Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/09/2021

Những quyết định mới về phòng chống dịch Covid ở Việt Nam

RFI tổng hợp

Covid : Hà Nội nới lỏng các biện pháp phong tỏa

Thụy My, RFI, 20/09/2021

Hà Nội giảm nhẹ các biện pháp hạn chế từ tuần này, với số ca dương tính mới đang giảm xuống và đa số cư dân trưởng thành đã được chích ngừa Covid. Kể từ sáng mai 21/09/2021, chính quyền không còn kiểm soát giấy đi đường và không còn phân vùng xanh, vàng, đỏ như trước.

phongchong1

Một bé trai theo học giờ Thể dục trên mạng, trong khi người cha ngồi trông cửa hàng. Hà Nội, ngày 16/09/2021.  AFP - Nhac Nguyen

Theo Reuters, đa số các công trường xây dựng sẽ được hoạt động trở lại từ thứ Tư 22/09, và tối qua chính quyền cho biết sẽ còn nới lỏng thêm các hạn chế, do số ca nhiễm phát hiện mỗi ngày trung bình chỉ khoảng 20.

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết "không thể duy trì việc giãn cách mãi". Hiện đã có 94% dân số trưởng thành của thành phố 5,75 triệu dân được tiêm chủng một liều vac-xin chống Covid, và sẽ được tiêm liều thứ 2 từ nay đến cuối tháng 11.

Hà Nội tránh được làn sóng lây nhiễm virus corona bùng lên dữ dội vào cuối tháng Tư tại Việt Nam, chỉ có 50 ca tử vong trên tổng số 17.000 nạn nhân trên toàn quốc, và chiếm tỷ lệ thấp trên tổng số 4.414/687.000 ca dương tính. Ngược lại, Sài Gòn, trung tâm kinh tế của cả nước, chiếm đến 49% ca dương tính và 78% ca tử vong.

Tuần trước, chính quyền Hà Nội đã cho tháo dỡ 39 chốt kiểm dịch tại các tuyến đường ra vào "vùng đỏ", cho bán thức ăn mang về và mở lại một số dịch vụ tại những nơi không có ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy vậy, chính quyền vẫn duy trì 23 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ sau ngày 21/09. Ông Dương Đức Tuấn nói rằng việc nới lỏng sẽ "linh hoạt" và "khoa học", nhằm ngăn chận được virus đồng thời phục hồi hoạt động kinh tế.

Đại dịch Covid chựng lại tại nhiều nước

Tại Châu Á, Philippines lần đầu tiên kể từ 18 tháng qua sẽ cho mở lại khoảng 120 các trường học đã bị đóng vì Covid. Ngược lại, thủ đô nước Lào bị phong tỏa lần đầu từ hôm nay cho đến ngày 30/09, còn Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand tiếp tục đóng cửa thêm 2 tuần nữa.

Tại Pháp, số bệnh nhân Covid và số ca dương tính tiếp tục giảm, với 8.887 bệnh nhân nằm viện, trong đó có 1.832 trường hợp nặng. Tỉ lệ dương tính là 1,5%, thấp nhất kể từ giữa tháng Bảy, với 5.814 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Trước tình hình khả quan này, và do số người tiêm ít nhất một liều đã vượt ngưỡng 50 triệu, chính phủ Pháp dự định nới lỏng các biện pháp hạn chế tùy theo tình hình địa phương.

Thụy My

********************

Covid-19 : Việt Nam phê duyệt vac-xin Abdala của Cuba, giải ngân mua 20 triệu liều Pfizer của Mỹ

Trọng Nghĩa, RFI, 19/09/2021

Việt Nam đã phê duyệt vac-xin Abdala của Cuba để sử dụng chống biến thể mới của virus corona. Chính phủ Việt Nam đã loan báo tin trên ngày hôm qua 18/09/2021, trong bối cảnh đất nước đang phải chống chọi với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất.

phongchong2

Một khu phố ở Vũng Tàu, Việt Nam, bị phong tỏa để chống dịch Covid-19 ngày 13/09/2021.  AP - Hau Dinh

Theo hãng tin Anh Reuters, Abdala trở thành vac-xin ngừa Covid-19 thứ tám được chấp thuận sử dụng tại Việt Nam, một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong khu vực, với vỏn vẹn 6,3% trong số 98 triệu dân được tiêm ít nhất hai mũi. Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc rời Hà Nội thăm chính thức Cuba.

