Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/10/2021

Doanh nghiệp Việt Nam khốn đốn do phong tỏa quá lâu

RFA tổng hợp

Việt Nam hụt mục tiêu xuất khẩu hàng may mặc, đối mặt với tình trạng thiếu lao động

RFA, 06/10/2021

Vit Nam s không đt mc tiêu xut khu hàng may mc trong năm nay, gim 5 t đô la trong tình hung xu nht.

dn1

Công nhân đeo khẩu trang khi làm việc tại nhà máy may mặc Maxport ở Hà Nội ngày 21 tháng 9 năm 2021. AFP PHOTO

Reuters hôm 5/10 dn tin t chính ph Vit Nam cho biết nguyên nhân tình trng va nêu là do tác đng ca các hn chế phòng chng dch Covid-19 và tình trng thiếu lao đng.

C th, xut khu hàng dt may năm 2021 ca Vit Nam có th ch đt 34 t USD so vi mc tiêu 39 t USD. Đng thi s thiếu ht t 35% đến 37% công nhân vào cui năm nay.

Vit Nam là mt trong nhng nhà sn xut hàng may mc ln nht thế gii, cung cp cho các thương hiu như Zara, Ralph Lauren, The North Face, Lacoste và Nike, cùng nhiu thương hiu khác.

Hin Vit Nam có hơn 6.000 nhà máy dt may, s dng khong ba triu lao đng.

"Ba tháng cui năm nay s là thi đim cc k khó khăn đi vi ngành dt may Vit Nam"... Chính ph Hà Ni trong mt tuyên b mi đây cho biết, ngành công nghip này có th đi mt vi nguy cơ gián đon chui cung ng khi khách hàng chuyn đơn đt hàng sang các nước khác và tình trng thiếu ht lao đng.

Hai hãng Nike và Adidas đã tm dng hot đng ti Vit Nam vào đu năm nay. Trong khi hãng Lululemon đang chuyn sn xut ra khi Vit Nam.

Kim ngch xut khu hàng may mc ca Vit Nam đt 2,35 t USD trong tháng 9, gim 18,6% so vi cùng k năm ngoái mc dù xut khu trong chín tháng đu năm tăng 5,8%, lên 23,5 t USD.

Vi t l bao ph vc-xin hin ti, các ch nhà máy d kiến ​​s hot đng tr li hoàn toàn trong điu kin bình thường mi t na cui năm 2022. Hin dưới 12% trong s 98 triu dân Vit Nam được tiêm vc-xin Covid-19, mt trong nhng t l thp nht trong khu vc.

*********************

Các nhà sản xuất chuyển đơn hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc trong mùa dịch

RFA, 05/10/2021

Nhiu doanh nghip đã chuyn sn xut t Vit Nam sang Trung Quc trong bi cnh nhiu hãng xưởng trong nước b đóng ca vì dch Covid-19 làm nh hưởng đến chui cung ng toàn cu.

dn2

Nhiu hãng xưởng trong nước b đóng ca vì dch Covid-19 làm nh hưởng đến chui cung ng toàn cu.

Saigon Times đưa tin hôm 3 tháng 10, dn ngun t CNBC. Đin hình như đin thoi thông minh Pixel 6 ca Google và tai nghe Airpods mi nht ca Apple đã được chuyn qua Trung Quc đ sn xut thay vì Vit Nam.

Các sn phm chuông thông minh, camera giám sát và loa caAmazon được sn xut min Bc Vit Nam đã b chm tr giao hàng t tháng năm, khi đt dch th tư bùng phát ti nước này.

Lakeland Industries, công ty may mc qun áo bo h hôm 9 tháng 9 cho biết gn đây đã thuê mt s giám đc điu hành đ chuyn sn xut t Vit Nam sang Trung Quc trong vài tun trước mt.

Saigon Times ghi nhn nhiu doanh nghip đã mt nhiu công sc đ chuyn đơn hàng sang Vit Nam, bao gm vic tuyn dng lc lượng lao đng, thay đi thiết b và trin khai các chiến lược vn ti mi đ khc phc ngun cung ng b gián đon ti Trung Quc trong thi k đi dch. Bt chpthuế quan Hoa K áp đt trên các sn phm t Trung Quc, đi vi các doanh nghip này, vic quay tr li Trung Quc là la chn ít ri ro nht đ đm bo ngun cung ng trước mùa mua sm cui năm.

**********************

Tài xế ô tô công nghệ : Chống dịch và chống nợ ?

