Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/10/2021

Việt Nam đang bồi đắp đảo thuộc quần đảo Trường Sa

RFA tiếng Việt

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Việt Nam đang bồi đắp đảo thuộc quần đảo Trường Sa

Hình nh v tinh thương mi cho thy Vit Nam đang tiến hành các hot đng xây dng và bi đp mt đo đá xa xôi mà quc gia Đông Nam Á này chiếm gi trong khu vc Bin Đông đang có tranh chp.

bd1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động cải tạo đang diễn ra ở mũi phía Nam của đảo Phan Vinh trên Biển Đông hôm thứ Sáu tuần trước Ảnh : Planet Labs

Thcth đượcnói đếnlà đo Phan Vinh thuc chui đo Trường Sa. Vit Nam đã chiếm đo đá này t năm 1978 và trước đó đã cito khong sáumu Anh đt đó.

Khi so sánh vi hình nh chp t tháng ba năm nay,hình nh Planet Labs chp hôm th sáutun trướccho thy đã có nhng hot đng xây dng và ci to đang được tiến hành mũi phía nam ca phn phía bc ca đonày. S khác bit thm chí còn rõ ràng hơn khi so sánh vi hình nh chp t tháng 6 năm 2020.

biendong2

Hình nh v tinh chp cách nhau khong 16 tháng cho thy vic m rng đo Phan Vinh vn đã được ci to. nh : Plannet Labs

"Hình nh ca Planet cho thy mt cáchchc chn mt chiếcsà lan được kéo lên và cái gì đó trông ging như nhng chùm trm tích trong nước" ông Greg Poling, Giám đc Sáng kiến ​​Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI) thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế ti Washington nói vi Đài Á Châu T do (RFA).

"Có kh năng là h đã mang cát và máy xúc vào và đangtp trung nhng th này rìa phía nam ca hòn đo đ m rng nó. Đo Phan Vinh đã được m rng thêm khong sáu mu Anh nhưng tt c vic đ đt trước kia đã được thc hin t trước năm 2014" ông Poling nói.

Các hình nh v tinh cũng cho thy trong tun này, cũng đã có mt s tàu đang gn đo Phan Vinh. Mi chiếc có chiu dài khong 50 đến 70 mét, gi ý rngchúng có th là tàu tiếp tế.

Chính ph Vit Nam thường không bình lun v nhng s kin như vy, nhưng theo AMTI, k t năm 2014, Vit Nam đã "m rng mt cách t t" nhiu thcth mà nước này chiếm đóng Bin Đông.

Nhà nghiên cu VũThanh Ca, nguyên V trưởng Tng cc Bin và Hi đo VitNam, cho biết Vit Nam có y đ bng chng v ch quyn ca mình đi vi các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa".

"Liên quan đến vic ci to các thcth qun đo Trường Sa, Vit Nam luôn nói rõ rng chúng tôi nghiêm túctuân thTuyên b v ng x ca các bên Bin Đông, cũng như các tha thun đã đt được vi Trung Quc và các nước ASEAN khác" - ông Ca nóivi RFAvi tư cách cá nhân và không bình lun trc tiếp v dinbiến ti đo Phan Vinh.

"Vit Nam ch thc hin các công trình chng xói mòn và st l đt đ bo v các thcthch không m rng cũng như thay đi cu trúc ca các đodưới quyn kim soát ca mình" ông nói.

Đt theo tên mt v anh hùng dân tc

Trường Sa, mt qun đo gm các đo,cn cát và đo đá ngm phía nam ca Bin Đông, là đi tượng tranh chp lãnh th ca Trung Quc, Vit Nam, Philippines, Đài Loan và Malaysia.

Đo Phan Vinh được AMTI xếp dng đo đá ngm, cáchkhu vcCam Ranhthuc min Trung Vit Nam300 hi lý v phía đông.

Trong tiếng Vit, đonày được gi là Phan Vinh, được đttheo tên ca ông Nguyn Phan Vinh, mt người lính anh hùng hy sinh năm 1968 trong Chiến tranh Vit Nam.

Đo đá này bao gm hai đo cn cát, Phan Vinh A và Phan Vinh B.Theo báo chí Vit Nam, mi đocó mt s công trình, trong đó có cmt ngôi chùa Pht giáo đ phc v cho b đi đóng quânvà mt s thường dân đây

Báo chí Vit Namcho biết bãi đá ngm này có vai trò rt quan trng trong vành đai phòng th chiến lược Trường Sa đi vi Vit Nam.

AMTI cho biết Vit Nam có 49 hoc 51 tin đn tri dài trên 27 thcth, đng thi cho biết thêm rng có bng chng v vic cito 10 trongs các thc th này.

Trung Quc đã và đang ch trích các quc gia khác, đc bit là Vit Nam, v vic xây dng đo Bin Đông.

Tuy nhiên, cho đến năm 2016, Vit Nam mi ch bi đphơn 120 mu đt mi Bin Đông so vi gn 3.000 mu đt Trung Quc cito, AMTI cho biết.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)