong cuc hp, phía Ban Dân vn và Mt trn T quc kiến ngh chính ph có đng thái đ dn đến vic gim giá đin, nước, xăng du, khí đt, cước vin thông..., góp phn h tr người dân trong mùa dch bnh ; bên cnh đó là tháo g th tc đ nhng người b mt vic hoc b gián đon công vic có th nhanh chóng nhn tin cu tr theo các gói h tr ca nhà nước ; và cũng rt quan trng là đy nhanh vic tiêm vc-xin cho người dân các tnh, thành ph đang b dch bnh nng.

Th tướng Chính ghi nhn các ý kiến "có cht lượng, sát thc tế" ca các đi biu d cuc hp và yêu cu các b, ngành liên quan tiếp thu, xem xét, báo chí Vit Nam thut li.

Đánh giá v dch Covid-19, th tướng ca Vit Nam nói tình hình hin nay "còn rt nghiêm trng".

Bn tin ca B Y tế nói đến chiu ti 19/8, Vit Nam có tng cng hơn 312.000 ca nhim k t đu đi dch, trong đó có 7.150 ca t vong.

Th tướng Chính đưa ra nhn đnh rng "vic phòng, chng dch vn chưa đt như mong mun, nht là ti thành ph H Chí Minh và các tnh phía nam mt phn do có lúc, có nơi người dân còn ch quan, lơ là, mt cnh giác", theo báo chí trong nước.

V vai trò ca phía các cơ quan nhà nước, Th tướng Chính cho rng "công tác đôn đc, kim tra, giám sát có lúc chưa nghiêm" và "s phi hp gia các b, ngành, đa phương, các cp có lúc, có nơi còn chưa cht ch".

Cùng ngày 18/8, báo đin t VnExpress trích dn ý kiến mt s chuyên gia nói rng s ca nhim trong cng đng gia tăng Thành phố Hồ Chí Minh là do "người dân chưa trit đ tuân th giãn cách".

Nhng người được VnExpress trích li bao gm bác sĩ Trn Văn Khanh, Giám đc Bnh vin Lê Văn Thnh, thành viên T chuyên gia Tư vn Điu tr Covid-19 ; bác sĩ Trương Hu Khanh, C vn Khoa Nhim-Thn kinh, Bnh vin Nhi Đng 1 ; bác sĩ Calvin Q Trinh, Bnh vin 1A ; phó giáo sư, tiến sĩ Nguyn Huy Nga, nguyên Cc trưởng Y tế d phòng, B Y tế.

Theo quan sát ca VOA, có nhng người bày t s bt bình trên mng xã hi v nhng nhn xét do Th tướng Chính và bài báo ca VnExpress đưa ra.

Trong s nhng người đó, hai Facebooker Nguyn Đình Bn và Ngô Nguyt Hu có tng cng hàng trăng ngàn người theo dõi cho rng dch dã tràn lan, người dân đói kém mi phi liu mình, nếu nhà nước lo cho dân đ sng, không ai ra đường làm gì, vì vy, chính quyn cn phi nhìn nhn cái yếu kém ca mình thay vì đ li cho dân.

Giáo sư Mc Văn Trang, hin sng Thành phố Hồ Chí Minh, có chung quan đim rng không nên quy li cho người dân.

Ông Trang phân tích vi VOA rng công tác phòng, chng dch ca thành ph trong hơn 1 tháng rưỡi cho thy h máy móc v giãn cách xã hi, ngăn sông cm ch gây ra hn lon, bc xúc trong nhân dân.

Chính quyn cũng đã làm ngược đi khi không chun b trước v h tr, cu tr cho nhng người khó khăn, không có thu nhp nên khi áp dng lnh giãn cách t ngày 2-15/8, nhiu người dân không th cm c và ht hong sơ tán khi thành ph, giáo sư Trang nói.

Tuy nhiên, vn theo li ông Trang, chính quyn không rút kinh nghim, do đó khi h tuyên b tiếp tc giãn cách t 15/8-15/9, h đã gây ra cơn hong lon ln hai cho nhng người đã c tr qua đt giãn cách ln trước nhưng gi không th tiếp tc c na. Ông Trang nói :

"Thc ra đó là thiết quân lut, người ta đã đói không có gì ăn thì làm sao được. Cái li đó chính là chính quyn. Chính quyn bi ri nên đưa ra nhng ch trương nó ngược. Đáng l khi tuyên b có nhng giãn cách như thế thì đng thi phi có h tr ngay thì người dân s yên tâm. đây li giãn cách trước, 2 tháng không có gì c, người ta hết tt c các ngun lc ri, cho nên nhiu tình cnh rt là thương tâm. Tôi nghĩ đ ti người dân là không đúng. Cái này chính quyn phi xem li".

Giáo sư Trang cũng ch ra mt thc tế rng nhng tiếng nói phn bin, ch trích ca người dân và nhng người có nh hưởng trên mng xã hi đi vi các chính sách và hành đng ca chính quyn v phòng, chng dch và lo an sinh cho người dân đang mang li kết qu.

Theo giáo sư, tuy còn chm nhưng chính quyn đã và s khc phc, thay đi. Mt ví d có th thy được là vic chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh gi đây giúp vô điu kin cho nhng người dân thiếu đói thay vì đòi hi h phi có xác nhn v tht nghip hay phi có h khu, chng nhn tm trú, v.v, ông Trang nói.

Báo chí Vit Nam tường thut hôm 18/8 rng Thành phố Hồ Chí Minh s h tr cho tt c nhng người dân rơi vào hoàn cnh khó khăn, không đ ai đói kh, thiếu ăn, thiếu mc. "Vic h tr là vô điu kin, không phân bit h khu" và d kiến, mi người dân khó khăn s được h tr "1 triu đng và 10 kg go", các báo cho biết.

Cũng ngày 18/8, chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh gi văn bn ti chính ph trung ương kiến ngh h tr cho thành ph gn 28 nghìn t đng và hơn 142 nghìn tn go nhm h tr hơn 4,7 triu người lao đng nghèo trong thi gian thành ph tiếp tc giãn cách xã hi, các bn tin trong nước cho hay.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Thanh Phương, RFI
Read 498 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)