Trong một thông cáo, chính phủ Việt Nam cho biết là vac-xin Abdala đã được bộ Y tế phê duyệt, dựa trên nhu cầu cấp thiết của đất nước. Vào tháng Tám, Việt Nam cho biết là Cuba sẽ cung cấp một số lượng lớn vac-xin Abdala cho Việt Nam và chuyển giao công nghệ sản xuất vào cuối năm nay.

Vào tháng 07/2021, Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt "chính sách thù địch" đối với Cuba và dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại lâu nay sau các cuộc biểu tình chống chính phủ hiếm hoi trên đảo này.

Việt Nam giải ngân mua thêm 20 triệu liều vac-xin Pfizer

Cũng trong lãnh vực vac-xin, phó thủ tướng Việt Nam Lê Minh Khải hôm 17/09 đã phê duyệt việc giải ngân hơn 115 triệu đô la để mua gần 20 triệu liều vac-xin Covid-19 BNT162 của hãng Pfizer. Số tiền này được lấy từ Quỹ vac-xin phòng chống Covid-19 quốc gia, cho đến nay đã có khoảng 378 triệu đô la quyên góp.

Về tình hình dịch bệnh, theo thống kê của bộ Y tế Việt Nam, tính đến sáng hôm nay 19/09, Việt Nam đã ghi nhận hơn 677 ngàn ca nhiễm, sau hơn 9.000 ca mới vào hôm qua. Số ca tử vong cũng vẫn ở mức cao, với tổng số người chết từ đầu dịch đến sáng nay lên đến 16.857 người.

Tình hình dịch bệnh nhìn chung có dấu hiệu bớt căng thẳng đôi chút. Trong bối cảnh đó, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh sẽ cho phép các công trình xây dựng hoạt động trở lại kể từ đầu tháng 10 tới đây, tại một số khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp.

Trọng Nghĩa

**********************

Covid-19 : Việt Nam giảm nhẹ phong tỏa ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Anh Vũ, RFI, 16/09/2021

Sau gần một tháng thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ cao, bắt đầu từ hôm 16/09/2021, chính quyền Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu cho nới dần một số biện pháp phòng chống dịch liên quan đến sinh hoạt của người dân.

phongchong3

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường qua khai báo y tế mã QR. Ảnh : Quang Phương/Dân Việt

Theo truyền thông Việt Nam, hôm qua 15/09 chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh đã có công văn điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, theo đó cho phép, từ 12h ngày 16/9, mở lại một số hoạt động kinh doanh : Văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập ; dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng ; dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Các biện pháp nới lỏng này chỉ được áp dụng đối với những địa bàn không xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồngtừ ngày 03/09. Từ ngày 03/09, Hà Nội đã phân vùng nguy cơ dịch theo 3 màu đỏ (nguy cơ cực cao), cam (nguy cơ cao) và xanh (nguy cơ thấp).

Việc đi lại của người dân trong thành phố những ngày qua được kiểm soát chặt theo giấy đi đường cấp cho một số đối tượng cụ thể. Các tuyến đường liên thông giữa các vùng bị chốt chặn nghiêm ngặt gây nhiều bất cập cho hoạt động trong thành phố. 

Hôm nay lãnh đạo thành phố cũng cho biết sẽ xem xét dừng kiểm tra giấy đi đường đối với người dân tại 19 quận, huyện được đánh giá ở trạng thái "bình thường mới".