RFA, 04/10/2021

Mười my anh em bán hơn phân na ti vì Grab lên chiết khu, khách ít, giá xăng lên nên chy không có ăn, anh em quyết đnh bán, ngh làm chuyn khác. Mi tháng đóng ngân hàng gng sao ni ? Chi phí xe này n góp mi tháng c chc triu.

dn3

Tài xế ô tô công nghệ : Chống dịch và chống nợ ? Ảnh minh họa. RFA

Mt s anh em chu không ni bán xe hết ri, mình cũng đang kêu lái bán, không chy gì được. Mượn tin bên v, bên mình, mượn tùm lum mà gng không ni chc cũng bán, nghĩ sao gi ?"

"Bn thân tôi nhà có con nh, tha phương cu thc, thuê mướn, ngng hot đng t 18/5 mà đến nay hơn bn tháng tri tôi phi gng gánh 13 triu trong khi đó tin ăn tin ung, nhà ca, con cái, nói chung rt kh s.

Tôi nm trong cái khó nên chc có l tôi bung. Tht s không chu ni vì tình hình này khi x phong ta toàn quc đi na tôi cho rng khong hai tháng sau ngh dch v mi sng li được, mình không biết kéo dài bao lâu".

Va ri là chia s ca tài xế xe ô tô công ngh ca hãng Grab ti Thành phố Hồ Chí Minh vi chúng tôi v tình hình khó khăn mà h đang phi đi mt sau khi thành ph ln nht phía nam liên tc giãn cách trong sut bn tháng qua đ ngăn chn s lây lan ca dch bnh Covid-19 tái bùng phát ln th tư.

Nhiu tài xế cho hay h trong tình cnh mua tr góp xe ô tô đ gia nhp hãng xe công ngh nhưng khi dch bùng phát, h không có thu nhp, nên va lo cho đi sng vt cht hng ngày, va lo tr n cho ngân hàng vì ngân hàng không có chính sách giãn n.

"Mt chiếc xe đâu r, nếu người nào mua chiếc Ford Runner 1,1-1,2 t làm dch v hay Grab mua chiếc Ford Runner luôn thì giá góp tùy theo 5-7 năm. Nếu 5 năm tr mt tháng 17-18 triu, năm đu tiên đóng tin lãi có 0,85% nhưng sau nhy lên mt chm my.

Nhóm tôi chy dch v bên Hóc Môn gi đang b n xu hai tháng my chưa đóng, bây gi trong khu cách ly na, nhà giăng dây, b giãn cách, gi nhim bnh na sao chy ?

Câu lc b Grab, bt c ai cũng vy, gi người ta than tri hết trơn, nói chung người ta buông hết ri. Sài Gòn gi 100% chy ô tô ngoài đường là gia đình 100 người ch có 1, 2 người đi là cao. Ô tô đâu phi s tin nh, toàn đi chy Grab mà không nghe ngân hàng nói giãn n.

Ngân hàng ca nhà nước mà nhà nước im ru sao ngân hàng dám ho. Ngân hàng tư nhân thì lãi sut cao hơn ngân hàng nhà nước. Tùy theo có người nào quen biết bên ngân hàng giãn n cho, còn không đóng mt tháng thì cnh báo, ba tháng thì thu hi xe".

Nhiu ngân hàng ly lý do tài xế vay tiêu dùng nên khó gim lãi cho người vay vì s dng không đúng mc đích.

S dĩ lý do nhiu tài xế chp nhn vay tiêu dùng khi vay mua xe được nói do n có ri ro cao vì thu nhp tài xế không n đnh nên nhiu ngân hàng ch đng ý cho vay dưới dng cho vay tiêu dùng, tc người vay có thêm ngun tr n khác t lương.

Vì vy, ngân hàng t chi gim lãi hay cơ cu cho người vay vì hp đng vay tiêu dùng nhưng li s dng không đúng mc đích.

Bên cnh đó, nhiu tài xế cho hay phía ngân hàng không t áp dng h tr giãn n hay cơ cu n mà tài xế phi t liên lc tìm hiu :

"Hi đu ngân hàng không có thông báo gì, bt đu anh em mi t nói chuyn vi nhau, nói là phi t ch đng liên h ch phía ngân hàng không ch đng thông báo cho mình.

Phía tôi có vay VIB thì em có liên h vi các anh ch nhân viên bên đó người ta có h tr giãn n nhưng theo tính cách dn".

