Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/10/2021

An ninh Biển Đông tại hội nghị cấp cao Đông Á

VOA tiếng Việt

Th tướng Phm Minh Chính nêu vn đ an ninh Bin Đông ti hi ngh cp cao Đông Á

VOA, 28/10/2021

Phát biu ti Hi ngh Cp cao Đông Á (EAS) vào ti ngày 27/10, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính đ cp đến vn đ an ninh Bin Đông, cho rng vic duy trì hòa bình và n đnh ti khu vc, bo đm an ninh, an toàn và t do hàng hi và hàng không ti Bin Đông là li ích chung, và kêu gi các quc gia kim chế, dù ông không đ cp đến Trung Quc.

pmc0

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính phát biu trc tuyến ti Hi ngh Cp cao Đông Á, ngày 27/10/2021. Photo Chp t đài VTV.

Phát biu trc tuyến trước các nhà lãnh đo các nước ASEAN, và lãnh đo các đi tác, trong đó có Th tướng Trung Quc Lý Khc Cường, và Tng thng Hoa K Joe Biden, ông Chính nói :

"Duy trì hòa bình và n đnh ti khu vc, bo đm an ninh, an toàn và t do hàng hi và hàng không ti Bin Đông là li ích chung và cn có s chung tay đóng góp ca tt c các nước," theo Cng thông tin Chính ph.

"Các quc gia cn t kim chế, tránh các hành đng đơn phương có th làm phc tp tình hình, gii quyết các tranh chp bng các bin pháp hòa bình, thông qua đi thoi, theo lut pháp quc tế, da trên UNCLOS 1982," Th tướng Vit Nam nhn mnh.

Trung Quc tuyên b ch quyn trên hu hết khu vc Bin Đông, nơi mà các quc gia Đông Nam Á, trong đó có Vit Nam, cũng tuyên b ch quyn lãnh hi. Khu vc này đã tr thành mt trong nhng ‘đim nóng thách thc quan h M-Trung đy cam go. Washington bác điu mà h gi là tuyên b ch quyn lãnh th bt hp pháp ca Bc Kinh ti vùng bin giàu tài nguyên thiên nhiên này.

pmc2

Tng thng Joe Biden phát biu ti Hi ngh EAS.

T Washington, Tng thng Hoa K Joe Biden phát biu rng Hoa K s sát cánh cùng vi các nước trong khu vc trong vic bo v quyn t do trên bin.

"Tng thng Biden tái khng đnh cam kết lâu dài ca Hoa K đi vi n Đ Dương - Thái Bình Dương và ông vch ra tm nhìn ca mình cho khu vc, trong đó tìm kiếm mt khu vc rng m, kết ni, thnh vượng, kiên cường và an toàn", theo mt thông cáo ca Nhà Trng.

Ông Biden cũng nhc li cam kết ca Hoa K đi vi trt t da trên quy tc quc tế và bày t lo ngi v các mi đe da đi vi trt t đó.

Hãng tin Reuters dn li Th tướng Trung Quc Lý Khc Cường phát biu rng vic duy trì hòa bình, n đnh, t do hàng hi và hàng không Bin Đông là li ích ca mi quc gia. Ông nói : "Bin Đông là ngôi nhà chung ca chúng ta".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 286 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)