Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/11/2021

Tính mạng tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh bị đe dọa

RFA tiếng Việt

Tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh dặn gia đình : "15 ngày tới không gọi về thì có chuyện !"

Hôm 30 tháng 10, tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh gi đin thoi v, trong cuc gi ông dn dò gia đình rng nếu 15 ngày ti mà không thy ông gi v thì tc là có chuyn xy ra trong tri giam.

pkk1

Ông Phan Kim Khánh hiện đang thụ án 6 năm tù trong trại giam Nam Hà, tỉnh Hà Nam - báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam/RFA edited

Cuc gi ngay lp tc b cán b tri giam ngt đi sau khi ông Khánh, người đang th án sáu năm tù giam ti tri giam Nam Hà dt li.

Cô Phan Th Trang, em gái ca ông Khánh vào trưa 1/11/2021 cho RFA biết v s vic :

"Cuc gi gn đây nht din ra vào hôm th by (30 tháng 10), anh hi thăm mi người ri hi thăm sc kho gia đình, xong ri anh có dn m tôi là t gi đến 15 ngày na, nếu mà con không đin v thì trong này s có chuyn xy ra. Sau khi anh tôi nói xong câu đó thì m tôi hi là thế vn đ gì thì bên kia h tt máy luôn, h không có cho mình nói tiếp na".

Gia đình cũng cho biết là trước cuc gi ln này thì không h nghe thông tin gì bt thường hay đáng lo ngi v tình trng ca ông Phan Kim Khánh.

Cô Trang cũng cho hay, gia đình không có cách nào đ liên h vi tri giam đ hi thăm tình hình, bi thường thì gia đình ch nhn cuc gi t tri giam ch không gi li s đin thoi đó được.

Ngoài ra, hin do tình hình dch bnh COVID-19 nên vic ti tri giam cũng không d dàng. Còn viết thư, theo cô Trang thì kh năng cao là tri giam s kim duyt ni dung thư do ông Khánh gi ra nên thông tin mà gia đình nhn được s không có nhng ni dung quan trng.

Phóng viên Đài Á Châu T Do nhiu ln gi cho s đin thoi ca tri giam Nam Hà, tnh Hà Nam nhưng không có người nhc máy.

V tình hình ca gia đình sau khi nghe li dn trên ca ông Phan Kim Khánh, cô Phan Th Trang nói :

"Rt là bt an và lo lng, đếm tng ngày đ ch đến ngày th 15 đ xem là anh tôi có b gì hay không ch còn bây gi cũng không biết làm như thế nào".

Tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh, sinh năm 1993, b buc ti "tuyên truyn chng nhà nước" theo Điu 88 B Lut Hình s năm 1999 và b tuyên án sáu năm tù giam, cùng vi bn năm qun chế vào tháng 10 năm 2017.

Trước khi b bt, ông Phan Kim Khánh tng là Ch tch Hi Sinh viên Khoa Quan h Quc tế Đi hc Thái Nguyên. Ông là mt người dn chương trình được nhiu sinh viên trong trường Đi hc Thái Nguyên biết đến. Ông cũng là mt thành viên ca chương trình Sáng kiến Th lĩnh tr Đông Nam Á (YSEALI).

Phan Kim Khánh cũng tng sáng lp và điu hành mt s t báo mng đc lp như báo Tham Nhũng và Tun Vit Nam. Các hot đng báo chí cũng chính là lý do ông b bt dưới cáo buc "tuyên truyn chng Nhà nước".

Nhóm làm vic ca Liên Hip Quc v bt gi người tùy tin (gi tt là WGAD) hi tháng 2/2020 xác đnh, Chính ph Hà Ni vi phm lut pháp quc tế trong v bt gi ông Phan Kim Khánh.

y ban này khng đnh Phan Kim Khánh b bt gi ch vì đã thc thi mt cách ôn hòa quyn t do ngôn lun ca mình.

Tuyên b trên được đưa ra sau khi t chc nhân quyn Freedom Now và hãng lut quc tế Dechert LLP thay mt sinh viên Phan Kim Khánh gi đơn lên Nhóm Làm vic ca Liên Hip Quc v bt gi người tùy tin, cáo buc Chính ph Vit Nam đã vi phm lut quc tế khi bt gi sinh viên này.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 316 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)