Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/10/2021

Báo nhà nước lên án báo cáo nhân quyền của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam

RFA tiếng Việt

Báo Dân Sinh, cơ quan ngôn lun ca B Lao đng Thương binh và Xã hi hôm 7/10 có bài viết phn bác nhng cáo buc Vit Nam vi phm nhân quyn được đưa ra trong báo cáo ca Mng lưới Nhân quyn Vit Nam công b hi tháng 6 năm nay.

bao1

Hình minh họa : phiên tòa hôm 5/1/2021 tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kết án tù ba nhà báo của Hội Nhà báo độc lập gồm Phạm Chí Dũng (phải), Nguyễn Tường Thụy (trái), và Lê Hữu Minh Tuấn. AFP

Báo cáo ca Mng lưới Nhân quyn Vit Nam v tình hình nhân quyn trong nước năm 2020 và năm tháng đu năm 2021 có tám chương vi 105 trang. Theo đó, chính quyn Vit Nam b t cáo đã vi phm nhân quyn trong nhiu lĩnh vc bao gm : tình trng bo hành ca công an đi vi người dân, các bn án b túi trong các v án chính tr, tình trng đi x bt nhân trong h thng nhà tù. Báo cáo cũng cho biết hin Vit Nam đang giam gi 288 tù nhân lương tâm.

Theo báo Dân Sinh, báo cáo ca Mng lưới Nhân quyn Việt Nam là "nhm chng phá đt nước", "tìm cách gán ghép các hành vi phm ti, mi hin tượng tiêu cc, mi ri ro xy ra trong xã hi đu là "c ý" ca chế đ chính tr hin nay, là s vi phm nhân quyn ca Nhà nước".

Bài báo cũng cho rng Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam là mt t chc ngoi vi ca Vit Tân, mt đng đi lp ca người Vit nước ngoài b Vit Nam xếp vào danh sách khng b.

Theo báo cáo : "Trong nhiu năm qua, nhng k cm đu cái gi là "Mng lưới nhân quyn Vit Nam" chuyên li dng vn đ dân ch, nhân quyn dưới các loi chiêu trò như trao "gii thưởng nhân quyn" hay công b "báo cáo nhân quyn" hng năm đ xuyên tc thc tế tình hình nhân quyn ti Vit Nam".

T năm 2002 đến nay, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam đã trao gii thưởng nhân quyn hàng năm cho khong 47 cá nhân là các nhà hot đng dân ch, nhân quyn trong nước. Tuy nhiên, báo Nhà nước quy kết nhng người này đa phn là đi tượng chng đi pháp lut.

Vit Nam t trước đến nay vn khng đnh không có tù chính tr hay tù nhân lương tâm mà ch có nhng người b b tù vì vi phm pháp lut Vit Nam.

Vit Nam s dng mt s điu lut v an ninh quc gia trong B lut Hình s, ph biến là các Điu 117 và 331 v tuyên truyn và li dng các quyn t do dân ch đ kết án nhng người dám lên tiếng ch trích chính quyn. Đây là các điu lut đã b nhiu t chc nhân quyn quc tế lên án là mù m, dùng đ đàn áp người dân và cn phi loi b.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 341 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)