Hiện thành phố còn một quận nguy cơ rất cao (Thanh Xuân) và hai quận có nguy cơ cao (Hoàng Mai, Đống Đa), con số này cách đây 2 tuần là 11 quận huyện, theo báo cáo của cơ quan Y tế Hà Nội.

Thành phố Hồ Chí Minh, tâm dịch của cả nước từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, hôm nay là ngày đầu tiên được nới lỏng một số hoạt động, dù thành phố vẫn tiếp tục áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16 của chính phủ thêm 2 tuần từ sau ngày 15/09. Sau 25 ngày siết chặt, hôm nay người giao hàng được hoạt động trở lại, một số dịch vụ kinh doanh cũng bắt đầu được phép mở cửa lại. Người dân tại quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ bắt đầu được phép đi chợ, một lần trong tuần. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố các chốt kiểm soát đi lại vẫn còn hoạt động. 

Về tình hình dịch, theo số liệu chính thức của bộ Y tế, đến tối ngày hôm qua, Việt Nam vẫn ghi nhận 10.583 ca nhiễm mới ở 34 tỉnh thành và 250 ca tử vong. Thành phố Hồ Chí Minh vẫn dẫn đầu với số nhiễm mới trên 5 nghìn ca và 189 ca tử vong. Hà Nội ghi nhận 14 ca nhiễm mới.

Anh Vũ

*****************

Việt Nam : Hơn 30 triệu dân được chích ngừa Covid-19 ít nhất một liều

Trọng Thành, RFI, 15/09/2021

Theo dữ liệu của Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia Việt Nam, tính đến ngày 15/09/2021, đã có hơn 31 triệu liều vac-xin Covid-19 được chích cho người dân, có nghĩa là gần 1/3 ba dân số Việt Nam đã được tiêm chủng ít nhất một liều. Trong 6 ngày liên tiếp (từ ngày 09 đến 14/09), mỗi ngày đều có hơn 1 triệu mũi tiêm được thực hiện.

phongchong4

Toàn Thành phố Hồ Chí Minh có tổng số hơn 4,3 triệu người được tiêm vắc xin, trong đó hơn 100.000 người tiêm đủ 2 mũi.

Cho đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm được 7,4 triệu liều vac-xin, tương đương 100% dân số trong độ tuổi được tiêm chủng của thành phố (trên 18 tuổi), trong đó khoảng 900.000 người đã hoàn thành mũi tiêm thứ hai. Khoảng 4,4 triệu liều vac-xin đã được tiêm tại Hà Nội (chiếm 77% dân số thành phố), trong đó có hơn 550 nghìn người hoàn tất mũi tiêm thứ hai.

Cho đến nay, Việt Nam đã nhận được tổng cộng gần 37 triệu liều vac-xin Covid-19, với gần 12 triệu liều thông qua chương trình Covax, theo thông báo của bộ Y tế Việt Nam hôm 14/09. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam sẽ nhận được thêm hơn 103 triệu liều vac-xin vào cuối năm nay (22,8 triệu liều đến vào tháng 9 ; 31,2 triệu vào tháng 10, 23,9 triệu vào tháng 11 và 25,5 triệu vào tháng 12).

Hôm qua, đại diện chính phủ Pháp và Ý tổ chức lễ bàn giao tổng cộng 1,47 triệu liều vac-xin Covid-19 cho Việt Nam tại trụ sở bộ ngoại giao ở Hà Nội. Pháp tặng Việt Nam 670.000 liều vac-xin AstraZeneca và Ý 800.000 triệu liều vac-xin cùng loại. Cả hai đều thông qua chương trình chia sẻ vac-xin toàn cầu Covax của Liên Hiệp Quốc. Trong số các thành viên Liên Hiệp Châu Âu, Pháp và Ý là hai trong số các nhà tài trợ lớn nhất cho sáng kiến ​​Covax.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My, Trọng Nghĩa, Anh Vũ, Trọng Thành
Read 341 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)