Người tài xế này nói rõ hơn v cách tính mà ngân hàng áp dng :

"Tháng 9 ti tôi không đóng, tháng 9, 10, 11, 12 là h s h tr bn tháng này, bt đu tháng 1 tôi đóng tr li, nhưng thay vì mình đóng 1 thì mình đóng thành 1.5, h giãn ra nhưng h cng dn ch h không di luôn cho mình. Thay vì cui hp đng ca mình gi s là tháng 3/2025 h di thành tháng 9/2025 thì s đơn gin hơn. Mc dù h di cho mình thi đim này nhưng h là dn cho mình mt cái khó khác rt khó x".

Cùng hoàn cnh tương t, mt tài xế khác cũng cho rng vic giãn n mà các ngân hàng đang thc hin vi hp đng mua tr góp ca cánh tài xế Grab hoàn toàn không đem li tác dng :

"Gi ai cũng b tình trng đó. Ngân hàng kêu mình không đóng lãi, không đóng tin gc trong vòng 4-6 tháng, sau đó chia ra 8 tháng hoc 12 tháng ri mi đóng tin lãi, tin gc luôn, đóng tin cũ dn li hai cái đóng không ni. Ví d mình đóng 5 triu, qua tháng đó đóng 10 triu sao ni ? 5 triu là tin gc, ri tin li na, nó bt mình đóng hai ln sao đóng ni ?"

Ông Nguyn Hoàng Minh, Phó giám đc ph trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, nói vi truyn thông chính thng rng va qua Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư s 14, theo đó các ngân hàng được cơ cu li thi hn tr n đi vi s dư n gc và/hoc lãi ca khon n phát sinh trước ngày 1/8/2021 t hot đng cho vay, cho thuê tài chính.

Người vay nếu thuc din theo quy đnh ca thông tư này có th làm đơn đ ngh gi đến ngân hàng cho vay. Nếu b t chi, người vay có th gi đơn đến Ngân hàng Nhà nước.

Tuy vy, trong thc tế, mi vic vn ph thuc vào quyết đnh ca các ngân hàng do thông tư 14 được nói ch yếu quy đnh v khong thi gian các ngân hàng được cơ cu n và không gii hn c th đi tượng, mc đích vay.

Không ch t phía ngân hàng mà ngay ch lao đng là Grab cũng được nói là không h tr gì cho chính nhng người hp tác vi công ty, như chia s ca mt tài xế :

"Phi chi bên Grab có chương trình h tr cho tài xế, ngân hàng gim thì anh em còn gn bó ni, kiu này anh em đâu chu ni.

Bên Grab liên h không được, không gii quyết được gì. Mình mua ăn đm ăn xôi là mình chu ch nó không có trách nhim gì. Mua chiếc Vios đi 2019 chy được 3, 4 tháng là b dch ti gi nh hưởng, chưa chy được bao nhiêu là dch dp ti. Dch nhp nhá nhp nh hoài chy không được, khách đâu đi nhiu".

Đi din Grab khi tr li câu hi ca báo Tui Tr vào gia tháng 9 v vn đ tài xế phi treo xe do không được ngân hàng gim lãi và cơ cu n đã cho hay :"Ngay khi dch Covid-19 bùng phát ti Vit Nam, t tháng 4/2020, Grab đã đ xut mt s ngân hàng xem xét giãn n, gim lãi sut cho đi tác GrabCar. Rt mong Thành phố sm khng chế được dch, m li các hot đng kinh tế, trong đó có các dch v như GrabCar, GrabBike theo l trình đm bo an toàn".

Mt tài xế cho hay ngh chy xe ch khách công ngh hoàn toàn không phi d dàng vì Grab có nhng chính sách không công bng gia các tài xế. Tuy vy, h vn c gng làm đ kiếm thêm thu nhp nhưng dường như đã đến lúc h cn phi xem xét li v ngh nghip này vì so vi nhng gì b ra, thành qu thu li không đ bù đp cho h, đc bit trong thi gian dch dã như hin nay :

"Tôi chy Grab được chc khong tám tháng nhưng có khi tôi ăn trên xe, hp cơm phi ngưng ăn hai, ba ln, hoc mi ngưng kêu tô h tíu thì phi b tô h tíu vì khi khách người ta va đt, nếu mình không nhn cuc đ chy thì khi khách đt li mình khó nhn được cuc. Thành ra tài xế ch chưa đi toilet trên xe thôi ch rt kh !"

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 326 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)